Những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật

Typography, hình học cơ bản và gradient là ba trong số những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật.

Xu hướng thiết kế logo là một khái niệm mang tính tương đối. Hàng năm, những nhà thiết kế trên khắp thế giới cố gắng tìm kiếm các phong cách mà họ cho rằng quan trọng hay có tiềm năng trở thành trào lưu mới. Sau đó, họ tổng hợp chúng thành một danh sách. Nhiều màu hoặc ít màu, 3D hoặc thiết kế phẳng, chủ nghĩa tối giản hoặc phá cách… đó là những từ khóa không còn xa lạ, nhưng chúng đều được cho là xu hướng mới theo từng năm.

Trên thực tế, mỗi khi xuất hiện những danh sách xu hướng thiết kế logo, không phải ai cũng đồng thuận và làm theo chúng. Trường hợp này không hiếm. Không có công thức vàng nào trong thiết kế và xu hướng nào cũng có ngoại lệ. Điều tương tự cũng xảy ra trong các lĩnh vực sáng tạo khác.

Nhưng nói thế không đồng nghĩa với việc chúng ta bỏ qua những gì đang diễn ra trên thế giới. Chúng ta cần biết mọi người đang làm gì, phương pháp nào đang được áp dụng hay có gì mới sẽ xuất hiện trong năm tiếp theo. Để giúp bạn đọc hệ thống lại dòng kiến thức, đội ngũ Vũ Digital sẽ tổng hợp các xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật nhất mà nhiều thương hiệu đang theo đuổi.

Xu hướng thiết kế logo 2023 sẽ sử dụng các hình khối cơ bản

Xu hướng thiết kế logo 2023 tiếp tục trung thành với chủ nghĩa tối giản. Theo thời gian, chúng ta ngày càng ít thấy những biểu tượng chứa nhiều đường nét hoặc chi tiết phức tạp. Lý do là bởi những logo như thế thường gây khó nhớ và hiển thị kém trên các nền tảng kỹ thuật số, môi trường mà logo thường xuyên xuất hiện ở một kích thước rất nhỏ.

Đây là một vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp đang tìm cách củng cố sự hiện diện của họ, xây dựng nhận thức về thương hiệu, đồng thời chuyển hướng tiếp cận sang nhóm khách hàng trẻ tuổi. Giữa thời đại thông tin đến rồi đi nhanh chóng, mọi người mặc nhiên sẽ ưu tiên sự đơn giản.

Xu hướng thiết kế logo 2023 là những biểu tượng được tạo thành từ hình học cơ bản.
Nguồn: thedesignest

Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu có thiên hướng lựa chọn những xu hướng thiết kế logo tinh tế, rõ ràng. Ngay cả những cái tên lâu đời như Warner Bros., Pringles… cũng đã thực hiện các chiến dịch nhằm thay đổi hình ảnh để phù hợp với thời đại mới. Điểm chung dễ nhận thấy nhất của các logo này là chúng đều sử dụng hình khối cơ bản, ít nét và đây được cho vẫn sẽ là xu hướng thiết kế logo 2023.

Hình khối cơ bản (geometric shapes) bao gồm các hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, dấu chấm và đường kẻ khác nhau… Chúng có thể tạo thành một biểu tượng, hoặc thay thế cho các chữ cái để thể hiện tên thương hiệu. Chúng mang lại cho thiết kế logo một hình ảnh tối giản, dễ ghi nhớ và hiển thị tốt.

Logo hiện tại (bên phải) của trang tin The Verge nổi tiếng.
Nguồn: thedesignest

Nhưng đơn giản không đồng nghĩa với nhàm chán. Có nhiều cách để designer mang lại sự thú vị cho logo, ngay cả khi chúng chỉ bao gồm các hình tròn, chữ nhật. Cụ thể, các nhà sáng tạo sẽ sử dụng những bảng màu rực rỡ, có độ tương phản cao hoặc phương pháp không gian âm (white space) để tạo điểm nhấn cho logo

Trên thực tế, phương pháp sử dụng hình khối cơ bản không phải là xu hướng mới trong lĩnh vực thiết kế. Đã có nhiều thương hiệu ứng dụng cách làm này như logo YouTube, logo Instagram, gần đây nhất là KIA, Slack... Tuy nhiên, việc nó được đánh giá là một trong những xu hướng thiết kế logo 2023 chứng tỏ mọi người vẫn đang đánh giá cao phương pháp này.

Xu hướng thiết kế logo 2023 và trào lưu “anti branding”

Bên cạnh hình khối, typography cũng được dự báo sẽ trở thành xu hướng thiết kế logo năm 2023. Tuy nhiên, ứng dụng của typography trong thiết kế logo là rất đa dạng và thương hiệu hoàn toàn có thể thử nghiệm nhiều phương án khác nhau.

Trong vài năm gần đây, nhiều thương hiệu thời trang hoặc sản phẩm xa xỉ như Bugatti, Burberry, Balenciaga đã thay đổi logo của mình theo hướng… không thể nào tối giản hơn. Phông chữ sans serif đặt trên nền trắng và hầu như không có yếu tố đồ họa nào đặc biệt. Chúng tạo nên một trào lưu được gọi là “anti branding”.

Logo của các thương hiệu thời trang nổi tiếng
Nguồn: medium

Nhiều thương hiệu lựa chọn “anti branding” làm phong cách thiết kế, vì tính đơn giản của nó. Họ lập luận rằng các thương hiệu ngày nay không muốn áp đặt giá trị và phong cách của họ nữa, thay vào đó, họ muốn chúng được định hình thông qua khách hàng và trải nghiệm với thương hiệu. Do đó, cách thể hiện triết lý này chính là một logo tinh gọn hết mức.

Mặc dù cực kỳ đơn giản, xu hướng thiết kế logo này vẫn có những lợi thế nhất định. Văn bản và nền màu trơn sẽ truyền đạt ngay lập tức thông tin mà người xem cần – mà không có bất kỳ sự can thiệp nào gây mất tập trung. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với “anti branding”.

Hầu hết những thương hiệu thời trang đều đã vô cùng nổi tiếng và người dùng trên toàn thế giới đã quá quen thuộc với họ. Và việc sử dụng phong cách “anti branding”, dù gây tranh cãi, vẫn không khiến khách hàng trở nên xa lạ mà ngừng ủng hộ thương hiệu. Có chăng thì đó chỉ là những phản ứng trên mạng xã hội.

Trong khi đó, những thương hiệu khởi nghiệp, chưa quá phổ biến khi áp dụng xu hướng thiết kế logo 2023 nói trên có thể khiến chính mình gặp khó trong việc xây dựng hình ảnh. Hãy tưởng tượng một loạt thương hiệu cùng sử dụng phông Helvetica để làm logo thì sẽ như thế nào?

Xu hướng anti-branding đề cao sự tối giản.
Nguồn: thebrandingworld

Ngay cả các nhà thiết kế cũng đang lo ngại xu hướng anti-branding về lâu dài sẽ khiến mọi logo đều trông giống nhau. Họ cũng cho rằng trào lưu này không đặt nặng tính sáng tạo và khả năng tư duy, những nền tảng của thiết kế, mà chỉ ưu tiên chuyện chọn phông chữ.

Vì vậy, để thành công với “anti branding”, thương hiệu cần biết cách kết hợp với những yếu tố khác ngoài logo như hình ảnh, trang web, nội dung… để mang lại trải nghiệm nhất quán và khác biệt cho người xem.

Xu hướng thiết kế logo 2023 khuyến khích sự sáng tạo với typography

Như đã chia sẻ, typography có thể được ứng dụng theo nhiều cách khác nhau, không có quy tắc nhất định nào trong một lĩnh vực sáng tạo như thiết kế đồ họa.

Bên cạnh sự tối giản, nhiều thương hiệu sẵn sàng thử nghiệm với trí tưởng tượng của mình, đặc biệt là typography. Con chữ giờ đây không còn mang vác mỗi nhiệm vụ hiển thị tên thương hiệu, mà đôi khi chúng còn kiêm luôn cả nhiệm vụ thu hút người xem.

Trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Google và Spotify và các hãng thời trang như Burberry và YSL đã đơn giản hóa logo của họ bằng phông chữ san serif, các designer trên thế giới đã triển khai thứ mà họ gọi là kiểu chữ thử nghiệm (experimental typography). Đây là từ để chỉ cách tiếp cận mang tính nghệ thuật đối với việc thiết kế chữ. Những logo này thường sẽ được điều chỉnh nhằm mang lại sự độc đáo, vui nhộn, phá cách cho thương hiệu.

Logo thương hiệu sô cô la Nucao.
Nguồn: thedesignest

Tất cả bằng đầu từ ý tưởng, nơi những con người sáng tạo chơi với typography. Họ kết hợp hoa văn, màu sắc, điều chỉnh các nét để cho ra kết quả cuối cùng. Như Nucao, một nhà sản xuất socola của Đức, đã chuyển từ wordmark sans serif truyền thống, sang một biểu tượng phá cách hơn hẳn.

Những thương hiệu như Nucao không hề hiếm. Họ phá vỡ các quy tắc typography thông thường, từ đó thể hiện bản sắc thương hiệu theo những cách khác biệt. Do đó, nếu bạn đam mê typography, cụ thể là lettering thì xu hướng thiết kế logo 2023 này là một phong cách đáng để khám phá.

Tuy nhiên, cũng giống như xu hướng “anti branding” và xu hướng cổ điển sẽ được bàn luận sau đây, experimental typography không phải là phương án dành cho mọi thương hiệu. Nếu doanh nghiệp đang hoạt động trong một lĩnh vực truyền thống, đề cao sự chuyên nghiệp, hình thức, thì kiểu logo nói trên có thể không phù hợp.

Xu hướng thiết kế logo 2023 sẽ tìm về phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển đã có những giai đoạn thăng trầm khác nhau. Nhưng dựa trên những gì mà các studio sáng tạo đã và đang làm trong năm nay, ta có thể dự đoán “cổ điển” sẽ là xu hướng thiết kế logo 2023.

Dạo một vòng trên những cộng đồng thiết kế nổi tiếng như Behance, Pinterest, ta sẽ thấy có rất nhiều studio tích cực thử nghiệm phông chữ, màu sắc và các hình vẽ tay khác nhau với mục đích chính là tạo cho chúng một ấn tượng mang tính cổ điển, sau đó ứng dụng vào quá trình xây dựng thương hiệu.

Cho dù đó là mascot, kiểu chữ 3D nhiều lớp hay những bảng màu cổ điển, chúng ta sẽ thấy đã có nhiều thương hiệu lựa chọn việc quay ngược thời gian, và áp dụng những phong cách tương phản với xu hướng tối giản.

Thương hiệu thực phẩm MUUUHLK là một ví dụ. Họ thiết kế mascot theo phong cách thịnh hành từ những năm 50 của thế kỷ trước. Với nét mặt ngộ nghĩnh, vui vẻ và phần nào đó… kỳ quặc, những nhân vật này rất phù hợp để mang lại cho thương hiệu cảm giác gần gũi với con người hơn.

Ngoài ra, MUUUHLK cũng sử dụng phông chữ sans serif cao để làm logo. Đây là kiểu chữ quen thuộc trên những bao bì hay quảng cáo truyền hình vốn rất thịnh hành ngày xưa. Bảng màu được hình thành từ những màu cổ điển, làm nổi bật tính “vintage” của thương hiệu.

Có nhiều lý do giải thích cho sự nổi lên của xu hướng thiết kế logo 2023 nói trên. Những hình ảnh này gợi lên cảm giác hoài cổ. Mặc dù đúng là thế giới công nghệ đã phát triển tinh vi trong thời gian gần đây, nhưng tính nghệ thuật của thế kỷ trước vẫn mang một sức hút đặc biệt. Chúng khơi dậy những cảm xúc và ký ức của người xem về một thời đã qua.

Xu hướng thiết kế logo 2023 và các bảng màu gradient

Thực tế cho thấy rằng làm việc với màu sắc, hay cụ thể là chọn màu cho logo là câu chuyện mang tính cá nhân và thường rất khó để chúng ta xác định đâu là xu hướng màu cụ thể trong năm. Mọi người luôn có quan điểm khác nhau về màu sắc. Thương hiệu này thích logo đen trắng thì cũng sẽ có thương hiệu chọn bộ màu tươi sáng.

Tuy nhiên, nếu quan sát những chiến dịch thay đổi bộ nhận diện từ các thương hiệu lớn, ta sẽ nhận thấy một phương pháp có thể trở thành xu hướng thiết kế logo 2023 tiếp theo – gradient. Gradient là từ dùng để chỉ việc pha trộn của các màu khác nhau. Chúng có thể là sự tổng hợp của các màu tương tự trong cùng một sắc thái, hoặc là những màu khác nhau hoàn toàn.

Logo thương hiệu dược phẩm GSK với bộ màu rực rỡ.
Nguồn: thedesignest

Phương pháp dùng các dải màu đa sắc đã xuất hiện từ lâu. Nhưng hầu như mọi người đều cho rằng nó là xu hướng nhất thời và các thương hiệu không đời nào lựa chọn một logo nhiều màu như thế vì các vấn đề in ấn. Tuy nhiên, đến năm 2020, một loạt dự án thiết kế xoay quanh logo gradient dần nổi lên. Từ biểu tượng hai màu của Facebook Messenger hoặc Avon cho đến “cầu vồng chuyển sắc” của kênh Discovery và logo chính của Adobe.

Dần dần, gradient trở thành một xu hướng phổ biến và hiện nay chúng ta dễ dàng bắt gặp khá nhiều logo áp dụng phương pháp này. Một điều khác biệt là nếu như trước đây, các nhà thiết kế cho rằng gradient chỉ phù hợp với những thương hiệu công nghệ hay sáng tạo, thì giờ đây những doanh nghiệp truyền thống cũng đã theo kịp xu hướng này. Nổi bật là GSK, thương hiệu vừa thực hiện chiến dịch làm mới logo năm 2022.

Xu hướng thiết kế logo 2023 và khả năng chuyển động của biểu tượng

Việc sáng tạo nội dung dựa trên video đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok có thể lý giải cho quá trình chuyển đổi của các thương hiệu. Điều này đã ít nhiều tác động đến lĩnh vực thiết kế logo. Những nhà thiết kế dự đoán rằng năm 2023 sẽ có nhiều công ty lựa chọn các logo chuyển động (logo animation).

Logo animation là một cách độc đáo để thương hiệu truyền tải câu chuyện của mình và trở nên nổi bật giữa đám đông. Nó đồng thời cho phép thương hiệu tóm tắt thông điệp thành một câu chuyện ngắn gọn, hấp dẫn và thú vị. Sự chuyển động là điều giúp thương hiệu tạo được ấn tượng với người xem, thứ mà những logo tĩnh ít khi làm được.

Tất nhiên, không phải lúc nào logo cũng có thể chuyển động. Hình ảnh đại diện trên các nền tảng như Facebook, Instagram… về cơ bản vẫn là tĩnh. Những tờ rơi, billboard hay bảng biểu cũng không thể nào làm logo “bay lượn” được, trừ khi chúng là các ấn phẩm kỹ thuật số. Do đó, thương hiệu cần tạo ra một logo hoạt động hiệu quả khi nó đứng yên trước, rồi hãy sử dụng các hiệu ứng bắt mắt sau.

Một điều nữa cần lưu ý là logo động không dành cho mọi thương hiệu. Những khán giả trẻ tuổi, quen với những trào lưu mới, hoạt động tích cực trên mạng sẽ dễ tiếp nhận những logo animation hơn, vì chúng thường gợi lên cảm giác vui vẻ, tràn đầy năng lượng và phấn khởi.

Mặt khác, animation có lẽ không phù hợp trong những lĩnh vực đòi hỏi sự nghiêm túc và tin cậy cao. Luôn có một vị trí dành cho logo động trong danh sách những xu hướng thiết kế logo 2023, việc nhà thiết kế cần làm là xem xét cẩn thận mức độ phù hợp của nó trong chiến lược tổng thể của thương hiệu.

Xu hướng thiết kế logo 2023 và thương hiệu nhân bản

Như Vũ đã chia sẻ trong nhiều bài viết, thương hiệu có thể là bất cứ thứ gì, chỉ cần nó đủ sức tác động đến hiểu biết, tâm lý hay nhận thức của bạn thì đó chính là thương hiệu. Có những thương hiệu được nhận diện chỉ từ một giai điệu bắt tai như tiếng nhạc chuông của iPhone, hay mùi hương không lẫn vào đâu được như của Chanel No.5.

Khả năng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng là một trong những khía cạnh quan trọng khi xây dựng thương hiệu. Chúng ta không mua sản phẩm vì công dụng của nó, mà phần nhiều chúng ta mua vì cảm xúc thương hiệu đó mang lại. Do đó, nếu thương hiệu tạo được những cảm xúc tích cực nơi người dùng thì đó sẽ là lợi thế vô cùng lớn.

Bộ nhận diện thương hiệu, hay cụ thể là logo, có thể giải quyết một phần bài toán nói trên. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng các thiết kế “thủ công”, ít yếu tố công nghệ để xây dựng lòng tin và thu hẹp khoảng cách với khách hàng.

Phông chữ viết tay nổi bật của Miels d’Anicet là điểm thu hút người xem
Nguồn: Envato

Designers có thể đưa vào bộ nhận diện những yếu tố địa phương, văn hóa hoặc bản sắc thương hiệu. Cách này giúp truyền tải thông điệp rằng thương hiệu có sự liên kết với những yếu tố nhân bản.

Ví dụ, Miels d’Anicet – một công ty mật ong hữu cơ của Pháp đã khai thác tính cách và ý nghĩa hình thành của thương hiệu. Họ sử dụng phông chữ dạng viết tay, hình minh họa công phu và phong cách tối giản. Từ đó, thương hiệu tạo ra một sợi dây kết nối chặt chẽ giữa họ và người tiêu dùng.

Lời kết

Rõ ràng, không có ranh giới rõ ràng nào để phân chia xu hướng thiết kế logo 2023 và những năm trước đó. Hầu hết các xu hướng đều đã tồn tại trong một thời gian khá dài, vì vậy chúng ta không nên mong đợi bất kỳ thay đổi hoàn toàn nào.

Tất nhiên, bất kỳ xu hướng nào cũng được quyết định bởi nhiều yếu tố. Phong cách Art Deco, Scandinavian hay Boho, từng làm mưa làm gió nay lại không được mấy thương hiệu lựa chọn. Do đó, điều tương tự cũng có thể xảy ra với bất kỳ xu hướng nào trong danh sách trên và tùy thuộc vào khách hàng để quyết định một logo thành công sẽ như thế nào vào năm 2023.

* Nguồn: Vũ Digital