Banking Brand Beat Score 2022: Bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam 2022

Cuối năm 2022, Mibrand công bố bảng xếp hạng Top 30 thương hiệu ngân hàng có sức khỏe thương hiệu tốt nhất (Banking Brand Beat Scores 2022). Bảng xếp hạng được tính toán và đánh giá dựa trên bộ chỉ số sức khỏe thương hiệu BBS (Brand Beat Score), … Trong đó, chỉ số nhận biết thương hiệu là một trong các chỉ số quan trọng của bảng xếp hạng. Qua bài viết này, Mibrand Vietnam sẽ điểm qua những tiêu điểm của bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương hiệu ngành Ngân hàng tại Việt Nam năm 2022 và cùng phân tích những lý do dẫn đến sự thay đổi này.

* Mức độ nhận biết thương hiệu được tính bằng tổng chỉ số nhận biết thương hiệp TOP OF MIND, chỉ số nhận biết tự động và chỉ số nhận biết có sự trợ giúp

Big 4 ngân hàng: Đồng đều và không có nhiều những biến động

Nhóm BIG4 trong năm 2022 giữ được sự đồng đều về thứ hạng và không có quá nhiều sự thay đổi về mức độ nhận biết thương hiệu. Thứ hạng và mức độ nhận biết thương hiệu BIG 4 lần lượt là : Agribank (xếp thứ 2 với mức độ nhận biết :67%), Vietcombank (xếp thứ 3 với mức độ nhận biết 65%), BIDV (xếp thứ 4 với 60%), Vietinbank (xếp thứ 5 với 57%).

Agribank:

Với tổng chỉ số nhận biết thương hiệu của Agribank trong năm 2021 là 58%, xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương. Năm 2022, Agribank giữ vững phong độ với tổng chỉ số gia tăng đáng kể lên tới 67%.

Trong những năm qua, Agribank không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng thông qua phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là sản phẩm Ngân hàng số - Agribank Digital. Với khẩu hiệu “ một chạm đa tiện ích”, Kiosk Agribank Digital đã mang đến mọi tiện ích giao dịch ngân hàng tự động, góp phần tích cực cùng ngành ngân hàng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hiện thực hóa các mục tiêu của chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia và công cuộc chuyển đổi số. Đây được xem là một bước đột phá trong hành trình ứng dụng công nghệ hiện đại của Agribank.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn khẳng định vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng thông qua nhiều dự án, chương trình tài trợ hỗ trợ an sinh xã hội trên khắp cả nước. Hàng năm Agribank đều dành từ 300-400 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động có ý nghĩa như xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tài trợ giáo dục, y tế, quan tâm chia sẻ và hỗ trợ người nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn và giảm thiểu thiệt hại thiên tai dịch bệnh,…

MBank chứng tỏ sức mạnh của một ngân hàng tiên phong

Năm 2022 có thể nói là một năm vô cùng thành công đối với ngân hàng MBbank khi xuất sắc từ top 6 (2021) với tổng chỉ số là 46% vươn lên top 1 (2022) với tổng chỉ số đạt 77%. Điều này đã góp phần giúp cho ngân hàng MB bank nhận được giải thưởng “Thương hiệu có chỉ số nhận biết cao nhất năm 2022” trong lễ trao giải Brand Vietnam Award 2022.

So với cùng kì năm 2021, MB Bank đều có sự tăng trưởng vượt bậc ở cả hai chỉ số TOP OF MIND và chỉ số nhận biết tự động, mỗi chỉ số tăng tới 20%, minh chứng cho sự thành công của ngân hàng MBbank. Sự thành công của MBbank được thể hiện rất rõ ràng qua việc khẳng định vị thế của mình là một ngân hàng dẫn đầu trong truyển đổi số, đưa ra rất nhiều những sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng được mọi xu hướng tiêu dùng mới ví dụ như: Ngân hàng số, thanh toán điện tử, mua sắm online…

Không chỉ dừng lại ở đó,MB đã triển khai thêm những tính năng vô cùng hiện đại và tiện lợi như: Mở tài khoản số đẹp, tài khoản giống số điện thoại, thanh toán bằng VietQR, hay gần đây nhất là dòng thẻ MB Hi Collection với tính năng 2 trong 1, những bộ thẻ ngân hàng bắt mắt, độc đáo, gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng (ATM và tín dụng). Đây đều là những sản phẩm mang đậm giấu ấn cá nhân đi kèm với những thiết kê ấn tượng, tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa, từ đó nhanh chóng thu hút người dùng trẻ ngay sau khi ra mắt. MB đồng thời cũng tối ưu toàn bộ hoạt động nội bộ, biến mình trở thành ngân hàng không giấy tờ, các nghiệp vụ được xử lý trên kênh số từ đó nâng cao tính ứng dụng và sự tiện nghi tới tay từng khách hàng của MBbank.

Ngân hàng tư nhân vươn lên mạnh mẽ

ABBank:

Năm 2022 là một năm chúng ta được chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ về mức độ nhận biết thương hiệu của một số ngân hàng tư nhân. Điển hình có thể kể đến như ngân hàng ABBank. Tuy không góp mặt trong Top 10 chỉ số nhận biết thương hiệu nhưng đây chính là lần đầu tiên có sự xuất hiện của ABBank với vị trí thứ 13 trong top 20 chỉ số thương hiệu với tổng chỉ số nhận biết 19% ,lần đầu tiên góp mặt vào bảng xếp hạng.

Việc ABBANK có một bước tiến mạnh mẽ như vậy nằm ở quyết định thay đổi lớn về cơ cấu tổ chức và các giá trị cốt lõi, định hình lại phương thức hoạt động kinh doanh theo mô hình lấy “Khách hàng là trọng tâm” nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ hơn, phù hợp hơn với định hướng bán lẻ. Một trong những thành tựu nhắm đến sự quan tâm của người tiêu dùng chính là việc bổ sung thêm những tính năng mới qua sản phẩm ngân hàng số: AB Ditizen,mang lại nhiều tiện ích hơn để thu hút đa dạng đối tượng khách hàng như: phát triển các sản phẩm cho vay online, mua bán trái phiếu, giao dịch cổ phiếu, môi giới bất động sản, bảo hiểm, quản lý tài sản cá nhân, nhận tiền kiều hối online...

Ngoài ra rất nhiều những ưu đãi được tạo ra cho người dùng app AB Ditizen nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ví dụ điển hình như chương trình "Tải app ngay - Tiền về tay" của ABBANK mang tới hàng trăm ngàn quà tặng, cùng những ưu đãi cực hay dành cho khách hàng cá nhân đăng ký sử dụng ứng dụng Ngân hàng số AB Ditizen trên toàn quốc.

ACB Bank:

Trong năm 2022, ACB cũng đã có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ khi đạt được chỉ số tổng 45% đạt vị trí số 6 trong bảng xếp hạng, tăng 3 bậc so với năm 2021. Là ngân hàng tiên phong trong bán lẻ, chuyển đổi số là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh ACB. Nhà băng này đã khởi động hành trình số hóa từ nhiều năm trước, lấy khách hàng làm trọng tâm và chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng. Khách hàng ACB đã được giao dịch hoàn toàn miễn phí, được mở tài khoản số đẹp, chuyển khoản 0 đồng những năm qua. Các công nghệ mới, tính năng hiện đại cũng liên tục được Ngân hàng cập nhật để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng.

Hành trình số hóa chưa ngừng lại mà còn được nhà băng này đẩy mạnh hơn nữa. ACB đang chủ động tích hợp những công cụ số vào quy trình vận hành, đẩy mạnh việc sử dụng video call, các AI Bots để học và nhận dạng thói quen của khách hàng, từ đó cải tiến các quy trình tiện lợi và phù hợp hơn.

Ngoài ra, nhiều tính năng mới và tăng tốc độ xử lý giao dịch, dịch vụ số cũng được ACB cập nhật và nâng cấp cho các ứng dụng di động hiện có như ACB Mobile App, ACB Lifestyle App, ACB Business App.

Tháng 2/2022, ACB đã chính thức ra mắt thương hiệu ngân hàng số ACB ONE cùng với việc thành lập Khối Ngân hàng số. Đây được xem là một cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển đổi lớn của ACB trong số hóa hoạt động kinh doanh, dự kiến sẽ gây nhiều bất ngờ cho thị trường những năm tới.

Về Báo cáo Sức khỏe thương hiệu Ngành ngân hàng Việt Nam năm 2022

Báo cáo nghiên cứu sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng Việt Nam 2022 được xây dựng dựa trên 7 chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Beat Score) độc quyền của Mibrand. Báo cáo đã được sự tin dùng của gần 20 ngân hàng trong và ngoài quốc doanh tại Việt Nam. Ưu điểm của báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng của Mibrand – SurveyTrue so với các đơn vị khác là:

  1. Số lượng mẫu nghiên cứu là 1500 mẫu, phân bố đều tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mẫu nghiên cứu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội & Tp Hồ Chí Minh
  2. Chất lượng & chuyên sâu
  • Đo lường & thực hiện từ 2017 - 2022
  • Số mẫu lớn đảm bảo sự chính xác & cho phép phân tích sâu theo từng nhóm:
  • Khu vực: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh
  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, Giới tính, Thu nhập

3. Giá trị cao

  • Mức giá tối ưu & chia sẻ
  • Số lượng nội dung nghiên cứu chuyên sâu phòng phú & được cập nhật thường xuyên

4. Dễ dàng

  • Không đòi hỏi từ phía ngân hàng: nhân sự/công sức quản lý
  • Dễ dàng sử dụng & truy cập dữ liệu

5. Kết hợp nghiên cứu định tính và nhiều nguồn cơ sở dữ liệu lớn của Mibrand & Survey true

Tải báo cáo tại đây:http://mibrand.vn/research-report/an-pham-bao-cao-suc-khoe-thuong-hieu-nganh-ngan-hang-2022