Agency World 6+7/2023: Tình hình kinh doanh năm 2022 của 4 holding company agency, OMG thắng thầu Philips

Các Agency Holding Company trải qua một năm kinh doanh 2022 tích cực hơn dự kiến mặc cho nhiều biến động thị trường. Trong đó, Dentsu ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất do tình trạng suy thoái diễn ra mạnh mẽ tại Nhật Bản.

Tin nổi bật

Omnicom công bố tăng trưởng tự thân (organic growth) năm 2022 đạt 9,4%, và doanh thu cả năm là 14,29 tỷ USD. Tính riêng quý IV/2022, doanh thu là 3,8 tỷ USD và organic growth là 7,2%. Ông John Wren – CEO của Omnicom cho biết mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn kỳ vọng của tập đoàn hồi đầu năm. Mức tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi những media account lớn như L’Oréal, Burberry… mà tập đoạn đấu thầu thành công trong năm.

Publicis Groupe tiết lộ doanh thu thuần tăng mạnh 20%. Đây là năm thứ hai liên tiếp Publicis Groupe ghi nhận mức tăng trưởng tự thân hai chữ số. Ông Arthur Sadoun – Chairman & CEO của tập đoàn nói: “Nhờ khả năng dữ liệu và công nghệ, chúng tôi có thể tiếp tục nắm bắt và đáp ứng những thay đổi của khách hàng trong việc đầu tư nhiều hơn vào hệ thống quản lý first-party data, thương mại. Theo đó, Epsilon và Publicis Sapient là hai trong số các agency con ghi nhận mức tăng trưởng tự thân nổi bật nhất, lần lượt là 12% và 19%”.

Interpublic Group (IPG) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2022 tích cực với orgranic growth là 7% so với năm 2021, doanh thu là 10,9 tỷ USD. Riêng quý IV, mức tăng trưởng tự thân là 3,8%, đạt doanh thu gần 3 tỷ USD. Theo chia sẻ của đại diện IPG, sự tăng trưởng trong năm 2022 chủ yếu đến từ những khách hàng hiện hữu, đặc biệt là từ các ngành hàng ô tô, bán lẻ, chăm sóc sức khoẻ, và cơ quan chính phủ.

Về phía Dentsu, mức tăng trưởng tự thân thấp hơn so với những Holding Company kể trên. Cụ thể, mức tăng trưởng tự thân là 4,1% - thấp hơn rất nhiều so với mức tăng mạnh mẽ 13,1% mà Dentsu ghi nhận trong năm 2021. Tính riêng quý IV, doanh thu tăng nhẹ 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại quê nhà Nhật Bản, doanh thu năm 2022 của tập đoàn chỉ tăng 0,4%. Đó là do tình trạng suy thoái diễn ra mạnh mẽ tại quốc gia này làm sụt giảm nhu cầu đối với quảng cáo online.

Tin vắn

Dentsu ra mắt Dentsu Shop, công cụ hỗ trợ nhà bán lẻ và thương hiệu tăng tốc triển khai mạng lưới truyền thông bán lẻ (Retail Media Network). Ông Neal Sharma – President của Dentsu Shop, nói: “Tần suất mua sắm của người tiêu dùng ngày nay rất cao. Cách thức mua hàng lại nhiều vô kể. Vì thế, người tiêu dùng ở đâu, các nhà bán lẻ và thương hiệu cần phải có mặt ở đó. Đồng thời là dự đoán được điểm đến tiếp theo của người tiêu dùng. Với Dentsu Shop, chúng tôi mang đến cho khách hàng cơ hội thấu hiểu insight của người tiêu dùng, kết nối với họ và tối ưu hoá mọi khoảnh khắc mua sắm”.

Nguồn: Dentsu

Các giải pháp được tích hợp trong Dentsu Shop gồm:

  • Hỗ trợ bán lẻ: phát triển, vận hành và mở rộng quy mô của mạng lưới truyền thông bán lẻ; triển khai các nền tảng eCommerce & chương trình khách hàng thân thiết…
  • Brand Activation: cung cấp giải pháp liên quan đến Search, Social, Programmatic, Shopper Marketing…
  • Tư vấn: nghiên cứu người tiêu dùng mục tiêu, khai thác insight, thiết kế trải nghiệm, làm merchandise trên các nền tảng bán lẻ lớn, lên chiến lược Branding/ Creative…
  • Đổi mới: cập nhật và ứng dụng những xu hướng và công nghệ mới vào việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ… để tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng.

Ngày 14/02/2023 đánh dấu sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa VietGuys và ByteTech cho giải pháp công nghệ PangoCDP. Trong lần hợp tác này, ByteTech giữ vai trò là chủ sở hữu và là đơn vị phát triển giải pháp nền tảng dữ liệu khách hàng PangoCDP. VietGuys là đơn vị cung cấp các giải pháp Mobile Marketing với hơn 16 năm kinh nghiệm trên thị trường và là đối tác chiến lược trong phát triển thương mại, phân phối sản phẩm PangoCDP của ByteTech.

Nguồn: VietGuys

Qua sự hợp tác này, các bên tham gia mong muốn có thể giúp các doanh nghiệp trên thị trường khai thác lợi thế của dữ liệu khách hàng, tối ưu chi phí vận hành Marketing và tạo dựng mối quan hệ tương tác hiệu quả với khách hàng.

Theo đó, VietGuys cũng mong muốn sự hợp tác lần này có thể mang đến những giá trị cộng thêm cho khách hàng VietGuys với sự nâng cấp các dịch vụ gửi tin (SMS, Zalo, Viber...), lên chiến lược chăm sóc khách hàng dựa trên định hướng dữ liệu PangoCDP - Build and Warm the Master Channel.

Tìm hiểu thêm giải pháp công nghệ PangoCDP tại đây.

Số liệu

Theo báo cáo Media Inflation 2023 của ECI Media Management, lạm phát giá media toàn cầu năm 2023 dự kiến ở mức 4,4% - thấp hơn mức 5,4% vào năm 2022. APAC được cho là thị trường duy nhất ghi nhận lạm phát gia tăng, từ 3,8% năm 2022 lên khoảng 4% trong năm nay. Online video được cho là yếu tố thúc đẩy sự gia tăng này.

Các chi phí media khác có dấu hiệu tăng cao: Online display tăng 4%, OOH tăng 3,3%, Radio tăng 2,2%, và báo giấy tăng 2,1%. Duy chỉ giá TV giảm từ 6,2% trong năm 2022 xuống 4,3% năm 2023.

Ông Fredrik Kinge – Global CEO của ECI Media Management, nhận xét: “Giá media tiếp tục tăng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngoài khu vực APAC, lạm phát giá media toàn cầu có phần chậm dần so với những năm đầy biến động trước đó. Đặc biệt, giá TV tăng chậm hơn so với các phương tiện khác. Điều này có thể do các nhà quảng cáo chuyển ngân sách TV truyền thống sang CTV, hoặc sự thiếu vắng của nhiều sự kiện thể thao hay sự kiện lớn khác”.

Agency Review

AOR

Philips Domestic Appliances bổ nhiệm Omnicom Media Group đảm nhận media account ở hơn 100 thị trường trên toàn cầu. Cụ thể OMG sẽ bắt đầu lên kế hoạch và mua media từ truyền thống đến kỹ thuật số cho Philips kể từ tháng 4/2023. Ông Alex de Ruwe – Head of Media của Philips, bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ từ OMG, tập đoàn có thể phát triển hơn nữa và đạt được những mục tiêu đầy tham vọng. Các giải pháp công nghệ, dịch vụ cùng đội ngũ tài năng của OMG sẽ giúp đổi mới chiến lược media. Chúng tôi kỳ vọng mối quan hệ hợp tác hiệu quả và lâu dài với OMG".

Nguồn: Mynewdesk

Thay đổi nhân sự

Edelman công bố loạt thay đổi trong ban lãnh đạo tại khu vực APAC:

  • Rakesh Thukral được bổ nhiệm làm Chief Operating Officer của agency tại thị trường APAC. Trong vai trò mới, Thukral sẽ quản lý hoạt động kinh doanh thường ngày đồng thời làm việc với ban lãnh đạo tại APAC để hoạch định chiến lược kinh doanh. Ông cũng sẽ tiếp tục vai trò Managing Director của Edelman Ấn Độ.
  • Ông Adrian Warr sẽ đảm nhận chức Vice Chair of APAC Practices & Sectors, lãnh đạo các nhóm Brand, Corporate, ESG, cùng các nhóm cung cấp dịch vụ liên quan đến sức khoẻ và công nghệ. Song song đó, ông vẫn tiếp tục đảm nhận vai trò Head of Employee Experience cho agency tại APAC.
  • Mazuin Zin – hiện là CEO của Edelman Malaysia, sẽ đảm nhận thêm chức vụ Advisor của khu vực Đông Nam Á. Với vai trò mới, bà sẽ đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ của các nhà lãnh đạo trong agency trên toàn cầu, từ đó góp phần thúc đẩy mở rộng quy mô kinh doanh.

M&C Saatchi thăng chức Chief Executive của M&C Saatchi Group Úc, ông Justin Graham lên làm Global Head of Advertising Network. Ông sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt mảng quảng cáo của agency, giúp củng cố và mở rộng tệp khách hàng. Trước đó, ông được chỉ định lãnh đạo agency tại thị trường Úc và New Zealand vào năm 2020. Và trước khi gia nhập M&C Saatchi Úc vào năm 2014, ông từng giữ vai trò chủ chốt tại BBDO và Droga5.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp