Top 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022

Năm 2022, hàng loạt thương hiệu đầu tư cho bộ nhận diện thương hiệu, đặc biệt là logo. Sau đây là danh sách top 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022.

Logo, cùng với tập hợp những yếu tố nhận diện khác, đại diện thương hiệu một cách trực quan. Khách hàng khi nghĩ đến thương hiệu thường sẽ liên tưởng ngay lập tức đến logo, bên cạnh những cảm nhận về tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Với những người chưa sử dụng sản phẩm, dịch vụ, họ nhận biết thương hiệu thường là thông qua logo.

Logo có mặt ở khắp mọi nơi. Chúng ta dễ dàng nhận ra những logo trên website, logo trên quần áo, logo trên xe tải, logo trên truyền hình, logo trên tạp chí, logo trên giày dép,… và rất, rất nhiều ví dụ khác. Nói cách khác, ở đâu có sự tồn tại của hoạt động thương mại thì sẽ có sự xuất hiện của những logo.

Theo thời gian, các thương hiệu có xu hướng làm mới hình ảnh đại diện để phù hợp với xu hướng hoặc để tiếp cận với những nhóm khách hàng khác, phục vụ cho việc kinh doanh. Trong bài viết này, Vũ sẽ chia sẻ đến bạn đọc top 10 thương hiệu nổi tiếng đã đầu tư vào quy trình làm mới logo năm 2022 và câu chuyện đằng sau những quyết định này.

Top 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022

Top 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022 (ảnh: vudigital.co)

Cách làm mới logo năm 2022 của Google Chrome

Google là một trong những thương hiệu làm mới logo năm 2022. Vào tháng 2, tập đoàn công nghệ này chính thức giới thiệu biểu tượng đại diện mới cho ứng dụng Chrome, lần đầu tiên kể từ phiên bản 8 năm trước.

Logo Chrome vẫn giữ các màu sắc cơ bản như những gì được dùng từ thời điểm ra mắt đến nay. Bộ màu bao gồm 4 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá và xanh dương. Điểm khác biệt là thay vì sử dụng phương pháp đổ bóng trên đường viền giữa các mảng màu, nhằm tạo ấn tượng logo đang “nổi lên” trên màn hình, Google chỉ áp dụng các màu phẳng (flat colors).

Vòng tròn trung tâm màu xanh dương được điều chỉnh với kích thước lớn hơn. Mặt khác, Google vẫn dùng bộ phông Product Sans như kiểu chữ chính thức của mình.

làm mới logo năm 2022

Theo chia sẻ của Elvin Hu, nhà thiết kế đồ họa tại Google Chrome, đội ngũ sáng tạo nhận thấy việc đặt một số sắc thái nhất định của hai màu xanh lá và đỏ cạnh nhau đã khiến những mảng màu gây khó chịu khi nhìn vào chúng quá lâu. Để khắc phục vấn đề trên và làm cho biểu tượng “dễ tiếp cận”, Google tận dụng những vùng chuyển màu gradient tinh tế hơn, mang lại cảm giác hài hòa cho mắt.

Trong lần làm mới logo năm 2022, biểu tượng của Chrome có sự khác nhau khi xuất hiện ở các nền tảng. Chẳng hạn, trên Chrome OS, logo sẽ trông có nhiều màu sắc hơn để đồng bộ cùng các biểu tượng hệ thống khác. Với người dùng macOS, họ sẽ thấy logo Google Chrome có một bóng nhỏ, làm cho nó trông như thể đang “đổ ra” từ thanh công cụ. Trong khi đó, phiên bản Windows 10 và 11 có hiệu ứng gradient rõ nét hơn để phù hợp với phong cách giao diện của Microsoft.

Theo thời gian, logo Google Chrome ngày càng trở nên đơn giản. Nó bắt đầu bằng một hình ảnh ba chiều, sáng bóng; sau đó được nén lại thành một biểu tượng 2D mang phong cách hiện đại trong lần làm mới logo 2022 này.

Cách làm mới logo năm 2022 của Instagram

Ban đầu được thiết kế như một nền tảng cho phép những người trẻ chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của họ và kết nối với bạn bè, Instagram đã phát triển thành một ứng dụng phổ biến bậc nhất thế giới, với số lượng người sử dụng thường xuyên đạt cột mốc hơn 2 tỷ.

Trước khi có sự thay đổi vào năm 2022, Instagram đã trải qua 4 phiên bản logo khác nhau. Logo quen thuộc nhất với hầu hết mọi người là phiên bản năm 2016. Dựa trên biểu tượng đầu tiên của thương hiệu, nhóm thiết kế đã tạo ra một logo mới với ý tưởng chính là chiếc máy ảnh.

Họ lựa chọn ba hình khối cơ bản để làm nên logo: hình vuông bo góc, hình tròn lớn ở giữa và hình tròn nhỏ hơn ở góc trên cùng bên phải. Thương hiệu áp dụng hiệu ứng gradient với những màu cam, tím, hồng, giúp logo trở nên nổi bật.

làm mới logo năm 2022

Sáu năm sau, Instagram cho ra mắt phiên bản làm mới logo năm 2022. Logo Instagram lần này được đánh giá ấn tượng và bắt mắt hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Như chúng ta có thể nhận thấy, nhóm thiết kế đã tăng sắc độ các màu trong dải gradient. Chúng rực rỡ hơn, sống động và thu hút sự chú ý của người xem nhanh hơn.

Bên cạnh logo, dải gradient cũng đóng vai trò chủ đạo trong bộ nhận diện thương hiệu Instagram. Nó xuất hiện ở hầu hết các tính năng mà người dùng sử dụng, như Instagram Story, Create Mode,… mang lại sự thống nhất về mặt hình ảnh thương hiệu.

Ngoài ra, Instagram cũng giới thiệu bộ chữ Instagram Sans được thiết kế bởi Colophon Foundry. Trên trang web của mình, hãng thông báo Instagram Sans sẽ hoạt động như phông chữ chính thức, giúp thể hiện bản sắc riêng biệt. Còn lại thì lần làm mới logo năm 2022 của Instagram không có quá nhiều thay đổi.

Cách làm mới logo năm 2022 của Baskin Robbins

Thương hiệu kem nổi tiếng thế giới Baskin Robbins là cái tên tiếp theo góp mặt trong danh sách top 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022. Theo hãng kem này chia sẻ, logo là một phần nằm trong chiến dịch đổi mới tổng thể về chiến lược cũng như hình ảnh thương hiệu. Baskin Robbins sẽ tiến hành thử nghiệm những hương vị mới cũng như bán lẻ các sản phẩm khác như xe đạp, mũ,…

Trong nhiều năm, logo của Baskin Robbins có màu hồng và xanh lam. Thương hiệu đã quyết định thay thế những màu sắc quen thuộc ấy bằng cách quay trở lại bộ màu tương tự như những gì ra mắt năm 1953. Đây là năm mà chuỗi cửa hàng do Irvine Robbins và Burton Baskin thành lập chính thức đổi tên thành Baskin-Robbins. Họ đã lựa chọn màu sắc của logo là hồng và nâu.

Hệ thống phông chữ là yếu tố tiếp theo được điều chỉnh. Chúng ta đã quen với hình ảnh hai chữ “BR” và tên thương hiệu “Baskin Robbins” được in bằng phông chữ trẻ con, vui nhộn và cách sắp xếp tùy chỉnh, tạo cảm giác bay bổng cho biểu tượng.

làm mới logo năm 2022

Trong lần làm mới logo năm 2022, phông chữ vui tươi đó đã biến mất, thay vào đó là một phiên bản nghiêm túc, chắc chắn và vững vàng hơn. Change Up, studio thực hiện chiến dịch, đã sử dụng phông chữ Serif mạnh mẽ, kết hợp với một vòng xoáy ở đuôi chữ R nhằm gợi nhớ về sự mềm dẻo của món kem.

Điểm duy nhất không thay đổi trong cả hai phiên bản logo là con số 31, được lồng rất khéo léo vào trong các chữ cái “B” và “R. Nó gắn liền với khẩu hiệu “31 flavors” (31 hương vị) đã làm nên tên tuổi của thương hiệu, mang hàm ý rằng khách hàng có thể thưởng thức một hương vị khác nhau mỗi ngày trong một tháng. Vì ý nghĩa lịch sử đó, việc loại bỏ số “31” không nằm trong dự tính của ban lãnh đạo Baskin Robbins, mặc dù số lượng hương vị kem của hãng đã vượt xa con số này.

Cách làm mới logo năm 2022 của M&M’s

M&M là thương hiệu kẹo socola nhiều màu nổi tiếng được quản lý bởi tập đoàn Mars. Những nhân vật hình viên kẹo mang ký tự M là hình ảnh quen thuộc với rất nhiều người, nhất là nhóm khách hàng trẻ em. Chữ M này xuất phát từ logo của thương hiệu M&M’s, bắt nguồn từ tên của hai nhà sáng lập Forrest Mars Sr. và William Murrie.

Trong lần làm mới logo năm 2022, M&M’s đã điều chỉnh biểu tượng đại diện cho hãng. Cụ thể, dòng chữ “”M&M’s” được căn chỉnh theo chiều ngang, thay vì nghiêng 45 độ như các phiên bản 2004 và 2019. Ngoài ra ký hiệu “r” trong vòng tròn (Registerd), vốn xác nhận sản phẩm đã đăng ký bảo hộ, cũng được loại bỏ khỏi logo.

làm mới logo năm 2022

Đây là những điều chỉnh duy nhất trong lần làm mới logo năm 2022 của M&M. Cách đặt logo nằm ngang có cấu trúc tương tự như những phiên bản logo ban đầu. Sự thay đổi về cách sắp xếp này được cho là để nhấn mạnh dấu “&”, hình ảnh tượng trưng cho tính thống nhất và liên kết của thương hiệu. Một điểm khác của logo là các nhà thiết kế đã đưa dấu “&” lên phía trước và viền màu trắng, chồng lên hai chữ “m”, thay vì xếp liền kề nhau.

Cách làm mới logo năm 2022 của Hootsuite

Hootsuite là dịch vụ hỗ trợ mọi người quản lý các tài khoản mạng xã hội trên một nền tảng duy nhất. Nhóm khách hàng chính của Hootsuite là các thương hiệu hoặc người xây dựng nội dung. Họ sử dụng Hootsuite để sản xuất bài viết; trả lời tin nhắn; thực hiện chiến dịch quảng cáo trên những ứng dụng khác nhau như Facebook, Instagram, Twitter,…

Đối với bộ nhận diện thương hiệu của Hootsuite, họ lựa chọn phong cách tương đối đơn giản. Ba phiên bản logo Hootsuite đều có cấu trúc giống nhau: hình ảnh chim cú và tên thương hiệu, sự khác biệt chủ yếu nằm ở phong cách thiết kế.

Trong lần làm mới logo năm 2022, mascot chim cú, thứ từng được thiết kế bằng những hình khối cơ bản, đã mang một phong cách hiện đại hơn. Không còn hình tròn, hình bán nguyệt, mà là những đường vẽ tự do, phần nào mang tính biếm họa và không theo quy tắc cụ thể nào.

làm mới logo năm 2022

Các nhà thiết kế đã bỏ phần thân, chỉ giữ lại phần đầu của con vật. Họ cũng thiết kế nên một bộ cảm xúc gồm 20 biểu cảm, với những đôi mắt có thể hoán đổi cho nhau. Và quan trọng hơn cả, Hootsuite đã đặt cho chú chim một cái tên – Owly – biến nó trở thành “người đại diện” chính thức của thương hiệu.

Về phông chữ, Montserrat Alternates và Montserrat là lựa chọn của nhóm thiết kế. Bảng màu cũng đa dạng hơn trước. Phiên bản logo năm 2014 chỉ có hai màu đen trắng, nay đã được thể hiện bằng nhiều màu sắc hơn. Một điều đặc biệt nữa là dự án này được thực hiện bởi các nhân viên Hootsuite (in house) chứ phải qua bất cứ studio thiết kế nào.

Mặc dù gây nhiều tranh cãi khi ra mắt, việc làm mới logo năm 2022 của Hoosuite vẫn được nhiều người đánh giá cao vì yếu tố cá tính và tự do trong thiết kế, thay vì đi theo khuôn khổ.

Cách làm mới logo năm 2022 của Sprite

Sprite là thương hiệu lớn thứ hai của tập đoàn Coca-Cola, với doanh thu hàng năm lên đến 20 tỷ USD. Là một phần của chiến dịch quảng bá vào mùa hè năm 2022, Sprite đã giới thiệu hệ thống nhận diện mới nhằm hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Việc thay đổi này áp dụng cho cả logo lẫn bao bì của các sản phẩm thuộc Sprite.

Quá trình làm mới logo năm 2022 là kết quả từ sự phối hợp giữa đội ngũ thiết kế nội bộ của Coca-Cola và agency Turner Duckworth, với mục tiêu thống nhất hình ảnh của Sprite trên toàn thế giới. Theo Sprite, logo sẽ được triển khai vào năm 2023 tùy thuộc vào từng thị trường.

làm mới logo năm 2022

Các yếu tố hình ảnh đặc trưng của Sprite không thay đổi, chẳng hạn như màu xanh lá cây và màu vàng. Tuy nhiên, logo mới đã loại bỏ đường viền tỏa sáng hình ngôi sao xung quanh chữ “Sprite”. Nhóm thiết kế đã chuyển nó lên nắp chai và phần giới thiệu hương vị trên vỏ lon.

Trong lần làm mới logo năm 2022, logo vẫn giữ được sự hấp dẫn về mặt hình ảnh. Kiểu chữ của logo tương đối giống với phông chữ được sử dụng trong phiên bản trước đó, chỉ khác ở một số chi tiết nhỏ.

Dấu chấm phía trên chữ “I” xuất hiện gần thanh dọc hơn. Nhóm thiết kế cũng tạo ra một đường cắt cong theo kiểu “mỉm cười” ở phần đầu chữ “i”, khiến nó hòa hợp với ký tự “t” bên phải. Phần trên của chữ “R” viết thường cũng được tinh chỉnh một chút.

Cách làm mới logo năm 2022 của Bugatti

Những năm vừa qua, một vài thương hiệu xe hơi đã đầu tư rất nhiều vào việc đổi mới thương hiệu và tái định vị chiến lược của họ để phù hợp hơn trong một thế giới hiện đại. Những cái tên này bao gồm Rolls-Royce, Cadillac, KIA, BMW,… Bugatti, thương hiệu xe hơi sang trọng Bugatti cũng không nằm ngoài xu hướng.

Tháng 7 năm nay, Bugatti đã giới thiệu đến công chúng logo mới của hãng. Mục đích của Bugatti khi làm mới logo năm 2022 là đánh dấu thời điểm chuyển mình, từ một nhà sản xuất siêu xe thể thao độc quyền trở thành một thương hiệu xa xỉ có độ phủ rộng hơn.

Các logo Bugatti phiên bản cũ dường như không thay đổi nhiều về hình thức kể từ khi nó được thiết kế năm 1909. Cha của nhà sáng lập Ettore Bugatti, ông Carlo Bugatti, đã sáng tạo logo như một chiếc huy hiệu gắn lên những chiếc xe của con trai ông.

Ngoài cái tên dễ đọc bằng chữ màu trắng trên nền đỏ, huy hiệu còn có chữ viết tắt EB (của Ettore Bugatti) phía trên màu đen, cũng như 60 chấm đỏ được bố trí xung quanh.

làm mới logo năm 2022

Trong lần làm mới logo năm 2022, biểu tượng EB vẫn giữ nguyên thiết kế. Chỉ có tên thương hiệu “Bugatti” là được điều chỉnh. Không còn màu đỏ quen thuộc, không còn hình elip với những vòng tròn. Tất cả được tóm gọn lại trong từ “Bugatti” đơn giản xuất hiện với màu đen chủ đạo và phông chữ sans serif in đậm.

Bugatti cho biết điều này mang lại cho nó một diện mạo “táo bạo hơn, tự tin hơn, hiện đại hơn, tiến bộ hơn” phù hợp với đặc tính của nó. Tuy nhiên, cách làm này đã tạo ra nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng Bugatti đã nhầm lẫn về sự khác biệt giữa đơn giản và nhàm chán. Họ nghĩ việc loại bỏ màu đỏ biểu tượng là bước đi sai lầm, còn phông chữ thì không khác gì so với phiên bản trước.

Cách làm mới logo năm 2022 của Ferrari

Nhằm kỷ niệm sự kiện 75 năm thành lập (1947 – 2022), Ferrari – hãng xe thể thao Ý trứ danh – đã công bố phiên bản logo đặc biệt để cảm ơn tất cả người hâm mộ và những người đã đóng góp vào sự phát triển chung của tập đoàn này.

Dựa trên biểu tượng cổ điển truyền thống, Ferrari đã sử dụng con số 75 để làm hình ảnh nhận diện chính thức cho cột mốc đáng nhớ. Hai con số được thiết kế nằm chồng lên nhau, có đường viền đen và mang kiểu chữ sans serif nghiêng mạnh mẽ. Ferrari cho biết chúng đại diện hoàn hảo cho tinh thần cho tinh thần thương hiệu.

làm mới logo năm 2022

Hình ảnh chú ngựa tung cước cũng được đặt ở trung tâm logo, thể hiện vai trò quan trọng của nó trong lịch sử. Một video quảng bá cũng được đăng tải trên kênh Youtube chính thức của Ferrari. Trong đoạn phim, chủ tịch John Elkann giải thích nguồn cảm hứng đằng sau việc làm mới logo năm 2022 là sự đóng góp của tất cả nhân viên tại công ty.

Cuối clip, người xem sẽ thấy con số 75 và cụm thời gian 1947 – 2022 được tạo thành từ hàng trăm mảnh ghép mang hình ảnh các khuôn mặt, một cách hoàn hảo để cảm ơn những người đã làm nên thành công của hãng.

Cách làm mới logo năm 2022 của GSK

GlaxoSmithKline (GSK) là công ty dược phẩm Anh Quốc, có trụ sở tại Brentford, London. Thành lập vào năm 2000, GSK là doanh nghiệp phân phối các sản phẩm y dược lớn thứ sáu trên thế giới.

Năm 2022, GlaxoSmithKline có sự thay đổi lớn về mặt chiến lược. Hãng chính thức tách mảng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng khỏi hoạt động kinh doanh chung và tạo nên một công ty con mới là Haleon. Động thái này nhằm thể hiện mục tiêu tương lai của công ty: trở thành một trung tâm nghiên cứu (R&D) và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Một hệ thống nhận diện mới để đánh dấu sự kiện quan trọng này là điều cần thiết.

làm mới logo năm 2022

Đầu tiên, ban lãnh đạo quyết định không sử dụng cái tên GlaxoSmithKline nữa và chuyển sang GSK – cụm từ viết tắt đơn giản hơn. Về logo, các nhà thiết kế đã thay thế biểu tượng cũ bằng một phong cách thiết kế wordmark tinh gọn, hiện đại

Dải màu gradient mang sắc cam nổi bật tiếp tục được sử dụng. Tuy nhiên, nhóm thiết kế đã điều chỉnh để màu cam trong logo đậm hơn trước. GSK từ đầu đã gắn với bộ màu này và có lẽ ban lãnh đạo cũng nhận thấy việc giữ lại một số yếu tố truyền thống là điều cần thiết.

“GSK” giờ đây là ba chữ viết hoa độc lập. Chúng được cách điệu từ nguồn cảm hứng là hình ảnh liên quan đến công nghệ sinh học (ADN, vòng xoắn,…). Người phát ngôn của GSK chia sẻ như sau: “Tên thương hiệu và màu cam, cả hai đều là những điểm nổi bật trong bộ nhận diện của chúng tôi, và chúng vẫn là một phần quan trọng trong quá trình làm mới thương hiệu.”

Cách làm mới logo năm 2022 của CNET

CNET, trước đây là Computer Network, là trang web truyền thông có trụ sở tại Mỹ. Ban đầu, hãng chuyên đánh giá và đăng tin về các chủ đề công nghệ, điện tử. Khi công nghệ đã trở thành điều phổ biến với hầu hết mọi người, CNET tiếp tục mở rộng nội dung sang những sản phẩm giải trí, sức khỏe, tài chính,…

Chính sự phát triển này đã thúc đẩy quyết định làm mới logo năm 2022 của CNET. Tom Elia, giám đốc sáng tạo của dự án, cho biết bộ nhận diện mới nhằm chuyển đổi CNET từ một trang web đánh giá công nghệ thành một thương hiệu biên tập được mọi người tin tưởng vì thông tin hữu ích và khả năng chuyên môn. Cô cũng cho biết CNET hy vọng sẽ “thúc đẩy những cuộc trò chuyện bao quát và có ý nghĩa hơn”.

làm mới logo năm 2022

Trong lần làm mới logo năm 2022, CNET đã lấy cảm hứng từ những tên tuổi lớn trong ngành báo chí, truyền hình giai đoạn những năm 1950 đến 1970. CNET cho biết, thông qua cách tiếp cận này, họ sẽ gợi cho mọi người về một thời kỳ mà “sự tự do và sức mạnh của báo chí” được tôn trọng.

Công ty đã loại bỏ logo lâu năm của mình: biểu tượng mang dòng chữ “CNET” viết bằng chữ thường, kết hợp với một hình ống dọc đặc biệt ngăn cách “C” và “NET”. Nhóm thiết kế đã giữ nguyên màu đỏ đặc trưng. Nhưng thay vì sử dụng hình tròn để bao quanh logo, họ chuyển sang dùng màu đỏ cho các ký tự.

CNET đã chọn Sentinel làm kiểu chữ chính vì tính chất thân thiện của nó. “Slab serifs tạo cảm giác tự tin và thu hút sự chú ý khi hiển thị ở kích thước lớn,” nhóm thiết kế cho biết.

Lời kết

Năm 2022, chúng ta đã chứng kiến ​​một số thương hiệu lớn nhất đã làm mới logo của họ. Thế giới đang trở thành một không gian kết nối cho tất cả mọi người, và các thương hiệu như Bugatti, Baskin Robbins đã điều chỉnh thiết kế logo của họ để phản ánh điều đó.

Sự đơn giản, phông chữ dễ đọc, màu sắc hấp dẫn là những tiêu chí cần nghĩ đến khi thiết kế lại hoặc thay đổi logo của thương hiệu. Ta đã thấy Instagram hay GSK củng cố mức độ nhận diện bằng những phương án màu rực rỡ hơn trước.

Hơn hết, câu chuyện là yếu tố quan trọng bậc nhất. Cả 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022 kể trên đều chứa đựng một ý nghĩa nào đó vào logo của mình. Có những thương hiệu thậm chí không làm gì nhiều ngoài việc sắp xếp lại biểu tượng hoặc thay đổi màu.

Làm mới logo, hay rộng hơn là làm mới thương hiệu là để cải tiến những gì đang trở nên kém hiệu quả. Quá trình này giúp khoác lên mình thương hiệu một tấm áo mới để liên tục duy trì năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Dĩ nhiên mỗi thương hiệu đều có những định hướng hay cách tiếp cận của riêng mình. Nhưng danh sách top 10 thương hiệu làm mới logo năm 2022 bên trên chính là những lời gợi ý trọn vẹn nhất, nếu doanh nghiệp của bạn đang chuẩn bị bắt đầu cho quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Xin chân thành cảm ơn,

*Nguồn: Vũ Digital