Marketer SR Fashion Business School
SR Fashion Business School

Style Republik Fashion Media and Education Company

Sức ảnh hưởng của TikTok đến giá trị truyền thông đối với các thương hiệu làm đẹp

Chuyên gia phân tích dữ liệu Launchmetrics đã nghiên cứu hành vi của hơn 700 thương hiệu mỹ phẩm và nước hoa trong 6 tháng đầu năm để tìm ra câu trả lời về phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với mỗi nền tảng mạng xã hội.

Trong bối cảnh ngày nay, nhiều thách thức được đặt ra với các thương hiệu làm đẹp, trong đó có việc làm thế nào để tận dụng được mạng xã hội hiệu quả cho các chiến lược truyền thông. Theo nghiên cứu tổng thể, nhìn chung, mức độ tương tác của khách hàng thông qua mạng xã hội đang giảm dần qua từng năm.

Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp làm đẹp, nhất là sự phụ thuộc vào influencers vì tác động truyền thông (hay còn gọi là tác động ảnh hưởng truyền thông – media impact value). Trong đó, tại thị trường Trung Quốc, influencers chiếm đến 3/4 giá trị tác động truyền thông, vượt xa các kênh truyền thống.

Hiểu được điều này, các công ty cần phải nghiên cứu thật kỹ khi phân bổ ngân sách hoặc lựa chọn các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp với từng thông điệp mà họ muốn truyền tải.

Launchmetrics lưu ý rằng Instagram tiếp tục là mạng xã hội tạo ra tác động truyền thông lớn nhất, trong khi đó các nền tảng như Douyin, Weibo và TikTok đạt được số liệu trung bình cao hơn, chứng tỏ hiệu quả của video định dạng ngắn. Ngoại lệ duy nhất là YouTube, tiếp tục ưu tiên các vlog hoặc video tutorials (hơn 10 phút), mặc dù giá trị tác động truyền thông đã giảm 21%.

Nữ diễn viên Anya Taylor Joy trong chiến dịch quảng bá nước hoa Viktor & Rolf.

TikTok là nền tảng truyền thông xã hội có mức tăng trưởng tác động mạnh nhất đối với các thương hiệu làm đẹp, với ghi nhận mức tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái. Các bài đăng thành công nhất là những bài mang tính chất giải trí hoặc giới thiệu những người nổi tiếng và influencers, chẳng hạn như Kylie Jenner hoặc Ariana Grande và thường không dài quá một phút.

Influencers thống trị thị trường Trung Quốc và tạo ra tác động lớn nhất trên các nền tảng truyền thông xã hội như Weibo, Wechat và Douyin. Mega influencers và medium-sized influencers đóng vai trò quan trọng hơn về giá trị tác động truyền thông trên các nền tảng như Facebook và Instagram.

Influencers thống trị thị trường Trung Quốc và tạo ra tác động lớn nhất trên các nền tảng truyền thông xã hội như Weibo, Wechat và Douyin.

Trong danh sách các công ty “Global State of Beauty report”, tập đoàn thời trang LVMH đứng đầu danh sách với giá trị tác động truyền thông trung bình là 144 triệu USD, tiếp theo là tập đoàn Shiseido với 113 triệu USD và The Estée Lauder Companies với 112 triệu USD.

Dior cũng dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu nhờ chiến lược tiếp thị với các ngôi sao.

Dior cũng dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu nhờ chiến lược tiếp thị với các ngôi sao, đặc biệt là sự hợp tác gần đây với ngôi sao K-pop Jisoo Kim. Theo sau là L’Oréal Paris (đặc biệt là hoạt động tại Trung Quốc), Lancôme và MAC Cosmetics.

Mặc dù xếp thứ 8 trong danh sách, thương hiệu Charlotte Tilbury của Anh, thuộc sở hữu của tập đoàn Tây Ban Nha Puig, đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về giá trị ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông, với 20%. Trong khi đó, Fenty Beauty đã bị sụt giảm 24%.

Trong phân khúc nước hoa, các chiến dịch đa kênh với những người nổi tiếng tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Viktor & Rolf giành được vị trí đầu tiên nhờ hợp tác với nữ diễn viên nổi tiếng Anya Taylor Joy, tiếp theo là Escada và Mont Blanc.