Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Google công bố danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2022

Ngày 7/12, Google chính thức công bố danh sách “Google Year In Search 2022” tổng hợp những từ khoá có xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Bên cạnh Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2022, danh sách cũng bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu theo các chủ đề cụ thể như: Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch... thể hiện bức tranh toàn cảnh về những điều người Việt quan tâm nhất trong năm 2022.

Google công bố danh sách tìm kiếm Year In Search vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó. Công cụ Google Trends sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính người tìm kiếm, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn.

Một năm sôi động của các giải thể thao và nội dung giải trí

Năm 2022 đánh dấu sự quay lại của những sự kiện thể thao sôi động. Đứng đầu danh sách Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật năm nay là “World Cup 2022”. Giải đấu lớn nhất hành tinh vẫn là sự kiện được đông đảo công chúng và người hâm mộ Việt Nam quan tâm chờ đón mỗi 4 năm.

Hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là “U23 Châu Á” và “Ngoại Hạng Anh”. Ngoài ra, “VTV6” và “VTV2” – những kênh truyền hình phát trực tiếp các trận đấu của FIFA World Cup 2022 – cũng thuộc mối quan tâm của người dùng.

Bên cạnh đó, hoạt động “đi bão” ăn mừng chiến thắng nhằm thể hiện tinh thần nhiệt huyết với các giải thể thao lớn có xu hướng tìm kiếm tăng 1.400% trong năm nay sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch.

Ngoài sự kiện thể thao, Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2022 còn có sự góp mặt của “Hẹn Hò Chốn Công Sở” và “Big Mouth”, hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.

Nếu năm ngoái nhiều rạp phim phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, khiến hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách Year In Search 2021, thì năm nay thị trường phim ảnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và sôi động trở lại với sự ra mắt của nhiều tác phẩm Việt Nam và quốc tế đa thể loại. Danh sách phim chiếu rạp tạo được xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 có sự góp mặt của nhiều phim Việt Nam: “Trịnh Công Sơn”, “Em và Trịnh”, “Bẫy Ngọt Ngào” với thứ hạng cao, bên cạnh các bom tấn thế giới như “Doctor Strange”, “Người Dơi”, và “Black Adam”.

Hướng phát triển hậu COVID-19 của các nền tảng học trực tuyến

Khác với 2 năm trước, danh sách năm nay không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tuy giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá “COVID” vào cuối tháng 2, nhưng xu hướng này đã nhanh chóng giảm mạnh 1.250% từ giữa tháng 5 trở đi.

Một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó, số liệu từ Google Trends cho thấy xu hướng tìm kiếm dành cho từ khoá học online cũng như các nền tảng học online đều có dấu hiệu giảm dần. Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí.

Một số tìm kiếm còn sót lại liên quan đến chủ đề dịch bệnh chủ yếu hướng đến giai đoạn phục hồi, như: “Tại sao f0 ko được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”...

Người Việt quan tâm giá xăng, bão Noru, và các sự kiện biến động về kinh tế – tài chính

Danh sách Year In Search 2022 cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng. Đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật về chủ đề thời sự là “Giá xăng hôm nay” cùng các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?”...

Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế – tài chính như “SCB”, “Vsetgroup”, “giá đô” cũng nằm trong Top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm, phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.

Về phía tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine, đứng đầu hạng mục các câu hỏi “Tại sao?” có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất. Điều này cho thấy nỗ lực tìm hiểu thông tin nền của công chúng, nhằm đào sâu hơn những thông tin về các sự kiện lớn. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt cập nhật thường xuyên qua Google.

Sự trở lại của danh sách du lịch: Sau đại dịch, người Việt muốn đi đâu?

Hạng mục du lịch cũng đặc biệt quay trở lại danh sách Year In Search năm nay, phản ánh những dấu hiệu hồi phục của ngành du lịch. Sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt đặt mối quan tâm hàng đầu vào những địa điểm nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ trong nước như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm đáng kể của khách du lịch.

Với những thông tin thống kê dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2022 khắc họa những sự kiện và chuyển biến quan trọng trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường – xã hội.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập tại đây.

* Nguồn: Google