Thị trường ứng dụng di động tháng 10 | Ứng dụng mua sắm bay cao nhờ Black Friday

Nhờ công cụ App Intelligence và các công cụ khác của Socialpeta, chúng tôi đã xây dựng bảng xếp hạng 20 ứng dụng hàng đầu (không tính game) trên thị trường toàn cầu theo các tiêu chí quảng cáo, doanh thu và lượt tải trong tháng 10/2022, nhằm giúp đỡ những ai đang nghiên cứu tìm hiểu xu hướng của thị trường ứng dụng di động trên toàn cầu

Dưới đây là tổng quan hiệu suất của thị trường trong tháng 10:

  • Tiêu biểu là [JOANN], nhiều ứng dụng mua sắm bắt đầu mua quảng cáo nhân dịp cuối năm

  • Các ứng dụng stream bắt đầu tung ra các series phim mới và tăng giá các gói cước để tăng doanh thu. [Peacock TV] đã ghi mức tăng trưởng doanh thu cao nhất.

  • Nhờ [Tiktok] mà ứng dụng [Capcut] đã vươn lên thành ứng dụng có lượt tải nhiều nhất trên cả App Store và Google Play.

Top 20 theo quảng cáo

Khi thế giới bước vào dịp mua sắm cuối năm, các ứng dụng mua sắm đang đầu tư rất nhiều ngân sách cho hoạt động quảng bá. JOANN, một công ty bán lẻ hàng dệt may và đồ thủ công tại Mỹ, đã rất tích cực trong việc chuyển đổi số, đặc biệt là từ khi đại dịch bùng phát. Ứng dụng mua sắm trực tuyến [JOANN] đã phát hành 13.5 nghìn quảng cáo trong tháng 10, tăng 335% so với quý trước.

Dựa trên dữ liệu của tính năng phân tích quảng cáo của SocialPeta, các số liệu về chiến dịch quảng cáo của [JOANN] trong tháng 10 như sau:

  • Quảng cáo có nội dung giải trí chiếm 24%, tiếp theo là nội dung về đua xe chiếm 19%. Dựa trên các số liệu về tỷ lệ loại quảng cáo trong 6 tháng qua, có vẻ [JOANN] vẫn đang tiếp tục thử nghiệm để lựa chọn loại quảng cáo phù hợp

  • Thị trường mục tiêu là Bắc Mỹ, với 50% quảng cáo được phát hành tại thị trường này, tiếp theo là Anh và Úc. Có thể thấy, thị trường mục tiêu của [JOANN] là các khu vực thị trường đã phát triển.

  • Hầu hết quảng cáo là HTML, chiếm 64% và nội dung chủ yếu nhắm tới người tiêu dùng tại các cửa hàng.

Vào đầu tháng 10, [Poshmark] đã được Naver, công ty mẹ của ứng dụng mạng xã hội hàng đầu Hàn Quốc [Line] mua lại với giá 120 triệu đô la. Naver tuyên bố rằng, việc mua lại ứng dụng này nhằm củng cố nền tảng mua sắm trực tuyến của họ. Dù là mua lại hay hợp tác, sự kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thế giới.

Trong số các ứng dụng về mua sắm, [Hero] là ứng dụng dành cho xe đạp điện thông minh, đã có sự tăng trưởng đột biến về số lượng quảng cáo. Ứng dụng này chỉ phát hành khoảng 100 quảng cáo trong tháng 9, nhưng sang tháng 10 thì con số quảng cáo là 9.3 nghìn. Sự tăng mạnh về quảng cáo là một nỗ lực của Hero MotoCorp nhằm tạo đà cho sự xuất hiện của mẫu Hero Vida V1, một mẫu xe đạp điện thông minh mới. Hera Vida V1 đã được bán tại tất cả các thị trường trên toàn cầu, giá dao động khoảng ¥12.600 đến ¥13.800

Theo số liệu từ tính năng phân nhà quảng cáo của SocialPeta, số liệu về chiến dịch quảng cáo Hero trong tháng 10 như sau:

  • Quảng cáo phát hành chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội, chiếm khoảng 54%. Các đợt phát hành quảng cáo trên mạng xã hội khá ổn định trong năm qua, phản ảnh hiệu ứng chuyển đổi tích cực trên các nền tảng truyền thông.

  • Các thị trường mục tiêu chính là Úc, Canada, chiếm khoảng 50%. Với giá của sản phẩm, thị trường của nó sẽ là các khu vực có nền kinh tế phát triển.

  • Hơn 60% quảng cáo có định dạng là video.

Quảng cáo phổ biến nhất trong tháng 10 vừa qua là một phim ngắn gửi thông điệp “đi xe máy điện này sẽ khiến đàn ông trở nên hấp dẫn hơn trong xã hội” bằng cách vuốt sang trái và phải. Theo tính năng Bài viết nguyên bản (Original Posts) của SocialPeta, quảng cáo này đã xuất hiện 22.6 triệu lần trên Youtube và nhận được 2.9 nghìn lượt thích. Quảng cáo phù hợp với văn hóa của mỗi quốc gia dễ dàng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, những vẫn cần phải xác minh xem liệu sự yêu thích này có khiến người dùng sẵn sàng chi ra ¥12600 cho sản phẩm xe máy điện này hay không?

https://youtu.be/3fQJwNb45Lk

[Glamour] là ứng dụng mạng xã hội video ra mắt vào tháng 7/2022. Trong tháng 10, ứng dụng đã phát hành 19.3 nghìn quảng cáo, tăng 53% so với quý trước. Theo tính năng phân tích quảng cáo (Advertiser Analysis) của SocialPeta, số liệu về chiến dịch quảng cáo của [Glamour] trong tháng 10 như sau:

  • Ấn Độ là thị trường quảng có mục tiêu chính và chiếm khoảng 29% tổng số quảng cáo. Từ tỷ lệ quảng cáo trong năm qua, rõ ràng [Glamour] đang muốn Ấn Độ là thị trường chính của mình.

