Brand Updates W49/2022: Google Việt Nam có Tổng Giám đốc mới, Samsung nâng mức đầu tư vào thị trường Việt lên 20 tỷ USD

Cùng điểm qua các tin tức nổi bật trong tuần qua: Vị Tổng Giám đốc mới phụ trách thị trường Việt từng có thời gian dài làm việc tại Google Malaysia; Samsung không chỉ dự định tăng vốn mà còn tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam… và nhiều sự kiện thú vị khác.

Google có Tổng Giám đốc mới phụ trách thị trường Việt Nam

Google vừa bổ nhiệm ông Marc Woo – từng có thời gian dài làm việc cho Google tại Malaysia, phụ trách quản lý thị trường Việt Nam. Trong phần giới thiệu về bản thân, tân Giám đốc Google cho hay từng xây dựng một doanh nghiệp tiếp thị kỹ thuật số ở Singapore 10 năm trước. Ông cũng có công việc ở vai trò tư vấn về rủi ro công nghệ và bảo mật ở London, thiết kế trang web đầu tiên cho World Cyber Games.

Nguồn: Kinh tế đô thị

Nữ Chủ tịch đầu tiên của Samsung Electronics

Ngày 5/12, Samsung Electronics đã bổ nhiệm bà Lee Young-hee lên vị trí Chủ tịch Tiếp thị toàn cầu cho mảng kinh doanh thiết bị di động. Theo ZingNews, bà là nữ Chủ tịch đầu tiên không phải là thành viên của gia đình sáng lập Samsung. Nữ chủ tịch mới đã gia nhập Samsung vào năm 2007 và được thăng chức lên Phó Chủ tịch vào năm 2012. Tại Samsung, bà đã thành công quảng bá hình ảnh và thương hiệu điện thoại di động Galaxy của Samsung.

Samsung cho biết tập đoàn kỳ vọng việc bổ nhiệm bà Lee sẽ là cơ hội để các nữ nhân viên tiềm năng khác thử thách bản thân và tiếp tục thăng tiến. Bên cạnh đó, việc bổ nhiệm này còn là một phần của cuộc cải tổ quy mô nhỏ của công ty, được tiến hành lần đầu tiên kể từ khi “thái tử Samsung” Lee Jae-yong được thăng chức Chủ tịch Điều hành của tập đoàn.

Nguồn: VietTimes

Chủ tịch tập đoàn sở hữu Campaign về hưu sau 65 năm nhậm chức

Ông Michael Heseltine công bố nghỉ hưu với tư cách là Chủ tịch của Haymarket Group – công ty mẹ của các trang báo lớn như Campaign, Brand Republic, COMPASS Online… trước sinh nhật 90 tuổi vào tháng 3/2023. Ông vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò Giám đốc trong Hội đồng quản trị của tập đoàn.

Người con trai là Rupert Heseltine sẽ chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch. Được biết, Rupert Heseltine là Giám đốc của tập đoàn từ năm 2001 và bắt đầu theo cha học hỏi để đảm nhận vai trò Chủ tịch của Haymarket từ năm 2010.

Nguồn: PR Week

ThaiBev không chỉ muốn bán bia

Chủ sở hữu Sabeco, ThaiBev tìm cách đa dạng hoá mô hình kinh doanh khi triển vọng ngành bia Việt Nam và Thái Lan đều kém khả quan. Theo VnExpress, xu hướng tiêu dùng hướng tới sức khoẻ nhiều hơn dự kiến ảnh hưởng ngày một mạnh mẽ thị trường đồ uống có cồn trong thời gian tới.

Trong bối cảnh này, ThaiBev công bố kế hoạch đầu tư 8 tỷ baht (tương đương 223 triệu USD) cho năm 2023. Cụ thể, tập đoàn sẽ rót 30% vốn vào các mảng kinh doanh ngoài bia gồm: khoảng 1,1 tỷ baht cho thực phẩm; 300-400 triệu baht cho đồ uống không cồn và 600-800 triệu baht vào rượu chưng cất. Phần còn lại dành để phát triển các lĩnh vực hậu cần, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.

Tập đoàn còn dự kiến mở 70 nhà hàng mới đến cuối năm 2023, tăng 10% so với 700 điểm kinh doanh hiện có. Ngoài ra, trạm sạc xe điện cũng là lĩnh vực ThaiBev thử nghiệm tại hai cửa hàng KFC (do công ty này điều hành tại Thái Lan) trong năm 2022. Nếu thành công, công ty có kế hoạch triển khai diện rộng tại các cửa hàng hiện có và các trung tâm thương mại lớn ngay trong năm sau.

Nguồn: Doanh nghiệp hội nhập

Samsung nâng vốn đầu tư vào Việt Nam lên 20 tỷ USD

Tại buổi tiếp Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Samsung Electronics Han Jong Hee, lãnh đạo tập đoàn cho biết đang có kế hoạch nâng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới. Samsung cũng dự định tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam.

Ông Han còn khẳng định đã thực hiện lời hứa với Chủ tịch nước từ năm 2018 (khi đó là Thủ tướng Chính phủ) về việc xây dựng một Trung tâm nghiên cứu và Phát triển mới. Trung tâm đã hoàn thành vào tuần trước và sẽ sớm đi vào hoạt động.

Đáp lại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng tập đoàn Samsung đang đầu tư hiệu quả tại Việt Nam với số vốn lên tới 18 tỷ USD và xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD vào năm 2021. Chủ tịch nước cũng bày tỏ hy vọng Samsung “tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông minh, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất, đi đầu và đón bắt được thời cơ về công nghệ mới”.

Nguồn: Báo quốc tế

Vingroup bắt tay Google Cloud thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số

Ngày 5/12, Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Google Cloud nhằm đổi mới và nâng cấp kết nối hệ thống trên quy mô toàn tập đoàn. Sự kiện khẳng định quyết tâm của Vingroup trong việc chuyển đổi số hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ – trải nghiệm người dùng, và đáp ứng mục tiêu mở rộng kinh doanh ra thế giới.

Theo thỏa thuận, Vingroup và các công ty thành viên sẽ chuyển đổi các ứng dụng SAP (phần mềm quy hoạch nguồn lực doanh nghiệp) từ những trung tâm dữ liệu tại chỗ sang cơ sở hạ tầng đám mây của Google Cloud. Chuyển đổi sẽ được thực hiện cho các dữ liệu quản lý chuỗi cung ứng, hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý tài chính, quản lý nguồn nhân lực (HCM), hoạt động sản xuất và các hoạt động khác của Vingroup. Quá trình chuyển đổi sẽ hỗ trợ tối ưu chi phí vận hành cho Vingroup trong khoảng 3-5 năm tới.

Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Vingroup, phát biểu: “Sứ mệnh của Vingroup là mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người và chìa khóa để thực hiện sứ mệnh này là công nghệ. Với cơ sở hạ tầng và nền tảng dữ liệu đám mây của Google Cloud, chúng tôi có thể phân tích và nắm bắt nhu cầu khách hàng, cung cấp các sản phẩm – dịch vụ phù hợp, tạo nên trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Chúng tôi cũng tin rằng hợp tác này sẽ mang lại sự an toàn và hiệu quả cho các hệ thống và ứng dụng kinh doanh của Vingroup trên toàn cầu”.

Nguồn: Vietnam Finance

Starbucks “nhập gia tuỳ tục” khi mở cửa hàng ở Hội An

Ngày 6/12, Starbucks khai trương cửa hàng tại Hội An. Thương hiệu ngoại gây ấn tượng khi sử dụng tông vàng đen đậm chất hoài cổ của Hội An thay vì dùng màu xanh lá đặc trưng. Ngoài ra, cửa hàng cũng lắp đặt cánh cửa gỗ cùng cách trang trí mang đậm truyền thống truyền thống của phố cổ.

Hội An được biết là mơ ước của CEO Starbucks Việt Nam – bà Patricia Marques. Hội An là một thành phố cổ kính được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Thế nên khi mở một cửa hàng Starbucks tại Hội An, khách du lịch nói riêng và cư dân tại phố cổ nói chung có thể nhâm nhi những tách cà phê, vừa cảm nhận được nét đẹp văn hóa truyền thống ở nơi này. Đây là điều Starbucks nhắm tới khi có kế hoạch mở cửa hàng.

Được biết, thương hiệu đã theo đuổi kế hoạch này trong nhiều năm nhưng mãi đến tháng 11/2022, Starbucks mới hiệu thực hoá được mục tiêu mở cửa hàng tại Hội An. Theo CafeF, nguyên nhân là do Hội An vướng mắc những quy định ngặt nghèo về sửa chữa. Chưa kể, hầu hết các ngôi nhà trong phố cổ không rõ ràng về chủ sở hữu, khiến CEO Starbucks Việt Nam chưa thực hiện được mong ước đó.

Nguồn: Vietnam Business Insider

Điểm đến thứ hai tại Đông Nam Á của Tesla sau Singapore

Cafebiz đưa tin Tesla chính thức kinh doanh 2 mẫu ô tô điện ăn khách nhất của mình tại Thái Lan. Hiện hãng xe đang nhận đặt hàng và dự kiến bắt đầu giao hàng từ quý I/2023. Hãng cũng sẽ mở xưởng dịch vụ đầu tiên tại Thái Lan vào tháng 1 và trạm sạc siêu nhanh đầu tiên sẽ vận hành vào tháng 2. Ít nhất có khoảng 10 trạm sạc như vậy sẽ được mở tại Bangkok trong năm sau.

Được biết Thái Lan là thị trường thứ hai trong khu vực Đông Nam Á sau Singapore mà Tesla hướng đến. Bởi phân khúc xe điện tại quốc gia này đang nóng lên với màn “tranh đấu” giữa các nhà sản xuất Trung Quốc như Great Wall Motor, BYD hay Hozon.

CafeBiz cũng trích dẫn quan điểm của nhiều chuyên gia trong nước rằng có thể sẽ mất một khoảng thời gian dài để Tesla gia nhập thị trường Việt Nam. Hiện tại, VinFast là nhà sản xuất ô tô trong nước tích cực ra mắt các mẫu xe điện mới cũng như hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Ngoài VinFast thì một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài vẫn khá thận trọng khi nhắc đến kế hoạch đưa xe điện về Việt Nam.

Nguồn: Cafebiz

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp