YouGov BrandIndex: Thương hiệu nào nổi bật nhất trong Tết 2023?

Quảng cáo đã được xem như một truyền thống hàng năm của mọi thương hiệu vào dịp Tết, và thương hiệu nào cũng muốn làm tâm điểm của sự chú ý. Tuy nhiên, giữa một thị trường quảng cáo cạnh tranh khốc liệt, thương hiệu nào nổi bật nhất trong Tết Nguyên Đán 2023?

Thương hiệu nào chiếm được sự chú ý của người tiêu dùng nhiều nhất?

YouGov đã theo dõi những thương hiệu tài chính và thương mại điện tử ảnh hưởng nhất đến người tiêu dùng trong dịp Tết. Suốt tháng 1, chúng tôi đã hỏi hàng ngàn người tiêu dùng Việt về những thương hiệu mà họ đã đề cập với bạn bè và người thân của mình (word-of-mouth) và những quảng cáo mà họ đã xem trong tháng đó (ad awareness).

Nhìn chung, Shopee là thương hiệu có điểm ad awareness cao nhất dịp Tết. Chiến dịch quảng cáo của họ tiếp cận hơn một nửa số người tham gia khảo sát (52,7%). Có lẽ vì vậy, Shopee cũng có điểm số word-of-mouth cao nhất, với gần một nửa số người tham gia (46,6%) nói về thương hiệu này với bạn bè và gia đình của họ.

Các dữ liệu này đến từ YouGov BrandIndex, nền tảng thu thập ý kiến của hàng nghìn người tiêu dùng trong thời gian thực. Mỗi ngày, chúng tôi hỏi ý kiến của người tham gia ​​về gần 30.000 thương hiệu trên toàn thế giới để cung cấp insight về sự thay đổi trong sở thích người tiêu dùng (consumer preferences) và xu hướng thị trường (market trends).

Theo YouGov BrandIndex, thương mại điện tử là ngành hàng thành công nhất trong dịp Tết. Các công ty E-commerce đạt điểm cao trên cả hai chỉ số ad awareness và word-of-mouth.

Lazada đứng ở vị trí thứ hai, tiếp cận gần một nửa (48,3%) người tiêu dùng với các chiến dịch quảng cáo của mình và hơn một phần ba số người (34,2%) nói về nó với người thân của họ. Các nền tảng thương mại xã hội như TikTok và Facebook hoạt động kém hơn trong dịp Tết. TikTok chỉ tiếp cận hơn một phần tư người tiêu dùng (27,5%) thông qua các chiến dịch quảng cáo trực tiếp (direct advertising campaign); tương tự (24,2%) thông qua organic (word-of-mouth).

Cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm

Trong khi E-commerce có một thương hiệu giành chiến thắng áp đảo, chỉ số ad awareness của các ngân hàng không quá cách biệt. Vietcombank chiếm vị trí đầu bảng, tiếp cận hơn một phần tư người tiêu dùng (26,3%) với các chiến dịch quảng cáo của mình. Các đối thủ BIDV (25,2%), MB Bank (23,5%), Sacombank (21,8%) và Vietinbank (20,5) đều theo sát phía sau.

Về chỉ số truyền miệng, Vietcombank là thương hiệu ngân hàng được nhắc đến nhiều nhất trong dịp Tết. Tuy nhiên, vị trí thứ nhất và thứ năm trong bảng xếp hạng cách nhau chưa đến 8 điểm.

Tương tự, các công ty bảo hiểm đã rất vất vả để nổi bật giữa đám đông trong dịp Tết. Về mức độ ad awareness, Manulife (8,1%) ở vị trí đầu tiên, chỉ hơn vị trí thứ 5 là Dai-ichi Life (6,3%) với 2 điểm. Về điểm word-of-mouth, Bảo Việt đứng đầu (7,4%). Manulife và Prudential lần lượt đứng vị trí hai và ba với số điểm sát nút là 6,3% và 5%.

Ví điện tử gọi tên MoMo

Chuyển sang ví điện tử, MoMo là thương hiệu có chiến dịch quảng cáo được nhận biết nhiều nhất, đạt 40,1% người tiêu dùng. Ví điện tử này cũng đứng đầu bảng xếp hạng word-of-mouth, tiếp cận khoảng một phần ba (33,9%) người dùng.

Trong khi đó, ZaloPay đứng thứ hai, với gần một phần ba người tiêu dùng (29,2%) nhận biết thông qua các chiến dịch quảng cáo và hơn một phần tư (25,6%) thông qua truyền miệng.

Hiểu đối tượng để tăng lượng khán giả

Dữ liệu từ YouGov BrandIndex cho thấy các công ty có chỉ số ad awareness cao có xu hướng được truyền miệng nhiều hơn. Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả sẽ thúc đẩy mọi người bàn tán nhiều hơn về nó. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc nổi bật giữa đám đông và xây dựng nhận thức về thương hiệu trong dịp Tết, khi các công ty đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

YouGov BrandIndex cung cấp cho thương hiệu insight về suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng. Từ đó, giúp họ target chính xác đối tượng khán giả cho các chiến dịch quảng cáo và tạo được nhiều organic conversation hơn.

Để biết thêm thông tin về YouGov BrandIndex hoặc để thực hiện nghiên cứu của bạn, liên hệ tại đây.