  • Quảng cáo chỉ phát hành trên 4 nền tảng, gồm FB News Feed, Messenger, Audience Network và Instagram, với khoảng 28% quảng cáo được phát hành trên FB News Feed.

  • Định dạng quảng cáo chủ yếu là hình ảnh, chiếm 76%, nội dung hình ảnh phần lớn là các cô gái Ấn Độ xinh đẹp + các dòng chữ mời chào nói chuyện.

Nhìn chung, [Glamour] là một ứng dụng mạng xã hội video kiểu mới, vẫn chưa khẳng định được mình là một ‘ngôi sao đang lên” và vẫn cần phải chờ xem liệu ứng dụng này có thể tạo ra doanh thu lớn ở thị trường Ấn Độ hay không? nơi có nhu cầu lớn nhưng cạnh tranh cũng rất khốc liệt

Top 20 theo doanh thu

Các ứng dụng có doanh thu tăng trưởng mạnh trên App Store trong tháng 10 gồm:

  • Ứng dụng live-stream thể thao [ESPN] đạt mức tăng trưởng doanh thu theo quý là 7.5%, nhờ vào doanh thu từ việc phát trực tiếp các trận đấu của NBA Mock Draft năm 2023.

  • Việc phát hành TV anime [Bleach: Huyết chiến nghìn năm], [Disney+] đã đạt mức tăng trưởng doanh thu so với quý trước là 20%

  • Doanh thu của ứng dụng [Hulu] đạt mức tăng 21% so với quý trước. Ngày 10/10, ứng dụng này đã tăng giá gói cước thành viên lên 7.99$/tháng cho phiên bản có quảng cáo và 14.99$/tháng cho phiên bản không có quảng cáo. Trong khi đó, phần 11 của series phim American Horror Story, loạt phim có doanh thu cáo nhất của Hulu, bắt đầu khởi chiếu từ ngày 19/10.

Các ứng dụng có doanh thu lớn trên Google Play trong tháng 10 gồm:

  • Nhờ có bản quyền phát trực tuyến series [Halloween Ends: The Final], doanh thu của [Peacock TV] đã tăng 25% trên Google Play và 35.1% trên App Store.

  • [Paramount+] cũng tăng giá với gói cước thành viên vào ngày 2/10 lên 11.99$/tháng cho phiên bản có quảng cáo và 14.99$/tháng cho phiên bản không có quảng cáo, nhờ đó mà tăng trưởng doanh thu lên 17.6% so với quý trước.

  • Với việc phát hành anime mới rất được kỳ vọng [Chainsaw Man] mà nền tảng phát video anime trực tuyến [Crunchyroll] đã ghi nhận mức tăng doanh thu 9.5% so với quý trước.

Rất nhiều bộ phim được phát hành tại rạp và trên các nền tảng trực tuyến cùng lúc và điều này trở thành một yếu tố quan trọng để các nền tảng phát video trực tuyến thu hút người dùng mới. Về doanh thu từ tài khoản trả phí đăng ký mới, nội dung độc quyền và chất lượng đang cho thấy tầm quan trọng lớn trong cuộc đua giành người dùng.

Top 20 theo lượt tải

Các ứng dụng có mức tăng trưởng lượt tải mạnh mẽ trên App Store trong tháng 10 gồm:

  • Lượt tải của ứng dụng [WeChat] đạt mức tăng 48.7% so với quý trước, với lượt tải cao nhất (52K) tại thị trường Mỹ.

  • [Google] đã phát hành bản cập nhật thuật toán thư rác vào giữa tháng 10 và tối ưu hóa hệ thống tìm kiếm thư rác nhằm tạo ra một môi trường internet trong sạch hơn cho người dùng. Lượt tải của ứng dụng này đã tăng 23.5% so với quý trước.

  • Số lượt tải của [Capcut] trên cả hai nền tảng App Store và Google Play đều tăng mạnh, với mức 46.6% trên App Store và tăng 67.7% trên Google Play. Không thể phủ nhận sự tăng trưởng này là nhờ [Tiktok] và chức năng “Motion Tracing” mới được phát hành tháng 10 đã đáp ứng được nhu cầu chỉnh sửa video của người dùng.

Các ứng dụng có lượt tải cao trên Google Play trong tháng 10 gồm:

  • Ứng dụng mạng [Normal VPN] đã ghi nhận mức tăng 2632.4% so với quý trước, trong đó 67% là tại thị trường Ấn Độ. Theo đánh giá trong cửa hàng ứng dụng, nhu cầu về các ứng dụng mạng tăng vọt là do lệnh cấm của chính phủ đối với một số ứng dụng.

  • Lượt tải của ứng dụng [Flipkart], một ứng dụng mua sắm trực tuyến của Ấn Độ đã tăng 72.8% so với quý trước. Tháng 10 vẫn là mùa mua sắm tại Ấn Độ và [Amazon India Shop] cũng ghi nhận mức tăng về lượt tải là 4.4%

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta