Bức tranh văn hoá Việt thu nhỏ bên trong chiếc thẻ tín dụng Be Cake

Sau hơn 2 năm “trình làng” cùng hàng loạt các chương trình, hoạt động ấn tượng xoay quanh tôn chỉ “Dễ như ăn Cake”, ngân hàng số Cake by VPBank – sản phẩm hợp tác giữa Be Group và VPBank – tiếp tục cho ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Qua đó, Cake khéo léo lồng ghép hình ảnh đời sống hằng ngày theo cách rất riêng để mang sản phẩm của mình đến gần hơn với thế hệ trẻ.

Từ trước đến nay, Credit Card (thẻ tín dụng) vốn dĩ là một sản phẩm quá phổ biến và có phần khô khan. Tuy nhiên, với tham vọng đem đến cho khách hàng sản phẩm thẻ tín dụng Việt mang đậm bản sắc Việt nhưng không kém phần cá tính”, Cake và Be đã hợp tác với nhau và cho ra mắt sản phẩm Credit Card mang theo hơi thở đậm tính “local” Made in Vietnam nhằm đem đến cho người dùng cuộc cách mạng về trải nghiệm.

Khi giới trẻ đi tìm tinh thần Việt ở thời đại mới

Như dòng suối mát chưa bao giờ quên đi nguồn cội, người trẻ Việt dù đi khắp muôn phương và có cơ hội tiếp cận với sản phẩm từ nhiều nơi trên thế giới nhưng vẫn dành cho “hàng Việt” sự ưu ái nhất định. Do đó, “Giới trẻ Việt ủng hộ văn hóa Việt” là thông điệp chưa và sẽ không bao giờ lỗi thời bởi nó mang trong mình những giá trị tích cực và đáng tự hào của dân tộc Việt Nam.

Có thể nói, cách người trẻ đang lách mình khỏi phong trào “sính ngoại” và tìm đường trở về những giá trị văn hóa lâu đời đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong chính lòng tự tôn của mỗi người dân và trong cả sự nhìn nhận của bạn bè quốc tế.

Thông điệp này sẽ được vận dụng theo nhiều cách khác nhau tùy vào mỗi thời điểm. Đặc biệt trong thời đại số, đã có nhiều bạn trẻ sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng mang đậm tính Việt Nam nhưng vẫn thích nghi với nhịp sống đương đại.

Qua đó, có thể thấy rằng thế hệ Gen Z và Millennial nhận thức rất cao về tinh thần Việt trong đời sống. Giữa cuộc sống liên tục đổi thay, họ – những con người của thế hệ mới sẽ càng mưu cầu tìm lại tinh thần đó trong lối sống hằng ngày thay vì chỉ đơn thuần là những khẩu hiệu êm tai thông thường.

…Và “ngân hàng” không còn là những sản phẩm khô khan

Mạnh dạn chọn lối đi riêng so với các ngân hàng số khác trên thị trường lúc bấy giờ, Cake mang đến thông điệp:

“Dễ như ăn Cake”

Đây là thông điệp chính được sử dụng để xây dựng DNA, cá tính cốt lõi của nhãn hàng và để giao tiếp với user nhằm mục đích “nhắc đến Cake là nhắc đến sự đơn giản dễ dàng”.

Thông qua một sản phẩm đại diện cho cuộc sống hiện đại, Cake mong muốn cổ vũ người trẻ thể hiện tinh thần “Người trẻ Việt ủng hộ văn hóa Việt” theo cách riêng. Bằng cách đưa bản sắc văn hóa, đời sống hằng ngày của Việt Nam vào thẻ tín dụng mới, Cake đã phá vỡ quy chuẩn “ngân hàng chỉ là sự khô khan” vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng.

#MadeinVietnam là cụm từ tưởng dễ mà khó, nhất là khi nó được ứng dụng vào lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bởi lẽ, ngoài yếu tố chất lượng và tính tiện lợi đi đầu, Cake còn phải nỗ lực hết mình để vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, vừa biến những thứ tưởng chừng như khô khan trở nên sinh động, đầy màu sắc và vô cùng gần gũi với bất kỳ người Việt Nam nào.

Cảm hứng từ cuộc sống Việt Nam – tưởng cũ kỹ hóa ra “trendy”

Từ sự thấu hiểu niềm tự hào dân tộc, phong cách sống “trendy” của thế hệ trẻ và sự chọn lọc giữa rất nhiều concept, đội ngũ sáng tạo của XCreative by Think Digital đã cho ra đời 2 thiết kế ứng dụng hoa văn Việt Nam vào thẻ tín dụng của ngân hàng số Cake by VPBank, làm sao để ý tưởng này vừa phù hợp với thị hiếu Gen Z Việt Nam và vừa đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp Việt.

Có thể nói, đó không chỉ là sự thấu hiểu về cuộc sống Việt Nam một cách hài hòa giữa dòng chảy thời đại, mà còn là kết quả của quá trình tìm kiếm chất liệu và cảm hứng sáng tạo trong đời sống thường nhật để truyền tải chất Việt vào trong thiết kế.

Vẻ đẹp từ cuộc sống thường nhật

Trái với những điều khoa trương nhanh vội, người trẻ ngày nay chọn nâng niu nét đẹp đến từ cuộc sống bình dị bởi nó mang đến cảm giác thân thuộc cho người xem.

Đôi khi, đó có thể là hình ảnh khung cửa sổ đón nắng chiều tà, hay đơn giản là chiếc cửa kéo đã nhuốm màu thời gian, hoặc có chăng là bậc cầu thang ở những tòa chung cư cũ… Những vẻ đẹp ấy lặp đi lặp lại, hiện diện quen thuộc trong cuộc sống thường ngày mà bất cứ người Việt Nam nào cũng gặp qua.

Từ đó, chiếc thẻ tín dụng Gạch Bông đã ra đời với sự hiện diện đầy đủ các sự vật đặc trưng như cửa sắt và gạch bông gió – những điều đại diện cho vẻ đẹp bình dị vốn có trong đời sống người Việt Nam.

Vẻ đẹp từ non sông nước biếc

Việt Nam vốn là một đất nước trập trùng núi non và mạng lưới sông ngòi dày đặc. Thật không khó để tìm kiếm những cung đường nối dài từ Nam ra Bắc với ruộng bậc thang bạt ngàn hay những áng mây ráng hồng lúc mặt trời sắp lặn. Đó là những vẻ đẹp đến từ thiên nhiên hùng vĩ mà bất cứ người Việt Nam nào có dịp chiêm ngưỡng cũng đều cảm thấy tự hào về đất nước.

Thiết kế của thẻ Non Sông bắt nguồn từ vẻ đẹp thiên nhiên đất Việt như những cung đường, ruộng bậc thang và núi đồi bát ngát. Tất cả tạo nên một concept độc đáo mang hơi thở Việt Nam mà chưa thẻ tín dụng nào từng sở hữu.

Kết luận

Thông qua hai thiết kế mới lạ giúp nổi bật tinh thần Việt Nam, ngân hàng số Cake by VPBank tự tin trên hành trình khẳng định hình ảnh thương hiệu và tiếp tục rút ngắn khoảng cách “ngân hàng” trong lòng khách hàng trẻ.

Với những bước đi hướng đến việc tôn vinh văn hóa Việt, Cake đã ngày càng khẳng định vị trí ngân hàng số tiện ích và gần gũi với lối sống hiện đại – khi nhu cầu của người Việt hướng đến các sản phẩm và chất lượng cao cấp “Made in Vietnam”.

Giới thiệu về Cake by VPBank

Cake by VPBank là ứng dụng ngân hàng số hợp tác và phát triển bởi Ngân hàng TMCP Việt nam Thịnh vượng – VPBank và Công ty Cổ Phần Be Group. Ứng dụng dựa trên nền tảng ngân hàng truyền thống kết hợp với công nghệ định danh điện tử (eKYC).

Giới thiệu về XCreative by Think Digital

XCreative – Creative Strategy & Production với định vị là một đơn vị sáng tạo, chúng tôi không chỉ tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các chiến dịch Marketing mà còn hỗ trợ tư vấn và đồng hành cũng nhãn hàng trong việc đạt được mục tiêu truyền thông đề ra.

Tìm hiểu thêm về các thương hiệu trong hệ sinh thái của Think Digital.

Đội ngũ thực hiện:

  • Concept Planning & Creative Design: Trâm Anh, Vũ Bêtô