Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

ZaloPay hợp tác cùng Grab Việt Nam thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Trong buổi thảo luận “Hợp tác nâng tầm thanh toán không dùng tiền mặt” diễn ra tại VNG Campus ngày 28/2 vừa qua, Grab Việt Nam và ZaloPay đã chia sẻ về kỳ vọng và chiến lược thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Minh tại sự kiện, ý tưởng hợp tác giữa hai bên bắt đầu từ cách đây 7 năm, trong một lần gặp ông Anthony Tan – Nhà sáng lập Grab – tại văn phòng Grab Malaysia. Và đến nay, kế hoạch đã bước vào giai đoạn thực hiện: “Chúng tôi bắt đầu từ sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chia sẻ tầm nhìn là đưa công nghệ vào cuộc sống để phục vụ người dùng tốt hơn. Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ thanh toán trong nước mà sẽ được mở rộng ra cả trong khu vực”, ông Minh cho biết.

Trong bức tranh của toàn Đông Nam Á, Việt Nam không hề chậm chân trong hành trình trở thành một xã hội không tiền mặt. Ông Osorio dẫn số liệu từ báo cáo “Hành vi Thanh toán của người tiêu dùng năm 2022” của Visa Consumer Payment Attitudes Study 2022, với 83% người Việt Nam được khảo sát cho rằng họ dự định sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam – cho biết trên nền tảng Grab, ngày càng nhiều người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt kể từ đại dịch. Tuy nhiên, thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng. Grab đặt mục tiêu gia tăng hơn nữa lượng người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hợp tác với các tổ chức phù hợp, cùng kế hoạch giới thiệu đến người dùng một danh mục mở rộng các giải pháp thanh toán tiện lợi.

Ông Alejandro Osorio – Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam (trái) và ông Lê Hồng Minh – Nhà sáng lập & Tổng giám đốc VNG (phải).

Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay, cũng chia sẻ về những khó khăn khi khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán mới, đặc biệt là những đối tượng khách hàng ít cơ hội tiếp xúc với công nghệ hoặc ngần ngại do quy trình đăng ký tài khoản, liên kết ngân hàng.

Để giải quyết vấn đề này, ZaloPay đã tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Zalo, nhằm đưa ZaloPay đến với 100 triệu người dùng. Người dùng nói chung và người dùng Grab nói riêng không cần tải ứng dụng ZaloPay độc lập để thực hiện thanh toán mà toàn bộ thao tác như liên kết thẻ, xác thực, thanh toán bằng ví ZaloPay… đều được diễn ra trong Zalo.

Việc mở rộng hợp tác với các đối tác lớn, có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng như Grab Việt Nam nằm trong chiến lược phát triển nhất quán của ví điện tử ZaloPay. Điều này cho phép các bên tận dụng kinh nghiệm, sức mạnh công nghệ, sự am hiểu thị trường, người dùng của nhau, cũng như tạo điều kiện để các bên mở rộng dịch vụ của mình. Với những kinh nghiệm hợp tác cùng nhiều đối tác quốc tế lớn như Lazada, BAEMIN, TikTok… quá trình tích hợp thanh toán ZaloPay trong ứng dụng Grab đã diễn ra nhanh chóng.

“Chúng tôi xác định các chương trình khuyến mãi chỉ có giá trị trong việc thu hút và khuyến khích người dùng trải nghiệm; việc giữ chân họ nằm ở chất lượng sản phẩm. Vì thế, chiến lược phát triển lâu dài của ZaloPay chính là tập trung phát triển sản phẩm thật tốt. Đưa ra những giải pháp để giải quyết nỗi lo, nhu cầu của người dùng mới là mục tiêu của ZaloPay”, Bà Chi nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam (trái) và bà Lê Lan Chi – Tổng Giám đốc ZaloPay.

ZaloPay kì vọng sự hợp tác này không chỉ cho phép người dùng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt mà còn tạo điều kiện để các đối tác tài xế, các bên chấp nhận thanh toán, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng thanh toán không tiền mặt đơn giản hơn, hướng tới xây dựng một cộng đồng không tiền mặt.

Tính riêng năm 2022, ZaloPay có hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán với mạng lưới gồm hơn 13.000 đối tác và 35.000 điểm thanh toán trên cả nước.