In-app Events: Tận dụng tính năng iOS để tăng Brand Awareness trên App Store

In-app Events là một cách tuyệt vời để giúp tối ưu hóa ứng dụng trên App Store. Bạn không chỉ có thể hiển thị nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm của App Store mà còn là một cách tuyệt vời để tăng Brand Awareness.

In-app Events là một tính năng tương đối ít được sử dụng trên App Store nhưng lại có nhiều tiềm năng để tăng Brand Awareness (nhận thức về thương hiệu) cho ứng dụng.

Brand Awareness đo lường mức độ quen thuộc của người dùng với thương hiệu hoặc ứng dụng và mục tiêu cuối cùng là để thương hiệu trở nên quen thuộc trong tâm trí người dùng bằng một số danh mục nhất định. Đây chính là yếu tố cốt lõi của marketing, điều này đồng nghĩa với việc nhà phát triển phải tối đa hóa phép đo này để thúc đẩy chuyển đổi càng nhiều người dùng càng tốt.

Điều đáng mừng là Brand Awareness có thể được mua bằng hiện kim - các chiến dịch PPC (Pay Per Click), Social Media và Influencers đều là những cách tốt để áp dụng. Nhưng tất cả những thứ này đều tốn kém, đặc biệt nếu ứng dụng có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, thực tế là các In-app Events có thể được sử dụng để tăng Brand Awareness mà không nhất thiết phải đi kèm với một mức giá quá tốn kém.

In-app Events là gì?

In-app Events chỉ đơn giản là các sự kiện phụ thuộc vào thời gian được liên kết trực tiếp với ứng dụng được đánh dấu trên danh sách cửa hàng iOS và trong kết quả tìm kiếm trên App Store. Nhưng không giống với những gì thể hiện trên tên gọi, chúng không nhất thiết phải là sự kiện trực tiếp dựa trên thời gian thực.

Để dễ hiểu, hãy lấy Fitness App làm ví dụ: một hoạt động tập luyện trực tiếp có thể được xem là một In-app Events, đó cũng có thể là một thử thách plank hàng tháng hoặc tính năng theo dõi nhịp tim mới được ra mắt.

Apple đề xuất các danh mục sau hoạt động như các In-app Events (mỗi danh mục này đi kèm với huy hiệu riêng, được sử dụng để phân loại các sự kiện cho người dùng), bao gồm:

  • Challenge: Các hoạt động khuyến khích người dùng đạt được mục tiêu trước khi sự kiện kết thúc (phổ biến trong các app học ngoại ngữ)

  • Competition: Các hoạt động mà người dùng cạnh tranh với nhau để giành thứ hạng cao nhất hoặc giành phần thưởng (thường được sử dụng bởi các mobile game)

  • Live Event: Các hoạt động diễn ra trong thời gian thực mà tất cả người dùng có thể trải nghiệm đồng thời (được sử dụng rộng rãi bởi fitness app)

  • Major Update: Giới thiệu các tính năng, nội dung hoặc trải nghiệm mới quan trọng (ngoài những cải tiến nhỏ như điều chỉnh giao diện người dùng hoặc sửa lỗi).

  • New Season: Giới thiệu nội dung, cốt truyện hoặc thư viện mới để xây dựng dựa trên nội dung đã có (điển hình là media và ecommerce app)

  • Premiere: Lần đầu tiên giới thiệu nội dung hoặc phương tiện mới (phổ biến trong các app giải trí)

  • Special Event: Các sự kiện trong thời gian giới hạn, có thể kéo dài nhiều hoạt động hoặc trải nghiệm. Những sự kiện này sẽ cung cấp cho người dùng nội dung, tính năng mới

Bạn có thể quảng cáo tối đa 5 sự kiện trên App Store bất kỳ lúc nào và có thể bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi trong App Store 14 ngày trước khi sự kiện bắt đầu, kéo dài tối đa 30 ngày.

Tại sao nên tận dụng In-app Events?

Có hai lý do chính để sử dụng In-app Events:

  • Để cung cấp thêm nội dung hấp dẫn cho người dùng

  • Để tăng khả năng hiển thị thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh

Tạo nội dung hấp dẫn có vai trò rất quan trọng để duy trì mức độ tương tác với ứng dụng về lâu dài. Nội dung không chỉ đưa ra lý do để người dùng tiếp tục sử dụng app mà còn có thể thu hút lại những người dùng đã không sử dụng app trong một thời gian dài. Bạn có thể sử dụng “Notifications” để thông báo cho người dùng về bất kỳ In-app Events nào được thiết lập cho dù đó là một tính năng ứng dụng mới, thú vị hay một thử thách mà họ có thể tham gia. In-app Events cũng là tài nguyên hữu ích cho việc quảng cáo bằng các hình thức quảng cáo khác như chiến dịch email, bài đăng trên mạng xã hội hoặc thậm chí là paid advertising.

