Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Dự báo tăng trưởng ngành hàng không khu vực Đông Nam Á 2023

Ngành hàng không đã và đang là một trong những lĩnh vực đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây ra những tác động lớn đến hoạt động của ngành và làm cho tương lai trở nên bất định. Những biến động trong kinh tế, đổi mới công nghệ và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đang tạo ra những thách thức và cơ hội cho ngành hàng không Đông Nam Á.

Trong bối cảnh này, việc dự báo tình hình của ngành hàng không Đông Nam Á trong năm 2023 trở thành một vấn đề quan trọng và hấp dẫn sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà đầu tư, các chuyên gia về du lịch và các công ty hàng không. Bài viết này sẽ cố gắng tìm hiểu và phân tích những yếu tố có thể ảnh hưởng đến ngành hàng không Đông Nam Á trong năm 2023, từ đó đưa ra những dự báo về sự phát triển của ngành này trong tương lai.

Anh Nguyễn Vũ Hoàng – Giám đốc Ban tiếp thị và truyền thông của Vietravel Airlines – chia sẻ: “Với việc dịch chuyển và đa dạng hoá việc đặt nhà máy tại nhiều quốc gia của các tập đoàn đa quốc gia để tránh những rủi ro về địa chính trị trong giai đoạn COVID-19 vừa qua, đặc biệt điển hình như việc dịch chuyển và đa dạng hoá của các công ty Apple xuống khu vực Đông Nam Á và Tây Á (Ấn Độ), năm 2023 sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đi lại trong khu vực trong những năm tới. Đây là một tiềm năng rất lớn và cơ hội cho các thị trường như Việt Nam, cũng như hàng không Việt Nam trong cả việc vận chuyển hàng hóa hàng không và hành khách”.

Anh Hoàng cho biết thêm: “Bên cạnh việc kinh tế được phục hồi, đường biên giới của các quốc gia được nới lỏng thông qua việc cấp lại visa đặc biệt dành cho du lịch như việc bắt đầu mở cửa lại của thị trường đông dân nhất (Trung Quốc), tiếp tục tạo ra làn sóng dịch chuyển mới sau đại dịch, là động lực thúc đẩy cho ngành hàng không và du lịch không chỉ của Việt Nam mà các thị trường khác tại Đông Nam Á. Điều này cũng sẽ giúp cân bằng lại cung & cầu đối với ngành hàng không, từ đó giảm bớt áp lực đua nhau cạnh tranh về giá tại thị trường nội địa do thừa cung tải hàng không sau đợt dịch vừa qua”.

Ngoài ra, ngành hàng không được dự báo sẽ có những bước nhảy thuận lợi hơn và phục hồi lại giống như năm 2019 từ năm 2024 nên năm 2023 sẽ là bản lề khá quan trọng. Tuy nhiên, cũng cần phải xét đến các yếu tố rủi ro về kinh tế vĩ mô và địa chính trị giai đoạn này: “Sự bất ổn về địa chính trị tại khu vực Châu Âu và cuộc chiến tranh Nga – Ukraine sẽ là một yếu tố mà các hãng hàng không sẽ rất quan tâm do tình hình tại đây sẽ tác động không nhỏ đến biến động giá nhiên liệu trong năm 2023. Giá nhiên liệu thường chiếm 30-35% chi phí khai thác bay, nếu giá tăng, chi phí này sẽ nhảy vọt lên như giai đoạn tháng 8/2022 là gần 55%. Không hãng hàng không nào có thể có lợi với biên độ như vậy”, anh Hoàng nói thêm.

1. Sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong khu vực tác động tích cực đến ngành hàng không

Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong năm 2023. Sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia đã triển khai các biện pháp kích thích kinh tế và đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho nền kinh tế trong khu vực tiếp tục phục hồi và đạt được tăng trưởng đáng kể trong năm 2023.

Ngoài ra, việc gia nhập các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và RCEP sẽ giúp tăng cường hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội để các quốc gia trong khu vực tiếp cận các thị trường mới và phát triển các mối quan hệ kinh tế với các quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á vẫn đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, sự thiếu hụt tài nguyên và sự chậm trễ trong các chính sách cải cách kinh tế. Do đó, việc giải quyết các thách thức này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng bền vững cho khu vực trong năm 2023.

Cụ thể, Ngân hàng Thế giới dự báo rằng khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2023, tăng từ mức 5,3% trong năm 2022. Hội đồng phát triển Châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 5,3% vào năm 2022 và 5,8% vào năm 2023. Trong báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Việt Nam và Philippines được dự báo sẽ là hai quốc gia có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng lần lượt là 6,7% và 6,4% vào năm 2023. Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc cho Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á vào năm 2023 sẽ tăng lên 5,9%, cao hơn so với mức 5,2% của năm 2022.

Kinh tế Đông Nam Á vẫn đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, sự thiếu hụt tài nguyên và sự chậm trễ trong các chính sách cải cách kinh tế.
Nguồn: Báo Tổ quốc

Tăng trưởng kinh tế là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến dự báo ngành hàng không tại Đông Nam Á trong năm 2023:

  • Nhu cầu về đi lại và du lịch cũng sẽ tăng lên, và do đó, sự phục hồi của ngành hàng không cũng sẽ được đẩy mạnh.
  • Tăng trưởng kinh tế cũng sẽ làm tăng nhu cầu về vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics, một phần quan trọng của ngành hàng không. Điều này sẽ góp phần tạo ra một môi trường thuận lợi để các hãng hàng không có thể tăng cường hoạt động và mở rộng mạng lưới đường bay, đồng thời đưa ra những dịch vụ mới và cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
  • Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế cũng có thể đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong khu vực. Sự cạnh tranh này có thể dẫn đến mức giá cạnh tranh hơn, giúp cho người tiêu dùng được hưởng lợi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc các hãng hàng không phải đối mặt với áp lực giảm giá và cải thiện chất lượng dịch vụ để tăng cường sự cạnh tranh.

Về tình hình của ngành hàng không, dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy có sự khởi sắc trở lại với việc tăng trưởng lưu lượng hành khách bằng đường hàng không ở Đông Nam Á ở mức trung bình 13,7% so với cùng kỳ năm trước trong quý II/2021. Các hãng hàng không trong khu vực đang nỗ lực để phục hồi và tăng cường cung cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các chính phủ cũng đang hỗ trợ ngành hàng không bằng cách giảm thuế và cung cấp các khoản tài trợ để giúp các hãng hàng không tồn tại và phục hồi. Do đó, dự báo tăng trưởng ngành hàng không tại Đông Nam Á trong năm 2023 có thể sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, nhưng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như sự phục hồi kinh tế, tình hình dịch bệnh và cạnh tranh giữa các hãng hàng không.

Tính đến tháng 10/2022, theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngành hàng không tại khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu phục hồi và có sự tăng trưởng so với năm 2021, nhưng vẫn chưa đạt được mức độ trước đại dịch COVID-19. Cụ thể, số liệu cho thấy lượng khách hàng tại các sân bay tại khu vực này đã tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không cũng đã tăng trưởng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) là một tổ chức của Liên Hợp Quốc, có trách nhiệm đề xuất các chuẩn mực và quy định trong lĩnh vực hàng không. ICAO đưa ra một số thách thức và rủi ro mà ngành hàng không Đông Nam Á đang phải đối mặt, bao gồm: (1) Sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng và công nghệ; (2) Các sân bay và hạ tầng liên quan đến ngành hàng không của Đông Nam Á đang bị giới hạn và không đủ để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của khu vực; (3) Đồng thời, các công nghệ mới như đường băng thông minh, bay không người lái và thực tế ảo cũng chưa được triển khai rộng rãi.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không, số lượng các hãng hàng không đang tăng lên, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt và giá cả rẻ hơn. Điều này có thể làm giảm lợi nhuận của các hãng hàng không và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành hàng không Đông Nam Á.

