Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

Dược mỹ phẩm: Định nghĩa mới của ngành làm đẹp

Những năm gần đây, dược mỹ phẩm được biết đến như một dòng mỹ phẩm cao cấp với nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt trong việc đặc trị và trẻ hóa làn da.

Nguồn gốc của dược mỹ phẩm

Dược mỹ phẩm (Cosmeceutical) là một danh mục sản phẩm mới được đặt giữa mỹ phẩm và dược phẩm. Thuật ngữ này được đặt ra lần đầu tiên vào năm 1984 bởi Tiến sĩ Albert Kligman của Đại học Pennsylvania, mô tả một loại sản phẩm kết hợp giữa hai loại “cosmetic” và “pharmaceuticals”. Ông đặt ra thuật ngữ này vào khoảng thời gian quan trọng trong thí nghiệm về tác dụng chống lão hóa của tretinoin. Phạm vi của dược mỹ phẩm gần như đã được mở rộng theo cấp số nhân: việc phát hiện ra axit alpha-hydroxy tẩy tế bào chết và trẻ hóa da; các công thức khác nhau của vitamin C; hay một loạt các chất chống oxy hóa... Đối với Tiến sĩ Kligman, dược mỹ phẩm đại diện cho “một chế phẩm bôi ngoài da được bán như một loại mỹ phẩm nhưng có các đặc tính hiệu suất cho thấy tác dụng của dược phẩm”.

Dù tại Mỹ, FDA chưa công nhận tên gọi này vì sợ nhầm lẫn với thuốc, nhưng dược mỹ phẩm vẫn được xem là một thuật ngữ thích hợp, bởi đã có nhiều cơ sở chứng minh dược mỹ phẩm đại diện cho một dòng sản phẩm mỹ phẩm mới, có tác dụng chăm sóc chuyên sâu bên trong, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghiệp chăm sóc da.

Nhằm mục đích tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, dược mỹ phẩm đã tiếp quản ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân trên toàn cầu. Theo một số thống kê, 30% - 40% số lượng đơn thuốc của bất kỳ bác sĩ da liễu trên toàn thế giới bao gồm dược mỹ phẩm. Ngày nay, đa số các dược mỹ phẩm được tư vấn và điều trị trong thẩm mỹ để tạo ra “lợi ích điều trị dược phẩm” nhưng không nhất thiết phải là “lợi ích điều trị sinh học".

Một số dòng dược mỹ phẩm cơ bản

Dược mỹ phẩm được phân thành nhiều loại khác nhau, nhưng có một số sản phẩm được người tiêu dùng biết đến như:

  • Kem chống nắng: Yếu tố bảo vệ của chúng phải được chứng minh bằng các thử nghiệm in vitro và in vivo. Các phòng thí nghiệm thường thay đổi kết cấu, hương thơm và galenic của chúng để khuyến khích mọi người sử dụng chúng đúng cách. Cụm từ “kem chống nắng” thường dẫn đến nhầm lẫn và hiện đã bị cấm sử dụng.

  • Kem dưỡng ẩm: Dòng đầu tiên bao gồm axit hyaluronic. Mỹ phẩm dưỡng ẩm có đặc tính khóa, giữ ẩm hoặc làm mềm. Chúng được sử dụng trong da liễu để điều trị bệnh da liễu dị ứng, bệnh vẩy nến, tổn thương do ngứa, v.v. và cũng để điều trị lão hóa da, nếp nhăn và làm ẩm da sau khi điều trị bề mặt (lột da, laser, ánh sáng xung, v.v.)

  • Chất chống oxy hóa: Ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào, giảm viêm – nguyên nhân gây tổn thương collagen – và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

  • Thành phần chính: vitamin (A,C,E), ubiquinone hoặc Coenzyme Q10, trà xanh hoặc polyphenol hạt nho. Vitamin A (retinol) và các dẫn xuất của nó, chẳng hạn như axit retinoic, làm giảm nếp nhăn và đốm nắng, có hiệu quả trong việc chống lại mụn trứng cá.

  • Axit hydroxy: Đây là những axit trái cây giúp cải thiện kết cấu da (tác dụng lột da) và các vấn đề về sắc tố: axit glycolic, malic, tartaric và lactic, v.v., cũng được tìm thấy trong các loại lột da thẩm mỹ. Được sử dụng để chuẩn bị cho da trước khi điều trị bề mặt (lột da, laser, tần số vô tuyến) và để kéo dài tác dụng của chúng.

  • Chất làm giảm sắc tố: Đây là hydroquinone, axit kojic và azelaic, arbutin, glabridin, chiết xuất cam thảo và vitamin C và B3. Loại thứ hai làm giảm tăng sắc tố và cải thiện sự xuất hiện của lentigos và các vết sắc tố. NAG (N-Acetylglucosamine) làm giảm các dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời và tăng sắc tố da. Tất cả các phân tử này sửa chữa da và kéo dài tác dụng của các phương pháp điều trị làm giảm sắc tố da như lột da, ánh sáng xung, v.v.

  • Peptide tại chỗ: Chúng được làm từ axit amin. KTTKS, ví dụ, gây ra sự sản xuất collagen trong lớp hạ bì.

  • Chất thực vật: Đây là nhóm phụ gia lớn nhất trên thị trường. Chúng phổ biến vì chúng thu hút các nhà sinh thái học trong chúng ta, nhưng chúng phải được chứng minh là vừa hiệu quả vừa vô hại (dị ứng, kích ứng).

Sự khác biệt giữa dược mỹ phẩm và mỹ phẩm

Tuy giữa hai ngành đều được sản xuất để chăm sóc sắc đẹp nhưng vẫn có sự khác biệt rõ rệt, đó là:

  • Mỹ phẩm chứa các thành phần có thể làm đẹp da từ bên ngoài, có hiệu quả ngay lập tức và tạm thời; Dược mỹ phẩm điều trị nguyên nhân gốc rễ vấn đề bên trong của da, tác dụng chậm, nhưng mang lại kết quả vĩnh viễn.

  • Mỹ phẩm đa số được điều chế từ thành phần hóa học, không chữa lành những tổn thương; Dược mỹ phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa mỹ phẩm, các thành phần tự nhiên và giải pháp khoa học, có đặc tính chữa trị, trẻ hóa da.

  • Dược mỹ phẩm là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng của các chuyên gia và nhà hóa học, được thiết kế một cách khoa học, quan tâm đến vấn đề chuyên sâu của da; Mỹ phẩm điều chế phù hợp với mọi loại da.

  • Các chuyên gia khuyên không nên lạm dụng mỹ phẩm. Các bác sĩ da liễu và chuyên gia chăm sóc da luôn khuyên dùng dược mỹ phẩm.

  • Mỹ phẩm được bán đại trà; Dược mỹ phẩm chỉ được cung cấp tại hiệu thuốc, thẩm mỹ viện chuyên nghiệp, phòng khám bác sĩ da liễu hoặc kênh trực tuyến của các nhà sản xuất mỹ phẩm.


Nguồn: Như Hạnh

Hình minh họa: Internet