Ngoài ra, lợi thế mà tính năng này mang lại cho thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh đó là mang lại nhiều hiển thị hơn. Trên App Store, vì người dùng có khả năng lướt xuống một cách hạn chế (thường chỉ xem năm vị trí hàng đầu) nên điều quan trọng là phải chiếm nhiều không gian nhất có thể để đẩy đối thủ cạnh tranh ra khỏi những hiển thị đầu. Theo thứ tự hiển thị khi sử dụng Apple Search Ads, các từ khóa trả tiền sẽ hiển thị đầu tiên, tiếp theo là từ khóa organic và các In-App Events.

Ngoài ra còn có một lý do thứ ba “bí mật” để tận dụng In-app Events đó là thu hút đội ngũ biên tập viên của Apple. Là một tính năng mới, Apple rất muốn quảng bá các loại sự kiện này và có một số vị trí trong App Store dành riêng để làm nổi bật chúng, bao gồm trên các tab Today, Games, và Apps

Cách người dùng tìm thấy In-app Events trong App Store?

Trên iOS 15 và iPad OS 15 trở lên, In-app Events xuất hiện trong App Store dưới dạng thẻ sự kiện bao gồm hình ảnh hoặc video, tên sự kiện và mô tả ngắn. Những thẻ này được hiển thị trước tiên cho người dùng đã tải app và trên trang sản phẩm cho cả người dùng hiện tại, người dùng tiềm năng, chúng cũng là một tính năng lớn và các đề xuất được cá nhân hóa. Do đó có thể nhận thấy Events cũng là yếu tố quan trọng được tìm kiếm, đó là lý do tại sao metadata rất quan trọng.

Nhà phát triển App nên tạo In-app Events như thế nào?

In-app Events có thể được thiết lập dễ dàng trong App Store Connect. Nhà phát triển chỉ cần chọn tên sự kiện, thêm metadata, chọn biểu tượng và khu vực phù hợp với sự kiện đó.

Metadata phải cụ thể cho từng sự kiện chứ không chỉ bao quát chung chung về ứng dụng. Tên sự kiện (30 ký tự) và mô tả ngắn (50 ký tự) đều được lập chỉ mục, vì vậy phải bao gồm các từ khóa muốn nhắm mục tiêu. Mô tả (120 ký tự) là phần giới thiệu dài hơn, sẽ không được lập chỉ mục. Vì vậy nên cân nhắc để điều chỉnh với chiến lược từ khóa rộng hơn.

Khi nói đến quảng cáo, In-app Events phải có sự thu hút và rõ ràng như những gì mà ứng dụng đang cung cấp. Nhà phát triển có thể sử dụng hình ảnh hoặc video, nếu video được đặt ở phía sau hãy lưu ý cho vòng lặp của chúng được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi cho quá trình chuyển đổi.

Ví dụ bên dưới đang hiển thị đồ họa của một ứng dụng với một loạt các mẫu và tiêu đề sự kiện cũng chứa các từ khóa mà người dùng có thể đang tìm kiếm. Phần mô tả ngắn cũng được sử dụng để phát huy tác dụng tối đa, cho người dùng biết rằng những mẫu sản phẩm mới này rất dễ sử dụng và phong phú.

Đo lường hiệu quả In-app Events

Bằng việc sử dụng App Store Connect, nhà phát triển có thể đo lường In-app Events đã thành công như thế nào cũng như lưu lượng truy cập đến từ đâu. Số lần hiển thị chính là yếu tố quan trọng, bởi vì thông tin này cho biết trên thực tế đã có bao nhiêu người tiếp xúc với thương hiệu và cải thiện được Brand Awareness như thế nào.

App Store Connect sẽ cung cấp insight chính về hiệu suất của các In-app Events. Các chỉ số bao gồm

  • Số lần hiển thị

  • Nơi người dùng đã xem sự kiện

  • Lượt tải app mới

  • Lượt tải lại app

  • Tỷ lệ giữ chân

Việc đo lường thành công sẽ phụ thuộc vào lý do tạo sự kiện của mình. Nếu muốn thu hút người dùng mới, nên tìm kiếm những yếu tố như lượt tải xuống và lần hiển thị mới, trong khi nếu muốn thu hút lại người dùng cũ, nên quan tâm hơn đến những con số như lượt tải lại ứng dụng và tương tác lại.

Sử dụng App Store Connect để phân tích các tương tác

Nhà phát triển cũng nên lưu ý bất kỳ sự gia tăng nào về lưu lượng truy cập organic trên app Mặc dù người dùng có thể không nhất thiết phải tương tác với app, nhưng một In-app Events có thể có tác động tích cực đến Organic Traffic và Brand Awareness.

Lời kết

In-app Events được Apple công bố lần đầu tiên vào WWDC ngày 21/06 và ra mắt đúng vào tháng 10/2021, nhưng tính năng này vẫn chưa được sử dụng phổ biến. Điều này có nghĩa là nhà phát triển vẫn có thể tận dụng trước khi chúng trở nên phổ biến. Cho dù đó là thu hút lại người dùng hiện tại hay có nhiều hiển thị hơn App Store, In-app Events vẫn là tính năng cung cấp một cách cực kỳ hiệu quả về chi phí để đạt được mục tiêu cuối cùng, chính là tăng số lượng người dùng app.

Nguồn: Yodelmodel

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.