Marketer đón đầu xu hướng: 11 trend social media trong năm 2023

Mạng xã hội đang không ngừng thay đổi với những cập nhật mới liên tục. Điều này đòi hỏi các marketer luôn phải đầu tư công sức để tìm hiểu, học hỏi không ngừng để bắt kịp với xu thế của thời đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn đến 11 trend social đang được các nhà tiếp thị quan tâm đến nhất hiện nay. Cùng khám phá 11 social media trend này là gì nhé!

1 . TikTok sẽ trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới

Trong số các trend social hàng đầu năm 2022, chúng tôi đã đúng khi dự đoán rằng TikTok sẽ trở thành nền tảng mạng xã hội quan trọng nhất cho việc tiếp thị..

Với sự ra đời của hàng loạt tính năng mới trong năm 2022 cho thấy TikTok không chỉ muốn trở thành mạng xã hội số một cho các nhà tiếp thị. Nó muốn trở thành mạng xã hội số một trong kỷ nguyên mới. TikTok, từ lâu đã được biết đến với những đổi mới bứt phá (format video của TikTok là nguồn cảm hứng cho Meta’s Reels và YouTube Shorts). Trong năm 2022, TikTok đã phát hành ít nhất 7 tính năng mới, bao gồm TikTok Now, Photo Mode, TikTok Stories, Search Ads, TikTok music, và kéo dài thời lượng tối đa của video lên 10 phút.

Với những tính năng mới được ra mắt liên tục, TikTok đang dần trở thành một siêu ứng dụng chứa tất cả trong một bao gồm mạng xã hội, nhắn tin, dịch vụ, thanh toán và về cơ bản là bất kỳ thứ gì khác mà bạn thường làm trên internet.

TikTok cũng đang có những bước chuyển mình lớn. Có tin đồn xoay quanh rằng công ty do Trung Quốc sở hữu này đang xây dựng các trung tâm vận hành ở Seattle và Los Angeles trong nỗ lực xây dựng và phát triển thương mại điện tử, cạnh tranh với Amazon.

TikTok không chỉ sở hữu cơ sở người dùng khổng lồ (1,023 tỷ người dùng đang hoạt động tính đến quý 3 năm 2022), mà nó cũng liên tục là ứng dụng top 1 về số lượng người dùng tích cực và thời gian sử dụng so với các mạng xã hội khác.

  • Người dùng đã dành 95 phút mỗi ngày trên TikTok (# 1)
  • Người dùng dành 23,6 giờ mỗi tháng trên TikTok (# 1)
  • 78,6% người dùng Internet sử dụng TikTok để tìm kiếm nội dung giải trí (# 1)

Trend social - Top nền tảng mạng xã hội 2022

Trend social - Top nền tảng mạng xã hội 2022

Ngoài ra, theo Google Trend, sự quan tâm đến Quảng cáo TikTok cũng là một trong những trend social đáng chú ý. Doanh thu quảng cáo TikTok đang tăng nhanh đến mức có thể sánh ngang với doanh thu quảng cáo của YouTube vào năm 2024. Mặc dù Google và Meta vẫn là những công ty lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số cho đến nay.

To-do list

  • Lập một tài khoản đại diện cho thương hiệu của bạn
  • Khám phá TikTok để làm quen với nền tảng và hiểu được cách hoạt động của nó
  • Xây dựng chiến lược marketing TikTok của bạn
  • Tham khảo các công cụ hỗ trợ như SO9 để dễ dàng lên lịch cho TikTok của bạn, kiểm duyệt bình luận của khán giả và đo lường kết quả bạn đạt được.
  • Tìm hiểu về quảng cáo TikTok

2. BeReal sẽ là trend social mới trong năm 2023

BeReal là một ứng dụng chia sẻ ảnh cho phép người dùng chia sẽ những hình ảnh gốc chưa qua chỉnh sửa cho những người bạn thân thiết. Nền tảng này ra mắt vào cuối năm 2019, nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ trong năm 2022. Tính đến tháng 10 năm 2022, nó là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trên App Store với khoảng 29,5 triệu lần.

Trend social - BeReal

Trend social - BeReal tiềm năng phát triển lớn

Google Trends cũng chỉ ra rằng từ khóa “What is BeReal” và “BeReal app” là từ khóa được khám phá nhiều nhất trong năm 2022.

Người dùng phổ biến nhất trên nền tảng là nữ giới trẻ tuổi, đa số ở dưới tuổi 25.

Trend social - BeReal tiềm năng phát triển lớn

Trend social - BeReal tiềm năng phát triển lớn

Ứng dụng này chưa có quảng cáo hay các tính năng dành riêng cho doanh nghiệp. Đó chính là một phần sức hút khiến nền tảng này nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy.

BeReal mang đến cảm giác về những ngày đầu thuở sơ khai của mạng xã hội khi người dùng chủ yếu đăng ảnh để cho bạn bè biết họ đang làm gì - trước khi nó trở thành không gian quảng cáo như ngày nay.

Người dùng cũng được giới hạn ở 500 người bạn, có nghĩa là chiến lược tiếp thị thông thường của các thương hiệu sẽ không hoạt động ở đây.

Mặc dù hạn chế ở lượt tiếp cận nhưng BeReal đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu lớn như Chipotle và Pacsun.

Đó chính là những lý do tại sao chúng tôi xếp BeReal là một trong những trend social hàng đầu trong năm 2023.

To-do list

Không biết rằng trong tương lai BeReal có chuyển đổi mô hình kinh doanh không, nhưng hiện tại, chỉ cần đảm bảo rằng bạn quan tâm đến những điểm sau.

  • Tạo tài khoản và làm quen với nền tảng
  • Thử nghiệm các tính năng trên nền tảng và so sánh với những gì bạn đang làm để xem liệu nó có thu hút được khán giả của bạn hay không

3. Instagram Reels vẫn tiếp tục là social media trend tiềm năng 2023

Hoạt động của Instagram 2022 có phần hơi hỗn loạn với rất nhiều những cập nhật mới. Tuy nhiên, theo quan điểm của các chuyên gia, Instagram vẫn là nền tảng khuyên dùng cho các thương hiệu trong số các social trends hiệu quả nhất 2023.

Điều này được giải thích bởi một loạt con số ấn tượng:

  • Instagram có 1.5 tỷ người dùng hoạt động tích cực hàng ngày
  • Người dùng Reels đã tăng thêm 220 triệu người từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022.
  • 62% người dùng Instagram nói rằng họ sử dụng nó để tìm hiểu thương hiệu và sản phẩm (Facebook đứng thứ 2 với 55%)
  • Đây là ứng dụng yêu thích của nhóm tuổi từ 16-22, cạnh tranh trực tiếp với TikTok.
  • Quảng cáo và cửa hàng trên Instagram đã tồn tại nhiều năm, điều này có nghĩa là bạn không cần quá lo lắng về ROI khi đầu tư vào nền tảng này

Thêm vào đó, Instagram vẫn đang tiếp tục phát triển định dạng video. Ví dụ: tất cả các video trên Instagram được thuật toán ưu tiên đề xuất nhiều hơn. Đối với các nhà tiếp thị, điều này có nghĩa là đăng Reels trên Instagram là cách tốt nhất để thu hút thêm khách hàng mới đến với thương hiệu.

Trong sự phát triển vượt bậc của TikTok, YouTube Shorts và Amazon Video Shorts, bạn có thể tạo một video ngắn và đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau chỉ sau một vài thao tác chỉnh sửa.

To-do list

  • Mở Reels của bạn và làm quen với video dạng ngắn
  • Đối với video gốc của bạn, hãy tìm hiểu cách tải lên TikTok và Instagram Reels không có watermark để bạn có thể đăng chúng lên tất cả các nền tảng của doanh nghiệp
  • Tiết kiệm thời gian và công sức cho bản thân bằng cách lên lịch trước cho tất cả video của bạn với công cụ SO9

4. LinkedIn không chỉ giới hạn trong công việc

Gần đây, bạn có thấy rằng newsfeed LinkedIn của mình ngày càng xuất hiện nhiều bài đăng cá nhân, những nội dung thường thấy trên Facebook không? Từ việc các CEO chia sẻ câu chuyện của riêng mình cho đến việc các bậc cha mẹ đăng ảnh con cái của họ, đến lời khuyên về việc nuôi con bằng sữa mẹ, nền tảng này đang mang tính cá nhân nhiều hơn rất nhiều so với trước đây.

Trend social - Linkedin

Một bài đăng kể về khó khăn của một CEO trong việc nuôi con bằng sữa mẹ đã dấy lên cuộc tranh luận dưới phần comment về việc liệu nội dung này phù hợp với Facebook hơn hay không.

Thuật toán LinkedIn có thay đổi để ưu tiên các bài đăng cá nhân hơn không? Hay đại dịch đã xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc biến Linkedin trở thành trở thành một trend social mới ?

Có lẽ niềm tiên của mọi người với Facebook dần mất đi, trong khi Linkedin luôn được đánh giá cao về độ tin cậy - cùng với tỷ lệ tương tác? Dường như các mạng xã hội khác đã trở nên bão hòa và LinkedIn đang trở thành một trend social tiềm năng bậc nhất.

Digital Trust 2022 Overall Ranking

Trend social - Xếp hạng uy tín các nền tảng mạng xã hội

Năm 2021, các chuyên gia nhận định rằng các bài đăng LinkedIn không gắn kèm link nhận được nhiều tương tác hơn so với các bài đăng có liên kết, cho thấy một sự thay đổi thuật toán có lợi cho nội dung thu hút mọi người ở lại trên nền tảng lâu hơn. Điều này khả năng vẫn được Linkedin duy trì trong năm 2022. Một số minh chứng cho thấy, Linkedin đang dần trở nên gần gũi hơn với mọi đối tượng, không chỉ là không gian chuyên nghiệp:

  • LinkedIn đã đầu tư 25 triệu đô la vào Quỹ người sáng tạo, trả cho 100 người sáng tạo 15.000 đô la cho mỗi người để “chia sẻ nội dung, khơi dậy các cuộc trò chuyện và xây dựng cộng đồng”.
  • Nó cũng tung ra LinkedIn Audio Events và một mạng podcast.
  • Nó tung ra một số tính năng tương tác tương tự như Instagram hay facebook

To-do list

Để phát huy tối đa tiềm năng của kênh Linkedin, các doanh nghiệp có thể tham khảo các hoạt động như:

  • Thay đổi chiến lược đăng bài của bạn, thêm vào một số bài đăng không gắn kèm link, chẳng hạn như lời động viên, câu chuyện cười sến súa hoặc kỷ niệm của bản thân.
  • Hãy cẩn thận để không chia sẻ quá mức. Mặc dù ngày càng có nhiều nội dung cá nhân đang thịnh hành nhưng đây vẫn là một ứng dụng chuyên nghiệp hàng đầu.

5. Gen Z tái định nghĩa UGC

UGC sẽ là social trends tiếp theo thịnh hành trong năm 2023 phát triển nhờ sự sáng tạo không giới hạn của thế hệ Gen Z. User-generated content (UGC) thường được định nghĩa là nội dung được tạo bởi khán giả, chứ không phải các thương hiệu. Ví dụ: thay vì đăng ảnh chụp sản phẩm của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, Nike có thể đăng lại ảnh của một khách hàng hài lòng khi mang những đôi giày Nike mới của họ.

UGC là trend social phù hợp với các thương hiệu mong muốn nâng cao nhận thức và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ. UGC là bằng chứng xã hội vô cùng uy tín và nó cũng là sợi dây gắn kết bạn với khách hàng hiện tại của thương hiệu.

Tất cả những gì đã nói, gần đây chúng tôi nhận thấy rằng Gen Z hiểu thuật ngữ “UGC” theo một cách hoàn toàn khác: nghĩa là, các bài đăng trên mạng xã hội do các reviewer hoặc những người có chút sức ảnh hưởng sáng tạo ra với mục đích của doanh nghiệp.

Theo thuật ngữ Thế hệ Z, các thương hiệu trả tiền cho “người sáng tạo UGC” để sản xuất nội dung giống như UGC organic.

Theo quan điểm của chúng tôi, UGC sẽ tiếp tục phát triển theo cả hai hướng trong thời gian tới. Điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp đang triển khai các kế hoạch tiếp thị tinh tế hơn trong trend social 2023.

Điều này thật ý nghĩa. Reels và TikToks đang ngày càng phổ biến hơn. Và chúng đòi hỏi sự kết hợp đặc biệt của các kỹ năng: kỹ thuật nhạy bén và thần thái chuyên nghiệp. Không phải ai cũng có thể tạo ra một Reels hay TikTok thu hút người xem.

Hơn nữa, UGC truyền thống không còn giá trị như trước đây trên các nền tảng mạng xã hội. Chắc chắn, bằng chứng xác thực vẫn đóng vai trò quan trọng đối với khách hàng tiềm năng, nhưng với các thuật toán mạng xã hội thúc đẩy video qua tương tác thì khái niệm mới về UGC sẽ được ưu tiên hơn.

To-do list

  • Các doanh nghiệp có thể khéo léo áp dụng cả hai cách hiểu về UGC để xây dựng chiến lược nội dung của thương hiệu

6. Social SEO thay thế các hashtag

Theo nghiên cứu của Google, 40% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi hiện đang sử dụng mạng xã hội làm công cụ tìm kiếm chính của họ. Vào tháng 9 năm 2022, New York Times thậm chí còn tuyên bố rằng “Đối với Gen Z, TikTok là Công cụ Tìm kiếm sử dụng nhiều nhất”. Điều đó cho thấy, mạng xã hội là trend social hàng đầu về tìm kiếm ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Social trend - SEO Social

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc tối ưu hóa từ khóa thay vì thẻ hashtag đã tăng phạm vi tiếp cận lên 30% và tăng gấp đôi mức độ tương tác.

To-do list

  • Bạn cần tìm hiểu về các kỹ thuật tối ưu hóa từ khóa
  • Bắt đầu kết hợp SEO vào tất cả các nội dung bạn làm trên mạng xã hội: thêm từ khóa vào bio của bạn, thêm alt vào hình ảnh và rải các từ khóa có liên quan khi bạn viết caption
  • Thêm SEO vào chiến lược nội dung của bạn: Sử dụng các công cụ như SEMrush hoặc Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google để chọn một số từ khóa có liên quan và tạo nội dung nhắm mục tiêu các từ khóa đó và kiểm tra kết quả thường xuyên.

7. Phụ đề cho các video là trend social mà các thương hiệu nên đáp ứng

It nhất là từ năm 2008 khi Facebook và YouTube ra mắt ứng dụng di động của họ - người dùng mạng xã hội đã có thói quen lướt qua các video ở chế độ im lặng. Theo nhiều nghiên cứu, có tới 85% video trên mạng xã hội được xem mà không bật âm thanh, đặc biệt là ở những nơi công cộng. Và người xem có khả năng xem hết video nếu video đó có phụ đề cao hơn 80%.

Giờ đây, video dạng ngắn đang vô cùng ăn khách trên internet, trong năm tới, chúng tôi dự đoán rằng phụ đề video sẽ được cài đặt mặc định cho tất cả nội dung video được xuất bản. Vì ba lý do:

  • Khả năng tiếp cận: không chỉ dành cho những khán giả xem ở nơi công cộng mà còn cho những người khiếm thính
  • Mức độ tương tác: phụ đề thu hút mọi người xem đến cuối cùng
  • Khả năng khám phá: sử dụng từ khóa trong phụ đề là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa video trong công cụ tìm kiếm, mở rộng phạm vi tiếp cận của video

To-do list

  • Tìm hiểu cách thêm phụ đề chi tiết vào video dạng ngắn và dạng dài của bạn
  • Chú ý nhấn mạnh các từ khóa trong video của mình để chúng cũng hiển thị trong phụ đề
  • Nếu bạn đang sử dụng TikTok và giới hạn thời gian, hãy thử tính năng tạo phụ đề tự động

8. Thương mại điện tử qua mạng xã hội - Social commerce vẫn tiếp đà phát triển

Năm ngoái, thương mại điện tử qua mạng xã hội là một trong những social media trend hàng đầu. Khi doanh số bán hàng vượt qua 350 tỷ đô la ở Trung Quốc, các nhà tiếp thị Bắc Mỹ và châu Âu đã cạnh tranh không ngừng để tăng thêm doanh số nhờ trang mạng xã hội của mình.

Để có thể nắm bắt được trend social này, các doanh nghiệp phải liên tục nâng cấp hệ thống, đảm bảo giao dịch được diễn ra tiện lợi nhanh chóng, và an toàn. Một khảo sát của Hootsuite về những điều khách hàng quan ngại nhất khi mua hàng qua mạng xã hội là lo sợ lộ các thông tin thanh toán.

Trend social - những điều khách hàng quan ngại nhất khi mua hàng qua social commerce

Trend social - những điều khách hàng quan ngại nhất khi mua hàng qua social commerce

Mặc dù tăng trưởng số người mua sắm mới đã chậm lại kể từ khi đại dịch xảy ra, nhưng vào cuối năm 2022, người tiêu dùng được dự báo sẽ chi thêm 110 đô la cho các giao dịch mua hàng trên mạng xã hội vào năm 2022 so với năm 2021, chủ yếu đến từ trend social TikTok. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn của mạng xã hội trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

average annual US retail social commerce sales per buyer 2019-2025

To-do list

Để bắt kịp trend social của thương mại điện tử qua mạng xã hội, các doanh nghiệp cần chú ý đến một số việc như:

  • Biến những khán giả còn e ngại thành khách hàng bằng cách đề ra chính sách đổi trả và hoàn tiền dễ dàng, hiển thị xếp hạng và đánh giá từ những người mua khác, đồng thời thông báo cho người mua về trạng thái mua hàng của họ trong suốt hành trình khách hàng.
  • Bạn nên phân bổ ngân sách vào quảng cáo Facebook và Instagram vì nó đã được kiểm chứng chất lượng từ trước.
  • Nếu ngân sách của bạn eo hẹp, cơ hội lớn nhất để tăng trưởng tự nhiên nhất là phát triển nền tảng social media trend TikTok
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ mạng xã hội như SO9 để quản lý và chốt đơn dễ dàng hơn.

9. Sử dụng các công cụ hỗ trợ social để nâng cao hiệu quả công việc

Như đã nói rất nhiều ở trên, chúng tôi khuyên các nhà tiếp thị nên đầu tư trang bị các công cụ hỗ trợ mạng xã hội để tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả đạt được. Với các công cụ như SO9, bạn có thể quản lý các trang mạng xã hội trên một nền tảng duy nhất, phát triển nội dung cho các trang một cách tối ưu nhất, trả lời tự động các câu hỏi thường gặp của khách hàng,... Chỉ với một khoản đầu tư nhỏ, bạn sẽ thu lại được những kết quả ngoài mong đợi.

Social trend - Công cụ hỗ trợ mạng xã hội

To-do list

  • Tìm hiểu các công cụ phù hợp với các nhu cầu của doanh nghiệp bạn.
  • Trải nghiệm thử và đánh giá hiệu quả trước và sau khi sử dụng để đảm bảo

10. Đừng lạm dụng GIF trong social trend 2023

Trong tất cả trend social 2023, trend này đã không còn phổ biến.

Bằng chứng là Giphy, công cụ tìm kiếm gif, đã giảm giá trị 200 triệu USD kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2016. Và theo chính Giphy: “Có dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm trong việc sử dụng gif là do nó không còn được ưa chuộng nhiều như trước.”

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không sử dụng đến GIF trong trend social 2023. Việc tạo hình ảnh động để giới thiệu nhanh về sản phẩm vẫn là một giải pháp hữu hiệu hơn nhiều so với bắt khán giả phải xem một video dài.

To-do list

  • Sử dụng GIF một cách điều độ và hợp lý sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả của nó

11. Các tỷ phú đang quan tâm hơn đến các nền tảng

Trong tất cả các trend social 2023, đây là social media trend mang đến nhiều cảm xúc lẫn lộn nhất. Mới đây, chúng ta đều quan tâm đến thương vụ tỷ phú Elon Musk mua lại mạng xã hội Twitter và thực hiện nhiều thay đổi lớn. Elon Musk, Peter Thiel và nghệ sĩ Kanye West từng tham gia cùng Donald Trump (Truth Social) và Jeff Bezos (người đã mua Twitch vào năm 2014) để tài trợ, sở hữu hoặc cố gắng mua lại các nền tảng truyền thông xã hội của riêng họ.

Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ chỉ tiếp tục vào năm 2023 khi mạng xã hội ngày càng trở thành một công cụ ngày càng mạnh mẽ trong xã hội và kinh doanh, và sự nghi ngờ về tính khách quan của các thuật toán gia tăng (cùng với nỗi lo về kiểm duyệt và tin tức giả mạo). Chúng ta thậm chí có thể thấy nhiều tỷ phú tạo ra mạng xã hội của riêng họ, như cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

To-do list

Các doanh nghiệp không thể can thiệp được vào việc các tỷ phú quyết định mua nền tảng mạng xã hội nào. Tất cả những gì bạn thực sự có thể làm là:

  • Theo dõi tin tức. Quyền sở hữu mới có thể đồng nghĩa với những thay đổi về chính sách doanh thu quảng cáo, chính sách mạng và thuật toán - và bạn cần nắm bắt để có những kế hoạch phù hợp.
  • Tiếp tục sáng tạo nội dung phù hợp với khán giả của bạn. Không có sự thay đổi thuật toán nào có thể cản trở điều đó.
  • Đảm bảo những người theo dõi bạn đang theo dõi bạn trên tất cả các kênh mạng xã hội của bạn vì có thể một nền tảng nào đó sẽ biến mất trong một đêm.

Mạng xã hội luôn thay đổi không ngừng với những trend social mới. Nhưng bên cạnh những rắc rối nó mang lại, social media trend cũng mang đến những cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Phát triển doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội là một lựa chọn khôn ngoan cho doanh nghiệp. Bài viết đã tổng hợp 11 trend social đáng quan tâm nhất năm 2023. Mời bạn đọc thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích trên blog SO9.

Nguồn: SO9

DANH MỤC