Gặp vấn đề với Google Analytics 4 - Bạn nên làm gì? (P1)

Bắt đầu từ tháng 7/2023, Google Analytics 4 (GA4) sẽ là tùy chọn duy nhất để thu thập dữ liệu với Google Analytics. Nhưng đó lại là vấn đề với GA4, ít nhất là đối với những người trong chúng ta, những người đã sử dụng và yêu thích Universal Analytics (UA). Theo một vài ý kiến, nền tảng mới đơn giản là chưa tốt bằng UA. Vì vậy, hãy cùng xem xét 4 vấn đề GA4 phổ biến và khám phá những tùy chọn để giải quyết chúng.

Google đã đưa ra một thông báo lớn vào ngày 16/3/2022. Universal Analytics (UA) sẽ không thể tiếp tục sử dụng từ cuối tháng 6/2023. Google Analytics 4 sẽ là tùy chọn duy nhất kể từ ngày 1/7/2023. Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng web analytics để giúp quản lý doanh nghiệp của mình, đã đến lúc bắt đầu làm quen với nền tảng GA4 mới hoặc khám phá những giải pháp nào khác hiện tại.

Lưu ý: nếu bạn không chắc chắn về sự khác biệt giữa hai loại thuộc tính Google Analytics, trước tiên bạn có thể muốn xem hướng dẫn về GA4 so với UA.

Bây giờ, tiếp tục với 4 vấn đề lớn của GA4! Đầu tiên là sự biến mất của một số chỉ số chính mà nhiều người quen thuộc.

Vấn đề GA4 # 1 - Thiếu chỉ số

GA4 có mô hình dữ liệu hoàn toàn khác so với UA. Thay vì dựa trên các phiên và số lần xem trang như trong Universal Analytics, mô hình đo lường GA4 dựa trên các sự kiện.

Vì dữ liệu được thu thập và xử lý theo cách khác, một số chỉ số quen thuộc hiện đã biến mất. Đứng đầu trong số đó là thời lượng phiên trung bình và tỷ lệ thoát. Một số người có lẽ cũng không thích thời lượng phiên trung bình (phần lớn là vì nó không hiển thị những gì hầu hết mọi người nghĩ), nhưng tỷ lệ thoát là một mất mát lớn. Từ ngày 7/11/22, GA4 sẽ có tỷ lệ thoát, nhưng số liệu này rất khác với tỷ lệ thoát đã có trong UA.

Có thể xem các landing page dựa trên tỷ lệ thoát thấp nhất và cao nhất là một cách tuyệt vời để digital marketer hiểu trang nào hoạt động tốt nhất và trang nào cần cải thiện để giải quyết tốt hơn những gì người dùng đang tìm kiếm. Thay vào đó, GA4 có một số liệu mới được gọi là "phiên tương tác".

Phiên tương tác trong GA4 là gì?

Theo Google, một phiên tương tác là “phiên kéo dài 10 giây trở lên hay có 1 hoặc nhiều sự kiện chuyển đổi, 2 hoặc nhiều lần xem trang hoặc màn hình”. Đây hoàn toàn không phải là một số liệu vô ích, nhưng kém cụ thể hơn nhiều so với tỷ lệ thoát (bounce rate).

Bạn có thể xem chỉ số "Phiên tương tác" này trong báo cáo GA4 Traffic Acquisition bên dưới cho trang web gốc và các nhánh con. Bạn cũng có thể xem các chỉ số mới có liên quan như "Thời gian tương tác trung bình mỗi phiên" và "Tỷ lệ tương tác". Một lần nữa, đây không phải là những chỉ số vô dụng. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn có thể so sánh cả chỉ số bounce rate trong phần này.

Vì sao đây là một trở ngại?

Đối với một số marketer, các số liệu khác nhau không phải là vấn đề. Ví dụ: nếu bạn không quan trọng tỷ lệ thoát, bạn có thể phù hợp với GA4. Tuy nhiên, đây sẽ là trở ngại đối với một số người đã quen với quy trình làm việc bằng cách sử dụng tất cả các chỉ số “thông thường” luôn có sẵn trong Google Analytics. Nếu không có chức năng đó, GA trở nên khó sử dụng hơn. Và nếu tỷ lệ thoát là một trong những số liệu quan trọng cho doanh nghiệp hoặc khách hàng của bạn, thì bạn chỉ cần tìm một cách mới để xác định các trang hoạt động tốt nhất và kém nhất của mình.

