Giám đốc Marketing 2023: Thách thức, Ngân sách, Chuyển đổi digital & Kỹ năng cần thiết

Trong những năm gần đây, các lĩnh vực trong các ngành công nghiệp gặp không ít thách thức, trong đó không ngoại trừ những người làm trong lĩnh vực marketing, những thách thức này buộc họ phải thay đổi ​​các ưu tiên, vai trò vị trí công việc, và yêu cầu kỹ năng để đáp ứng công việc.

Lãnh đạo sự phát triển marketing này là các CMO, Phó Giám đốc Marketing và Giám đốc Marketing. Nghiên cứu mới của chúng tôi về "Sự phát triển của marketing: Lãnh đạo, Chuyển đổi, Kỹ năng, Thách thức & Tương lai" cho thấy gần một nửa số nhân sự marketing cấp cao báo cáo rằng vai trò của họ đã thay đổi trong hai năm qua trong khi 53% số nhân sự đang chi tiêu vượt định mức đáng kể cho các kênh digital marketing.

Với tư cách là các nhà lãnh đạo cấp cao, vai trò của họ đã thay đổi thành người thúc đẩy kinh doanh, thúc đẩy sự tăng trưởng và doanh thu của doanh nghiệp. Họ cũng cần thu hút và giữ chân nhân tài cần thiết để cạnh tranh trong môi trường khách hàng ngày càng khắt khe (tập trung vào trải nghiệm khách hàng) và bối cảnh thương mại điện tử.

Vậy, trong thế giới ngày càng số hóa này, những thách thức lớn nhất đối với các marketer và các nhà lãnh đạo quản lý họ là gì?

Những thách thức lớn nhất đối với lĩnh vực marketing

Digital marketing phát huy hiệu quả tối đa khi sử dụng mọi kênh online và offline có sẵn để thu hút và gắn kết người tiêu dùng. Nhưng khi ngân sách eo hẹp hơn và quản lý cấp cao cần dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt, điều này lại chính là thách thức đối với các CMO và các marketer cấp cao.

Hãy xem xét bốn trong số những thách thức lớn nhất được báo cáo bởi những người trả lời khảo sát của chúng tôi dưới đây:

1) Mang lại ROI (Tỷ số lợi nhuận) cao hơn cho ngân sách marketing

Với rất nhiều dữ liệu có sẵn trên các kênh digital cho các marketer, việc đo lường Tỷ số lợi nhuận (ROI) trên các hoạt động trở nên dễ dàng hơn. Nhưng điều đó cũng đặt ra một thách thức khi 20% các marketer cấp cao đánh giá việc mang lại ROI cao hơn cho ngân sách marketing của họ là vấn đề số một mà họ phải đối mặt.

ROI rất quan trọng vì nó thể hiện giá trị của các hoạt động marketing và có thể giúp CMO đánh giá hiệu quả của mọi chiến dịch. Điều này sẽ giúp họ nghĩ ra và triển khai các chiến dịch tốt hơn trong tương lai dựa trên dữ liệu đáng tin cậy.

“Tỷ số lợi nhuận ROI là rất quan trọng. Tỉ số lợi nhuận cao giúp bạn nhận được sự ủng hộ từ các lãnh đạo nếu bạn muốn được hỗ trợ cho những gì bạn muốn làm.” – một CMO trong lĩnh vực công nghệ của Hoa Kỳ cho biết.

Đối với nhiều marketer cao cấp, ROI đã trở nên rất quan trọng vì nó giúp đưa ra quyết định về các hoạt động marketing hiệu quả nhất. Nó cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi của khách hàng và cho thấy sự đóng góp của marketing vào doanh số bán hàng.

2) Khai phá sức mạnh của dữ liệu để thúc đẩy tăng trưởng

Dữ liệu là một trong những tài sản lớn nhất trong bộ công cụ của marketer. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về khách hàng, cung cấp các cách để điều chỉnh thông điệp và nội dung, đồng thời cho phép các nhóm marketing và lãnh đạo của họ lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch được nhắm mục tiêu.

Thách thức đối với nhiều CMO và marketer cấp cao là có rất nhiều dữ liệu và thường rất khó để biết cách sử dụng chúng và tìm chúng ở đâu. Thông thường, đặc biệt đối với các công ty nhỏ hơn, thách thức đối với họ là tiếp cận được những nhân tài cần cho việc xử lý dữ liệu và tận dụng những kiến thức chuyên sâu của những nhân sự này.

Bạn có biết không, 17% các marketer cấp cao đánh giá việc mở khóa sức mạnh của dữ liệu là thách thức lớn thứ hai của họ.

Đồng thời, sự sụp đổ của cookie của bên thứ ba đồng nghĩa với việc buộc các tổ chức phải tìm ra những cách khác để có quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng. Mặc dù dữ liệu của bên thứ nhất và dữ liệu của bên không (Zero Party Data) giúp thực hiện điều đó một cách hiệu quả, nhưng với việc này, các công ty cần thay đổi tư duy và cung cấp giá trị để thôi thúc người tiêu dùng chia sẻ thông tin bí mật của họ.

Khi được hỏi về KPI cho năm 2022 cũng như trong thời gian xa hơn, một Phó Giám đốc Marketing trong lĩnh vực Khách sạn và Giải trí cho biết “việc sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn, và nâng cao nhận thức về thương hiệu và giữ chân khách hàng” chính là KPI của họ.

3) Thu hút nhân tài mới vào đội ngũ marketing

Không có gì bí mật khi có sự thiếu hụt các kỹ năng digital trên toàn thế giới. Sách trắng của chúng tôi hợp tác với The Economist Group đã nêu bật thực tế rằng thành công trong marketing đến khi bạn kết hợp công nghệ và tài năng.

Báo cáo CMO này cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng về nhân tài, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính sau:

• Nhà phân tích dữ liệu

• Giám đốc Digital Marketing

• Nhà thiết kế UX

• Martech

• Chuyên gia CX

• Chuyên viên PPC

• Search Marketing

Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn các vai trò này tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng hoặc cải thiện khả năng hiển thị trong một không gian trực tuyến ngày càng cạnh tranh. Điều thú vị là trong số các ngành về PPC, CX và phân tích dữ liệu, Giám đốc Digital Marketing lại đứng thứ hai trong danh sách cho thấy mức độ nhu cầu cao của nó.

Lý do cho điều này là nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn hoặc có ngân sách hạn chế và yêu cầu các marketer biết cách thực hiện nhiều chức năng khác nhau, từ content marketing đến paid search (tìm kiếm có trả tiền), rồi social media marketing (marketing truyền thông xã hội).

“Đây là một công ty cực kỳ nhỏ (dưới 10 nhân viên), vì vậy một số người trong chúng tôi phải đảm đương nhiều nhiệm vụ. Chúng tôi đã học cách dựa vào và triển khai một số công cụ digital giúp quy trình làm việc và các hoạt động cơ bản hàng ngày khác trở nên hiệu quả hơn.” - Giám đốc Marketing của công ty Antigua và Barbuda, Marketing, Truyền thông & Quảng cáo cho biết.

4) Tích hợp marketing truyền thống và digital

Bất kể bạn làm việc trong ngành nào, đều cần có sự tích hợp giữa marketing truyền thống và marketing digital. Giờ đây, khách hàng có thể tình cờ gặp nhiều điểm chạm khách hàng khác nhau ở tất cả các giai đoạn của phễu marketing và họ cần hành trình mua hàng của mình phải liền mạch từ đầu đến cuối.

Do đó, marketing đa kênh đang trở nên quan trọng hơn đối với các CMO và marketer cấp cao như một cách để thu hút và giữ chân khách hàng. Như một CMO trong lĩnh vực từ thiện đã nói: “Chúng tôi cần tăng cường hiểu biết về nhu cầu tập trung vào đa kênh và liền mạch về mặt digital.”

Trong khi digital marketing thống trị trong thời kỳ đại dịch, thì hậu Covid, đầu tư vào các kênh marketing truyền thống như báo in, TV, đài phát thanh và quảng cáo ngoài trời sẽ mang lại lợi nhuận. Theo ấn bản thứ 28 của Khảo sát CMO, quảng cáo truyền thống đã tăng 2,9% vào tháng 2 năm 2022 và được dự đoán sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn.

