Chung kết Creative Hunter 2022: Câu chuyện của những cuốn sách Lịch Sử được làm mới

Việc khơi dậy niềm yêu thích môn Lịch Sử vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu để thế hệ trẻ có ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống. Và một trong những phương pháp để nâng cao hứng thú với môn Sử chính là làm mới về hình thức. Lấy đề bài dựa trên tầm nhìn này, Chung kết Creative Hunter 2022 đã chứng kiến rất nhiều thiết kế sách giáo khoa Lịch Sử ấn tượng.

Creative Hunter 2022 là cuộc thi thiết kế sáng tạo trên quy mô toàn miền Bắc, được tổ chức bởi C.S.C – Câu lạc bộ Kỹ năng Truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Lấy hình ảnh chủ đạo là Văn Miếu Quốc Tử Giám, cuộc thi đã chọn ra Top 10 thí sinh xuất sắc nhất để tham dự vòng Chung kết, với đề bài là thiết kế sách giáo khoa Lịch Sử phát triển từ ấn phẩm dự thi vòng sơ loại.

Top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi hội tụ tại đêm Chung kết Creative Hunter 2022.

Vượt qua các bài dự thi, thí sinh Nguyễn Trần Tài giành vị trí Quán quân với tác phẩm “Việt Nam Sử lược”.

Đứng trước thực trạng văn hóa lịch sử có dấu hiệu mai một theo thời gian, rất nhiều hoạt động đã ra đời nhằm bồi đắp, nuôi dưỡng niềm say mê với môn học vô cùng quan trọng – Lịch Sử. Với mục tiêu tương tự, đêm Chung kết cuộc thi Creative Hunter 2022 đã đem đến một thử thách thú vị: “Tưởng tượng Văn Miếu Quốc Tử Giám vẫn còn đang hoạt động như một trường học trong thời hiện đại. Hãy thiết kế lại sách giáo khoa Lịch Sử cho học sinh theo học tại ngôi trường này”.

Đây là một đề bài có tính thực tiễn cao, bởi Lịch Sử là một môn học truyền thống vốn được đánh giá là khô khan, khi giảng dạy trong xã hội hiện đại thì càng cần phải chú trọng đến phương pháp và hình thức mới mẻ.

Từ đây, các tác phẩm thiết kế lại sách giáo khoa Lịch Sử của Top 10 Creative Hunter 2022 đã cho thấy năng lực thẩm mĩ và khả năng sáng tạo của các bạn thí sinh. Tất cả các bài làm phải tuân thủ việc sử dụng hình ảnh chủ đạo lấy cảm hứng từ Văn Miếu Quốc Tử Giám. Mỗi thí sinh lần lượt thể hiện khả năng và góc nhìn của riêng mình, giành được sự tán dương từ đông đảo khán giả và hội đồng Ban Giám khảo.

Thí sinh Đỗ Thanh Kỳ với bài dự thi “Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam” lấy ý tưởng từ hình ảnh giá sách và họa tiết rồng.

Phần trình bày chỉn chu đã giúp Đoàn Ngọc Hà giành được vị trí Á quân Creative Hunter 2022.

Thí sinh Hoàng Thiên Long mang tới tác phẩm ấn tượng “Sử Việt – Vân mai thời đại”.

Sở hữu phần trình bày lôi cuốn cùng ấn phẩm thiết kế ấn tượng, bạn Hoàng Thiên Long – Quý quân của cuộc thi chia sẻ: “Không giống các thí sinh khác vẽ khá nhiều, mình chọn phương án không vẽ mà kết hợp các hình ảnh khác nhau để tạo nên một cuốn sách tái hiện lịch sử chân thực nhất.

Mình muốn đem đến một sản phẩm tuy mới nhưng vẫn phải bám sát đặc trưng khách quan của lịch sử, dựa trên chất liệu vốn có của lịch sử. Mình nghĩ thiết kế này sẽ có tính thực tiễn cao vì nó bám sát lịch sử Việt Nam và không quá cầu kỳ, đúng tính chất phổ thông của Bộ Giáo dục”.

Thiết kế có màu sắc mang đậm hơi thở dân gian của Hoàng Thiên Long.

Trực tiếp theo dõi phần trình bày của Top 10, bạn Nguyễn Thị Minh Huyền, khán giả Creative Hunter 2022 bày tỏ: “Trước đây khi học tập sử ở bậc phổ thông thì mình cũng ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn đối với các bài có nhiều tranh minh họa. Mình nghĩ không chỉ mình mà nhiều bạn học sinh khác cũng sẽ như vậy, nên mình đánh giá cao vai trò của yếu tố hình thức trong việc khơi dậy hứng thú với môn học, đặc biệt là Lịch Sử. Mình rất thích thiết kế của bạn Trần Tài và cảm thấy danh hiệu Quán quân Creative Hunter năm nay thực sự xứng đáng”.

Quán quân Creative Hunter 2022 gọi tên Nguyễn Trần Tài – chàng sinh viên năm 3 tài năng đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thiết kế “Việt Nam Sử lược” của Trần Tài với hình tượng bia rùa độc đáo.

Là một trong những người “cầm cân nảy mực” của đêm Chung kết, đồng thời là Tiến sĩ, Giảng viên, Họa sĩ về Mỹ thuật và Lịch sử văn hóa, thầy Trần Hậu Yên Thế chia sẻ: “Là một người dạy về lịch sử thì tôi cũng có chung suy nghĩ của nhiều giảng viên, là làm sao cho bộ môn hấp dẫn với các bạn trẻ, hấp dẫn với tương lai của chúng ta. Mong muốn đó phải thể hiện được trong quá trình dạy, trong cách quảng bá về lịch sử. Và tôi nghĩ cuộc thi này, với cách lấy Thăng Long Văn Hiến làm chủ đề hay Văn Miếu Quốc Tử Giám là hình tượng trung tâm, đã làm được điều đó.

Ở vòng Chung kết, đề bài là cảm hứng giả tưởng, như một sự nối dài cho ngôi trường hơn một nghìn năm tuổi, vừa chắp cánh cho thí sinh có thể bay bổng trong sáng tác, vừa có thông điệp rõ ràng khi chỉ ra được vấn đề cần giải quyết”.

Như vậy, thế hệ trẻ không hề ghét bỏ Lịch Sử mà ngược lại sẽ càng yêu thích, say mê nếu việc giảng dạy Lịch Sử trở nên mới mẻ hơn như mong muốn của mỗi thí sinh tại Top 10 Creative Hunter 2022. Những trang sách Lịch Sử được thiết kế khoa học, sinh động sẽ phần nào giúp các bạn trẻ nuôi dưỡng tình yêu với truyền thống nước nhà.