“Share Your Voice”: Chiến dịch giúp GG Live thay đổi định nghĩa nghề Streamer

Nhằm lan tỏa thông điệp “Khơi dậy tiếng nói Streaming” hướng đến ngành nghề Streamer, với TA là các streamer và người yêu thích xem livestream tại Việt Nam, Box Studio đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo “Share Your Voice” sống động trên mạng xã hội. Chiến dịch này đã mang đến một sự mở màn cho sản phẩm GG Live như thế nào?

Thông tin chiến dịch

  • Brand: GG Live
  • Loại chiến dịch: Chiến dịch ra mắt sản phẩm sử dụng series video
  • Thời gian: Tháng 11/2022

Bối cảnh

Theo báo cáo “Content marketing in Vietnam: 23 questions, answered” của wecreatecontent.asia, tại Việt Nam hiện nay có 72,1 triệu người đang sử dụng Internet, chiếm 73,2% dân số. Trong đó, có 41,9% số lượng người sử dụng Internet xem các video livestream. Trung bình mỗi người dành 6 giờ 38 phút mỗi ngày trên mạng và thời gian xem livestream dao động từ 15 phút cho đến 2-3 tiếng.

Nhu cầu livestream cho các mục đích cá nhân (giải trí, kết bạn, giao lưu với người hâm mộ, bán hàng quảng cáo...) và nhu cầu xem livestream (giao lưu với thần tượng, giải trí qua các lĩnh vực như Esports, online video game, thể thao truyền thống, xem livestream bán hàng và giới thiệu sản phẩm...) đang tăng mạnh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người hiểu nhầm về ngành nghề này khiến streamer vướng phải nhiều định kiến như “vô công rồi nghề”, “ngồi mát ăn bát vàng”, “chơi game vô bổ”... Trong khi, trên thực tế, nghề Streamer cũng cần tài năng, cần cố gắng, sáng tạo và vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực.

Bài toán đặt ra ở đây là cần phải định nghĩa lại ngành nghề streamer và khẳng định giá trị của ngành tạo ra cho cộng đồng: Những giá trị mà streamer tạo ra nhiều hơn những gì mà cộng đồng nghĩ và nhìn nhận; và ngành Streamer là một trong những biểu tượng của kỷ nguyên 4.0 với cuộc chạy đua của ngành sáng tạo, đưa ra nhiều content có ý nghĩa hơn là những content nhảm nhí bởi tính cạnh tranh của ngành.

Mục tiêu

Mục tiêu truyền thông:

  • Giới thiệu sản phẩm ứng dụng livestream GG Live đến với cộng đồng, đạt 10 triệu impression trong tháng chạy chiến dịch (tháng 11/2022)
  • Hoạt động chính: Các video vlog đạt 5.000.000 lượt xem trên mọi nền tảng trong thời gian diễn ra chiến dịch

Mục tiêu chuyển đổi:

  • Tăng số lượng người cài đặt ứng dụng (install) và người đăng ký NRU
  • Tăng số lượng người sử dụng ứng dụng GG Live (người stream và người xem stream)

Insight

Chiến dịch được thực hiện dựa trên insight của người dùng mục tiêu là streamer và người xem livestream, đặc biệt là các streamer game và người xem Esports. Rất nhiều streamer trẻ, trên con đường theo đuổi đam mê và ước mơ, vẫn phải chịu định kiến rằng streamer Esports là “người chơi điện tử”, hay không có công việc và thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, giống như một influencer, các streamer vẫn cần phải giữ hình ảnh tích cực trên sóng livestream nên ít khi chia sẻ về áp lực công việc của mình. “Share Your Voice” – Chiến dịch lên tiếng và chia sẻ các câu chuyện phía sau màn hình livestream ra đời nhằm mục đích để cộng đồng biết và hiểu hơn về nghề nghiệp này.

Strategy

GG Live với chiến dịch “Share Your Voice” muốn định nghĩa lại ngành nghề streaming, rằng ngành nghề này có thể đa dạng hơn những gì công chúng nghĩ: Livestream trong thời đại mới không chỉ là chơi game, xem game mà còn có thể phong phú hơn như ca hát, ăn uống, trò chuyện, thậm chí là bán hàng online... Chính vì vậy, chiến dịch “mượn” tiếng nói từ những người đang làm trong ngành Streamer và những người phía sau đang ủng hộ họ như người thân, bạn bè... để chia sẻ những góc nhìn sâu và đa chiều hơn về nghề.

Chiến dịch chia sẻ từ góc nhìn của Streamer và người từng làm Streamer, như một lời phá vỡ các định kiến về nghề từ trước đến nay: Streamer còn là một nghề nghiệp ổn định trong thời đại mới, thậm chí còn là một nghề có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Qua đó nhằm thúc đẩy sự thay đổi định kiến của người xem và cộng đồng xung quanh, khiến mọi người hiểu hơn về nghề nghiệp Streamer và những khó khăn áp lực phía sau.

Creative idea

“Share Your Voice” – Khơi dậy tiếng nói Streaming.

Hoạt động thực thi

KOLs và content video

Toàn bộ chiến dịch được triển khai trên mạng xã hội, thông qua sự phủ sóng trên Facebook, với sự đồng hành của 10 Streamer và người sáng tạo nội dung: BLV Văn Tùng, Hà Tiều Phu, Mai Anh Tài, Spider Gaming, Mèo Sao Hỏa, YuGi, Quang Cuốn, Duy Còm TV, Quỳnh Alee, Gấm Kami.

Tại đây, các streamer có thể nói lên hành trình trở thành streamer của chính mình qua video theo phong cách vlog, kể chuyện tự sự. Sự đa dạng khi khách mời tham dự bao gồm những streamer thành công, streamer “chưa tới thời”, hay người đã từng là streamer và hiện thành công ở nhiều lĩnh vực khác, đã tạo nên một bức tranh chung và toàn cảnh về nghề.

Hành trình của Văn Tùng được khai thác một cách đặc biệt, khi khá nhiều người chọn con đường Streamer như thể thao, giải trí, Esports thì Văn Tùng chọn đi theo con đường BLV giải đấu. Câu chuyện của Văn Tùng như một lời truyền động lực đến các bạn trẻ cũng như minh chứng cho quan điểm “Streamer có thể làm nhiều hơn một người stream chơi game”.

Streamer Duy Còm – người từng không dám nói mình là một streamer với gia đình và họ hàng – cùng chia sẻ về hành trình đi đến thành công với đôi bàn tay trắng.

Social

Giai đoạn Teasing:

  • GG Live mở màn với bài viết “tung hint” về chiến dịch “Share Your Voice”, với ấn phẩm truyền thông là bộ thiệp vật lý sẽ xuất hiện xuyên suốt trong các video của KOLs
  • Các trang mạng xã hội của KOLs hỗ trợ truyền thông bằng cách tung trailer ngắn để khơi dậy sự tò mò từ tệp fan của KOLs

Giai đoạn Execution:

  • GG Live, đứng dưới tư cách là một người thấu hiểu, chia sẻ các bài viết về Streamer theo phong cách tự sự trước khi chính thức tung video chính
  • Ra mắt liên tục 10 video về hành trình Streamer của 10 người trên fanpage chính thức của GG Live cùng fanpage và kênh YouTube của KOLs

Hà Tiều Phu và câu chuyện xin quán net để được livestream, cha mẹ không ủng hộ phải đi ăn cơm từ thiện.

Quỳnh Alee không từ bỏ dù gặp nhiều rắc rối, nỗ lực mang đến hình ảnh tốt đẹp hơn trong mắt cộng đồng.

Mai Anh Tài – streamer đa dạng nội dung nhưng khó khăn khi khẳng định bản thân mình.

Mèo Sao Hỏa từng “sợ” công việc Streamer, nhưng “nhìn lại thấy trở thành Streamer đã cho mình tất cả mọi thứ”.

Quang Cuốn khởi đầu để trở thành Streamer đầy suôn sẻ nhưng hiện đang nỗ lực thay đổi để cạnh tranh.

Gấm Kami thành danh sau 1 đêm.

Câu chuyện chuyển từ nghề đầu bếp sang Streamer truyền cảm hứng từ sự bền bỉ và kiên trì của Spider Gaming.

Điều tạo nên sự khác biệt của GG Live chính là lựa chọn việc khơi gợi lên cảm xúc từ các khách mời Streamer tham gia chia sẻ, khi mà đôi khi chính họ cũng không nhận ra giá trị ẩn sau những giờ livestream. Có thể nói, thay vì sử dụng KOLs và influencer truyền tải thông tin về sản phẩm và thông điệp truyền thông như thông thường, GG Live để Streamer tự kể câu chuyện của họ, và thông qua đó để nói lên thông điệp, tầm nhìn và sứ mệnh với cộng đồng.

Giai đoạn Amplify:

  • Hỗ trợ chiến dịch phủ sóng rộng hơn tới các tệp khách hàng Gen Z qua các trang: BeatVN, Inside the Box
  • Các bài viết quảng bá dựa trên phong cách kể chuyện bộc lộ rõ insight của chiến dịch
  • Sự hưởng ứng và đồng điệu từ các Streamer khác trong ngành sau khi lắng nghe những câu chuyện từ “Share Your Voice”, thông qua các video reaction

Ấn phẩm truyền thông

Một chi tiết nhỏ thể hiện sự tinh tế của chiến dịch là cách xử lý màu sắc hình ảnh. Trên fanpage chính thức của GG Live, các ấn phẩm và thông điệp truyền tải trong giai đoạn teasing có màu sắc tươi sáng, tone chủ đạo màu cam gợi cảm xúc “thơ” khác lạ trong giới Streamer. Nhưng khi chuyển đến giai đoạn Execution, các ấn phẩm truyền thông kết hợp các màu sắc đậm, gợi sự mạnh mẽ của Esports và Streamer.

Điều này gia tăng sự chuyển đổi cảm xúc của người xem từ vui vẻ, nhẹ nhàng cho đến cao trào, tượng hình cho sự thay đổi trong “hành trình streamer” từ hứa hẹn, đến khó khăn, và cuối cùng là thành công.

PR

Với chiến dịch ra mắt sản phẩm hướng đến ngành nghề Streamer và hướng tới sự thay đổi góc nhìn của cộng đồng, chiến dịch PR không chỉ phủ trên các chuyên trang về game và giải trí mà còn lan rộng ở chuyên trang về công nghệ như Zing News, Game4V, GameK, Gamehub, 9gate...

Kết quả

Với ý tưởng sáng tạo và chăm chút cho các ấn phẩm truyền thông, “Share Your Voice” đã trở thành một chiến dịch thành công, mở màn cho sản phẩm ứng dụng GG Live với cộng đồng.

Trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch, thương hiệu ghi dấu ấn với các kết quả sau:

  • Hơn 52,1 triệu lượt impression trên các nền tảng với hơn 100 bài viết trên trang Facebook chính thức của GG Live và Streamer
  • Câu chuyện từ 10 streamer trong chiến dịch thu hút hơn 6.100.000 lượt xem trên nền tảng YouTube và Facebook
  • 35 bài viết trên các trang tin thu hút hơn 50.000 lượt xem

Chiến lược Build Love với đối tượng các Streamer

  • Tháng chiến dịch có sự góp mặt của hơn 2.400 streamer tạo ra 15.051 lượt stream từ mọi lĩnh vực: Thể thao, trò chuyện, âm nhạc, Esports
  • Nhận được hưởng ứng cao với gần 1 triệu bình luận trên các phiên Livestream
  • Tổng user hoạt động trong thời gian diễn ra chiến dịch là 1,8 triệu users

Điều này có nghĩa là hàng ngàn người đã biết đến thông điệp của chiến dịch cũng như sứ mệnh và tầm nhìn mà GG Live muốn lan tỏa. Qua đó, cộng đồng nói chung mà người yêu thích xem livestream nói riêng có thể hiểu hơn về nghề Streamer cũng như cuộc sống của những streamer mà họ yêu mến.

Kết

Có thể nói GG Live đã truyền tải thành công thông điệp: “Streamer cũng là một nghề nghiệp ổn định, tạo ra thu nhập cho bản thân và tạo ra giá trị cho cộng đồng trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay”.