Marketer Minto Vietnam
Minto Vietnam

Creative Director @ Minto Vietnam

Sử dụng Brand Mascot để xây dựng tính cách thương hiệu

1. Phân loại Brand Mascot (Linh vật thương hiệu)

Thị trường hiện nay đang cạnh tranh hơn bao giờ hết khi ngày càng nhiều các thương hiệu mới được ra đời. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh cần thời gian, sự cống hiến và chiến lược thương hiệu độc đáo nhằm tiếp cận được tới công chúng.

Xây dựng thương hiệu ngày nay không chỉ liên quan đến logo nữa mà còn phải là những thiết kế độc đáo, những biểu tượng, lời tuyên bố và các yếu tố giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác.

Ngoài các chiến lược marketing truyền thống khác thì Brand Mascot – Linh vật thương hiệu chính là một cách branding hiệu quả bởi tính dễ nhận biết và đáng nhớ trong tâm trí khách hàng.

Brand Mascot – Linh vật thương hiệu là gì?

Brand Mascot – Linh vật thương hiệu là một nhân vật hoặc một hình tượng đại diện cho một thương hiệu. Brand Mascot đóng vai trò là đại sứ của một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các công ty sử dụng những linh vật thương hiệu này để thúc đẩy chiến lược quảng cáo và marketing của họ bởi chúng dễ dàng làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn, thu hút và dễ nhận biết hơn đối với khách hàng.

Brand Mascot chia thành ba loại:

  • Nhân vật con người: Người thật, siêu anh hùng, nhân vật hư cấu, v.v.
  • Mascot là một động vật: Hổ, thỏ, bò, báo đốm, v.v.
  • Mascot là một hình tượng, đồ vật: Đối tượng vô tri, trái cây, ký tự nhân hình, v.v.

Brand Mascot không chỉ dành riêng cho các tổ chức lớn, nhiều công ty, doanh nghiệp nhỏ cũng luôn cố gắng tạo ra những linh vật thương hiệu tốt nhất để xây dựng tính cách thương hiệu của họ.

2. Vai trò của Brand Mascot trong xây dựng tính cách thương hiệu

Thiết lập mối quan hệ tình cảm với khách hàng tiềm năng

Theo Technicolor Creative Studio, một Brand Mascot có thể tăng lợi nhuận của công ty và kết nối cảm xúc với khách hàng lên đến 41%, điều này cho thấy rằng các linh vật là một cách tuyệt vời để kết nối và tương tác với khán giả của doanh nghiệp.

Khi mọi người nhìn thấy mascot của thương hiệu trong các sự kiện cộng đồng, chiến dịch truyền thông xã hội, v.v., họ sẽ nhanh chóng bị các linh vật này thu hút trái tim, cảm xúc và lôi kéo theo dõi thương hiệu.

Xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo và dễ nhận biết

Brand Mascot có thể mang lại sự độc đáo cho doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, theo Disney, vào năm 2008, linh vật của thương hiệu (chuột Mickey) có tỷ lệ nhận biết 98% đối với trẻ em từ 3-11 tuổi.

Do những đặc trưng trong bộ não của con người, khi đã có những ấn tượng và sự yêu thích, khách hàng sẽ ngay lập tức nhận thức được linh vật thương hiệu và dễ dàng nhận ra nó trong tương lai. Thông qua các Brand Mascot, các công ty dễ dàng xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo và dễ nhận biết hơn. Ngoài ra, khi một thương hiệu quảng bá linh vật của mình một cách chính xác, điều này sẽ làm tăng giá trị dễ nhận biết và đẩy mạnh thông điệp của thương hiệu.

Kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả

Brand Mascot thể hiện tinh thần của công ty, dễ dàng kết nối với khán giả và truyền tải câu chuyện của thương hiệu. Điều này thậm chí còn hiệu quả hơn khi bạn có một linh vật “sống”.

So với logo và banner quảng cáo, Brand Mascot có khả năng truyền thông tốt hơn. Nét mặt, cử chỉ, giọng nói của linh vật dễ dàng thu hút khán giả hơn. Khách hàng cũng có nhiều khả năng lưu giữ và hồi tưởng câu chuyện thương hiệu từ một Brand Mascot hơn là từ các hoạt động xây dựng thương hiệu khác.

Làm cho nội dung marketing trở nên mạnh mẽ

Brand Mascot là những nhân vật đại diện cho tính cách hiện có của một thương hiệu. Vì vậy, một chiến dịch Marketing sử dụng các linh vật thương hiệu trở nên dễ dàng tiếp cận tới công chúng hơn. Bạn có thể đưa các Brand Mascot Vào blog, video, meme, bài đăng trên mạng xã hội, v.v. để chia sẻ thông điệp của công ty.

Việc sử dụng Brand Mascot trên các nền tảng xã hội như Facebook và Instagram đồng thời cũng giúp thương hiệu tăng mức độ tương tác của người dùng và người theo dõi. Barbie là một trong những ví dụ về linh vật thương hiệu tốt nhất với tài khoản tập trung vào thời trang trên Instagram. Hiện tại, tài khoản có hơn 2,2 triệu người theo dõi các bài đăng của cô về thời trang, phong cách sống và tất cả những thứ thịnh hành khác.

Tăng mức độ tương tác với thương hiệu

Brand Mascot là một điểm cộng cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận với các khách hàng bởi những linh vật này giúp tăng mức độ tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu. Ví dụ: Chú hổ của Kellogg thu hút trẻ em bằng tính cách hài hước, Travelcity’s Gnome thu hút khách du lịch bằng cách cung cấp các lựa chọn du lịch chất lượng và chú hổ của Pillsbury đem lại tương tác tốt với những người yêu thích bánh mì và làm bánh.

Những nhân vật này mang lại trải nghiệm tích cực và năng động cho người dùng, giúp gia tăng khả năng tương tác và theo dõi thương hiệu của khách hàng mục tiêu.

Thể hiện hình ảnh thân thiện của thương hiệu

Brand Mascot thể hiện một hình ảnh thân thiện về thương hiệu đồng thời là một phương tiện để thu hút sự chú ý của người xem, khiến khán giả mong muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng với nguồn gốc và hồ sơ nhân khẩu học khác nhau cũng có thể kết nối với thương hiệu thông qua một linh vật.

Trong những năm qua, việc có một linh vật hoặc hình đại diện thương hiệu để thu hút khách hàng đã trở nên phổ biến. Các thương hiệu cho trẻ em có sử dụng linh vật làm trung tâm đặc biệt được hưởng nhiều lợi ích hơn từ các Brand Mascot.

Tạo khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu

Các thương hiệu bán hàng hóa như áo thun, cốc, mũ, v.v., tạo ra doanh thu đáng kể bằng cách sử dụng các linh vật thương hiệu của họ. Ví dụ: Disney kiếm tiền bằng cách đặt linh vật thương hiệu của họ là chuột Mickey lên các sản phẩm và nhượng quyền chia sẻ cho các bên khác. Các đơn vị nhượng quyền phân phối những hàng hóa này sẽ một phần đóng góp vào doanh thu của thương hiệu và giúp phổ biến sản phẩm hơn nữa.

Brand Mascot của công ty càng dễ thương và ngộ nghĩnh, thì càng nhiều người sẽ nhớ đến chúng. Ngoài ra, công ty hoàn toản có thể thử nghiệm và phát minh lại linh vật theo thời gian để phù hợp với nhu cầu marketing của mình ở từng dấu mốc phát triển.

3. Tạm kết

Sử dụng Brand Mascot – Linh vật thương hiệu là một cách sáng tạo trong truyền thông hình ảnh của công ty tới gần hơn với các đối tượng công chúng. Hãy đảm bảo rằng linh vật thương hiệu giống như một người với những đặc điểm tính cách cụ thể phù hợp với hình ảnh và đặc tính thương hiệu.