Điều cần làm

Có một vài lựa chọn cho bạn:

  1. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. GA4 vẫn đang được phát triển và các cải tiến mới đang được tung ra thường xuyên. Có thể một số mục yêu thích cũ từ UA sẽ được giới thiệu trong GA4. Trên thực tế, GA4 cuối cùng sẽ có chỉ số Tỷ lệ thoát dựa trên tỷ lệ phiên không được tương tác (tức là tỷ lệ phiên được thực hiện là 20% tương đương với tỷ lệ thoát là 80%). Điều này sẽ hữu ích nhưng vẫn chưa hoàn hảo vì số liệu tỷ lệ thoát dựa theo lịch sử sẽ dựa trên một phép tính khác.

  2. Làm quen với việc sử dụng các chỉ số mới có sẵn trong GA4 như các phiên tương tác để thay thế tỷ lệ thoát ổn định cũ.

  3. Bổ sung thiết lập phân tích trang web của bạn với một nền tảng khác hoặc xem xét chuyển đổi hoàn toàn từ GA. Đây là một bước tiến lớn, nhưng nền tảng Piwik PRO có một số điểm mạnh quan trọng trong lĩnh vực này. Piwik PRO không chỉ cung cấp tỷ lệ thoát mà trong phần báo cáo bên dưới, nó cung cấp các tùy chọn tốt cho những người đã quen với các báo cáo có sẵn trong UA.

Nếu muốn tự mình kiểm tra, bạn có thể dùng thử gói Piwik PRO Core miễn phí: https://piwik.pro/core-plan/. Hoặc để tìm hiểu thêm về công ty đằng sau sản phẩm, hãy truy cập https://piwik.pro/.

Để bắt đầu, bạn chỉ cần tên, địa chỉ email và trang web bạn muốn theo dõi. Bạn thậm chí có thể sử dụng kết hợp với GA4 để so sánh dễ hơn về những nhận xét trong bài viết này.

Vấn đề GA4 #2 - Thiếu báo cáo chuẩn

Không chỉ một số chỉ số khác nhau mà nhiều báo cáo quen thuộc từ Universal Analytics không có sẵn trong GA4.

Phần lớn lý do đến từ triết lý phát triển. Universal Analytics được xây dựng như một bộ báo cáo tạo sẵn toàn diện có thể được sử dụng ngay để phân tích hiệu suất trực tuyến. Chắc chắn có thể xuất dữ liệu từ UA, nhưng có rất nhiều chức năng trong các báo cáo tiêu chuẩn đó. Mặt khác, GA4 dường như được xây dựng như một công cụ để thu thập dữ liệu nhiều hơn với phần lớn các phân tích diễn ra bên ngoài nền tảng. Các báo cáo GA4 tồn tại bị hạn chế và đôi khi khá cồng kềnh. Thay vào đó, nhiều người dùng đang xây dựng báo cáo GA4 của họ trong Data Studio hoặc xuất dữ liệu của họ sang BigQuery để phân tích thêm.

Nếu chúng ta xem xét các tùy chọn báo cáo chuyển đổi lưu lượng truy cập giữa UA và GA4, sự khác biệt đặc biệt rõ ràng.

Báo cáo Acquisition trong Universal Analytics

Trong UA, có không dưới 30 báo cáo chuẩn trong nhóm báo cáo Acquisition. Nếu bạn dùng 11 báo cáo cụ thể cho Google Ads (không phải ai cũng đều sử dụng), bạn vẫn có một số lượng lớn các báo cáo hữu ích. Bạn có thể thấy chúng được đánh dấu trong hộp màu xanh bên hình dưới.

Báo cáo traffic acquisition đặc biệt hữu ích để hiểu các nguồn lưu lượng truy cập khác nhau hoạt động như thế nào về tổng số phiên trên trang web và (đặc biệt) mức độ hiệu quả của mỗi nguồn trong việc thúc đẩy chuyển đổi. Một trong những mục hữu ích là báo cáo Nguồn / Phương tiện (Source/Medium report). Bạn có thể thấy dấu sao màu vàng trong hình ảnh bên dưới. Báo cáo hữu ích nếu bạn muốn hiểu hiệu suất tương đối của các “nguồn” lưu lượng truy cập khác nhau (nền tảng tạo lưu lượng truy cập) và “phương tiện” (loại lưu lượng truy cập).

Dưới đây là một số ví dụ.

  • Google / organic (traffic từ tìm kiếm không phải trả tiền của Google)

  • Bing / organic (traffic từ tìm kiếm không phải trả tiền trên Bing)

  • Google / CPC (traffic Google Ads trả phí)

  • Facebook.com / referral

Bộ tùy chọn báo cáo traffic toàn diện này làm cho Universal Analytics hữu ích cho nhiều người dùng.

Báo cáo acquisition trong Google Analytics 4 (GA4)

Nếu xem xét cùng một khu vực báo cáo trong GA4, ban đầu chỉ có 3 báo cáo acquisition có sẵn. Bạn có thể thấy chúng được đánh dấu bên dưới.

Vì sao đây là một trở ngại?

Một số người có thể thấy thích khi chỉ có 10% các tùy chọn báo cáo có sẵn ở đây. Đôi khi 30 báo cáo từ UA có thể là quá mức cần thiết đối với một số người. Nhưng 3 báo cáo không thể cung cấp cùng một mức độ thông tin phân tích hữu ích như khi bạn có thể nhận được từ Universal Analytics. Đơn giản là không có đủ thông tin để thực sự nắm bắt được bức tranh đầy đủ về những gì đang xảy ra trên một trang web.

Tin tốt là bạn có thể tùy chỉnh các báo cáo của mình để giảm thiểu một số trở ngại của vấn đề GA4 này.

Điều cần làm

Như đã đề cập, GA4 có thể được tùy chỉnh. Đó là lựa chọn hàng đầu về những gì bạn có thể làm.

1. Tùy chỉnh các báo cáo tích hợp trong GA4 để thêm chức năng bổ sung mà bạn bỏ lỡ từ UA. Ví dụ: đây là một số liên kết đến video hướng dẫn để sao chép báo cáo Landing page và báo cáo Nguồn / Phương tiện trong GA4. Bạn cũng có thể tích hợp dữ liệu Google Search Console với GA4. Và bạn có thể tạo Báo cáo traffic campaign (cho lưu lượng truy cập của bạn được gắn thẻ với các thông số UTM) và thêm vào danh sách các báo cáo được ghim có sẵn của bạn. Mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng bạn có thể tiến gần đến việc tái tạo một số mục yêu thích cũ từ UA. Nếu bạn muốn đưa báo cáo của mình lên cấp độ cao hơn, bạn có thể sử dụng Google Data Studio.

2. Piwik PRO cũng rất hữu ích trong các báo cáo tiêu chuẩn. Bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới, có 6 báo cáo tiêu chuẩn có sẵn trong nhóm báo cáo Acquisition. Đối với một số người, đây có thể là một “con số vàng” tốt thay vì quá nhiều như 30 báo cáo trong UA hay quá ít với chỉ 3 báo cáo trong GA4. Hình ảnh bên dưới hiển thị báo cáo "Kênh", nơi bạn có thể thay đổi sang chế độ xem Nguồn / Phương tiện chỉ bằng một cú nhấp chuột (theo mũi tên trên hình). Sau đó hãy nhìn vào những gì bạn tìm thấy trong khung màu xanh lá cây! Lợi nhuận của chỉ số Tỷ lệ thoát! Đây là một ưu điểm rõ ràng của nền tảng này. Mặc dù, chỉ số này có lẽ bị lu mờ bởi việc thiết lập theo dõi chuyển đổi dễ dàng như thế nào. Như bạn có thể thấy trong phần màu đỏ, bạn có thể thiết lập theo dõi chuyển đổi để gửi biểu mẫu đến trang cảm ơn. Mức độ dễ / khó tương đối của việc thiết lập theo dõi chuyển đổi là một trong những vấn đề khác của GA4. Chúng ta sẽ khám phá điều đó trong phần tiếp theo.

Nguồn: Rootandbranchgroup

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.