Agency World W45-47/2022: Jeremy Bullmore nghỉ hưu ở tuổi 93, Publicis Group Đông Nam Á ra mắt bộ phận game

WPP lập website lưu trữ các tác phẩm sáng tạo nổi bật mà ông Jeremy Bullmore (Adland's Greatest Philosopher) đã thực hiện trong gần 7 thập kỷ qua. Publicis Groupe Đông Nam Á ra mắt Publicis Play với những khách hàng đầu tiên là PepsiCo, McDonald’s… Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 45-47/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Ông Jeremy Bullmore – người được xem là “vĩ nhân ngành quảng cáo”, đã quyết định nghỉ hưu ở tuổi 93. Bạn bè và đồng nghiệp đã cùng nhau lập website Best of Bullmore, tập hợp các sản phẩm sáng tạo huyền thoại của ông Bullmore trong suốt gần 7 thập kỷ qua.

Website được uỷ quyền bởi WPP và thiết kế, xây dựng bởi agency Wunderman Thompson. Đây là nơi ông đã dành phần lớn thời gian sự nghiệp của mình và cống hiến cho ngành sáng tạo. Nhiều tổ chức khác trong ngành gồm The History of Advertising Trust và Haymarket cũng tham gia đóng góp nội dung. Bà Caroline Marshall – cựu biên tập viên trang Campaign đã quản lý dự án này cùng với ông Mark Read – CEO WPP và ông Chris Wade – Director of Communication & Corporate Affairs.

Nguồn: WPP

Publicis Groupe Đông Nam Á ra mắt bộ phận chuyên biệt về tiếp thị game có tên Publicis Play. Agency cùng đối tác chiến lược Mana Partners (công ty tư vấn marketing Web3) xây dựng Publicis Play, và hướng tới mục tiêu trở thành cánh cổng kết nối, giúp các nhà quảng cáo tìm cách tận dụng các cơ hội marketing trong ngành game. Publicis Play đã được thử nghiệm với một số khách hàng như Tổng cục Du lịch Singapore, McDonald’s và PepsiCo…

Ông Matthew Zatto – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Thương mại của Mana Partners, cho biết: “Tính đến cuối năm 2022, người dùng sẽ dành một nghìn tỷ giờ và 200 tỷ USD cho việc chơi game và 25 tỷ giờ để xem các nội dung liên quan đến game. Ngoài ra, chi tiêu cho quảng cáo cũng được dự báo sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới, lên hơn 214 tỷ USD mỗi năm. Đây là một cơ hội lớn nhưng cần sự hợp tác đúng đắn giữa các thương hiệu, agency và người dùng để tạo ra giá trị thực sự”.

Nguồn Media Brief

Cannes Lions công bố bổ sung hạng mục “Entertainment Lions for Gaming” kể từ liên hoan năm 2023, tôn vinh những chiến dịch sáng tạo kết nối người dùng với thương hiệu thông qua trò chơi. Chiến dịch dự thi cần cho thấy cách thương hiệu khai thác hiệu quả cộng đồng người chơi, cung cấp trải nghiệm chơi tạo ra giá trị thực, đồng thời thúc đẩy thành công về mặt thương mại. BTC đưa ra quyết định này khi chứng kiến tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành game, và cách nhiều nhà quảng cáo tận dụng game để gia tăng hiệu quả cho các hoạt động sáng tạo.

Nguồn: Cannes Lions

Dentsu tiết lộ đội ngũ quản lý mới để điều hành agency trên toàn cầu sau khi hoàn thành công tác sáp nhập. Bà Wendy Clark sẽ rời khỏi vị trí Global CEO tại Dentsu International (kể từ 31/12/2022) sau 2 năm công tác. Ông Hiroshi Igarashi – Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Dentsu sẽ dẫn dắt nhóm Management Team gồm 36 người. Và 21 người trong đó tạo thành một nhóm nhỏ là Executive Management Team, điều hành hoạt động ở 4 thị trường Nhật Bản, Châu Mỹ, EMEA và APAC.

Bộ phận lãnh đạo gồm những nhân sự cấp cao từ các agency trực thuộc Dentsu Group và các chuyên gia từ nhiều quốc gia. Ông Nick Priday là Chief Finance Officer không phải người Nhật Bản đầu tiên của Dentsu. Ông Miho Tanimoto – cựu lãnh đạo tại Google Nhật bản, trở thành Chief Human Resources Officer. Để tạo sự liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng, Dentsu bổ nhiệm một Chief Global Client Officer là bà Jacki Kelley, và Chief Integrated Solutions Officer là ông Masaya Nakamura.

Ngoài ra, Dentsu còn chỉ định ông Arinobu Soga làm Chief Governance Officer, bà Jean Lin giữ vai trò Chief Culture Officer, và bà Anna Lungley cùng bà Yuko Kitakaze làm Chief Sustainability Officer, nhằm tăng cường các nỗ lực liên quan đến môi trường, xã hội, và quản trị của agency trên toàn cầu…

Xem danh sách tổ chức quản lý đầy đủ dưới đây:

Nguồn: Campaign Asia

Creative agency David Madrid (agency đứng sau hàng loạt chiến dịch nổi bật của Burger King, Coca-Cola, Budweiser…) “bắt tay” công ty mẹ Candy Crush, King Mobile triển khai chiến dịch kỷ niệm 10 năm ra mắt tựa game xếp hình này. Chiến dịch truyền tải thông điệp “10 Years of Fun” với ý tưởng mang thế giới ảo trong game đến với đời thực.

Theo đó, agency ra mắt hàng loạt print-ad gần gũi, đầy màu sắc cho thấy Candy Crush Saga luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Ví dụ bóng dáng trò chơi được thể hiện qua kệ treo những chiếc ốp điện thoại màu sắc, loạt két bia xếp chồng lên nhau, những chậu hoa tươi nhiều màu hay những hàng bóng bowling… Chiến dịch còn phủ sóng loạt màn hình LED cỡ lớn tại các thành phố như London, Los Angeles, New York…

Ông Fernanda Romano – Giám đốc Marketing tại King Mobile chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng khi mang đặc trưng của trò chơi vào thế giới thực qua chiến dịch kỷ niệm 10 năm này. Bằng cách lựa chọn những địa điểm OOH quen thuộc, chúng tôi muốn mang đến chút thú vị cho mọi người, khuyến khích họ thư giãn một chút với Candy Crush trong khi đang di chuyển hoặc xếp hàng chờ đợi điều gì đó…”.

Nguồn: LBBOnline

AOR

Philips Domestic Appliances chỉ định Droga5 (agency con của Accenture) đảm nhiệm advertising account trên toàn cầu trong 3 năm tới. Theo đó, Droga5 sẽ chịu trách nhiệm lên chiến lược, phát triển ý tưởng sáng tạo, triển khai chiến dịch truyền thông, xây dựng Visual Identity cho các thương hiệu con trên khắp 100 quốc gia.

Trix van der Vleuten – Brand, Creation & Planning Lead tại Philips Domestic Appliances, cho biết: “Droga5 gây ấn tượng với chúng tôi với tầm nhìn lấy người tiêu dùng làm trung tâm, và khả năng thay đổi hành vi người tiêu dùng. Chúng tôi còn đánh giá cao đội ngũ agency tài năng cùng tư duy digital-first trong việc lên chiến lược, sáng tạo”.

Nguồn: Adweek

PR agency Autumn Communications và Twitter chấm dứt quan hệ đối tác chỉ sau 2 tháng. Autumn Communications sở hữu danh sách dài các client lớn gồ Amazon, IMDb, Chamberlain Coffee, Expedia… Sự việc diễn ra trước sự hỗn loạn của nội bộ Twitter. Kể từ khi về tiếp quản công ty, Elon Musk không còn chú trọng các hoạt động truyền thông. Thậm chí, vị CEO mới đã tổ chức sa thải hàng loạt nhân viên, loại bỏ gần như hoàn toàn bộ phận truyền thông trong công ty.

Số liệu

WARC cùng MMA APAC ra mắt báo cáo “State of the Industry 2022 – Modern Marketing in Vietnam”. Kết quả báo cáo được đúc kết dựa trên khảo sát online 244 marketer (agency, client, media owners, technology vendor) từ tháng 7-9/2022. Trong đó khi hỏi về phân bổ ngân sách cho Digital Marketing, marketer cho biết Social, Video và Display Ads là top 3 kênh chiếm phần lớn ngân sách.

Cụ thể, hơn 47% marketer Việt tham gia khảo sát cho biết họ đã tăng gấp đôi khoản đầu tư cho kênh video trong vòng 12 tháng gần nhất. Dù vậy, video chỉ xếp thứ hai trong số các kênh Digital mà marketer Việt đầu tư.

Dẫn đầu vẫn là kênh Social (27%). Đây là điều dễ hiểu khi Việt Nam là một trong những thị trường có lượng người dùng mạng xã hội cao trên thế giới. Có hơn 77 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, chiếm 78% dân số Việt và khoảng 59% người dùng mạng xã hội toàn cầu.

Search, Influencer, Branded Content, Messaging, OTT, Gaming và Audio lần lượt là những kênh quan trọng khác trong kế hoạch Digital Marketing của marketer tại Việt Nam. Đáng chú ý là Gaming chỉ chiếm khoảng 6% ngân sách dù có đến gần 1/3 marketer dự đoán Gaming là hành vi đáng quan tâm của người dùng Việt trong tương lai.

Hoà chung bầu không khí FIFA World Cup 2022, Nielsen công bố dự đoán đội vô địch mùa giải.

Nielsen phân tích hơn 1 triệu dữ liệu để đưa ra dự đoán các đội thắng cuộc ở mỗi vòng loại. Dữ liệu sẽ được cập nhật theo kết quả trận đấu, dự đoán mới theo đó cũng thay đổi và được đăng tải lên data hub của Nielsen hàng ngày. Tính đến ngày 29/11, Brazil và Pháp là hai đội được dự đoán sẽ đối đầu nhau ở vòng chung kết.

Nielsen cũng thu thập và phân tích hơn 1 triệu dữ liệu để đưa ra dự đoán những đội tuyển có cơ hội vào sâu vòng trong. Dự đoán sẽ thay đổi theo kết quả mỗi trận đấu, và được cập nhật trên data hub của Nielsen hàng ngày. Tính đến sáng ngày 29/11, Brazil, Pháp, Bồ Đào Nha và Hà Lan là top 4 đội tuyển có khả năng cao sẽ tiến vào vòng tứ kết.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp