4 cách sử dụng ChatGPT cho digital marketers

ChatGPT đang tạo ra làn sóng thảo luận trên toàn cầu và đặt ra câu hỏi: Liệu ChatGPT có thể hữu ích cho những ngành nghề nào?

Sau một thời gian tìm hiểu và trải nghiệm ChatGPT, tôi đã tìm ra được một số phương pháp hữu ích mà các Digital marketers có thể sử dụng, giúp công việc trở lên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Soạn biểu thức chính quy

Khi tạo các báo cáo, phân tích từ khóa trong Search Console hoặc Google Analytics, thông thường bạn có thể sử dụng hình thức “biểu thức chính quy”. Nếu không phải là một lập trình viên, việc tạo một biểu thức chính quy sử dụng RE2 Syntax đối với bạn có lẽ sẽ khá tốn thời gian và nhàm chán.

Bây giờ, nhờ ChatGPT, bạn có thể làm điều đó rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào ChatGPT và đưa ra yêu cầu.

Ví dụ: “Soạn biểu thức chính quy có chứa ‘quảng cáo’ hoặc ‘từ khóa’ không phân biệt chữ hoa – chữ thường và sử dụng RE2 syntax”. Sau đó, bạn sẽ nhận được kết quả như dưới đây:

Việc của bạn bây giờ là copy đoạn code và dán vào Google Search Console:

Và đây là kết quả:

Trong Google Analytics, bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT để soạn biểu thức chính quy cho các báo cáo của mình.

Chẳng hạn, bạn muốn lọc một báo cáo trong URL có chứa các từ khóa “iphone”, bạn có thể hỏi ChatGPT: “Soạn biểu thức chính quy có chứa từ ‘iphone’ không phân biệt chữ hoa – chữ thường bằng cú pháp RE2”.

Điều quan trọng là cuối câu hỏi, bạn phải đưa phương thức sử dụng là “cú pháp RE2” vào, và đây là cú pháp được Google chấp nhận trong các báo cáo của mình.

Soạn công thức cho bảng tính

Khi làm việc trên Excel hoặc Google Sheet, đôi lúc có thể bạn sẽ gặp khó khăn với các công thức bảng tính. Giờ đây, nhờ ChatGPT, bạn có thể tạo ra một công thức trong vài giây.

Ví dụ: “Tôi muốn đếm tất cả các ô trong bảng tính Google của mình có đề cập đến ‘iphone’” hay “đếm tổng giá trị của các ô được tô màu đỏ trong bảng excel”

Đôi khi, các công thức mà ChatGPT đưa ra có thể không chính xác và bạn phải tự mình điều chỉnh lại. Điều này cũng dễ hiểu vì ChatGPT vẫn là BOT, và không phải mọi thứ nó đưa ra đều chính xác 100%.

Cài đặt Facebook Pixel theo dõi chuyển đổi tùy chỉnh

Ví dụ, bạn cần gửi một sự kiện chuyển đổi khi một người truy cập vào trang đích của bạn và cuộn qua 30% trang. Bây giờ bạn không cần phải thuê một lập trình viên để hoàn thành công việc mà thay vào đó, bạn chỉ cần truy cập ChatGPT và hỏi: “As users scroll through 35% of the page using JavaScript, send Facebook pixel custom conversion event once”.

Và đây là kết quả:

Bây giờ, bạn cần copy và paste đoạn Javascript này vào một file có tên, như: custompixel.js. Sau đó tải file lên hosting và chèn đoạn sau vào trong thẻ của website.

Nếu bạn đang dùng WordPress thì công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng Plugin WPCode. Ngoài ra, chèn đoạn mã vào HTML tùy chỉnh trong Google Tag Manager cũng là một lựa chọn.

Ứng dụng trong phát triển nội dung

Trong các bài viết của mình, có thể bạn cần dùng tới những câu hỏi thường gặp, dàn ý bài viết, tiêu đề mẫu… để tối ưu hóa nội dung cũng như trải nghiệm người dùng. Trước đây, việc này có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian, nhưng với ChatGPT, bạn sẽ có một sự lựa chọn nhanh hơn.

Ví dụ: “Các câu hỏi liên quan về ‘các thành phố đẹp tại Việt Nam’”.

Với câu hỏi bằng tiếng Việt, ChatGPT có vẻ như đã gặp khó khăn. Nội dung nó đưa ra chưa thật sự phù hợp. Vì vậy, có thể bạn sẽ tìm được gợi ý tốt hơn cho những câu hỏi bằng tiếng Anh, hoặc câu hỏi cụ thể hơn.

Ví dụ: “Tạo dàn ý cho bài viết với chủ đề: Quán cafe đẹp phù hợp cho gia đình tại Hồ Chí Minh

Kết quả:

Một số mẫu câu hỏi khác:

Kết luận

Dù bạn có mong chờ bất cứ điều gì từ ChatGPT, thì bạn cũng cần lưu ý rằng ChatGPT hay AI chưa thể thay thế bạn làm công việc của một marketer. Nhưng ở góc độ tận dụng thế mạnh công nghệ, ChatGPT rõ ràng có thể có nhiều cách giúp bạn thực hiện một nhiệm vụ nào đó nhanh chóng hơn.

* Nguồn: Soga Digital