Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

British Airways “thổi hồn cảm xúc” cho hàng triệu chuyến bay qua chiến dịch “A British Original”

Mùa thu năm nay, hãng hàng không nổi tiếng của Vương quốc Anh là British Airways đã bắt tay với agency sáng tạo Uncommon khởi động một chiến dịch truyền thông tích hợp đặc biệt nhằm khơi gợi ước muốn và truyền cảm hứng vi vu đến cộng đồng sau một thời gian dài cả thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chiến dịch có tên gọi “A British Original”, dựa trên khảo sát “Mục đích chuyến bay của bạn là gì?” – câu hỏi mà khách du lịch thường được hỏi khi hạ cánh sau chuyến bay dài. Lấy ý tưởng từ muôn vàn lý do bay thú vị ấy, chiến dịch đã tổng hợp và tiết lộ chúng theo cách độc đáo.

Với quy mô kỷ lục và kéo dài trong một tháng, chiến dịch bao gồm 500 ấn phẩm truyền thông đa dạng (bao gồm tác phẩm in ấn, kỹ thuật số và quảng cáo ngoài trời) cùng với hơn 32 video ngắn khác nhau xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông của Anh quốc.

Bên cạnh đó, British Airways cũng ra mắt một video hướng dẫn an toàn mới với sự tham gia của nhân viên hãng hàng không và có sự góp mặt của một số gương mặt nổi tiếng được yêu thích ở Anh.

TVC truyền thông của chiến dịch chia sẻ lý do chuyến bay thông qua những thước phim đầy cảm xúc.

Trong đó, quảng cáo ngoài trời (OOH) là kênh tuyền thông chính của chiến dịch với hàng tá biển bảng quảng cáo tấm lớn (Pano, Billboard), màn hình kỹ thuật số (LED, LCD), quảng cáo trên phương tiện giao thông, quảng cáo nhà chờ xe bus và có mặt tại nhiều địa điểm quảng cáo đông người qua lại như ga tàu điện ngầm, sân bay, trung tâm mua sắm...

Hãng hàng không British Airways khởi động chiến dịch truyền thông quy mô lớn “A British Original” để truyền cảm hứng cho những chuyến bay.

Các áp phích quảng cáo được thiết kế tối giản, không có bất kỳ hình ảnh nào, chỉ có những dòng chữ đơn giản nhưng giàu sức gợi. Ấn phẩm bao gồm 3 dòng chữ được trình bày dưới dạng trắc nghiệm trên phông nền trắng, ngoài ra một số vị trí quảng cáo cũng sẽ có thêm hình ảnh minh họa để mọi người có thể thưởng thức.

Bên cạnh mục đích “Đi công tác” “Giải trí” xuất hiện lặp đi lặp lại từ ấn phẩm này sang ấn phẩm khác, người xem còn được biết thêm vô số những lý do bay khác từ những hành khách và thậm chí là nhân viên của chính hãng hàng không. Đó có thể là những chuyến bay kết nối tình thân, tình yêu, tình bạn, hoặc khoảng thời gian tuyệt vời để khám phá thế giới rộng lớn hay hòa mình vào các nền văn hóa đặc sắc... Đôi khi chúng còn là những lý do tếu táo như “Bay đến nơi khác vì thời tiết ở đây xấu quá”, “Bay để khám phá ẩm thực mọi miền”, “Bay để ngắm bầu trời đầy sao tuyệt đẹp”...

Chiến dịch xuất hiện trên màn hình DOOH tại Giao lộ Piccadilly nổi danh của London.

Lý do của những chuyến bay có đôi khi hài hước, có đôi khi cảm động, nhưng chúng là độc nhất vô nhị và cho thấy rằng British Airways luôn nỗ lực tôn vinh các hành khách cũng như nhân viên của mình. British Airways tiết lộ những thông tin trên được khảo sát từ hàng triệu hành khách của họ, con số thực tế sau khi lọc kết quả trùng còn nhiều hơn thế.

Quảng cáo ngoài trời là kênh truyền thông chính của chiến dịch, dễ dàng lan tỏa thông điệp đến mọi người, mọi nhà.

Ngoài ra Uncommon còn cho biết quảng cáo OOH sẽ hiển thị thông điệp thay đổi tùy biến theo vị trí, thời gian, tình hình thời tiết và những gì đang diễn ra trong ngày... để gia tăng khả năng kết nối và tương tác với cộng đồng.

Thông điệp được biến tấu theo ngữ cảnh giúp chiến dịch dễ dàng “bắt sóng” với công chúng hơn.

Và mặc dù Billboard quảng cáo cực kỳ kiệm từ, nhưng ẩn sau trong đó là những câu chuyện sâu sắc và mang đầy ẩn ý, chẳng hạn như cụm từ “Marrigae CPR” là một cách chơi chữ để ám chỉ rằng những chuyến bay xa một cách tuyệt vời để thắp lại ngọn lửa hôn nhân, hồi sức cho tình yêu đã nguội lạnh...

Thông điệp của chiến dịch đôi khi là những cụm từ chơi chữ mang đầy hàm ý.

Đôi khi những chuyến bay giúp ta tạm thời thoát khỏi những điều rắc rối nào đó đang bủa vây lấy mình.

Hoặc để thoát khỏi cuộc sống nhàm chán, lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Hay là để hoàn tất thủ tục ly hôn.

Để thưởng thức hương vị cà chua đúng nghĩa.

Donatello (nhà điêu khắc nổi danh), Michelangelo (bậc thầy hội họa), Parmigiano (môt loại phô mai nổi tiếng)... là ba trong những điều đặc sắc nhất khi nhắc tới nước Ý.

Để tận hưởng “Tiệc độc thân” trước khi bước vào đời sống hôn nhân.

Hoặc bay vì một do hài hước: “Tôi đã dành tới 5 giờ đồng hồ để chụp bức ảnh hộ chiếu đó”.

Hamish McVey – Trưởng bộ phận thương hiệu và tiếp thị của British Airways – chia sẻ: “Chiến dịch tôn vinh sự độc đáo của các hành khách và nhân viên của chính chúng tôi. Mỗi khi khách hàng lên máy bay, họ đều có một lý do riêng và chúng tôi biết rằng những chuyến bay đó rất quan trọng. British Airways đang nỗ lực để tạo ra những thay đổi tích cực trong dịch vụ của mình và chiến dịch thương hiệu này cho phép chúng tôi hiện thực hóa điều đó”.

Lucy Jameson – Đồng sáng lập tại Uncommon Creative Studio – cho biết: “Anh quốc với tư cách là một quốc gia và British Airways với tư cách là một thương hiệu đều có lịch sử lâu đời về tính độc đáo, sự độc đáo thúc đẩy chúng tôi tiến về phía trước. Chúng tôi muốn tôn vinh sự độc đáo này vào thời điểm mọi người đang muốn vi vu hơn bao giờ hết.

Chiến dịch ‘A British Original’ nhằm tôn vinh con người chứ không phải là máy bay hay hãng hàng không. Do đó, chúng tôi đã tiết lộ lý do bay của mọi người, bao gồm cả khách hàng lẫn nhân viên của British Airways. Nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai, mọi tương tác với thương hiệu đều có cảm giác nguyên bản và tươi mới như ban đầu”.

Anthony Oliver, Phi công lái máy bay 777 của British Airways, bày tỏ: “Mỗi ngày, tôi đảm nhận nhiệm vụ điều khiển máy bay British Airways đưa hành khách đến với những chuyến hành trình quan trọng nhất trong cuộc đời họ. Tôi nghe rất nhiều câu chuyện và lý do đáng kinh ngạc để mọi người bắt đầu một chuyến bay, vì vậy thật ấm lòng khi có thể chúc mừng họ. Tôi vô cùng tự hào khi được tham gia chiến dịch này cùng với một trong hai con yêu của mình và cho thế giới thấy động lực làm việc của tôi cũng như những người đồng nghiệp khác.”

Không chỉ hướng đến hành khách, chiến dịch “A British Original” còn dành sự tri ân và tôn vinh đến chính những nhân sự của British Airways.

Có những chuyến bay là để trở về bên vòng tay thân yêu của gia đình.

Cũng có những chuyến bay là để hàn bắt và bắt đầu lại điều gì đó.

Có những chuyến bay là để giải thoát bản thân khỏi điều gì đó...

Hoặc để bắt đầu một tình yêu lãng mạn...

Với cách thức triển khai độc đáo, chiến dịch “A British Original” đã tạo tiếng vang lớn tại Anh quốc, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người và được lan truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông. Với việc chia sẻ những lý do vi vu đầy thú vị và hài hước, British Airways đã thành công trong việc truyền cảm hứng để các hành khách lên kế hoạch cho chuyến bay của họ.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH