TikTok Stories: Làm thế nào để tận dụng Super-Short Video hiệu quả?

Điều gì khiến TikTok Stories có thể tạo ra sự khác biệt với các tính năng gần như là tương tự các nền tảng khác? Đầu tiên, sự khác biệt có thể đến từ việc bình luận công khai, nhưng đó không phải là tất cả.

Tại thời điểm này, hầu như bất kỳ ứng dụng smartphone nào cũng có khả năng cung cấp “Stories”. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người dùng hiện đang sống trong thời đại của “Stories”.

Theo sau những ứng dụng như Instagram, Snapchat, Facebook, TikTok cũng bắt kịp xu hướng này. Và để doanh nghiệp của bạn có thể kinh doanh tốt hơn, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về TikTok Stories.

TikTok Stories là gì và cách thức hoạt động như thế nào?

TikTok Stories là dạng video clips ngắn sẽ xuất hiện trong 24 giờ. Chúng tương tự Instagram Stories, nhưng có thời gian ngắn hơn một chút, với giới hạn tối đa là 15 giây (giới hạn 16 giây của Instagram gần đây đã được cập nhật thành 60 giây).

Mỗi Story dài 15 giây mà bạn đăng tải sẽ xuất hiện theo trình tự, vì vậy bạn có thể xâu chuỗi một loạt các clip ngắn lại với nhau nếu cần thêm thời gian để truyền tải thông điệp của mình. Mặc dù chúng giống với Story trên các nền tảng khác, nhưng có một số tính năng khiến TikTok Stories trở nên khác biệt.

Khi bạn đăng một Story trên TikTok, Story sẽ xuất hiện trên main feed và được gắn biểu tượng màu xanh lam để đưa người xem đến Story cụ thể. Điều đó có nghĩa là tất cả nội dung có liên quan của bạn đều tồn tại ở một nơi, ngay cả khi bạn phải đăng nhiều phân đoạn vì video đã vượt quá giới hạn thời gian 15 giây.

Nguồn: Digital Information World

TikTok Stories bao gồm phần bình luận được nhúng trong bài đăng. Trong khi Instagram Stories chỉ cho phép người xem trả lời câu chuyện một cách riêng tư, thì TikTok lại sẵn sàng cung cấp tính năng cho phép các cuộc trò chuyện diễn ra công khai.

TikTok Stories đã ra mắt được hơn một năm nhưng tính năng này vẫn chưa được giới thiệu chính thức cho tất cả người dùng. Vì vậy, nếu bạn chưa có chúng thì đừng lo lắng, bạn sẽ sớm được trải nghiệm tính năng này.

Làm thế nào để tạo Story trên TikTok?

Cách thức đăng Story vô cùng đơn giản, gói gọn trong các bước sau:

Bước 1: Bắt đầu tạo nội dung

Nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở thanh menu dưới cùng để bắt đầu tạo nội dung. Bạn có thể quay video, chụp ảnh hoặc tải lên nội dung hiện có từ camera của mình.

Bước 2: Tùy chỉnh nội dung

Sử dụng thư viện công cụ của TikTok, bao gồm âm thanh, hiệu ứng, nhãn dán, bộ lọc... và nhiều tính năng khác để tùy chỉnh nội dung.

Bước 3: Push bài viết

Khi bạn hài lòng với nội dung của mình và sẵn sàng đăng, bạn sẽ có hai tùy chọn: Tạo một bài đăng TikTok thông thường hoặc đăng Story.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể truy cập hồ sơ TikTok cá nhân và nhấp vào dấu cộng màu xanh lam bên cạnh ảnh hồ sơ. Sau đó, bạn sẽ được chuyển hướng đến phần Create Story.

Story sau khi được đăng tải sẽ xuất hiện trên các trang For You và Following Page. Khi bạn đã đăng một Story, một vòng tròn màu xanh lam sẽ xuất hiện xung quanh ảnh đại diện. Những người theo dõi nếu thấy tò mò hay hứng thú thì có thể nhấn vào xem.

Tại sao bạn nên sử dụng TikTok Stories?

Có hai lý do chính khiến việc sử dụng Story trên TikTok sẽ giúp bạn đạt nhiều lượt xem hơn:

  • Việc áp dụng bất kỳ tính năng mới nào trên ứng dụng hiện đang cực kỳ phổ biến này đều có khả năng gây ra sức ảnh hưởng cho bạn và thương hiệu.
  • Story đã được chứng minh là thành công trên hầu hết các ứng dụng khác.

Ngoài ra còn có nhiều lý do cụ thể khác khiến TikTok Stories có thể đem lại nhiều lợi ích cho thương hiệu. Dưới đây là một số trong số đó:

1. Dẫn đầu xu thế

Mặc dù đã tồn tại dưới một số hình thức trong hơn một năm, nhưng TikTok Stories chỉ mới bắt đầu. Chúng có thể không phải là tính năng phổ biến nhất trên nền tảng, nhưng đôi khi, điều này lại mang đến nhiều lợi ích cho bạn và thương hiệu. Các nền tảng xã hội luôn muốn bạn sử dụng các tính năng mới của họ và thường khuyến khích người dùng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận của Story.

Ngoài ra, nếu bạn là người đầu tiên thành thạo Story trên TikTok, thì bạn đã có lợi thế khác biệt so với đối thủ.

Nếu bạn là người đầu tiên thành thạo Story trên TikTok, bạn đã có lợi thế khác biệt so với đối thủ.
Nguồn: Tekno Kompas

2. Kiểm tra hoạt động

Các chuyên gia social media thường sử dụng các bài đăng được tài trợ (sponsored post) để A/B Testing cho nội dung trước khi họ quyết định sử dụng một bài đăng hoặc chiến dịch lâu dài. Thay vì chi tiền để so sánh hai bài đăng với nhau, bạn có thể sử dụng Story làm nơi thử nghiệm của mình.

Hãy thử một chiến dịch A, sau đó thử chiến dịch B vào một ngày khác cùng một thời điểm. Các số liệu của TikTok sẽ cho phép bạn đo lường Story nào có phạm vi tiếp cận nhiều hơn.

3. Tìm cách mới để tạo ra sự ảnh hưởng

TikTok Stories cũng mang đến những cơ hội mới cho influencers và thương hiệu. Một thương hiệu có thể thuê influencer để lên nội dung cho Story của họ trong ngày hoặc một influencer có thể tính phí thương hiệu thấp hơn để quảng cáo sản phẩm trên Story nếu họ không muốn trả nhiều tiền cho một bài đăng trên main feed.

4. Bạn có thể giữ Story ngắn

Bạn cần nhớ rằng khán giả muốn tiếp cận nội dung ngắn hơn với số lượng lớn hơn, và Story là nơi hoàn hảo để làm điều này. Không cần phải lo lắng về mặt thời gian và bạn cũng không thực sự phải làm bất kỳ điều gì. Story là nơi hoàn hảo để cung cấp cho khán giả của bạn một nội dung nhanh và khiến họ muốn xem nhiều hơn nữa.

5. Cổ phần thấp hơn – lợi nhuận cao hơn

TikTok dành cho tất cả mọi người, nhưng ứng dụng càng phổ biến đồng nghĩa với việc bạn phải sản xuất càng nhiều nội dung phong phú cho các bài đăng định hướng thương hiệu.

Nói chung, lợi ích của Story trên bất kỳ nền tảng xã hội nào là bạn không cần đầu tư quá nhiều thời gian, bởi lẽ nội dung sẽ biến mất sau 24 giờ. Với ý nghĩ đó, bạn có thể đăng nhiều nội dung hơn, thường xuyên hơn trên TikTok Stories mà không phải lo lắng rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến thuật toán.

Story là nơi hoàn hảo để tiếp cận người dùng – những người muốn xem nội dung ngắn hơn với số lượng lớn hơn. Nguồn: Later

Các câu hỏi thường gặp về TikTok Stories

Dưới đây là một số câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp liên quan đến TikTok Stories:

1. TikTok Story có thể kéo dài bao lâu?

TikTok Story có thời lượng tối đa 15 giây, nhưng bạn có thể đăng nhiều Story cùng một lúc. Điều quan trọng là phải tìm một điểm vừa hấp dẫn vừa phù hợp với khán giả. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn nên thử nghiệm tối đa 4 Stories (hoặc nội dung dài 60 giây).

2. Bạn có biết ai đã xem TikTok Stories của mình không?

Không giống như Instagram, TikTok Stories không cung cấp danh sách người xem đầy đủ. Story trên TikTok bao gồm phần bình luận công khai cũng như đa dạng các cách tương tác như thích, stitch hoặc duet với Story.

3. TikTok Stories tồn tại trong bao lâu?

TikTok Stories sẽ hết hạn sau 24 giờ và sẽ không còn hiển thị trên feed công khai của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền truy cập vào kho lưu trữ, nơi có thể xem tất cả các Story cũ của mình và tìm hiểu số liệu thống kê của chúng.

4. Bạn có thể xóa TikTok Stories không?

Bạn có thể xóa TikTok Stories một cách dễ dàng. Nếu bạn không thể đợi 24 giờ cho đến khi chúng biến mất, bạn chỉ cần xem Story và nhấn vào ba dấu chấm ở dưới cùng bên phải màn hình. Từ đây, bạn có thể nhấn vào tùy chọn “Xóa” để xóa Story.

Nguồn: Infobae

5. Tại sao TikTok của tôi không có Story?

Quá trình triển khai Story trên TikTok diễn ra chậm, vì vậy một số người dùng vẫn chưa có tính năng này. Nhưng tính năng này cũng khá ẩn, rất có thể bạn có Story mà không nhận thấy. Hãy đảm bảo ứng dụng TikTok của bạn đã được cập nhật, sau đó truy cập hồ sơ cá nhân và tìm dấu cộng màu xanh bên cạnh ảnh hồ sơ. Nếu có dấu cộng ở đó, bạn đã có thể sử dụng Story.

6. Ai xem TikTok Story của tôi?

Bất kỳ ai theo dõi bạn sẽ thấy TikTok Stories của bạn xuất hiện trên trang For You cũng như trên feed. Các Story được phân biệt bằng biểu tượng Story màu xanh lam. Ngoài ra, nếu bạn có một TikTok Story hiện đang phát, profile của bạn sẽ có một vòng màu xanh bao quanh để người xem nhấp vào.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Hootsuite