Thị trường mobile game toàn cầu tháng 2/2023: “Dumb Ways to Die” vượt mốc 100 triệu lượt tải xuống nhờ TikTok

Với sự hỗ trợ của App Intelligence và các module khác, SocialPeta đã xếp hạng 20 mobile game hàng đầu theo các tiêu chí như quảng cáo, doanh thu và lượt tải trong tháng 2/2023, với hy vọng mang lại thông tin hữu ích cho nhân sự ngành phát triển ứng dụng di động, những ai đang cố gắng tìm hiểu sự thay đổi của xu hướng trong ngành.

Tổng quan hiệu suất của mobile game toàn cầu trong tháng 2:

  • Modo Global đã phát hành một tựa game nhập vai mới – “Rage Mage” – đi kèm các mini game vượt chướng ngại vật parkour
  • Mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt giữa các tựa game dành cho nữ giới, nhưng game hóa trang “Magic Princess” vẫn đạt được 4 triệu lượt tải
  • Game Dragon Ball đã có báo cáo mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng, đạt 106% trong dịp kỉ niệm 8 năm – một bằng chứng về sức ảnh hưởng lâu dài của IP Nhật Bản này
  • Century Game đã phát hành một tựa game mô phỏng về ngày tận thế, và ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về cả lượt tải lẫn doanh thu
  • Một tựa game cũ có tên là “Dumb Ways to Die” đã hot trở lại nhờ TikTok, vượt mốc 0,1 tỷ lượt tải

Top 20 theo quảng cáo

Tựa game “Street Fighter”, mobile game đầu tiên trong series “Street Fighter” do A PLUS JAPAN phát hành, cuối cùng cũng đã ra mắt vào ngày 28/2 vừa qua. Series game chiến đấu này được phát hành lần đầu năm 1987 bởi công ty Capcom Nhật Bản.

Theo tính năng Analysis Advertiser của SocialPeta, “Street Fighter” đã phát hành 3.400 quảng cáo trong tháng 2. Cụ thể:

  • Đối với nền tảng quảng cáo, thể loại giải đố, đọc sách và hành động đều nằm Top 3
  • Các khu vực quảng cáo chính là Mỹ, Canada và Úc
  • 72,35% trong tổng số quảng cáo là định dạng video

Các quảng cáo của tựa game “Street Fighter” cố gắng nhắm mục tiêu đến những người hâm mộ “Street Fighter” và những người yêu thích thể loại game đối kháng. Các quảng cáo gần đây chủ yếu tập trung vào 3 thể loại sau:

  • Quảng cáo hành động trực tiếp live-action
  • Ý tưởng đồ họa và chiêu thức của các nhân vật nổi tiếng; trong đó, Chun-Li, Ryu và Ken thường xuyên được xuất hiện trong quảng cáo
  • Lối chơi game, kỹ năng chiến thuật của cả hai bên chiến tuyến

A PLUS JAPAN được thành lập vào năm 2019 với lĩnh vực kinh doanh chính là ủy quyền bản quyền game và phát hành game, giúp nhà phát hành game này có lợi rất lớn về mảng game di động chuyển thể từ anime hay game Nhật Bản. Vào tháng 9/2022, A PLUS JAPAN đã hoàn thành vòng gọi vốn mới, bao gồm khoản đầu tư từ SIG và SONY.

Game nhập vai giả tưởng “Rage Mage” của Modo Global đã phát hành rất nhiều quảng cáo. Với gần 5.000 quảng cáo trong tháng 2, game này đã lọt vào bảng xếp hạng 20 game hàng đầu theo tiêu chí quảng cáo trên cả hai hệ điều hành. Thông tin cụ thể về quảng cáo của game này trên nền tảng Android như sau:

  • Đối với nền tảng quảng cáo, board, mô phỏng và nền tảng truyền thông chiến lược đều nằm trong Top 3
  • Hầu hết các quảng cáo được phát hành trên các nền tảng của Meta, hay chính xác hơn là trên Facebook news feed
  • Hầu hết quảng cáo có định dạng video và hình ảnh, trong đó quảng cáo định dạng video chiếm hơn 83,6%
  • Các quảng cáo của “Rage Mage” chủ yếu tập trung vào gacha, phần thưởng, giọng nói tiếng Anh, chơi offline và các tính năng khác

Top 20 theo doanh thu

Những game có doanh thu cao nhất trên App Store trong tháng 2:

  • “Dragon Ball Z Dokkan Battle” – “ドラゴンボールZ ドッカンバトル” là mobile game dựa trên truyện tranh “Dragon Ball” được phát hành bởi Bandai Namco Entertainment, đã kỷ niệm 8 năm thành lập trong tháng 2 vừa qua. Báo cáo ghi nhận tăng trưởng doanh thu 106% so với tháng trước.
  • Square Enix, một trong những công ty game lớn tại Nhật Bản, đã ra mắt tựa game nhập vai đồng tính nữ “トワツガイ” vào ngày 14/2, thu về khoảng 2,1 triệu USD.
  • “卡利兹傅說”, một game MMO phong cách Nhật Bản do Zlongame phát triển và Game Beans phát hành, đã nhanh chóng trở nên phổ biến với các game thủ khu vực Hồng Kông, Macao và Đài Loan nhờ chất lượng và lượng quảng cáo khổng lồ. Game đã tạo ra doanh thu lên tới 14,10 triệu USD trong tháng 2.

Những game có doanh thu cao nhất trên Google Play trong tháng 2:

  • “Family Island” – một game giả lập trang trại do Melsoft phát hành, đã khởi động sự kiện “Đảo tình yêu” cho ngày lễ tình nhân 14/2 và thường xuyên phát hành một số bản cập nhật, nhờ đó đạt doanh thu 11,60 triệu USD.
  • Game mô phỏng mới của Century games “Frozen City” là một tựa game nhẹ nhàng nhưng đầy hấp dẫn, lấy bối cảnh ngày tận thế toàn băng tuyết. Nhờ các sự kiện diễn ra đều đặn xuyên suốt hành trình chơi, game đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 37,5% trong tháng 2.
  • “Eversoul” là một game nhập vai bishoujo mới phát hành bởi Kakao Games vào ngày mùng 3/1 vừa qua, đã thu về hơn 5 triệu USD trong tháng 2.

Top 20 theo lượt tải

Theo tiêu chí lượt tải game di động trong tháng 2, những game nổi bật có lượt tải cao nhất trên App Store như sau:

  • “Dumb Ways to Die” – một tựa game đơn giản dành cho các thiết bị di động được xuất bản vào năm 2013, đã hot trở lại nhờ các hashtag trên TikTok và ghi nhận hơn 3 triệu lượt tải trong tháng 2. Cộng với số lượt tải trước đó, tựa game này chính thức vượt mốc 100 triệu lượt tải xuống.
  • “Chess” là game thể thao giải đố ra mắt từ năm 2019, cũng phổ biến trở lại. Để có được nhiều người dùng hơn, “Chess” đã quảng bá thông qua livestream trên YouTube, xây dựng một cộng đồng hài hòa và sôi nổi người dùng, đồng thời tổ chức giải vô địch cờ vua thế giới năm 2023 với số tiền thưởng lên tới 3 triệu USD. Nhờ những hoạt động này, game đã ghi nhận hơn 3 triệu lượt tải trong tháng 2 và duy trì vị trí Top đầu trên bảng xếp hạng các game miễn phí hàng đầu trên App Store tại thị trường Mỹ trong nhiều ngày.
  • “Parking Jam 3D” – một game di động thể loại giải đố Klotski do Popcore GmbH phát hành, đã ghi nhận lượt tải tăng đột biến, với 62% trong số đó là từ thị trường Hoa Kỳ.

Những tựa game nổi bật về lượt tải trên Google Play trong tháng 2:

  • ABI, nhà phát hành game tại Việt Nam, chuyên về các game giả lập ASMR. Sau khi its “Makeover & Makeup ASMR” được xếp hạng 4 trên bảng xếp hạng theo lượt tải trong tháng 1, tựa game trang điểm mới “Makeover salon” cũng đã xuất hiện trên bảng xếp hạng của tháng 2 với gần 9 triệu lượt tải.
  • Game di động giải đố “Thief Puzzle” đã trở nên nổi tiếng nhờ tính sáng tạo trong lối chơi cũng như trong những câu chuyện hài hước mà game truyền tải. Tựa game đã ghi nhận khoảng 7,5 triệu lượt tải trong tháng vừa qua.
  • “Magic Princess” là mobile game về trang phục công chúa do YoYo Dress Up Games phát hành. Với hơn 4 triệu lượt tải trong tháng 2, “Magic Princess” trở thành một trong những tựa game thời trang được tải về nhiều nhất.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta