Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Quảng cáo ngoài trời truyền tải thông điệp kêu gọi từ bỏ thuốc lá

Cộng đồng đều nhận thức được một điều rằng thuốc lá có hại cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người vẫn hút thuốc hằng ngày, hằng giờ vì “nghiện” thuốc lá, và có những người muốn cai nghiện thuốc lá nhưng chưa có động lực đủ lớn để hành động.

Các thông điệp kêu gọi ngưng hút thuốc lá được đăng tải trên hàng loạt phương tiện truyền thông để lan tỏa đến công chúng. Trong đó, quảng cáo ngoài trời (OOH) cũng đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc ấy.

Không chỉ truyền tải các nội dung bằng câu chữ, hình ảnh trên các biển bảng tấm lớn, quảng cáo ngoài trời còn có nhiều cách thức thể hiện thông điệp sáng tạo và ấn tượng khác để tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng về việc từ bỏ thuốc lá cũng như nêu rõ tác hại của khói thuốc.

Có rất nhiều chiến dịch OOH kêu gọi ngưng hút thuốc lá được thể hiện một cách táo bạo, độc đáo và hiệu quả. Bài viết dưới đây của Unique OOH sẽ chia sẻ một số chiến dịch quảng cáo ngoài trời ấn tượng nhất.

1. Thông điệp từ Billboard của tổ chức YesQuit.org: “Từ bỏ hút thuốc, bạn sẽ khỏe mạnh hơn!”

YesQuit.org một tổ chức hỗ trợ cai thuốc lá của Texas (Mỹ) đã kết hợp với Tổ chức Phòng chống và Kiểm soát Thuốc lá Hoa Kỳ triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài trời đặc biệt để kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc lá.

Hai tuần một lần, lá phổi trên biển quảng cáo tấm lớn sẽ được sơn lại, từ màu sắc đen xì dần hồng hào, tươi tắn trở lại, cùng với đó là thông điệp “Quit smoking, get healthier” (tạm dịch: Bỏ thuốc lá, để khỏe mạnh hơn).

Hai tuần một lần, YesQuit.org sẽ thay đổi vẻ ngoài của lá phổi trên Billboard quảng cáo để nhấn mạnh hiệu quả của việc bỏ thuốc lá.

Với chiến dịch này, tổ chức YesQuit.org muốn nhắn nhủ với mọi người rằng: “Khi bạn bỏ thuốc lá, lá phổi của bạn sẽ dần phục hồi, và cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn”. Hai tuần cũng là thời gian để cơ thể có những biến chuyển tích cực khi một ai đó quyết tâm ngừng việc hút thuốc.

Đây là một hình ảnh đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc thu hút ánh nhìn của mọi người, đồng thời tác động đến nhận thức của họ.

2. Nicorette trồng cây xanh bên trong nhà chờ xe bus để truyền cảm hứng bỏ thuốc lá

Nicorette là thương hiệu cung cấp các sản phẩm hỗ trợ cai cơn thèm thuốc lá như kẹo cao su, viên ngậm, miếng dán, thuốc xịt miệng, thuốc xịt mũi...

Nghiên cứu từ các tổ chức Y tế đã chỉ ra rằng sau hai tuần dừng hút thuốc lá, phổi của con người sẽ tiến hành đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể và bắt đầu khỏe mạnh trở lại.

Để truyền tải điều này đến với mọi người, Nicorette đã tiến hành trồng cây trên vách tựa của nhà chờ xe buýt. Ban đầu chỉ là cành cây, nhưng sau hai tuần, lá bắt đầu mọc ra và được cắt tỉa thành lá phổi.

Chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe bus truyền tải lời nhắn nhủ của Nicorette: “Khi tránh xa khói thuốc lá, bạn sẽ có một cuộc sống mới với lá phổi mới thật mạnh khỏe”.

Nicorette trồng cây xanh bên trong nhà chờ xe bus để mô phỏng quá trình lá phổi phục hồi khi mọi người từ bỏ việc hút thuốc.

3. Nhà chờ xe bus với những lá phổi trong suốt chứa đầy tàn thuốc lá của Hiệp hội Ung thư Phần Lan

Hiệp hội Ung thư Phần Lan đã lắp đặt những lá phổi trong suốt chứa đầy tàn thuốc lá tại các nhà chờ xe buýt để nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá.

