Marketer Vconnex JSC
Vconnex JSC

CTCP Công nghệ Công nghiệp Vconnex

Statista: Toàn cảnh thị trường smart home Việt Nam và thế giới 2022, dự báo tới năm 2027

Mới đây, Statista (đơn vị nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng) đã đưa ra báo cáo tổng kết, kèm theo các dự báo về thị trường smart home (nhà thông minh) thế giới và trên từng quốc gia.

Bên cạnh việc sử dụng nguồn dữ liệu uy tín từ Chính phủ các nước, Statista sử dụng các kỹ thuật đa dạng để phân tích và dự báo thị trường smart home. Các động lực chính như GDP/đầu người, mức độ số hóa và thái độ của người tiêu dùng đối với việc tích hợp nhà thông minh... được coi là cơ sở nghiên cứu của Statista. Đặc biệt, dữ liệu cũng được cập nhật theo tỷ giá hối đoái, tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến Nga – Ukraine được xem xét ở cấp độ quốc gia cụ thể.

Thị trường smart home thế giới có thể đạt mức 222,9 tỷ USD vào năm 2027

Tháng 12/2022, Statista báo cáo doanh thu thị trường nhà thông minh toàn cầu đạt 117,55 tỷ USD (xấp xỉ 96% so với con số dự báo hồi tháng 2 là 122,9 tỷ USD). So sánh toàn cầu cho thấy phần lớn doanh thu nhà thông minh đến từ Hoa Kỳ (31.450 triệu USD vào năm 2022), tiếp theo đó là Trung Quốc, Anh, Nhật và Đức lần lượt trong Top 5.

Dự kiến tới năm 2027, doanh thu nhà thông minh toàn cầu đạt 222,90 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR 2022-2027) là 12,47%.

Theo báo cáo cuối năm 2022, không có sự thay đổi nhiều danh mục và tỷ trọng doanh thu của các loại thiết bị smart home so với hồi tháng 2 cũng như các năm trước. Đáng chú ý, hai nhóm sản phẩm gia dụng thông minh và thiết bị điều khiển/ kết nối thông minh vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất.

Số hộ gia đình sử dụng nhà thông minh trên thế giới dự kiến ​​sẽ lên tới 672,6 triệu vào năm 2027. Ngoài ra, tỉ lệ thâm nhập hộ gia đình đang là 14,2% vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 28,8% vào năm 2027, tăng 14,6% sau 5 năm. Đặc biệt, có thể nhìn thấy giá cả lắp đặt cho mỗi ngôi nhà thông minh được dự báo sẽ có chiều hướng giảm dần, kỳ vọng tới năm 2027 chỉ còn ​381,9 USD (khoảng 8,9 triệu VNĐ).

5,6 triệu hộ gia đình Việt Nam sẽ lắp smart home vào năm 2027

Tại Việt Nam, báo cáo Statista cho biết doanh thu trên thị trường nhà thông minh năm 2022 có thể ​​đạt 232,30 triệu USD. Tổng doanh thu thị trường này vào năm 2027 được dự báo đạt 460,10 triệu USD với tỷ lệ tăng trưởng kép CAGR là 12,51%.

Bên cạnh đó, số hộ gia đình lắp đặt smart home dự kiến ​​sẽ lên tới 5,6 triệu vào năm 2027. Tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình là 11,9% vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 22,6% vào năm 2027.

Có thể thấy, hạng mục thiết bị quản lý năng lượng trong smart home được dự báo sẽ tăng trưởng vượt trội trong khoảng từ năm 2024-2027.

Theo ông Nguyễn Đức Quý, CEO Nhà thông minh Vconnex: “Hiện nay tại Việt Nam, một khách hàng phân khúc phổ thông có thể lắp đặt trọn gói nhà thông minh khoảng từ 14-25 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng có nhu cầu đơn lẻ hoàn toàn có thể tiếp cận smart home với mức giá vài trăm cho tới hơn một triệu đồng. Để thị trường smart home có thể phát triển tại Việt Nam thì cần loại bỏ trở ngại tâm lý về giá của người dùng song song với việc phát triển giải pháp công nghệ đáp ứng yêu cầu ổn định và an toàn”.

Sự tương hợp đúng thời điểm của Matter và 5G

The Statista, cho đến nay, thị trường nhà thông minh đã và đang phải đối mặt với thách thức lớn về khả năng tương thích giữa các thiết bị. Các hệ sinh thái khác nhau, các giao thức truyền thông khác nhau và việc thiếu một tiêu chuẩn chung giới hạn các tùy chọn của người tiêu dùng thường gây ra sự phức tạp trong quá trình cài đặt.

Do đó, tiêu chuẩn chung mới ra mắt có tên là Matter, được hỗ trợ bởi 200 công ty (bao gồm Amazon, Apple, Google và Samsung) mang đến một tương lai đầy hứa hẹn cho các đơn vị công nghệ nhà thông minh. Giao thức này cho phép tất cả các thiết bị giao tiếp với nhau, bất kể thiết bị đến từ nhà sản xuất nào.

Các sản phẩm đầu tiên sử dụng Matter đã được phát hành vào cuối năm 2022, điều này có thể khiến việc áp dụng nhà thông minh gia tăng đáng kể vào năm 2023. Đồng thời, sự phổ biến của mạng 5G trên toàn thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển của các thiết bị nhà thông minh.

5G, thế hệ thứ năm của công nghệ không dây, dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ nhanh hơn mạng 4G hơn từ 10 đến 50 lần. Do đó, sẽ có nhiều dữ liệu hơn có thể được chia sẻ giữa các thiết bị nhà thông minh và các thiết bị này sẽ có thể kết nối với các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu khác như trò chơi 3D, thực tế tăng cường và thực tế ảo, công nghệ thành phố thông minh và ô tô tự lái.

Quá trình chuyển đổi sang mạng 5G hoàn toàn trùng khớp với việc áp dụng tiêu chuẩn Matter mới và hai yếu tố này kết hợp với nhau có thể mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho thị trường nhà thông minh từ năm 2023 trở đi.

Tạm kết

Bất chấp các biến động về kinh tế – chính trị – xã hội trong những năm qua, các báo cáo của Statista về thị trường smart home toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng luôn khả quan và có chiều hướng tăng cao.

Ông Nguyễn Đức Quý, CEO Vconnex nhận định: “Thị trường smart home tại Việt Nam tuy không mới nhưng sự phát triển trong những năm trước chưa xứng tầm với tiềm năng của nó. Tuy nhiên, năm 2022 có thể coi là một năm bản lề khi mà nhận thức người dùng về sản phẩm tốt hơn, hình thành phân khúc khách hàng tương đối rõ ràng. Trong tư duy của người dùng đã có sự dịch chuyển từ việc ‘chưa biết tới smarthome’ tới ‘lựa chọn thương hiệu smarthome nào?’.

Năm 2022, giải pháp an toàn điện và quản lý năng lượng trong smarthome được đề cập khá nhiều. Điều đó cho thấy, nhu cầu sử dụng smarthome tại Việt Nam không chỉ vì sang đẹp, sành điệu mà còn vì tính năng rất thiết thực. Riêng thị trường smart home Việt Nam năm 2022 cũng chứng kiến sự nổi lên của nhiều thương hiệu mới có sức cạnh tranh cao, chưa kể sự đổ bộ của các thương hiệu quốc tế. Năm 2023 chắc chắn sẽ là một cột mốc ấn tượng của thị trường này”.