9 mẹo giúp bạn cải thiện Email Marketing trong năm 2023

Vào năm 2023, quyền riêng tư dữ liệu sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với các nhà marketing khi mọi người tìm cách bảo vệ thông tin cá nhân của họ và chỉ chia sẻ thông tin đó với những công ty mà họ tin tưởng. Ngoài ra, việc cookie của bên thứ ba ngừng hoạt động sẽ khiến các nhà marketing khó xác định khách hàng mục tiêu thông qua quảng cáo hơn, vì vậy họ cần một kênh cho phép thu thập dữ liệu được sự đồng thuận của bên thứ nhất. Chào mừng các bạn đến với thế giới của email marketing.

Mặc dù nhiều người trong số các bạn có thể đã sử dụng email trong các hoạt động marketing của mình, nhưng bạn có đang sử dụng chúng một cách hiệu quả để cung cấp nội dung được cá nhân hóa cho khách hàng của mình không?

Theo nghiên cứu của Pathwire, 84% người tiêu dùng cho biết họ kiểm tra email ít nhất một lần một ngày. Điều đó mang đến những cơ hội tuyệt vời để đưa công ty hoặc thương hiệu của bạn đến với nhiều người.

Vậy các mẹo hữu ích nhất để thành công trong email marketing phục vụ việc thu thập dữ liệu và tương tác là gì? Hãy xem xét 9 điều dưới đây để giúp cải thiện và tối ưu hóa các hoạt động email marketing của bạn.

1) Sử dụng Cá nhân hóa

Thực tế là, cá nhân hóa mang lại hiệu quả. Báo cáo về mức độ tương tác với khách hàng năm 2022 của Merkle cho thấy gần 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn (trung bình 34%) khi trải nghiệm của họ được cá nhân hóa.

Tuy nhiên, theo “Trạng thái của khách hàng được kết nối” của Salesforce, khách hàng vẫn cảm thấy rằng các công ty không đáp ứng được kỳ vọng của họ dù đã sử dụng tính năng này.

“Trạng thái của khách hàng được kết nối” của Salesforce

“Trạng thái của khách hàng được kết nối” của Salesforce

Đừng trở thành một công ty không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng! Sử dụng cá nhân hóa trong email không chỉ để tăng tỷ lệ mở (open rate) mà còn giúp tăng mức độ tương tác (engagement). Các cách đơn giản như thêm tên của người nhận vào dòng tiêu đề hoặc liên hệ với mọi người vào những dịp đặc biệt như sinh nhật của họ.

Ngoài ra, hãy đảm bảo gửi email từ một người cụ thể chứ không phải từ doanh nghiệp. Bạn có thể làm điều này bằng cách để tên của một người trong mục "From (Người gửi)". Điều này sẽ đảm bảo rằng người nhận cảm thấy rõ ràng hơn khi nhận email từ một người cụ thể. Bạn cũng có thể bao gồm ảnh của người gửi thay cho Logo như trong ví dụ dưới đây.

Dubsat email

Dubsat email

Tự động hóa cũng hữu ích trong việc cá nhân hóa vì nó cho phép các email kích hoạt hành vi. Đây là những email được gửi dựa trên cách khách hàng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là một ví dụ từ quy trình làm việc của Sephora đối với phản ứng của khách hàng.

Email kích hoạt Sephora

Email kích hoạt Sephora

2) Tạo dòng tiêu đề hấp dẫn

Không thể đánh giá thấp sức mạnh của một dòng tiêu đề hoàn hảo trong email của bạn. Tiêu đề là thứ đầu tiên mà một người nhìn thấy trong hộp thư đến của họ, vì vậy việc dành thời gian để viết một cái gì đó có liên quan và thu hút sự chú ý là quan trọng.

Có nhiều cách để thu hút sự chú ý của ai đó bằng tiêu đề:

• Mang tính cá nhân - như chúng tôi đã đề cập ở trên, sử dụng tên trong dòng tiêu đề hoặc đề cập đến điều gì đó tạo ra sự cộng hưởng, ví dụ: đề cập đến một giao dịch trước đây của khách hàng hoặc gợi ý tải về ebook

Sử dụng khiếu hài hước - Mọi người rất có thể sẽ mở một email khiến họ mỉm cười hoặc khơi gợi sự tò mò của họ. Đừng ngại sử dụng khiếu hài hước nhưng hãy chắc chắn rằng đó cũng là thứ khách hàng muốn đón nhận

• Sử dụng biểu tượng cảm xúc – Hầu hết mọi người đều quen với việc sử dụng biểu tượng cảm xúc, vì vậy hãy đưa vào biểu tượng cảm xúc có liên quan hoặc để nhấn mạnh tiêu đề

• Sử dụng ngôn từ mạnh mẽ - Tránh ngôn từ yếu ớt hoặc sáo rỗng. Tìm cách sử dụng các từ kích thích hoặc mời gọi hành động.

• Gợi ý về nội dung - Dòng tiêu đề của bạn phải phản ánh nội dung email, vì vậy đừng chỉ sử dụng tiêu đề vì lần trước nó đem lại hiệu quả. Hãy làm cho nó có liên quan đến nội dung email.

• Khiến mọi người tò mò - Mọi người sợ bỏ lỡ, vì vậy hãy tận dụng điều đó để tạo lợi thế cho email của bạn. Dưới đây là ví dụ về một tiêu đề xem thử trước.

Ví dụ minh họa cụ thể hơn về dòng tiêu đề email

Ví dụ minh họa cụ thể hơn về dòng tiêu đề email

3) Kiểm tra và dọn dẹp danh sách email

Bạn hẳn đã biết về việc ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba trên Google vào năm 2024 và sự ra đời của Bảo vệ quyền riêng tư trong thư của Apple (MPP). Điều này khiến cho cách mà bạn thu thập và sử dụng dữ liệu thậm chí còn quan trọng hơn trong việc đảm bảo bảo vệ thông tin khách hàng.

Email là nguồn dữ liệu cực kỳ quan trọng của bên thứ nhất, nó là thông tin đồng thuận cho phép khai thác, và bạn nên cố gắng hết sức để bảo vệ dữ liệu đó. Việc xem lại kho dữ liệu và dọn dẹp email là rất cần thiết. Hãy đảm bảo rằng bạn có quyền sử dụng mọi địa chỉ email bạn có trong danh sách của mình. Nếu ai đó đã hủy đăng ký, hãy đảm bảo xóa họ khỏi mọi danh sách đang hoạt động.

Nếu bạn có nhiều người đăng ký email nhưng không hoạt động, hãy liên hệ với họ, thử tương tác lại, và đề nghị xóa email nếu không còn phù hợp. Cuối cùng, tốt hơn hết là nên có một kho dữ liệu nhỏ hơn chứa danh sách email của những khách hàng tiềm năng có quan tâm hơn là một kho dữ liệu lớn nhưng chứa nhiều người không quan tâm.

4) Sử dụng marketing đa kênh (omnichannel marketing)

Từ năm 2023 trở đi, marketing đa kênh là một xu hướng đang và sẽ phát triển mạnh đối với các công ty thuộc mọi quy mô.

Nhưng marketing đa kênh là gì? Nói một cách đơn giản, đó là sử dụng mọi kênh marketing với toàn bộ tiềm năng của nó và tạo ra trải nghiệm liền mạch khi khách hàng chuyển từ kênh này sang kênh khác.

Email có một vai trò quan trọng trong bán hàng đa kênh. Ưu điểm của email linh hoạt, dễ điều chỉnh, dễ kiểm tra và có thể cung cấp thông tin chi tiết về sở thích và hành vi của khách hàng.

Khi kết hợp với các kênh khác như mạng xã hội, tìm kiếm có trả tiền (paid search) hoặc search marketing, email giúp tăng tương tác và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

5) Đưa vào các liên kết có liên quan

Khi ai đó nhấp vào email của bạn, bạn muốn hướng họ đến nơi bạn muốn dễ dàng nhất có thể.

Đừng chỉ đưa một khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại đến trang web của bạn. Hãy đảm bảo bạn tạo các trang đích có liên quan và được tùy chỉnh để theo dõi nội dung email.

Ngoài ra, hãy đưa vào các kênh truyền thông xã hội để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy thương hiệu của bạn trực tuyến. Lưu ý chỉ nên giới thiệu các nền tảng mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tích cực để đảm bảo nội dung được cập nhật và kịp thời phản hồi khách hàng.

6) Cân nhắc đến tính tương tác

Bạn có thể đưa tính tương tác vào email của mình bằng cách mời mọi người vuốt, nhấp, nhấn hoặc xem. Đây có thể là đồng hồ đếm ngược, video hoặc ảnh GIF. Miễn là làm mọi người tập trung chú ý vào email của bạn.

Email này từ Google Local Guides có một ảnh GIF hướng dẫn người nhận cách chụp ảnh hiệu quả. Tiếp theo là các mẹo về cách chụp ảnh hiệu quả để đưa lên Google. Nó không chỉ bắt mắt mà còn rất phù hợp với đối tượng khách hàng cụ thể.

Google Maps email

Google Maps email

Đây là một ví dụ GIF khác của Nike giới thiệu các sản phẩm của mình thay vì cố gắng lấy hình ảnh của từng sản phẩm trong email hoặc dựa vào nhấp chuột qua trang đích.

7) Có UI và UX tốt

Tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại trên tất cả các kênh là vô cùng quan trọng. Nghĩa là bạn cần tính đến trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) khi đưa link liên kết vào email của mình.

Nói cách khác, nếu bạn đang giảm giá 20% cho một sản phẩm, thì điểm tiếp xúc tiếp theo phải là trang cung cấp thông tin tổng quan hoặc mô tả về sản phẩm đó với CTA đơn giản để kích hoạt mua hàng.

Thiết kế và màu sắc cũng phải tương tự nhau để không có sự nhầm lẫn khi khách hàng nhấp vào. Tính nhất quán là rất quan trọng. Bạn cũng có thể tối ưu hóa cho thiết bị di động để đảm bảo rằng mọi điểm tiếp xúc đều thân thiện với thiết bị di động và có thể truy cập được.

8) Sử dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể rất hữu ích trong marketing bằng email. Có những công cụ như trợ lý viết Rytr và nền tảng phân phối Sendgrid tự động hóa một số quy trình để giúp tăng mức độ tương tác và doanh thu.

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn sử dụng các kỹ thuật khoa học máy tính tiên tiến và sức mạnh điện toán để hiểu rõ hơn về dữ liệu lớn và dữ liệu khách hàng (bao gồm cả hành vi của khách hàng). Các công cụ có thể giúp viết nội dung email, dọn dẹp danh sách, tối ưu hóa thời gian gửi và gửi thư thông báo tự động.

9) Xem các ví dụ email trong ngành và từ đối thủ cạnh tranh

Cách tốt nhất để tạo một chiến dịch email tuyệt vời là tìm hiểu những chiến dịch thành công nhận được phản hồi tích cực trong ngành hoặc từ đối thủ cạnh tranh.

Một công cụ như Mailcharts cho phép bạn xem xét các chiến dịch để hiểu rõ hơn từ dữ liệu lịch sử và thời gian thực. Hãy xem xét một vài ngành làm ví dụ.

Mẹo marketing qua email cho doanh nghiệp nhỏ

Đối với một doanh nghiệp nhỏ, marketing qua email có thể là một cách hiệu quả để thúc đẩy sự tương tác với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.

Một trong những lợi thế của việc kinh doanh nhỏ là bạn biết nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ cho phép bạn cá nhân hóa nội dung thu hút khách hàng.

Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, hãy tận dụng kiến thức đó để tạo ra các dòng tiêu đề thú vị và tập trung vào các giải pháp. Ví dụ: nếu bạn vận hành một quán cà phê, hãy thử sử dụng tiêu đề 'Manhattan: uống cà phê buổi sáng miễn phí với chúng tôi!'

Bạn cũng có thể tổ chức hoặc tham gia vào các sự kiện địa phương. Bạn không chỉ có thể quảng bá công ty của mình ở đó mà còn có thể khuyến khích mọi người đăng ký danh sách gửi thư hoặc bản tin của bạn để cập nhật tin tức hoặc ưu đãi.

Marketing qua email cho khách hàng bảo hiểm tiềm năng

Là một giao dịch mua có giá trị cao và dài hạn, khách hàng tiềm năng mua bảo hiểm có thể mất thời gian để chăm sóc và chuyển đổi. Email là một cách hiệu quả, riêng tư và hữu ích để cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng của bạn.

  • Sử dụng quy trình công việc (workflows) - Quy trình công việc tự động có thể gửi email dựa trên hành vi. Vì vậy, nếu tạo quy trình công việc, bạn có thể trả lời các câu hỏi chính thường gặp hoặc cung cấp giải pháp dựa trên nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: nếu email đầu tiên của bạn là email chào mừng khách hàng tiềm năng mới, bạn sẽ thiết lập email tiếp theo dựa trên việc họ có nhấp vào CTA hay không. Đối với những người nhấp qua trang đích tùy chỉnh, bạn có thể theo dõi bằng email thăm dò xem họ có muốn biết thêm thông tin hay không. Nếu họ không thực hiện hành động nào, email khác sẽ được kích hoạt tập trung cho khách hàng thấy họ có thể đang lỡ mất cơ hội.
  • Đưa ra giải pháp - Nếu bạn biết những trở ngại hoặc thách thức đối với những người làm bảo hiểm, hãy làm gì đó để giải quyết chúng. Hướng khách hàng của bạn đến blog hoặc trang Câu hỏi thường gặp để giải quyết vấn đề của họ và đưa ra giải pháp. Đó là về xây dựng mối quan hệ và phòng bị trước. Đây là một ví dụ điển hình từ nhà cung cấp bảo hiểm y tế Oscar.Ví dụ về email OscarVí dụ về email Oscar

  • Thiết lập bản tin (newsletter) - Bản tin là cách nhanh chóng để thông báo cho mọi người về tiến triển, sự kiện quan trọng trong ngành bảo hiểm hoặc cập nhật các ưu đãi mới. Kiểm tra các dòng tiêu đề và nội dung để xem những gì cộng hưởng.
  • Cung cấp báo giá miễn phí - Mọi người thích những thứ miễn phí, vì vậy hãy liên hệ và đưa ra báo giá hoặc tư vấn miễn phí để thúc đẩy sự tương tác và tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Marketing qua email cho các chiến dịch chính trị

Việc cung cấp thông tin và marketing qua email là một phần quan trọng trong các chiến dịch chính trị. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để tận dụng tối đa email marketing trong lĩnh vực này.

  • Xây dựng danh sách chất lượng - Xử lý cẩn thận danh sách email của bạn bằng cách đảm bảo danh sách đó được cập nhật và địa chỉ email được xác minh. Gửi email cho những tài khoản đăng ký đã hết hạn hoặc không hoạt động để xem liệu có thể tương tác lại hay không. Nhưng hãy chuẩn bị lưu trữ, xóa các địa chỉ không hoạt động hoặc xóa các địa chỉ giả mạo.
  • Phân khúc đối tượng - Đưa thông điệp và thông tin đến đúng người là rất cần thiết. Vì vậy, hãy phân khúc danh sách email thành các đợt riêng biệt để cung cấp đúng thông tin cho đúng người.
  • Cá nhân hóa tên người gửi - Xây dựng lòng tin cũng quan trọng không kém, vì vậy hãy chọn tên người gửi và sử dụng tên đó sao cho nhất quán trong thông tin liên lạc.
  • Tận dụng những mốc thời gian quan trọng - Trong các chiến dịch, sẽ có những thời gian quan trọng như ngày đăng ký bỏ phiếu hoặc thăm dò ý kiến bỏ phiếu, vì vậy hãy sử dụng những ngày này để thông báo về cơ sở dữ liệu của bạn và tích hợp thông báo về chiến dịch của bạn.
  • Có link liên kết hủy đăng ký - Để xây dựng lòng tin và thể hiện tính chính trực, hãy đưa vào link liên kết hủy đăng ký để giúp người khác dễ dàng xóa tài khoản của họ khỏi cơ sở dữ liệu của bạn.
  • Xem xét tương tác - đôi khi càng ít lại càng tốt, thay vì trình bày quan điểm bằng văn bản dài dòng, hãy cân nhắc đưa vào liên kết video hoặc ảnh gif.

Mẹo marketing qua email B2B

Thách thức của các công ty B2B là có thể mất nhiều thời gian để chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Điều này khiến email trở thành một kênh quan trọng để cung cấp thông tin và chăm sóc khách hàng qua phễu bán hàng.

  • Sử dụng các tài liệu có thể tải xuống - Sách điện tử hoặc đồ họa thông tin có giá trị cung cấp nội dung chất lượng cao trong một lĩnh vực thích hợp. Thu hút thêm email đăng kí bằng cách hướng người dùng đến loại nội dung này.
  • Hiển thị lời nhận xét của khách hàng - Chia sẻ những đánh giá tích cực từ khách hàng để cung cấp bằng chứng xã hội và xác nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Làm nổi bật dữ liệu, tin tức hoặc nghiên cứu - Khách hàng B2B thích dữ liệu và thông tin dựa trên nghiên cứu, vì vậy hãy sử dụng số liệu thống kê hoặc trích dẫn hấp dẫn để thu hút mọi người và hướng họ đến báo cáo hoặc nghiên cứu đầy đủ. Gifting platform &Open thực hiện hiệu quả điều này bằng cách chia sẻ tin tức về vòng gọi vốn Series A của họ và yêu cầu mọi người đưa vào danh sách chờ.

Email của &Open

Email của &Open

  • Làm nổi bật các nghiên cứu điển hình - Các nghiên cứu điển hình có thể tốn thời gian nhưng chúng cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn và tác động của nó đối với khách hàng. Hãy làm nổi bật các nghiên cứu điển hình bằng cách sử dụng video hoặc văn bản ngắn gọn hướng mọi người đến trang đích tùy chỉnh.

DMI - Digital Marketing Institute / Học viện Digital Marketing Toàn cầu là là tổ chức lớn nhất thế giới, chuyên sâu về "Digital Marketing Training" và cũng là nơi xác lập Chuẩn mực toàn cầu về “Digital Marketing Training”.

CDMP - Certified Digital Marketing Professional / Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP là Chứng chỉ Nghề nghiệp về Digital Marketing danh giá nhất thế giới hiện nay. Đạt được Chứng chỉ CDMP là một bước đột phá cho sự nghiệp Marketing trong kỷ nguyên số, và cũng là con đường tối ưu nhất để trở thành “Global Digital Marketer” hay trở thành “Digital Marketing Manager” theo chuẩn toàn cầu từ DMI.

DMI PRO - Chương trình đào tạo Digital Marketing số 1 thế giới hiện nay, dựa trên chuẩn mực toàn cầu về “Digital Marketing Training” của DMI. Học Chương trình DMI PRO để đạt Chứng chỉ CDMP của DMI.

PACE - Trường Quản Trị Marketing PACE (thuộc Học viện Quản lý PACE), nơi có bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm về đào tạo Giám đốc Marketing / Chief Marketing Office (CMO), là đối tác đặc quyền của DMI tại Việt Nam để triển khai chương trình đào tạo đẳng cấp thế giới về Digital Marketing của DMI tại Việt Nam, đặc biệt là Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP.

Tìm hiểu ngay về Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP tại: DMI.PACE.edu.vn