Amazon ra mắt tính năng mua sắm “học theo” TikTok và Instagram

Amazon đang nỗ lực mang trải nghiệm mua sắm qua ảnh và video ngắn, tương tự TikTok và Instagram, áp dụng vào ứng dụng của mình.

Mới đây, Amazon đã cho ra mắt tính năng mua sắm Inspire, cho phép người dùng đăng bán các sản phẩm trực tiếp trên Amazon.com, dưới dạng một clip hoặc ảnh theo chiều dọc màn hình di động.

Tính năng này được thiết kế tương tự trải nghiệm mua sắm trên TikTok và Instagram, nhằm thu hút sự chú ý của người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng trẻ tuổi – đối tượng chính hiện nay giúp định dạng video ngắn trở nên phổ biến. Amazon kỳ vọng tính năng mới này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trên Amazon.com giữa bối cảnh nhu cầu mua sắm sụt giảm do nền kinh tế suy yếu và lạm phát tăng cao.

Theo Zing News, Inspire ban đầu sẽ được triển khai cho một số khách hàng chọn lọc ở Mỹ từ đầu tháng 12, và dự tính mở rộng trong thời gian tiếp theo.

Khi sử dụng Inspire lần đầu tiên, người dùng sẽ được yêu cầu chọn sở thích, chẳng hạn như “chơi game” hoặc “thú cưng”, để tính năng mới có thể sắp xếp nội dung hiển thị tương ứng. Khách hàng sẽ được chọn hơn 20 loại sản phẩm đã được cá nhân hóa, bao gồm đa dạng các ngành hàng như đồ trang điểm, sản phẩm chăm sóc da, thú cưng, máy chơi game, thực vật, đồ thể thao, nội thất, du lịch… Người dùng cũng có thể mua các sản phẩm được hiển thị bởi người có tầm ảnh hưởng hoặc một số thương hiệu.

Amazon ra mắt chức năng mua sắm Inspire.
Nguồn: Amazon

Inspire chủ yếu tập trung vào video ngắn, nhưng đồng thời cũng cung cấp tính năng hỗ trợ cho hình ảnh. Inspire là sự kết hợp trải nghiệm của Instagram và TikTok. Giống như Instagram, người dùng có thể nhấn đúp vào bất kỳ đâu trên màn hình để “thích” nội dung. Và cuộn lên để xem video khác với các nút tương tác ở bên phải màn hình, như trên TikTok. Khi muốn mua sản phẩm, người dùng có thể nhấn vào các nút nhỏ ở dưới để đi đến đường dẫn liên kết của sản phẩm trên Amazon.

Oliver Messenger, Giám đốc Mua sắm của Amazon, cho biết: “Video dạng ngắn là một phương tiện cực kỳ hữu ích giúp mọi người khám phá và hiểu sản phẩm. Dù Inspire tập trung chủ yếu vào mảng mua sắm, song vẫn có thể mở rộng sang tính năng tùy chọn chia sẻ nội dung và nội dung theo xu hướng”.

“Chỉ với một vài thao tác, khách hàng có thể khám phá các sản phẩm mới, tất cả đều phù hợp với sở thích, từ đó sẽ ra quyết định đặt hàng trên Amazon”, ông nói thêm.

Amazon cũng kết hợp với một số influencers và KOLs để quảng bá Inspire. Với các chính sách của Amazon Influencer Program, influencers/ KOLs có thể kiếm được tiền nếu khách hàng mua sản phẩm.

Ngoài ra, các thương hiệu đã đăng ký với Amazon cũng có thể đăng tải clip lên Inspire.

Inspire chủ yếu tập trung vào video ngắn, nhưng đồng thời cũng cung cấp tính năng hỗ trợ cho hình ảnh.
Nguồn: Zing News

Theo báo Doanh nhân & Pháp luật, vào đầu năm nay, hai công ty công nghệ lớn Meta và Google cũng đã “học theo” định dạng video ngắn của TikTok. Meta làm điều tương tự với tính năng Facebook Watch trên Facebook và Reels trên Instagram. Trong khi đó, Google cũng nhanh chóng tung ra phần mềm Shorts trên nền tảng YouTube cho phép hiển thị các video có thời lượng tối đa 60 giây. Và đến tháng 11 vừa qua, YouTube đã bổ sung chức năng mua sắm trong phần mềm này.

Kết quả, theo VnEconomy, trong báo cáo tài chính quý 1/2022, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết Reels là tính năng tăng trưởng nhanh nhất của công ty. Vào tháng 6, Google cũng cho biết hơn 1,5 tỷ người dùng đã sử dụng Shorts mỗi tháng.

Hiện tại, Amazon đang trong giai đoạn bán hàng quan trọng nhất trong năm.
Nguồn: Reuters

Thực tế là trước nay, Amazon luôn cố gắng học hỏi, tận dụng định dạng phổ biến từ các mạng xã hội để thu hút người mua hàng nhưng không thành công. Bằng chứng là Amazon đã ra một tính năng giống như Pinterest có tên là Interesting Finds. Những năm sau đó, Amazon cũng tạo ra một bản sao giống Instagram có tên là Amazon Spark và nhanh chóng đóng cửa vào năm 2019. Trên trang web, hãng cũng cho ra Amazon Live “học theo” YouTube, song nội dung được người dùng đánh giá là khá nhạt nhẽo.

Hiện Amazon đang trong giai đoạn bán hàng quan trọng nhất trong năm. Công ty dự báo doanh số bán hàng trong quý IV/2022 có thể sụt giảm xuống mức thấp hơn kỳ vọng.

Theo GenK, mấy tháng qua, Amazon buộc phải đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, loại bỏ robot giao hàng lưu động và dừng các chuỗi cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả. Tập đoàn này mới đây cũng đã chứng kiến sự sụt giảm trong mức độ hài lòng của khách hàng, dựa trên dữ liệu khảo sát và phản hồi về kết quả tìm kiếm, sản phẩm, quảng cáo, dịch vụ và một số vấn đề vận chuyển.

Đây là những lý do khiến Amazon không ngừng cải thiện các tính năng trên trang web cũng như nâng cấp ứng dụng để khách hàng có được trải nghiệm hài lòng.

* Nguồn: Tổng hợp