Euromonitor: Người Việt tiêu thụ hơn một nghìn tấn mì gói mỗi ngày

Theo báo cáo của Euromonitor, vào năm 2021, Việt Nam tiêu thụ khoảng 411.500 tấn mì gói/năm, tương đương hơn 1.127 tấn mì được tiêu thụ mỗi ngày.

Euromonitor là một trong những tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh. Báo cáo về tiêu thụ mì gói toàn cầu của Euromonitor được thực hiện trên 80 nước và công bố hàng năm.

Theo VnExpress, báo cáo mới đây nhất chỉ ra rằng năm ngoái, Việt Nam tiêu thụ khoảng 411.500 tấn mì gói, tăng 9% so với năm 2020 và tăng hơn 20% so với năm 2016. Về giá trị, thị trường mì ăn liền ghi nhận hơn 3.800 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2020 và tăng gần 18% so với 5 năm trước đó. Tổng kết lại, trung bình mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 1.127 tấn và chi hơn 84 tỷ đồng cho mặt hàng mì gói.

Trước đó, Tạp chí Người Đô Thị cũng đưa tin về việc Việt Nam đã vượt Hàn Quốc để thành thị trường tiêu thụ mì tôm tính trên đầu người cao nhất thế giới (theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới – WINA). Nhà sản xuất mì ăn liền hàng đầu của Hàn Quốc, Nongshim, cho biết trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 87 gói mì mỗi năm, trong khi mức trung bình của một người Hàn là 73 gói.

Nguồn: VnExpress

Trong báo cáo, Euromonitor cũng chỉ ra Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì gói tại Việt Nam, chiếm tổng cộng 33%. Các doanh nghiệp mì ăn liền khác như Uniben (mì 3 Miền), Asia Foods (mì Gấu Đỏ), Saigon Vewong (mì A-One), Safoco, Colusa Miliket, Thiên Hương Food, Vifon... lần lượt xếp sau với thị phần thấp hơn hẳn.

Tuy dẫn đầu nhưng thị phần của doanh nghiệp đến từ Nhật Bản ngày càng giảm, từ gần 24% vào năm 2017 giảm còn hơn 19% năm 2021. Trong khi đó, cũng trong giai đoạn này, doanh nghiệp nội địa lại gia tăng thị phần từ gần 12% lên gần 14%.

Xét theo từng thương hiệu mì riêng lẻ, Hảo Hảo của Acecook vẫn là mì ăn liền phổ biến nhất cả nước trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng tăng của các đối thủ, thị phần của thương hiệu này cũng liên tục bị thu hẹp, còn khoảng 7,7% trong năm ngoái. Theo sau Hảo Hảo là Kokomi và Omachi của Masan, Vina Acecook, 3 Miền của Uniben... với khoảng cách dần được rút ngắn. Trong nhóm này, Kokomi hiện là thương hiệu mì ăn liền có tốc độ chiếm lĩnh thị trường nhanh nhất.

Nguồn: VnExpress

Bên cạnh đó, các nhà phân tích của Euromonitor cũng nhận định rằng “cao cấp hóa” rõ ràng đã trở thành một xu hướng phổ biến với mặt hàng mì ăn liền. Chẳng hạn như Omachi đã nâng cấp sản phẩm của mình với nhiều dòng cao cấp hơn như mì khoai tây với tôm chua cay đựng trong ly, mì khoai tây hầm bò với gói thịt thật. Cung Đình – bên cạnh việc sản xuất các sản phẩm cao cấp như mì gà Cung Đình dưới dạng ly, gói và túi – hiện cũng đã nâng cấp cả hương vị của sản phẩm và làm mới bao bì để mang lại vẻ ngoài cao cấp hơn.

Mì ăn liền tiếp tục là một miếng bánh hấp dẫn với những nhà sản xuất ngành hàng thực phẩm tiện lợi.
Nguồn: Acecook Việt Nam

Theo nhận định của VnExpress, những con số doanh thu hàng nghìn, chục nghìn tỷ đồng cho thấy mì ăn liền sẽ tiếp tục là một miếng bánh hấp dẫn với những nhà sản xuất ngành hàng thực phẩm tiện lợi. Tuy nhiên, sức nóng cạnh tranh cũng vì thế mà trở nên khốc liệt hơn, đặc biệt là khi thu nhập của người dân tăng lên, thị hiếu của người dùng thay đổi, cùng sự tham gia mạnh mẽ của những thương hiệu lớn nước ngoài.

Mặt khác, số liệu của Euromonitor cũng cho thấy sản lượng mì dù tăng qua từng năm nhưng cơ cấu của nhóm này trong tổng sản lượng gạo, mì, nui, miến... lại ngày càng giảm. Từ mức tỷ lệ hơn 1/3, mì gói giảm còn hơn 26% trong năm ngoái. Trong khi đó, người Việt ngày càng ăn nhiều gạo hơn. Vốn chiếm gần 2/3 tổng sản lượng lương thực thực phẩm, cơ cấu gạo tiếp tục tăng lên 72% trong năm ngoái.

* Nguồn: Tổng hợp