Ủng hộ đội bóng yêu thích bằng chính ngôn ngữ của họ với Duolingo

Sẽ không quá lời nếu nói bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất tại Việt Nam. Theo báo cáo của Nielsen (năm 2022), 75% người Việt Nam chia sẻ rằng họ hứng thú với bóng đá, đạt tỷ lệ cao nhất trong khu vực Châu Á. Vậy nên, tại Việt Nam, mỗi giải bóng đá không chỉ đơn thuần là một sự kiện thể thao, mà còn là một sự kiện văn hoá nổi bật thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Đây cũng là dịp hội tụ của nhiều đất nước và nền văn hoá khác nhau khi mỗi đội tuyển đại diện cho những bản sắc khác nhau của mỗi quốc gia. Và ngôn ngữ sử dụng trên sân cỏ cũng như trên khán đài cũng đại diện cho những bản sắc đó.

Tại mỗi giải đấu, cả cầu thủ và người hâm mộ đều thích cổ vũ và trêu chọc các đội bóng trực tiếp hoặc trên mạng xã hội. Nhưng với sự kiện có ít nhất 23 ngôn ngữ đang được sử dụng như Cúp Bóng đá Thế giới, việc hiểu các cầu thủ thần tượng, đội tuyển đối thủ và người hâm mộ đang nói gì sẽ giúp chúng ta đến gần hơn với họ.

Để giúp người hâm mộ bóng đá có thể hiểu và hòa nhập tốt hơn vào những cuộc thảo luận toàn cầu, Duolingo đã khởi động chiến dịch Fowl Language, giúp mọi người học cách cổ vũ đội bóng yêu thích và trêu chọc đối thủ theo hướng hóm hỉnh và tôn trọng văn hóa bằng chính ngôn ngữ của họ. Người dùng Duolingo có thể học các cụm từ hoặc câu nói vui nhộn, như câu cổ vũ bằng tiếng Pháp “C'est le foot!” (Đó là bóng đá!) hay tiếng Nhật “彼が素晴らしいセーブをした!” (Anh ấy đã có một pha cứu thua tuyệt vời!), hoặc câu chế nhạo theo tiếng Đức “Was für eine Gurkentruppe!” (Thật là một đội dưa chuột!) trên trang web của chiến dịch Fowl Language.

Duolingo cũng đang hợp tác với gần 10 trang cộng đồng nổi tiếng trên Facebook tại Việt Nam để cùng sáng tạo nội dung về các trận bóng quan trọng. Chỉ sau vài ngày đăng tải, các cuộc thảo luận trên mạng xã hội đã thu hút hơn 33 nghìn lượt tương tác từ những người trẻ cũng như cộng đồng yêu bóng đá tại Việt Nam. Người dùng thể hiện sự thích thú với những câu cổ vũ và trêu chọc vui nhộn, hóm hỉnh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Ả-rập, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Hà Lan, tiếng Ba Lan, và tiếng Bồ Đào Nha.

Cầu thủ Văn Toàn, tiền đạo nổi tiếng của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, hào hứng theo dõi giải bóng đá lớn nhất thế giới. Với kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều giải đấu quốc tế cùng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, Văn Toàn xem kiến thức ngoại ngữ là một trợ thủ đắc lực trong quá trình thi đấu và tập luyện tại nước ngoài.

Văn Toàn chia sẻ: “Tôi đang nỗ lực học tiếng Anh mỗi ngày với Duolingo. Sau khi tập bóng đá, tôi thường dành 10-15 phút trên ứng dụng để học và luyện từ mới. Đối với một cầu thủ bóng đá, việc hiểu và sử dụng tốt tiếng Anh mang lại cho chúng tôi rất nhiều lợi thế khi thi đấu quốc tế, đặc biệt là trong giao tiếp với ban huấn luyện và các trọng tài; đồng thời, giúp chúng tôi có cơ hội thi đấu trong các đội tuyển quốc tế và cảm thấy thoải mái hơn khi ra sân.”

Bà Haina Xiang, Giám đốc Tiếp thị khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Duolingo, cho biết: “Duolingo luôn tôn vinh những giá trị của ngôn ngữ và vai trò của ngôn ngữ trong việc gắn kết mọi người. Chúng tôi hiểu rằng tinh thần bóng đá rất mạnh mẽ ở Việt Nam và khắp Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi muốn tập trung vào khía cạnh này để truyền cảm hứng cho mọi người học và hiểu hơn về ngôn ngữ và văn hóa nước bạn, giúp kết nối mọi người trên khắp thế giới. Các trận đấu sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn có thể hét lên ăn mừng hoặc chia buồn với người hâm mộ và cầu thủ trên khắp thế giới bằng ngôn ngữ của chính họ!”

###

Về Duolingo

Duolingo (www.duolingo.com) là nền tảng học ngoại ngữ phổ biến nhất và là ứng dụng giáo dục được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới. Ứng dụng này giúp việc học ngôn ngữ trở nên thú vị với các bài học ngắn gọn như đang chơi một trò chơi. Sứ mệnh của công ty là phát triển chương trình giáo dục tốt nhất trên thế giới và phổ biến chúng trên toàn cầu. Duolingo cung cấp tổng cộng hơn 100 khóa học với 41 ngôn ngữ khác nhau, từ tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nhật đến tiếng Navajo và tiếng Yiddish.