5 bước tối ưu chiến dịch Tiktok SEO - Rank no.1 trên công cụ tìm kiếm

1. Tiktok SEO có ảnh hưởng như thế nào?

Tiktok định vị mình là nền tảng giải trí mạng xã hội thay vì một công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên người dùng Tiktok vẫn dùng công cụ tìm kiếm của Tiktok rất nhiều. Theo dữ liệu nội bộ của Google, gần 40% người dùng Gen Z thích sử dụng công cụ tìm kiếm của TikTok và Instagram hơn tìm kiếm trên Google. Trên thực tế, chính phó chủ tịch cấp cao của Google, Prabhakar Raghavan, đã nói rằng “những người dùng internet mới không có những kỳ vọng và suy nghĩ mà [Google] đã quen thuộc”. Google đã xác nhận rằng TikTok đang ăn sâu vào hoạt động kinh doanh tìm kiếm của họ, đặc biệt là trong số những khán giả trẻ tuổi coi trọng tính xác thực và nội dung được cộng đồng xác thực.

Tối ưu công cụ tìm kiếm Tiktok SEO

Động lực chính đằng sau việc TikTok chuyển sang phát triển phần công cụ tìm kiếm là khả năng của TikTok trong việc cung cấp cho người dùng nội dung có giá trị và hấp dẫn, được cộng đồng gồm những cá nhân và người sáng tạo có cùng chí hướng công nhận.TikTok vốn đã hoạt động giống như truyền miệng (ngoại trừ trên phạm vi toàn cầu), nghĩa là nó khuếch đại tỷ lệ vốn đã cao trong số 92% người tiêu dùng tin tưởng truyền miệng hơn tất cả các hình thức khác của quảng cáo. Từ việc tìm kiếm đánh giá của khách hàng về máy sấy tóc Dyson mới nhất hay địa điểm hẹn hò ban đêm tuyệt vời nhất ở Đà Lạt, người dùng sẽ truy cập TikTok để biết thông tin dựa trên trải nghiệm thực tế thay vì quảng cáo trả phí hoặc tài trợ của công ty lớn.

Nghiên cứu hành vi tiêu dùng để tối ưu Tiktok SEO
Do TikTok chuyển sang phát triển công cụ tìm kiếm, ngày càng có nhiều thương hiệu chuyển sang sử dụng TikTok như một cách để kết nối với khán giả theo cách trực tiếp hơn. Đây chính xác là nơi mà TikTok SEO phát huy tác dụng: các thương hiệu và người sáng tạo nội dung cần hiểu về Tiktok SEO để nội dung TikTok của họ được đúng đối tượng nhìn thấy trong quá trình tìm kiếm của họ.

2. Các bước tối ưu Tiktok SEO

Dưới đây là 5 bước trong công thức tối ưu Tiktok SEO cho nội dung video của bạn.

2.1. Bước 1: Hiểu khán giả mục tiêu và đối tượng tìm kiếm của họ

Trước khi tạo phần nội dung, hãy xác định rõ:

  • Bạn đang cố gắng tiếp cận ai và đối tượng đó có thể đang tìm kiếm điều gì trên TikTok.
  • Bạn có phải là thương hiệu chăm sóc tóc đang tìm cách thu hút người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm dầu gội đầu tốt nhất cho loại tóc của họ không?
  • Hay bạn là một công ty SaaS mới nhắm mục tiêu đến các chủ doanh nghiệp nhỏ muốn có các công cụ giúp tăng năng suất làm việc của họ?

Hiểu đối tượng của bạn và cách thương hiệu của bạn phù hợp với cuộc sống của họ là bước đầu tiên để hiểu mục đích tìm kiếm của đối tượng lý tưởng của bạn. Mục đích tìm kiếm phản ánh thông tin mà người dùng đang tìm kiếm trong quá trình tìm kiếm của họ, sau đó thông báo loại nội dung mà họ thấy có liên quan.

2.2. Bước 2: Chọn từ khoá phù hợp cho video của bạn

Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn và mục đích tìm kiếm của họ hỗ trợ bước tiếp theo của quy trình: chọn từ khóa phù hợp để sử dụng trong video của bạn. Có 3 thành phần chính cần xem xét khi chọn từ khóa cho Tiktok SEO:

  • Search volume = có bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa của bạn
  • Mức độ liên quan = mức độ liên quan của nội dung của bạn với từ khóa đang được tìm kiếm
  • Độ khó của từ khóa = mức độ khó để nội dung của bạn xếp hạng cho từ khóa đó (độ khó của từ khóa cao có nghĩa là đó là một chủ đề cần phải cạnh tranh hơn để xếp hạng)

Công thức tiktok SEO

Theo nguyên tắc chung, cách để chọn từ khoá cho Tiktok SEO là:

  • Lượng search volume cao = đây là một từ khóa mà mọi người đang thực sự tìm kiếm
  • Mức độ liên quan cao = từ khóa này liên quan trực tiếp đến nội dung của bạn
  • Độ khó của từ khóa thấp = từ khóa này chưa quá bão hòa với nội dung có liên quan

Cần lưu ý rằng, không có một công thức hoàn hảo nào phù hợp với tất cả để chọn đúng từ khóa. Nhắm đến lượng tìm kiếm cao có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm từ khóa, vì các thương hiệu và người sáng tạo khác có thể đã tạo ra vô số nội dung để trả lời cho chủ đề đó. Tương tự như vậy, độ khó của từ khóa thấp có thể đồng nghĩa với mức độ liên quan thấp; chỉ vì một từ khóa dễ xếp hạng không có nghĩa là nó nhất thiết phải liên quan đến nội dung của bạn.

Không có câu trả lời đúng duy nhất cho câu hỏi chiến lược SEO TikTok tốt nhất là gì. Tuy nhiên, dưới đây là một số mô hình chiến lược khác nhau cho các trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của thương hiệu và mục tiêu của việc tối ưu hóa là gì:

Trường hợp 1: Để tiếp cận một thị trường ngách với tư cách là một thương hiệu nhỏ hơn, bạn sẽ muốn chọn một từ khóa có:

Công thức chọn từ khoá Tiktok SEO trường hợp 1

Trường hợp 2: Để tạo nội dung độc nhất (gap in existing content), bạn sẽ muốn chọn từ khóa có:

Công thức chọn từ khoá Tiktok SEO trường hợp 2

Trường hợp 3: Để tăng mức độ hiển thị và nhận thức cho đối tượng top-of-funnel bạn sẽ muốn chọn từ khóa có:

Công thức chọn từ khoá Tiktok SEO trường hợp 3

Chìa khóa để chọn đúng từ khóa Tiktok SEO là cân bằng cả ba khía cạnh về số lượng, mức độ liên quan và độ khó, đồng thời ghi nhớ mục tiêu cuối cùng của việc tối ưu hóa của bạn là gì. Tránh ưu tiên quá mức một khía cạnh so với các khía cạnh khác và đảm bảo rằng từ khóa đã chọn của bạn luôn liên quan đến mục đích tìm kiếm của khán giả.

2.3. Bước 3: Kết hợp các từ khóa vào video của bạn

Có 5 cách để kết hợp từ khóa vào video TikTok của bạn:

  • In-video text
  • Speech
  • Captions
  • Hashtags
  • Caption tự động

Và nếu có thể, bạn nên sử dụng cả 5 yếu tố trên để tối ưu Tiktok SEO.

Tối đa hóa các cách khác nhau mà từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn hiển thị trong video của bạn đảm bảo rằng bạn đang tối ưu hóa nội dung của mình để xếp hạng ở đầu trang kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Bạn đề cập đến từ khóa của mình càng nhiều lần (có lý do), càng có nhiều khả năng nền tảng sẽ đăng ký video của bạn dưới dạng một phần nội dung phù hợp liên quan đến từ khóa của bạn.

Một điều quan trọng cần lưu ý ở đây là bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang đề cập đến từ khóa của mình trong 3 giây đầu tiên của video và từ khóa đó hiển thị trên trang trình bày trang bìa. Làm như vậy không chỉ cho phép TikTok biết chủ đề video của bạn là gì mà còn cho phép những người tìm kiếm có mục đích cao nhận ra video của bạn một cách dễ dàng để tìm kiếm thông tin nhằm trả lời các truy vấn tìm kiếm của họ.

2.4. Bước 4: Xây dựng chiến lược từ khoá hashtags

Khi nói đến việc tạo chiến lược hashtag cho TikTok SEO, nó không chỉ là “càng đông càng vui”. Một chiến lược hashtag Tiktok tốt nhắm mục tiêu cả chiều rộng và chiều sâu bằng cách kết hợp kết hợp các từ khóa dài và có khối lượng lớn.

Long-tail keywords là những từ khóa dài hơn, cụ thể hơn và có mục đích cao mà người dùng có nhiều khả năng sử dụng ở giai đoạn sau của quá trình tìm kiếm của họ. Những người tìm kiếm này không còn duyệt một cách ngẫu nhiên và đang nhập các từ khóa với một hành động cụ thể trong đầu, cho dù đó là mua hàng, ghé thăm một địa điểm hay trả lời một câu hỏi.

Ngược lại, các từ khóa có lượng search volume lớn thường là các từ khóa ngắn hơn, tổng quát hơn mà một lượng lớn người dùng đang tìm kiếm. Xếp hạng các từ khóa có khối lượng lớn có lợi ích là hiển thị nội dung của bạn cho nhiều đối tượng, tuy nhiên mục đích tìm kiếm sẽ thấp hơn và tỷ lệ chuyển đổi có thể không mạnh bằng các từ khóa long-tail keywords.

Hơn nữa, index cũng là một cách hay để sử dụng hashtags của bạn và tăng khả năng khám phá cho một số chuỗi nội dung nhất định. Ví dụ: nếu định tạo một chuỗi nhiều phần về mẹo dành cho người sáng tạo nội dung, thì bạn có thể sử dụng thẻ bắt đầu bằng #[account name]contentcreatortips để nhóm nhiều video thảo luận về một chủ đề lại với nhau.

2.5. Bước 5: Sử dụng các video trước đây làm bài học để tinh chỉnh chiến lược SEO của bạn

Bước cuối cùng không nhất thiết phải gắn với bất kỳ video cụ thể nào mà là một mẹo chung hơn để luôn sử dụng các video trước đó làm công cụ học tập để tinh chỉnh chiến lược SEO TikTok của bạn cho các video trong tương lai.

Điều này có thể xảy ra dưới hình thức sử dụng lại hashtags trên các video thành công, tạo phần 2 của một chủ đề nhất định phù hợp với khán giả mục tiêu của bạn hoặc thậm chí xem xét nhận xét của các video trước đó để hiểu rõ hơn những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm. Một cơ hội khác để học hỏi thêm là thử nghiệm A/B các thẻ bắt đầu bằng # hoặc bộ Hashtags tương tự để xác định cái nào đang thực sự hướng lưu lượng truy cập đến nội dung của bạn.

3. Tương lai của Tiktok SEO

Mặc dù còn mới nhưng tương lai của TikTok SEO rất tươi sáng. Hashtag “TikTok SEO” trên TikTok đã có hơn 26 triệu lượt xem từ khi những người sáng tạo và quản lý phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung của họ theo công cụ tìm kiếm. Theo báo cáo của Cloudflare, TikTok đã chấm dứt 15 năm thống trị của Google với tư cách là miền web được truy cập nhiều nhất thế giới vào năm 2021. Nếu việc TikTok vươn lên dẫn đầu là dấu hiệu của một điều gì đó, thì đó là cách người dùng tìm kiếm và sử dụng thông tin đã thay đổi về cơ bản . Người tiêu dùng không còn tìm kiếm thông tin từ các nguồn lớn nhất hoặc uy tín nhất; họ đang tìm kiếm thông tin hấp dẫn về mặt hình ảnh, được xã hội xác thực và thực sự đáng tin cậy — và với TikTok SEO, các thương hiệu chắc chắn có thể tận dụng sự thay đổi này.

Nguồn bài viết: SO9