Sự trỗi dậy của quảng cáo truyền thống

Sự trỗi dậy của quảng cáo truyền thống

Sự gia tăng này cho thấy dấu hiệu quay trở lại của các kênh truyền thống có thể được tích hợp với các kênh digital thông qua mã QR hoặc trang đích tùy chỉnh.

Kỹ năng marketing và thiếu hụt kỹ năng digital

Khi các marketer cấp cao và cấp trung được hỏi về khả năng của lực lượng lao động trong báo cáo chính thức của chúng tôi, cả hai nhóm đều báo cáo sự thiếu hụt đáng kể về kỹ năng digital với ba nhóm hàng đầu là nhà phân tích dữ liệu (47%), Giám đốc digital marketing (37%) và nhà thiết kế UX (34%).

Và đó là một cuộc đấu tranh toàn cầu khi các nhà lãnh đạo không chỉ tìm cách thu hút những tài năng mới có tay nghề cao với khả năng digital mà còn giữ chân những tài năng mà họ đã có. Đây là một thách thức đối với nhiều công ty trong tương lai vì phân tích của chúng tôi về các kỹ năng digital và xu hướng việc làm cho thấy đây là thị trường dành cho nhân viên rất nhiều cơ hội. Ngoài ra, các tổ chức sẵn sàng cung cấp các đặc quyền và lợi ích để thu hút họ gia nhập.

Một thách thức nữa đối với các nhà lãnh đạo là cung cấp chương trình đào tạo cho nhân viên hiện tại và nhân viên mới nhằm lấp đầy khoảng trống trong công ty để họ có thể vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.

Phó Giám đốc Marketing, công ty Marketing, Communications & Advertising, Hoa Kỳ cho biết “Có nhu cầu thường xuyên về đào tạo hướng tới mục tiêu cao hơn để mọi người không chỉ nói được mà còn làm được. Tôi đang thấy có một khoảng cách lớn giữa những gì mọi người “biết” và những gì họ có thể “làm” và những gì họ muốn “đảm nhiệm”.

Tương lai cho Marketing năm 2023

Tương lai đầy tươi sáng cho các marketer, đặc biệt là những người có kỹ năng liên quan và cập nhật. Ngoài ra, CMO và các nhà lãnh đạo marketing cấp cao khác có thể gặt hái thành quả từ các hoạt động marketing của họ bằng cách tiếp cận tập trung vào khách hàng, dựa trên dữ liệu miễn là họ có đội ngũ tinh nhuệ và phù hợp để thực hiện mục tiêu đó.

DMI - Digital Marketing Institute / Học viện Digital Marketing Toàn cầu là là tổ chức lớn nhất thế giới, chuyên sâu về "Digital Marketing Training" và cũng là nơi xác lập Chuẩn mực toàn cầu về “Digital Marketing Training”. 

CDMP - Certified Digital Marketing Professional / Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP là Chứng chỉ Nghề nghiệp về Digital Marketing danh giá nhất thế giới hiện nay. Đạt được Chứng chỉ CDMP là một bước đột phá cho sự nghiệp Marketing trong kỷ nguyên số, và cũng là con đường tối ưu nhất để trở thành “Global Digital Marketer” hay trở thành “Digital Marketing Manager” theo chuẩn toàn cầu từ DMI. 

DMI PRO - Chương trình đào tạo Digital Marketing số 1 thế giới hiện nay, dựa trên chuẩn mực toàn cầu về “Digital Marketing Training” của DMI. Học Chương trình DMI PRO để đạt Chứng chỉ CDMP của DMI.

PACE - Trường Quản Trị Marketing PACE (thuộc Học viện Quản lý PACE), nơi có bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm về đào tạo Giám đốc Marketing / Chief Marketing Office (CMO), là đối tác đặc quyền của DMI tại Việt Nam để triển khai chương trình đào tạo đẳng cấp thế giới về Digital Marketing của DMI tại Việt Nam, đặc biệt là Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP.

Tìm hiểu ngay về Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP tại: DMI.PACE.edu.vn