Tại sao KFC Thái Lan lại “cả gan” chạy chiến dịch “Vị ngon trên từng nén nhang”?

KFC Thái Lan vừa gây bão với sản phẩm mới: Nhang thắp hương KFC có mùi gà rán với công thức của Đại tá Sander. Theo giới thiệu thì “nhang thắp hương gà rán” có 11 loại gia vị và thảo mộc mang đến “một hương thơm khó cưỡng”… Liệu đây có phải là một idea hay?

1. Mục tiêu campaign

Idea này độc đáo, tất nhiên! Nhưng mình vốn không đánh giá quá cao những thứ “hay” mà mình sẽ thiên về tính hiệu quả nhiều hơn. Mà hiệu quả đo bằng gì? Câu trả lời là bằng mục tiêu của campaign. Nếu campaign nhang thắp hương KFC này có mục tiêu là lan truyền thì hiển nhiên, nó đã thành công. Còn về mặt doanh số thì chắc phải đo lường sau một thời gian.

Dù sao, mình nghĩ là doanh số tốt nên KFC mới làm các chiến dịch kiểu này, bởi đây không phải là chiến dịch “dị” đầu tiên của hãng. Giờ hãy cùng mình đào sâu hơn!

Nguồn: Bangkok Foodie

2. Xa mặt cách lòng

Nếu có một ý tưởng mới, đừng ngại thử nghiệm.

Bạn có nhiều thứ để mất không? Có thể, nhưng nhìn rộng hơn thì KFC chắc có nhiều thứ để mất hơn. Song, họ vẫn không ngại thử nghiệm các ý tưởng kỳ quặc.

KFC từng “bị” kiện vì hành vi “tra tấn” gà; “bị” cảnh sát nói rằng họ dùng KFC để thuyết phục phạm nhân khai ra tội ác; “bị” lên báo vì một nhóm biểu tình tuyên bố nếu ném vào cảnh sát một viên gạch, người ném sẽ nhận về một miếng gà KFC...

Đó là “bị động”. Còn về mặt chủ động, KFC từng ra mắt sản phẩm kem chống nắng KFC mùi gà rán với 11 loại gia vị và thảo mộc. Chưa hết, họ còn có cả sơn móng tay KFC có thể ăn theo câu slogan “Vị ngon trên từng ngón tay” quen thuộc hay trước đó là gỗ đốt lò KFC mùi gà rán…

Những sản phẩm quái dị trên không phải để bán. Nó dùng để nhắc nhở khách hàng, bởi khách hàng vốn nhanh quên, và bởi xa mặt là cách lòng.

Gỗ đốt lò KFC.
Nguồn: Yahoo Life UK

3. “Loạn chưởng” một cách nhất quán

Nhìn vào những sản phẩm trên, ta dễ nghĩ chắc tư duy của các nhà phát triển sản phẩm... có vấn đề. Đang bán gà rán tự nhiên nhảy ra nhang thắp hương, rồi sơn móng tay, rồi kem chống nắng, rồi gỗ đốt... Nhưng, như nhiều người vẫn nói: Đừng dạy bảo người giàu!

Các campaign “loạn chưởng” trên đều nhấn nhá đi, nhấn nhá lại thông điệp về “11 loại gia vị và thảo mộc” – vốn là công thức bí truyền từ thời Đại tá Sanders để lại cho KFC gần trăm năm. Campaign được lan truyền mạnh đồng thời ẩn trong đó là thông điệp về lịch sử hương vị của món gà rán trứ danh mang tên KFC.

Nếu có được một bó nhang thắp hương KFC, liệu rằng khách hàng có mang về thắp hương thật không? Mình không quan tâm lắm, chỉ biết rằng mỗi khi tiếp nhận thông tin về nhang thắp hương KFC, ta sẽ tiếp nhận luôn thông điệp “11 loại gia vị và thảo mộc” bí truyền của KFC.

Tuy nhiên, nếu triển khai nước đi này ở Việt Nam thì KFC rất dễ bị dân tình “ném đá”, cũng giống như tên gọi “KFC Thích Quảng Đức” bị phản đối kịch liệt cách đây không lâu.

Hoàng Tùng – Mr Pizza