Gặp vấn đề với Google Analytics 4 - Bạn nên làm gì? (P2)

Vấn đề GA4 # 3 - Một số Conversion Tracking Cơ bản phức tạp hơn trong GA4

Theo một số cách, GA4 giúp theo dõi tùy chỉnh dễ dàng hơn UA. Các sự kiện như click bên ngoài và cuộn trang có thể được theo dõi khá đơn giản trong nền tảng mới, trong khi loại theo dõi tương tự đó trong UA yêu cầu thiết lập tag và trigger trong Google Tag Manager. Nhưng một trong những hành động conversion cơ bản và quan trọng nhất - gửi biểu mẫu liên hệ thành công - phức tạp hơn đáng kể trong GA4.

Thiết lập conversion trong Universal Analytics

Trong Universal Analytics, bạn có thể tạo 4 loại mục tiêu (conversion) như sau:

  1. Thời lượng phiên (session duration)

  2. Số trang / phiên (pages/session)

  3. Điểm đến (destination)

  4. Sự kiện (Event)

Hai cách đầu tiên khá nhanh chóng và dễ dàng để thiết lập trong GA, nhưng chỉ hữu ích ở mức độ thông thường. Có thể thú vị khi kiểm tra có bao nhiêu người xem 3 trang trở lên trong phiên của họ, nhưng điều đó thường sẽ không giúp bạn hiểu nhiều về lý do tại sao họ không mua hoặc điền vào biểu mẫu liên hệ của bạn. Tuy nhiên, mục tiêu đích vừa được tạo nhanh trong GA và có thể khá hữu ích. Ví dụ: bạn có thể theo dõi lượt truy cập vào trang Liên hệ như một hành động chuyển đổi quan trọng đối với người nào đó có khả năng đang tìm cách liên hệ. Hoặc bạn có thể theo dõi lượt truy cập vào trang “cảm ơn” mà khách truy cập sẽ tự động đến sau khi gửi biểu mẫu. Các mục tiêu đích này mất tất cả 30 giây để tạo trong UA và có thể khá hiệu quả.

Mục tiêu sự kiện cũng khá hiệu quả, nhưng việc khởi tạo chúng phức tạp hơn. Để tạo mục tiêu sự kiện, bạn cần sự trợ giúp của Google Tag Manager để theo dõi các "sự kiện" như click vào nút, tải xuống và cuộn trang không gây ra lượt xem mới. Như bạn có thể thấy bên dưới, bất kỳ lần nhấp nào vào kênh R&B YouTube đều được theo dõi dưới dạng mục tiêu sự kiện, trong khi gửi biểu mẫu trang liên hệ là mục tiêu đích. Trong khi dòng số hai, chuyển đổi trang liên hệ quan trọng hơn nhiều.

Sơ lược về các trang Cảm ơn bạn theo dõi

Cần lưu ý rằng một số người không thích theo dõi các trang cảm ơn để giúp theo dõi các biểu mẫu. Có thể có một số nhược điểm, đặc biệt khi liên quan đến tính toàn vẹn của dữ liệu vì các trang cảm ơn có thể dễ bị đếm hai lần. Bạn có thể không quá hiểu về điều đó, vì bạn thường có thể loại bỏ sự trùng lặp dữ liệu mà không gặp quá nhiều khó khăn. Nhưng với vấn đề này, có nhiều cách khác để theo dõi các biểu mẫu đã gửi ngoài các trang cảm ơn. Phương pháp theo dõi thường cụ thể cho loại biểu mẫu bạn đang sử dụng và cách thức hoạt động.

Thiết lập conversion trong GA4

Không giống như UA, mô hình dữ liệu trong GA4 không dựa trên số phiên và số lần xem trang. Điều đó có nghĩa là 3 trong số 4 chuyển đổi “dễ dàng” mà bạn khởi tạo trong UA không còn tồn tại. Các chỉ số được tính toán như Số trang / phiên và Thời lượng phiên chỉ đơn giản là không tồn tại trong GA4 và mục tiêu đích dựa trên lượt xem của một trang cụ thể hiện là một vấn đề phức tạp. Đó có thể không phải là điều quan trọng đối với các loại mục tiêu Thời lượng phiên và Số trang / phiên, nhưng không có được các mục tiêu Đích dễ dàng là một mất mát. Vì dữ liệu trong GA4 được xử lý dưới nhiều loại sự kiện khác nhau, nên bạn chỉ có chuyển đổi dựa trên dữ liệu sự kiện. Và điều này thường có nghĩa là bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của Google Tag Manager.

Google Tag Manager (GTM) là một công cụ đáng kinh ngạc. Nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với công cụ này. Vì vậy, bạn có thể không thích thiết lập các loại chuyển đổi này với GA4.

Như bạn có thể thấy trong hình thu nhỏ bên dưới, quá trình tạo chuyển đổi GA4 để theo dõi việc gửi biểu mẫu bằng cách sử dụng trang cảm ơn là một quá trình tương đối liên quan. Thực tế là bạn mất gần 16 phút (và yêu cầu kiến ​​thức về chức năng của GTM) trong GA4, so với 1 phút hoặc ít hơn trong UA. Và với GA4, bạn sẽ cần đăng ký các thông số sự kiện của mình dưới dạng số liệu tùy chỉnh để xem dữ liệu thực tế trong nền tảng. Đây là một bước rất mới và mất phương hướng hơn so với UA.

Vì sao đây là một trở ngại?

Như đã đề cập ở đầu phần này, có những loại dữ liệu khác thực sự dễ tạo hơn nhiều so với trong UA. Một số ví dụ là theo dõi cuộn, theo dõi lần nhấp vào liên kết bên ngoài và theo dõi lượt tải xuống. Nhưng thực tế, việc đánh mất mục tiêu đích sẽ là rào cản đối với một số người muốn dễ dàng theo dõi lượt truy cập vào các trang có giá trị cao. Đối với nhiều trang web, theo dõi quá trình gửi biểu mẫu thành công là hành động chuyển đổi quan trọng nhất. Hiện tại việc làm này là một quá trình liên quan nhiều bước hơn.

Điều cần làm

Để theo dõi việc gửi biểu mẫu bằng cách sử dụng trang cảm ơn, hai tùy chọn tốt nhất là tuỳ chỉnh cấu hình GA4 cho việc này hoặc sử dụng một nền tảng phân tích web khác như Piwik PRO.

  1. Bạn không thể tạo mục tiêu đích trong GA4, nhưng bạn có thể xem hướng dẫn này để tuỳ chỉnh cấu hình GA4 theo dõi gửi biểu mẫu. Dưới đây là tổng quan chi tiết về những việc cần làm. Bạn sẽ cần Google Tag Manager để tạo trình kích hoạt lượt xem trang và sau đó, bạn sẽ tạo thẻ sự kiện GA4 để ghép nối với trình kích hoạt. Khi tạo thẻ đó, bạn sẽ có thể tạo "thông số sự kiện" bổ sung để thêm ngữ cảnh bổ sung vào dữ liệu sự kiện của mình. Sau khi thử nghiệm trong GTM, bạn có thể xuất bản tag và trigger của mình để dữ liệu này chuyển vào GA4. Sau đó, bạn sẽ cần đăng ký bất kỳ thông số sự kiện nào dưới dạng số liệu tùy chỉnh trong GA4 để dữ liệu có sẵn trong báo cáo của bạn.

  2. Với Piwik PRO, thật dễ dàng để tạo một mục tiêu đích. Cũng khá dễ dàng để theo dõi các loại mục tiêu khác.

Đây là 3 mục tiêu mà bạn có thể thử tạo trong tài khoản Piwik PRO của mình để theo dõi hoạt động trên trang Gốc và các nhánh website. Như trong hình, bạn có thể theo dõi các lần gửi biểu mẫu (dựa trên lượt truy cập vào trang cảm ơn), lượt tải xuống file và số lần nhấp vào YouTube. Trong số 3, quan trọng nhất là mục tiêu gửi biểu mẫu.

Thiết lập mục tiêu gửi biểu mẫu trong Piwik PRO cũng khá đơn giản như khi bạn dùng Universal Analytics. Bạn có thể xem toàn bộ quá trình trong hình ảnh bên dưới. Tất cả các lần gửi biểu mẫu trên trang Gốc và nhánh web đều đi đến trang đích bao gồm từ "cảm ơn" trong URL. Bạn chỉ cần tạo một loại mục tiêu dựa trên "Truy cập trang có URL" với một điều kiện trong đó URL chứa lời cảm ơn là hoàn tất.

Vấn đề # 4 - Tiếp tục cập nhật nếu các mối quan tâm về quyền riêng tư của Google tại Châu Âu không còn nữa

Không có gì ngạc nhiên khi quyền riêng tư đã trở thành một vấn đề lớn trong digital marketing và thế giới nói chung. Điều này có lẽ được minh chứng rõ nhất với những gì đã xảy ra với GDPR (Quy định chung về bảo vệ dữ liệu) kể từ khi quy định này có hiệu lực ở Liên minh Châu Âu vào ngày 25/5/2018. Luật này đã khiến một số quốc gia Châu Âu xung đột với Google (cụ thể là Google Analytics). Đây cũng có thể một trong những nguyên nhân cho sự thay đổi của GA4.

Google nói gì về điều này

Trong thông cáo báo chí ngày 16/3, Google cho biết Universal Analytics dựa trên một phương pháp sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời. Đúng là GA4 giới thiệu một số cải tiến và nâng cấp so với nền tảng trước đây. Universal Analytics đã gặp khó khăn với một số chính phủ về vấn đề quyền riêng tư.

Trong cùng một thông cáo báo chí, đây là những gì Google nói về quyền riêng tư trong cả UA và GA4.

“Mặc dù Universal Analytics cung cấp nhiều biện pháp kiểm soát quyền riêng tư, nhưng Google Analytics 4 được thiết kế với quyền riêng tư làm cốt lõi để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho cả khách hàng của chúng tôi và người dùng của họ. Công cụ giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và kỳ vọng của người dùng, với các biện pháp kiểm soát chi tiết, toàn diện hơn cho việc thu thập hay sử dụng dữ liệu. Quan trọng hơn, Google Analytics 4 sẽ không còn lưu trữ địa chỉ IP nữa. Các giải pháp và kiểm soát này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh bảo mật dữ liệu quốc tế ngày nay, nơi người dùng ngày càng mong đợi nhiều biện pháp bảo vệ và kiểm soát quyền riêng tư hơn đối với dữ liệu của họ.”

Theo Google, GA4 có “quyền riêng tư là cốt lõi của nền tảng”. Vì vậy, có thể nền tảng này đã được thiết kế để giải quyết các xung đột tiềm ẩn với GDPR và giúp Google thoát khỏi mọi vấn đề liên quan đến quyền riêng tư với Liên minh Châu Âu. Nhưng đó là một vấn đề vẫn phải được giải quyết. Nhưng hiện tại vẫn chưa thấy tài liệu của Google nêu rõ các bước triển khai cụ thể sẽ đảm bảo tuân thủ 100% GDPR.

Điều cần làm

Như thường lệ, có một vài tùy chọn ở đây.

  1. Không làm gì cả. Nếu cơ sở hạ tầng phân tích của bạn không tuân thủ GDPR, bạn có thể chọn không thực hiện bất kỳ thay đổi nào và trong đợi vào vận may. Điều đó không được khuyến khích ở đây.

  2. Nếu bạn đặc biệt lo lắng về quyền riêng tư và sự tuân thủ, bạn có thể chọn loại bỏ hoàn toàn số liệu phân tích trên trang web của mình. Điều đó không được khuyến nghị nếu số liệu phân tích trang web giúp bạn đưa ra quyết định thông minh về doanh nghiệp của mình.

  3. Bạn có thể sử dụng GA4 kết hợp với Google Tag Manager để làm cho GDPR vẫn tuân thủ chính sách quyền riêng tư. Nếu bạn đang tiếp tục sử dụng Google Analytics, bạn nên hiểu cách làm cho thiết lập của mình tuân thủ. Chưa có tài liệu chính thức của Google về vấn đề này, nhưng điều này liên kết đến việc thiết lập thông báo chấp thuận cookie để giúp bạn bắt đầu. Có thể GA4 sẽ tiếp tục tung ra các cải tiến để giúp dễ dàng duy trì lợi ích của GDPR.

  4. Bạn có thể chọn sử dụng một nền tảng như Piwik PRO được xây dựng có lưu ý đến việc tuân thủ quyền riêng tư. Nền tảng Piwik PRO được tích hợp sẵn tính năng “Trình quản lý sự đồng ý” giúp bạn dễ dàng tuân thủ, cho phép khách truy cập web có khả năng đồng ý theo dõi. Dữ liệu được ẩn danh để bạn có thể tôn trọng các tùy chọn bảo mật trong khi vẫn có quyền truy cập vào insights có giá trị.

Trong menu chính, bạn có thể chuyển sang "Consent Manager" (Quản lý việc đồng ý của khách hàng) làm mục menu thứ ba bên dưới "Analytics" (Phân tích) và "Tag Manager" (Quản lý thẻ).

Từ đó, bạn có thể chọn loại biểu mẫu và thông báo bảo mật mà bạn muốn hiển thị trên trang web của mình. Mỗi tùy chọn trong số hai tùy chọn biểu mẫu (biểu mẫu có danh sách nhiều tùy chọn đồng ý hoặc một biểu mẫu có một loại đồng ý như hình bên dưới), có thể được tuỳ chỉnh cấu hình với kiểu và văn bản thích hợp.

Sau đó, trong cài đặt “Quyền riêng tư” chính, bạn có thể dễ dàng bật hoặc tắt biểu mẫu đồng ý bằng cách sử dụng nút chuyển đổi được hiển thị bên dưới khá đơn giản.

Đối với các tổ chức tập trung vào quyền riêng tư, một giải pháp như Piwik PRO cung cấp cả sự thoải mái và yên tâm khi sử dụng.

Nguồn: Rootandbranchgroup

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.