Khi những áp phích truyền thống đã quá nhàm chán, một cách thức tiếp cận sáng tạo và thực tế sẽ dễ dàng được công chúng đón nhận hơn. Nhà chờ xe bus cũng là địa điểm quảng cáo ngoài trời hiệu quả khi có nhiều người tiếp cận và quan sát trong suốt thời gian chờ đợi chuyến xe tiếp theo.

“Nếu bạn hút thuốc quá nhiều, một ngày nào đó phổi của bạn sẽ tích tụ những chất độc hại giống như lá phổi kia đang chứa đầy tàn thuốc lá”, đây cũng chính là điều mà Hiệp hội Ung thư Phần Lan muốn nói với mọi người.

Bạn có muốn lá phổi của mình chứa đầy tàn thuốc hay không? Hãy ngưng hút thuốc từ bây giờ

4. Chiến dịch OOH của Keep Britain Tidy kêu gọi ngưng hút thuốc để giữ cho Anh quốc sạch rác

Mục đích của tổ chức Keep Britain Tidy là để truyền tải thông điệp “Rác thải không phải là vấn đề nhỏ” và những người hút thuốc cần biết rằng: Dù tàn thuốc lá là nhỏ bé nhưng tích lũy ngày qua ngày, chúng sẽ có tác động rất lớn tới môi trường. Anh quốc có tới 6 triệu thùng rác thải ra mỗi năm và tiêu tốn tới 3,8 tỷ bảng Anh để làm sạch đường phố.

Bắt tay với agency Carbon Creative, một chiến dịch quy mô lớn kết hợp giữa nhiều phương tiện truyền thông đã được triển khai, trong đó quảng cáo ngoài trời giữ vai trò chính.

Ý tưởng của chiến dịch là tạo ra những hình ảnh gây sốc về việc các địa danh mang tính biểu tượng của London ngập tràn tàn thuốc lá kết hợp cùng thông điệp có tác động mạnh để thu hút sự chú ý của công chúng.

Chiến dịch nhắn gửi thông điệp đầy đanh thép “Dù muốn hay không, hãy vứt tàn thuốc đúng chỗ hoặc đối mặt với hình phạt 80 bảng Anh”.

Hình ảnh và thông điệp xuất hiện trên nhiều phương tiện OOH khác nhau như Billboard đường phố, quảng cáo nhà chờ xe bus, tiếp thị du kích... để nhấn mạnh việc vứt tàn thuốc lung tung sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt rất lớn.

Một trong những phần ấn tượng nhất chính là hoạt động marketing du kích với việc sử dụng 50 mẩu thuốc lá khổng lồ để đặt tại một số địa điểm nổi bật của London. Rất nhiều người đã tò mò ngạc nhiên, đặc biệt là những người hút thuốc.

Bạn có lẽ sẽ không muốn những tàn thuốc này “xâm chiếm” cả thế giới đâu!

Chiến dịch đã thu hút mạnh mẽ sự chú ý của công chúng và nhận được phản ứng tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội, từ đó dấy lên hy vọng thay đổi hành vi của cộng đồng.

5. Tác phẩm trưng bày truyền tải thông điệp: “Thuốc lá gây tử vong cao gấp 16 lần so với tai nạn giao thông”

Theo thống kê của Hiệp hội chống Ung thư phổi British Columbia (Canada), mỗi năm số trường hợp qua đời vì nguyên nhân tai nạn giao thông là 370 trong các căn bệnh liên quan tới thuốc lá là 6.027, cao hơn tới 16 lần. Đây quả là con số đáng báo động.

Chính vì vậy mà nhân Tuần lễ Nói không với hút thuốc lá Quốc gia, Hiệp hội đã bắt tay với agency Smak triển khai một chiến dịch OOH nhằm thu hút sự chú ý của công chúng về sự thật đáng quan ngại trên.

