3D – AR đang thay đổi bộ mặt mua sắm trực tuyến như thế nào?

Bạn có biết, điều gì khiến các cửa hàng thật luôn giành chiến thắng trước các cửa hàng trực tuyến? Đó là sản phẩm thật, trải nghiệm thật!

Hình ảnh thông thường không còn đủ để thỏa mãn trải nghiệm sử dụng Internet của người dùng, đặc biệt là hoạt động mua sắm trực tuyến. Khách hàng ngày nay mong muốn được thử, được trải nghiệm sản phẩm trước khi rút hầu bao. Bên cạnh đó, các thương hiệu toàn cầu cũng đang không ngừng tìm cách cải thiện sự tương tác của họ với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Sự xuất hiện của công nghệ 3D kết hợp với AR đã và đang trở thành giải pháp hữu hiệu nhất cho thương hiệu trong hành trình chinh phục khách hàng hiện đại. Vậy công nghệ này là gì?

Thực tế tăng cường (AR) là công nghệ cho phép hiển thị đối tượng ảo lên không gian thực, giúp người dùng có cái nhìn trực quan về đối tượng đó khi ở thế giới thực sẽ trông như thế nào. Chẳng hạn, bạn có thể thử nhẫn trên tay xem có hợp không, có đẹp không.

3D là hình ảnh ba chiều cho phép khách hàng tiềm năng nhìn thấy sản phẩm sống động như trong đời thực, giúp người dùng có cái nhìn trực quan về sản phẩm: chất liệu, màu sắc, kích thước...

Từ quan điểm marketing, các tính năng 3D và AR giúp tăng mức độ tương tác của người dùng và làm cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến có tính tương tác cao hơn.

Vậy các thương hiệu đã triển khai công nghệ này vào chiến lược marketing của họ như nào? Kết quả thu được ra sao? Hãy cùng Rubyk tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Rebecca Minkoff

Thương hiệu thời trang và phụ kiện dành cho phụ nữ nổi tiếng toàn cầu Rebecca Minkoff bắt đầu sử dụng hình ảnh 3D và các tính năng AR kể từ cuối năm 2019. Thông qua đó, thương hiệu cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trong đời thực trước khi mua. Thông qua công nghệ này, khách hàng của Rebecca Minkoff có thể biết được kích thước, chất liệu, màu sắc thực tế của sản phẩm.

Lấy điện thoại, mở máy ảnh quét mã QR ở trên để trải nghiệm ngay công nghệ AR này!

Bằng cách sử dụng tính năng AR và mô hình 3D của Shopify để tiếp thị và bán sản phẩm, Rebecca Minkoff đã đạt được kết quả nổi bật :

  • Khách truy cập website sử dụng 3D có xu hướng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhiều hơn 44% so với những khách truy cập không sử dụng
  • Tỷ lệ đặt hàng của khách sử dụng tính năng 3D cao hơn 27%
  • 65% khách truy cập xem sản phẩm qua tính năng AR có khả năng mua sản phẩm cao hơn

2. IKEA

IKEA là một trong những công ty ứng dụng công nghệ 3D – AR sớm và thành công nhất.

Năm 2017, tập đoàn nội thất lớn nhất thế giới đã giới thiệu ứng dụng AR của mình mang tên IKEA Place. Bằng cách sử dụng app này, người dùng có thể đặt các mô hình 3D sản phẩm có kích thước thật, màu sắc thật trong nhà của họ trước khi mua.

3D-AR trở thành giải pháp hữu hiệu cho các sản phẩm cồng kềnh và kích thước lớn như nội thất.

Bằng cách triển khai ứng dụng vào chiến lược marketing của mình, IKEA đã nhận được nhiều kết quả ấn tượng:

  • Doanh số bán hàng trực tuyến của công ty tăng 43%.
  • Năm 2019, công ty đạt doanh thu hàng năm 40 tỷ USD trên toàn thế giới. Một phần trong số đó đến từ doanh số bán hàng trực tuyến.

3. Fatboy

Fatboy là một công ty thiết kế nội thất của Hà Lan chuyên tạo ra các sản phẩm theo phong cách lifestyle.

3D và AR mang lại nhiều kết quả ấn tượng cho dòng sản phẩm Beanbags của Fatboy.

Bằng cách chuyển hình ảnh sản phẩm 2D thông thường thành định dạng 3D kết hợp với công nghệ AR, Fatboy đã nhận được nhiều lợi ích như:

  • Khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm trước khi mua
  • Tăng cơ hội giới thiệu tính năng độc đáo của sản phẩm tới khách hàng
  • Tăng chuyển đổi
  • Giảm tỷ lệ trả hàng, từ đó giảm chi phí vận chuyển nếu khách hàng muốn trả hàng bởi các sản phẩm của Fatboy đều có kích thước lớn

Những tính năng của AR và hình ảnh 3D cho phép các công ty tránh (hoặc ít nhất là giảm thiểu) những vấn đề không cần thiết để đầu tư ngân sách vào hoạt động khác.

4. Nike

Nike là một trong những công ty tiên phong trong giai đoạn đầu thử nghiệm các phương pháp marketing sản phẩm sáng tạo. Trong những năm gần đây, họ cũng đang tập trung rất nhiều vào 3D và AR.

Năm 2013, Nike bắt đầu kết hợp công nghệ in 3D trong quá trình sản xuất giày dép. Thành công của những thử nghiệm này cho phép hãng tiếp tục phát triển các sản phẩm mới và sáng tạo.

Năm 2019, Nike bắt đầu triển khai AR trong danh mục giày thể thao. Bằng cách quét và đo kích thước bàn chân của người dùng, ứng dụng của Nike sẽ tự động lọc các cỡ giày phù hợp, sau đó người dùng có thể tùy chọn màu sắc, kiểu dáng theo sở thích của họ.

Người dùng được tự tay thiết kế cho mình một đôi giày Nike theo ý thích ngay trên trang Nike By You.

Hiện tại, Nike đang sử dụng kết hợp 3D và AR trong chiến lược marketing của mình. Một trong những chiến dịch nổi bật là Nike By You. Chỉ cần vài cú click chuột người dùng có thể nhanh chóng thiết kế các mẫu giày cho riêng mình. Tất nhiên việc tùy chỉnh cơ bản chỉ là thay đổi vẻ bề ngoài của đôi giày như màu sắc, kiểu dáng đế ngoài, dây giày, độ cao vòm... Bằng cách triển khai các công nghệ AR và 3D, Nike đã tăng tỷ lệ chuyển đổi của họ lên 11% .

5. Bumbleride

Bumbleride là nhà bán lẻ xe đẩy thân thiện với môi trường, thương hiệu này đã bắt đầu tích hợp mô hình 3D vào chiến lược marketing của họ để giới thiệu sản phẩm.

Khách hàng tiềm năng của Bumbleride có thể chạy thử xe đẩy trong thời gian thực với màu sắc, kích thước và kiểu dáng tùy chỉnh.

Với các tính năng 3D và AR, khách hàng tiềm năng của Bumbleride có thể chạy thử xe đẩy trong thời gian thực với màu sắc, kích thước và kiểu dáng tùy chỉnh.

Bằng cách triển khai các mô hình 3D, Bumbleride đã nhận được nhiều kết quả ấn tượng:

  • Tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm xe đẩy tăng 33%
  • Thời gian trung bình của khách truy cập dành cho cửa hàng trực tuyến của thương hiệu tăng 21%

Kết

Nền tảng công nghệ 3D kết hợp AR hiện đại giúp website của bạn tăng tính tương tác và mang đến trải nghiệm thực tế như khi bước vào một cửa hàng ngoài đời thực. Nếu công nghệ 3D mang đến cái nhìn trực quan, đa chiều về hình dạng, màu sắc, chất liệu và kích thước của sản phẩm thì AR sẽ giúp người xem được thử ngay những sản phẩm đó ngay trên không gian hoặc cơ thể của họ.

3D và AR chính là cặp bài trùng hoàn hảo trong hành trình thay đổi bộ mặt của hoạt động mua sắm trực tuyến thông thường.

* Nguồn: Rubyk Agency