Năm 2022, ngành hàng không khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu phục hồi và có sự tăng trưởng so với năm 2021, nhưng vẫn chưa đạt được mức độ trước đại dịch COVID-19.
Nguồn: Tạp chí Thương trường

Hiện tại, ICAO chưa công bố dự báo chính thức cho ngành hàng không Đông Nam Á trong năm 2023. Tuy nhiên, những dự báo của các chuyên gia cho thấy rằng ngành hàng không Đông Nam Á sẽ tiếp tục phục hồi và có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2023. Các yếu tố như tình hình dịch bệnh, chính sách của các chính phủ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch, cũng như sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành hàng không Đông Nam Á trong năm 2023.

Song song với đó, theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về triển vọng kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương được công bố vào tháng 9/2022, ngành hàng không Đông Nam Á đã được phục hồi và cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Cụ thể, ngành hàng không Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng 18,5% trong năm 2023, cao hơn nhiều so với số liệu thấp điểm năm trước. ADB cho rằng, sự phục hồi nhanh chóng của ngành hàng không Đông Nam Á là kết quả của sự mở cửa trở lại các đường bay quốc tế và đưa các chuyến bay nội địa trở lại, cùng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch tăng trở lại.

Một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu khác là Frost & Sullivan đã đưa ra nhận định rằng ngành hàng không Đông Nam Á đang tăng trưởng vượt trội, với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng chuyến bay và lượng khách vận chuyển. Các hãng hàng không trong khu vực đang đầu tư mạnh mẽ vào mở rộng mạng lưới bay và nâng cấp đội tàu bay của mình để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai. Thật vậy, tổng doanh thu của ngành hàng không Đông Nam Á được F&S ghi nhận đạt khoảng 80,7 tỷ USD vào năm 2022, tăng 5,8% so với năm trước. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không tại Đông Nam Á tăng lên 470 triệu người vào năm 2022, tăng trưởng 5,7% so với năm trước. Đây là những số liệu tích cực đối với tình hình phục hồi và là tiền đề cho sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng không tại Đông Nam Á năm 2023.

Ngành hàng không Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng 18,5% trong năm 2023, cao hơn nhiều so với số liệu thấp điểm năm trước.
Nguồn: Reuters

2. Những tác động chính khi tăng cường hợp tác hàng không giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á

Việc hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa các quốc gia Đông Nam Á có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm 5 tác động chính:

Mở rộng thị trường: Việc hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có thể tạo ra một thị trường lớn hơn và thu hút các nhà đầu tư và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

  • Tăng cường cạnh tranh: Sự cạnh tranh trong ngành hàng không sẽ được tăng cường hơn khi các hãng hàng không cạnh tranh trên cùng một thị trường và cùng tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
  • Tăng cường liên kết vùng: Hợp tác giữa các quốc gia Đông Nam Á cũng có thể giúp tăng cường liên kết vùng và hỗ trợ phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực. Các quốc gia Đông Nam Á đã có những hành động nhất định để tăng cường hợp tác trong ngành hàng không và giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành này trong khu vực. Một số hoạt động đáng chú ý bao gồm: Khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng không. Các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng không nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và du lịch trong khu vực.
  • Tăng cường quản lý và phát triển ngành hàng không: Các quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực tăng cường quản lý và phát triển ngành hàng không thông qua việc thúc đẩy các chính sách và quy định mới, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cải thiện các dịch vụ hàng không. Hợp tác với các đối tác quốc tế. Các quốc gia Đông Nam Á đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế để nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ hàng không của khu vực, bao gồm các hợp tác với các hãng hàng không, sân bay, và các tổ chức đào tạo hàng không quốc tế.
  • Thúc đẩy khách du lịch trong khu vực: Các quốc gia Đông Nam Á đang thúc đẩy việc du lịch trong khu vực nhằm tăng cường kinh tế và thúc đẩy phát triển ngành hàng không. Việc tăng cường liên kết giữa các quốc gia và giảm các rào cản về thị thực cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành hàng không trong khu vực. Từ giữa 2021, Tổng cục Du lịch các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á hoặc xa ở Châu Á – Thái Bình Dương bắt đầu có nhiều hoạt động tài trợ quảng cáo trực tuyến dành cho các doanh nghiệp tổ chức du lịch & lữ hành có uy tín hàng đầu trong khu vực. Và dĩ nhiên, Vietravel Corp. là một trong những cái tên xuất hiện sớm trong danh sách đó.

3. Hành động của các quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy ngành hàng không khu vực

Việt Nam

Nhà nước Việt Nam đã thông qua “Kế hoạch phát triển hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030” với tầm nhìn đến năm 2050. Kế hoạch này nhấn mạnh tăng cường đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không trong và ngoài nước, và mở rộng mạng lưới các tuyến bay quốc tế. Trong kế hoạch phát triển ngành hàng không tới năm 2030, quy mô vận chuyển hàng không dự kiến đạt khoảng 150 triệu lượt khách/năm. Bên cạnh đó là hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng và một số sân bay khác. Ngoài ra, Việt Nam cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế trong ngành hàng không như Boeing, Airbus, Sabre Corporation.

Nguồn: Saigon Times

Thái Lan

Chính phủ Thái Lan đang triển khai chương trình phát triển hạ tầng hàng không quốc gia 2015-2025, bao gồm xây dựng các sân bay mới và nâng cấp các sân bay hiện có. Ngoài ra, Thái Lan đang xúc tiến các thỏa thuận hợp tác vận tải hàng không với các quốc gia trong khu vực và đầu tư vào các hãng hàng không trong nước. Đưa ra kế hoạch phát triển ngành hàng không tới năm 2023 với mục tiêu tăng trưởng về mặt số lượng và chất lượng. Đầu tư phát triển các sân bay như sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, sân bay U-Tapao ở Pattaya. Khuyến khích đầu tư vào ngành hàng không bằng cách cung cấp các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư.

Singapore

Singapore đang đẩy mạnh phát triển khu vực Aerospace Park và Aerospace Hub để thu hút các công ty và nhà sản xuất hàng không đến đây đầu tư. Ngoài ra, Singapore cũng tập trung vào việc phát triển các công nghệ tiên tiến và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không. Phát triển khu vực Tuas Mega Port, được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm năng lượng với nhiều khu vực kinh tế khác nhau bao gồm cả ngành hàng không. Đưa ra các chính sách và các chương trình hỗ trợ cho các công ty đang hoạt động trong ngành hàng không để thúc đẩy sự phát triển của ngành. Tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các tuyến bay mới và đưa các công ty hàng không Singapore ra thị trường quốc tế.

Malaysia

Chính phủ Malaysia đã phát triển Kế hoạch Hàng không Quốc gia 2016-2030, với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Malaysia. Các hoạt động đang được triển khai bao gồm đầu tư hạ tầng hàng không, đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhân lực, và khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài đến đây đầu tư. Tăng cường hợp tác giữa các sân bay trong nước và khu vực để nâng cao hiệu quả vận hành và đẩy mạnh việc phát triển các tuyến bay. Đầu tư vào các sân bay mới như sân bay Kulim ở Kedah và sân bay Mawlamyine ở Myanmar. Khuyến khích các đối tác quốc tế như Emirates và Qatar Airways đầu tư vào Malaysia và mở rộng hoạt động của họ tại đây.

Indonesia

Nhà nước Indonesia đang tập trung vào việc phát triển các sân bay và nâng cao dịch vụ hàng không. Ngoài ra, Indonesia cũng đang đẩy mạnh phát triển các công nghệ tiên tiến trong ngành hàng không, đặc biệt là trong lĩnh vực kiểm soát an toàn bay. Indonesia đã ký kết thỏa thuận với 4 nước khác trong khu vực để tăng cường hợp tác hàng không, đó là Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, Indonesia cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng các sân bay mới và nâng cấp hạ tầng hàng không, đồng thời khuyến khích đầu tư vào ngành hàng không của nước này.

Brunei

Với Vương quốc Brunei, Brunei có chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch với mục tiêu tăng cường kết nối giữa các điểm đến du lịch trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Brunei cũng đang đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực sân bay và hạ tầng vận tải hàng không nhằm thu hút hơn nữa các hãng hàng không đến đầu tư và hoạt động tại Brunei.

Philippines

Quốc đảo Philippines đang triển khai chính sách mở rộng mạng lưới đường bay, nâng cao năng lực sân bay và cải thiện hạ tầng giao thông vận tải. Chính sách này nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các điểm đến du lịch, thu hút thêm khách du lịch và tăng cường tương tác kinh tế giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

4. Tăng cường đầu tư của các hãng hàng không thúc đẩy ngành hàng không trong khu vực Đông Nam Á

Quý I/2023, hãng hàng không Vietravel Airlines của Việt Nam đã mở đường bay mới đến Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như mở rộng mạng lưới đường bay trong nước tiêu biểu như khai thác đường bay từ TP.HCM đến Phú Quốc.

Hãng hàng không Garuda Indonesia đã tiếp tục mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế bằng cách khai thác các đường bay mới đến Trung Quốc và Hàn Quốc. Singapore Airlines đã tiếp tục mở rộng mạng lưới đường bay của mình tại Đông Nam Á và trên toàn cầu, bằng cách thêm đường bay mới đến Manila, Cebu, và Bali ở Indonesia, cũng như mở rộng mạng lưới đường bay đến Châu Âu và Mỹ. AirAsia của Malaysia đã tăng cường đầu tư và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế trong năm 2023, bao gồm mở đường bay mới đến Nga, cũng như đầu tư vào các công ty liên doanh tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Các hãng hàng không lớn khác như Thai Airways, Philippine Airlines, Malaysia Airlines, và Indonesia Lion Air đều đã tăng cường đầu tư và mở rộng mạng lưới đường bay của mình trong khu vực. Đối với các hãng hàng không hàng đầu Việt Nam, Vietnam Airlines dự định tăng tần suất chuyến bay và mở rộng mạng lưới bay tới các thị trường mới trong khu vực Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Vietnam Airlines cũng đang tích cực đầu tư vào dịch vụ và trang thiết bị tiện ích tại các sân bay trong nước và quốc tế.

Cuối 2022, Vietravel Airlines đã công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới bay và đưa vào hoạt động thêm các đường bay nội địa, với tổng số hơn 30 đường bay. Ngoài ra, hãng cũng tiếp tục đầu tư vào công nghệ và hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Về kế hoạch phát triển trong năm 2023, Vietravel Airlines dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới bay quốc tế và tiếp tục đầu tư vào công nghệ, hạ tầng và đội ngũ nhân viên để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Vietnam Airlines dự định tăng tần suất chuyến bay và mở rộng mạng lưới bay tới các thị trường mới trong khu vực Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Mỹ.
Nguồn: Hires

5. Tăng cường khai thác đường bay nội địa đóng vai trò quan trọng tăng trưởng ngành hàng không Đông Nam Á 2023

Khai thác đường bay nội địa có ảnh hưởng lớn đến ngành hàng không Đông Nam Á vào năm 2023 vì nó là một phần quan trọng của hoạt động vận chuyển hàng hóa và khách du lịch trong khu vực. Các đường bay nội địa giúp kết nối các thành phố và vùng đất trong cùng một quốc gia hoặc khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các hành khách di chuyển và cũng giúp giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, đường bay nội địa cũng có thể tạo ra sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong khu vực. Những hãng hàng không chuyên về đường bay nội địa có thể đạt được lợi thế cạnh tranh so với các hãng hàng không quốc tế khi cung cấp các dịch vụ hấp dẫn và giá cả hợp lý.

Việc khai thác đường bay nội địa có thể giúp kết nối các đô thị và địa phương với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân trong việc đi lại và thương mại. Đường bay nội địa có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của một khu vực bằng cách thu hút du khách và tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương. Khi một khu vực phát triển kinh tế, nhu cầu về đi lại cũng tăng lên, điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng của ngành hàng không quốc gia.

Theo báo cáo của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Đông Nam Á (AAPA), trong năm 2022, ngành hàng không Đông Nam Á có triển vọng tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khu vực dự kiến ​​đạt mức 5,2%, tăng từ mức 4,8% năm 2021. Ngoài ra, số lượng khách du lịch dự kiến ​​tăng lên đến 39,4 triệu trong năm 2022, so với 34,4 triệu năm 2021.

Theo số liệu mới nhất của AAPA, trong tháng 1/2022, lưu lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không trong khu vực tăng lên 10,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách nội địa tăng 15,8% và khách quốc tế giảm 0,8%. Ngoài ra, hãng hàng không low-cost (giá rẻ) trong khu vực đang chiếm tỷ lệ lớn hơn so với các hãng truyền thống, chiếm khoảng 60% lưu lượng khách vận chuyển vào tháng 1/2022.

Hơn thế nữa, theo ASEAN Post, Tổng số khách vận chuyển trong khu vực Đông Nam Á dự kiến ​​tăng lên 650 triệu trong năm 2023, so với khoảng 545 triệu trong năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng lưu lượng khách hàng của các hãng hàng không trong khu vực dự kiến sẽ đạt mức 10%, nhờ vào sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch COVID-19. Thật vậy, các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á đã tập trung hơn vào khai thác đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế vẫn bị giảm mạnh (CAPA - Centre for Aviation).

IATA (International Air Transport Association) dự báo rằng ngành hàng không toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2023, và ngành hàng không Đông Nam Á cũng sẽ có một phần trong sự phục hồi đó. IATA cho biết rằng khu vực Đông Nam Á sẽ có tốc độ tăng trưởng lưu lượng khách hàng cao hơn so với các khu vực khác trong năm 2023 (IATA).

Đối với thị trường Việt Nam, Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me dự báo rằng ngành hàng không của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023, do nhu cầu đi lại của khách hàng ngày càng tăng và việc tiêm chủng phòng COVID-19 đang được triển khai rộng rãi trong cả nước. Tuy nhiên, các hãng hàng không cần phải tìm cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ để thu hút khách hàng.

Trong khi đó, một báo cáo mới của Fitch Solutions, một công ty nghiên cứu thị trường thuộc Fitch Group, dự báo rằng nhu cầu vận chuyển hành khách tại Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, nhờ vào sự phục hồi kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân giữa các thành phố kinh tế trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, các hãng hàng không cần phải tìm cách tối ưu hoạt động và quản lý rủi ro để đảm bảo sự ổn định tài chính trong tương lai nhằm khắc phục hậu quả kinh tế đóng băng trong giai đoạn COVID-19 vừa qua.

Vietnam Aviation Corporation (Vietnam Airlines Group) cho biết họ dự báo sẽ đạt doanh thu 93.200 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) trong năm 2023, tăng 24,7% so với năm 2022. Hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cũng cho rằng năm 2023 sẽ là năm quan trọng trong việc phục hồi doanh thu và lợi nhuận của ngành hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, AirAsia Group, một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á, cũng cho biết họ dự báo sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023. Hãng hàng không này dự báo sẽ vận chuyển 38,2 triệu hành khách trong năm 2023, tăng 23% so với năm 2022. AirAsia Group cũng cho rằng các chuyến bay nội địa sẽ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành hàng không tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2023.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Thanh Niên, ông Vũ Đức Biên – Tổng Giám đốc Vietravel Airlines – cho biết rằng họ đang đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không giá rẻ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Vietravel Airlines cũng dự kiến mở rộng mạng lưới bay với hơn 50 đường bay trong nước và quốc tế vào năm 2025. Vietravel Airlines hiện đang sở hữu một đội bay Airbus A321 và dự kiến mở rộng đội bay của mình nhanh chóng trong tương lai. Hãng hàng không này đã khai thác các chuyến bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM tới các điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng và Vinh. Ngoài ra, hãng cũng đã khai thác chuyến bay quốc tế đầu tiên từ TP.HCM tới Phnom Penh, thủ đô của Campuchia và Bangkok, Thái Lan từ sớm.

Vietravel Airlines được đánh giá là một trong những hãng hàng không giá rẻ mới nổi tiềm năng nhất tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Vietravel Airlines cũng đánh dấu sự cạnh tranh trong ngành hàng không tại Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt hơn, giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và giá cả cạnh tranh hơn.

Khai thác đường bay nội địa có ảnh hưởng lớn đến ngành hàng không Đông Nam Á vào năm 2023.
Nguồn: Người Lao động

6. Một số dự báo từ các tổ chức, đơn vị nghiên cứu thị trường tài chính

  • Chứng khoán Nomura dự báo tăng trưởng ngành hàng không tại Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 11% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025. Trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 105 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ hàng không tại Đông Nam Á trong giai đoạn này.
  • McKinsey & Company dự báo rằng nhu cầu về dịch vụ hàng không tại Đông Nam Á sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2035 so với năm 2015. Nhu cầu tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi tăng trưởng dân số và thu nhập trung bình tại khu vực này. Dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua đường hàng không tại Đông Nam Á sẽ tăng 5,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025.
  • PwC (PriceWaterhouseCoopers) dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu về dịch vụ hàng không tại Đông Nam Á sẽ tăng 4,6% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025. Ngoài ra, PwC cũng nhấn mạnh rằng các công ty hàng không cần phải tập trung vào việc giảm chi phí và tìm cách tăng thu nhập từ các dịch vụ khác như bán hàng không phải là sản phẩm cốt lõi để đảm bảo sự thành công.

Tóm lại, dự báo ngành hàng không khu vực Đông Nam Á cho năm 2023 đang hứa hẹn mang đến những cơ hội phát triển tiềm năng cho các hãng hàng không. Sự phát triển kinh tế của các quốc gia trong khu vực, cùng với việc gia tăng nguồn cung cầu khách du lịch và kinh doanh, sẽ tạo ra một nhu cầu tăng trưởng trong ngành hàng không. Ngoài ra, sự đổi mới công nghệ và thúc đẩy sự tiện ích cho khách hàng cũng sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng của ngành.

Tuy nhiên, cùng với những cơ hội, ngành hàng không Đông Nam Á cũng sẽ đối mặt với những thách thức. Các hãng hàng không phải đối mặt với nhiều rủi ro về đầu tư và tài chính, đồng thời phải đối mặt với những quy định về an toàn và bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với nỗ lực và sự đổi mới, ngành hàng không khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế của khu vực.

Với những dự báo tích cực và tiềm năng phát triển, không có nghi ngờ gì rằng ngành hàng không Đông Nam Á sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm và đầu tư từ các công ty hàng không toàn cầu. Bằng việc sử dụng những cơ hội và đối mặt với những thách thức, ngành hàng không Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và cả thế giới.

Hy vọng nội dung bài viết mang lại cho bạn thông tin hữu ích. Xin chân thành cảm ơn.

Ngo Thai Hoang Tuan
và Cộng sự Ngo Gia Thinh