Ngay trước Phòng trưng bày Nghệ thuật Vancouver xuất hiện một chiếc xe ô tô bị đè nát bởi một điếu thuốc lá khổng lồ, trông giống như một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra. Bên cạnh đó là tấm bảng cung cấp những con số so sánh tỉ lệ tử vong vì tai nạn và thuốc lá, kèm theo một khẩu hiệu kêu gọi vô cùng đanh thép: “Hãy cai thuốc lá ngay từ bây giờ nếu bạn không muốn là người tiếp theo”.

Bạn cho rằng tai nạn giao thông gây ra tỉ lệ tử vong cao? Hút thuốc lá còn kinh khủng hơn thế gấp nhiều lần.

6. AOK lắp đặt những chiếc gạt tàn thuốc hình lá phổi tại các địa điểm công cộng để tác động mạnh tới người xem

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết những người hút thuốc lá đều biết rằng chúng gây hại cho cơ thể và giá thành của một bao thuốc lá cũng không hề rẻ. Thế nhưng, bất chấp điều những điều đó, hàng triệu người vẫn tiếp tục hút thuốc mỗi năm. Ở Đức, có tới 33% những người trên 18 tuổi đang hút thuốc lá, và đáng ngạc nhiên là độ tuổi trung bình mà mọi người bắt đầu châm lửa cho điếu thuốc đầu tiên của họ là từ 11-12 tuổi.

Công ty bảo hiểm y tế của Đức AOK đã lắp đặt những chiếc gạt tàn có hình lá phổi trong suốt tại các địa điểm công cộng đông người ra vào như tòa nhà văn phòng, bệnh viện, nhà hàng... để mọi người vứt đầu thuốc lá vào sau khi hút. Tưởng chừng hành động này cổ xúy cho việc hút thuốc nhưng kỳ thực là không phải.

Mỗi ngày trôi qua, những chiếc gạt tàn này dần đầy lên, cũng giống như lá phổi của con người, tích dần độc hại theo từng hơi rít. Hình ảnh này đã thực sự khiến nhiều người cảm thấy ám ảnh.

Chiếc gạt tàn thuốc lá trong suốt hình lá phổi sẽ đầy lên theo thời gian giống như việc phổi của cơ thể cũng tích tụ những chất độc hại.

Bên cạnh chiếc gạt tàn trong suốt, AOK còn tạo ra trang web trực tuyến với một bài kiểm tra để xem bạn thực sự nghiện nicotine nhiều như thế nào. Nicotine rất dễ gây nghiện, một khi đã nghiện thì rất khó bỏ, nhưng nếu bạn quyết tâm cai thuốc lá thì không gì là không thể.

Với chiếc gạt tàn trong suốt hình lá phổi, chiến dịch marketing du kích truyền tải thông điệp chống hút thuốc lá của AOK đã thu hút mạnh mẽ sự chú ý của mọi người, hơn 6.000 khách truy cập vào trang web và cam kết ngừng hút thuốc ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch.

7. Billboard quảng cáo của Quitplan với điếu thuốc lá khổng lồ

Quitplan là một tổ chức hỗ trợ cai thuốc lá tại Minnesota (Hoa Kỳ) thông qua các phương pháp huấn luyện trực tiếp và các công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp.

Để nhắc nhở mọi người quyết tâm cai thuốc lá, Quitplan đã tạo ra một biển quảng cáo 3D với phần chân cột méo mó xiêu vẹo trông giống như một điếu thuốc lá đang dụi xuống chiếc gạt tàn để dập tắt. Trên Billboard duy nhất chỉ hiển thị địa chỉ website Quitplan.com để mọi người truy cập và tìm hiểu thêm về các chương trình cai thuốc lá.

Không cần nói bất cứ điều nào nhưng người xem vẫn hiểu, cách thức truyền tải thông điệp của Quitplan được đánh giá là thông minh và tinh tế.

Billboard 3D ấn tượng của Quitplan khuyên mọi người sớm cai thuốc.

8. “Đừng để thuốc lá cầm tù bạn!” – Thông điệp từ biển quảng cáo ấn tượng của Weallpaytheprice.com

Weallpaytheprice.com là một trang web ra đời với mục đích nâng cao nhận thức của người dân Minnesota về tác hại của thuốc lá và vạch trần mặt đen tối của ngành công nghiệp thuốc lá. Mỗi năm ở Minnesota, các công ty sản xuất thuốc lá chi gần 200 triệu USD để thu hút khách hàng mới, trong khi hàng ngàn người qua đời vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, và đáng lo ngại hơn là số lượng thanh thiếu niên tìm đến thuốc lá ngày càng nhiều hơn.

Do đó, Weallpaytheprice.com đã bắt tay với agency Clarity Coverdale Fury triển khai một chiến dịch truyền thông táo bạo để truyền tải thông điệp theo cách trực diện.

Bộ đôi biển quảng cáo này truyền tải thông điệp “Đừng để thuốc lá cầm tù bạn!”.

Ấn tượng nhất phải kể đến biển quảng cáo 3D với hình ảnh một thiếu niên đang hút thuốc lá đằng sau một dãy các điếu thuốc khổng lồ trông giống như song sắt. Điều này ám chỉ rằng thuốc lá chính là nhà tù giam giữ cuộc đời con người.

Vài ngay sau đó hình ảnh trên Billboard đã thay đổi, ngay vị trí của thiếu niên trước kia, hai điếu thuốc lá bị bẻ cong như thể cậu bé đã thoát ra khỏi nhà tù và để lộ website Quitplan.com, một tổ chức hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Biển quảng cáo của weallpaytheprice.com đã xuất sắc sử dụng phép ẩn dụ để truyền tải thông điệp và tác động mạnh tới nhận thức người xem.

9. Mang những điếu thuốc lá khổng lồ “dụi” lên hè phố, Tổ chức chống thuốc lá tại Đức kêu gọi mọi người từ bỏ việc hút thuốc

Những người hút thuốc lá thường ngụy biện rằng họ có thể hút ở những nơi không có ai qua lại như vậy sẽ chẳng có ai bị làm phiền, thế nhưng khói thuốc là thứ rất dễ lan xa, và dù họ có làm thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn đang gián tiếp làm phiền người khác bằng làn khói phả ra từ điếu thuốc của mình.

Để những người hút thuốc có thể có thể hiểu được điều trên, cũng như thuyết phục họ bỏ dần thuốc lá, Tổ chức chống thuốc lá tại Đức đã triển khai một chiến dịch marketing sáng tạo. Các cột quảng cáo trên vỉa hè được trang trí thành những điếu thuốc lá khổng lồ đang cháy dở và bị dụi xuống lòng đất. Chúng đứng sừng sững giữa phố và thu hút mạnh mẽ sự chú ý của mọi người kể cả những người đang hút thuốc lẫn người nói không với thuốc lá.

Sử dụng hình ảnh những điếu thuốc khổng lồ bị “dụi” xuống vỉa hè, Tổ chức chống thuốc lá tại Đức đã truyền tải thông điệp chống hút thuốc một cách ấn tượng.

Chiến dịch quảng cáo đường phố đã tạo được tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm của công chúng không chỉ ở địa phương mà còn được báo chí toàn quốc đưa tin rầm rộ, cũng như hỗ trợ cho hoạt động vận động hành lang chống lại việc hút thuốc.

10. Sử dụng xe chở hóa chất để truyền tải thông điệp: “Khói thuốc lá là chất độc hại”

Chiến dịch “Smoke is Poison Tanker” được triển khai bởi agency sáng tạo Ogilvy London. Tháng 6/2007, người dân Vương quốc Anh đã nhìn thấy một chiếc xe tải chở hóa chất đi vòng quanh thành phố. Trên hai bên thân xe và đằng sau xe có rất nhiều nhãn dán hóa chất, điều này đã tiết lộ một điều gây sốc rằng trong khói thuốc lá có rất nhiều loại hóa chất độc hại gây ung thư.

Chiếc xe chở hóa chất là cách thức truyền tải thông điệp “Khói thuốc lá là chất độc hại” một cách táo bạo nhưng hiệu quả cao.

Với cách thức triển khai táo bạo, chiến dịch truyền thông đã tạo được tiếng vang lớn trên các nền tảng truyền thông của Vương quốc Anh, xuất hiện trên các chuyên trang lớn như BBC và Guardian. Đồng thời thu về 62.360 lượt truy cập vào website của chiến dịch trong 14 ngày khởi chạy, và nhận thức về các hóa chất trong khói thuốc tăng tới 178%.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH