Marketer Khoa Nguyễn Khoadigi
Khoa Nguyễn Khoadigi

Marketing Manager @ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR

Tâm sự nghề seo - seo secrect - “ tốt khoe - xấu che”

Tâm sự nghề SEO) - SEO SECRET - “ TỐT KHOE, XẤU CHE”

tâm sự nghề seo - khoadigi

Những điều bạn nhìn trước mắt chưa phải là tốt, mà hãy nhìn vào thực tế.

SEOer, Pro SEO , Speaker đang làm những gì?

  1. Chạy Tool SEO backlinks, tool traffic user và lên mạng nói đạo lý?

  2. SEO mũ đen nhưng lên mạng nói tôi rất tuân thủ luật SEO mũ trắng?

  3. Tôi là người SEO rất giỏi, tôi truyền lửa rất tốt cho Newbie, bla bla?

  4. SEO không cần kế hoạch, cứ làm theo tôi bạn nhé?

  5. SEO dễ lắm, cái gì bạn cũng SEO được, cứ fix như tôi bảo này?

  6. Seeding SEO - Vấn nạn đạo đức nghề nghiệp

  7. Làm SEO vì tiền, tiền là ưu thượng đế còn khách hàng là phụ?

Những góc khuất ngành SEO tiếp tục cho phần 2, sau phần 1 ra mắt đã có ý kiến trái chiều và đồng cảm với tỉ số 50/50. Người hiểu thì sẽ hiểu mà kẻ chê vẫn cứ chê 😀 Hãy cùng tôi đi vào từng phần nhé.

  1. Chạy Tool SEO backlinks, tool traffic user và lên mạng nói đạo lý? Một số kẻ chạy tool SEO xong lên youtube làm video chia sẻ phương pháp SEO, drive stacking, google stacking, kỹ thuật onpage bla bla v.v… nhưng thực ra họ dùng SEO Autopilot, SEO Ranker X, SEO Senuke, SEO Money Robot, Share4SEO … và hồi xưa còn có cả Mozview đều đang bị ảo tưởng sức mạnh về SEO 😃 Mình nói ảo tưởng vì sao vì đằng trước họ khoe ra tôi tốt lắm, hãy học theo tôi nhé nhưng đằng sau thì hihi.

  2. Những kẻ như bạn V.C.Đ hay những ai đã và đang làm khóa học gọi là dạng lùa gà trên nền tảng youtube cũng như nền tảng khác thì hãy thử hỏi lại mình các bạn có cập nhật nhanh hơn Google? Hầu như kiến thức toàn cóp nhặt ở các trang nước ngoài ko thực tế xong làm video chia sẻ vào các group mới này nọ, làm ra dẻ lắm 🙂 Thực tế là nếu một người làm SEO lâu năm họ nhìn vào hoặc team SEO nước ngoài họ nhìn vào chỉ thấy một đống hổ lốn hay nói cách khác là rác kiến thức. Hãy xem mặt trái của việc gần đây các diễn giả hay chuyên gia bị chính những nhân viên của mình phản ánh cực kỳ nóng hổi trên các trang review công ty và hội review công ty v.v..

  3. Tôi là người SEO rất giỏi, tôi truyền lửa rất tốt cho Newbie, bla bla? Đã hơn một lần tôi thấy những bạn như thế này lên các group chia sẻ đi chia sẻ lại 1 đến 2 bài viết, đôi khi chia sẻ dữ liệu và công sức của cả team làm xong nhận là 1 mình làm tất cả, case này tôi triển khai đấy bla bla… Bạn có thử hỏi bạn múa rìu qua mắt thợ SEO được bao lâu? Thực tế có những pro SEO hay diễn giả tôi đã từng nhờ tư vấn nhưng họ không giải đáp được vì họ chỉ giỏi nói miệng hơn là làm thực tế 😀

  4. SEO không cần kế hoạch, cứ làm theo tôi bạn nhé? Đã có 1 số người gần đây bảo làm SEO không cần kế hoạch, ngày 2 bài viết chuẩn SEO, index đầy đủ, không cần coi đối thủ ra gì. Tôi ví dụ đối thủ của bạn là một website lâu năm đã có tiếng rồi. Bạn bảo là bạn không cần coi đối thủ ra gì, bạn cứ chạy thôi vậy thì bạn chắc phải mất vài năm nữa mới lên TOP nổi :)) Tôi nói luôn cho các bạn newbie là làm SEO cần kế hoạch rất chi tiết, rất tốn thời gian còn ai bảo bạn không cần thì người đó chắc là Google Daddy rồi hoặc bố đường Google.

  5. SEO dễ lắm, cái gì bạn cũng SEO được, cứ fix như tôi bảo này? SEO dễ lắm, tôi làm content này chia sẻ xong được như hình thế này. Tôi chỉ chia sẻ kiến thức, cách này bla bla bla. Đã có quá nhiều case study chia sẻ trên mạng hiện nay chỉ số rất đẹp. Họ chia sẻ hình ảnh rất đẹp nhưng ẩn sâu bên trong là cơ số tool seo, cơ số tiền bỏ ra mua backlinks, cách setup hệ thống kéo traffic như thế nào thì họ không chia sẻ 😃 Tốt khoe xấu che mà các pro chỉ ném mồi thôi còn câu được ai thì câu hehe

  6. Seeding SEO - Vấn nạn đạo đức nghề nghiệp => Đã gần đây vấn nạn này trong ngành SEO rất nổi trội. Thậm chí có cả 1 team đi Seeding cho một công ty hay cá nhân trong tất cả các group. Ngoài ra ngoài seeding ở Group họ còn tự mua báo PR như phatgiaoorg, 24h.com, dantri v.v… Họ show những cái gì tốt nhất của họ nhưng thực chất những cái gì đen tối, những cách làm seo đen trá hình seo trắng thì họ không bao giờ báo cho khách hàng. Phải đến khi dự án bung bét ra thì họ lại chơi bài xoa dịu và seeding tiếp, cũng như sẵn sàng tay đôi với khách hàng.

  7. Làm SEO vì tiền, tiền là ưu thượng đế còn khách hàng là phụ? Đúng, tiền rất quan trọng, không có tiền thì cần gì tôi chia sẻ đạo lý trên mạng. Nhưng đồng tiền có “Tâm” sẽ luôn tốt hơn đồng tiền mà bạn tạo ra nhờ những thứ rác SEO mà bạn chia sẻ. Có thể bạn kiếm tiền rất giỏi nhờ SEO nhưng bên trong bạn sẽ không bao giờ sướng và tôi chắc chắn đến 90% như vậy. Hãy đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên đồng tiền vì bạn tạo ra giá trị cho họ, họ kiếm được tiền họ mới thuê bạn và giới thiệu bạn cho người khác. Còn lại những kẻ ăn xổi, hay làm dạng chia sẻ “ Ảo” thì rồi cũng sẽ có ngày người khác cho bạn nếm mùi thất bại và cay đắng.

P/s: Đôi điều tâm sự của tôi, nhìn cảnh mỗi ngày các Pro SEO, Thủy Tổ ngành SEO, Chúa tể SEO, công chúa SEO, đại ca SEO chia sẻ những thứ không giúp ích cho newbie và thậm chí còn là con dao hai lưỡi dành cho họ mà lòng đau như cắt. Chắc chắn tôi sẽ không thay đổi được những suy nghĩ bảo thủ của một số người. Nhưng tôi sẽ phải là người đứng ra và nói cho mọi người hiểu. Vì ngành SEO này lợi nhuận lớn nên một số người bất chấp tất cả nên cần phải làm rõ cho cả người mới làm và khách hàng cần hiểu. Hãy lựa chọn người làm việc hoặc đối tác SEO có “ Tâm” ắt sẽ có “ Tầm” các bạn nhé.

Tôi rất mong các bạn sẽ đứng lên vì sự tốt đẹp của cả ngành này, tôi luôn và sẽ nói không với việc dung túng cho điều xấu trong ngành này, hãy nói đi và đừng sợ. Bạn có biết về vụ S.C.B gần đây chứ, uy tín lâu năm đó nha ... nếu bạn chưa rõ cứ ra google search là hiểu 😃

Ký tên: Khoadigi - Khoa Nguyễn

hoadigi