Amazon Inspire: Đến ông lớn cũng học bán hàng E-commerce theo phong cách feed của TikTok

Với khả năng thu về doanh số bán hàng ấn tượng từ các video TikTok, việc ngành công nghiệp E-commerce bước chân vào thế giới video reel chỉ còn là vấn đề thời gian.

Vào tháng 12/2022, Amazon đã trình làng Inspire, một tính năng “sao chép” từ TikTok trên ứng dụng Amazon Shopping. Mặc dù gã khổng lồ shopping chưa chính thức so sánh Inspire với TikTok, nhưng người dùng vẫn có thể thấy nhiều sự tương đồng giữa chúng, chẳng hạn như tính năng chạm vào icon ở dưới cùng ứng dụng để có thể lướt qua các video toàn màn hình và nội dung ảnh về danh mục sản phẩm.

Với sự ra mắt của Inspire, Amazon cùng một nhóm các startup E-commerce khác đã và đang ứng dụng định dạng video này vào shopping. Trong đó có Trendio, một nền tảng chuyên về sản phẩm làm đẹp do cựu nhân viên Amazon sáng lập trong cùng tháng ra mắt Inspire.

Ông Oliver Messenger, Giám đốc Amazon Shopping, cho biết về động lực thúc đẩy sự phát triển của Amazon Inspire: “Những gì khách hàng yêu cầu là những khám phá tình cờ, nơi họ dùng thời gian rảnh của mình để tự do giải trí mà không nhất thiết phải biết chính xác mình muốn gì”.

Amazon cùng một nhóm các startup E-commerce khác đã và đang ứng dụng định dạng video ngắn vào shopping.
Nguồn: Amazon

Tuy vẫn còn giới hạn người dùng truy cập tính năng này, Amazon đã đăng tải rất nhiều video và nội dung ảnh từ các review sản phẩm trên feed của Inspire, các video hoặc ảnh từ influencer thuộc chương trình Amazon Influencer Program, và hình ảnh từ những bài đăng của các thương hiệu tham gia chương trình Brand Registry của Amazon cho mục “Amazon Posts”. adidas, Reebok, Lemme, Honest Beauty, L’Oréal và Maybelline là những ví dụ được đề cập trong danh sách bởi một đại diện từ Amazon.

Không giống với TikTok hoặc các nền tảng video ngắn khác, hiện tại, người dùng không thể tự tạo content trên Inspire. Đến nay Amazon cũng chưa công bố các số liệu về người dùng, mức độ tương tác hoặc doanh số bán hàng. Content trên Inspire sẽ hiển thị dựa trên sự quan tâm của người dùng nhờ vào một thuật toán AI.

Amazon Inspire là nền tảng mới nhất thuộc các nền tảng E-commerce mang “phong cách TikTok” được ra mắt trong những năm gần đây. Trong khi “phiên bản TikTok” của Amazon đi theo hướng mở cửa cho tất cả danh mục sản phẩm thì hầu hết các startup khác lại chọn tập trung vào sản phẩm làm đẹp. Các startup này bao gồm Trendio, Flip và Supergreat.

Trendio là một trong số các startup công nghệ đi theo phong cách trang feed giống TikTok.
Nguồn: Trendio

Lấy ví dụ, Trendio được ra mắt vào tháng 12/2022 bởi Alex Perez-Tenessa, cựu Phó Chủ tịch của Prime Video U.S và là người chịu trách nhiệm cho các sản phẩm làm đẹp tại CVS (một công ty dược phẩm Mỹ). Một số cựu nhân viên Amazon và Glossier cũng tham gia vào startup này.

Perez-Tenessa cho rằng startup của anh lựa chọn sản phẩm làm đẹp làm chủ đạo cho ứng dụng vì: “Ngày nay, khách hàng sẽ nói với bạn rằng họ không hiểu được sự khác biệt giữa các sản phẩm chỉ bằng cách đọc nhãn dán trên chúng. Họ cần phải nhìn thấy các sản phẩm đó, vì thế tôi nghĩ video sẽ giúp việc này được thuận tiện hơn”. Các thương hiệu làm đẹp có mặt trên nền tảng này bao gồm Nudestix, Merit, Avene, Relevant, Exa, PYT, Youthforia, Ursa Major, Allies of Skin, Wldkat, Prados Beauty và Kjaer Weis và một số thương hiệu khác.

Rất nhiều sản phẩm nổi tiếng trên TikTok đã trực tiếp đóng góp doanh số bán hàng trên Amazon. Danh sách các sản phẩm làm đẹp bán chạy nhất trên Amazon hiện tại cũng có một số các sản phẩm đã trở nên “viral” trước đó trên TikTok, bao gồm dầu xả kích thích mọc tóc Mielle’s ở vị trí đầu bảng, mascara Essence’s Lash Princess ở vị trí thứ hai và miếng dán mụn Hero Cosmetics’ ở vị trí thứ ba.

Amazon cũng đưa các sản phẩm nổi tiếng trên TikTok đó vào một landing page riêng có tên “Internet Famous” mà tờ Elle đã mô tả nó như một trang web “bí mật” do không thể truy cập được từ trang chủ của Amazon.

“Internet Famous” của Amazon.
Nguồn: AdvertiseMint

Các ứng dụng shopping với phong cách feed của TikTok cũng đang tích hợp chức năng livestream shopping trên nền tảng của họ. Amazon hiện đang cho phép người dùng sử dụng tính năng này riêng biệt.

Khi được hỏi liệu livestream có được đưa vào feed của Inspire hay không, đại diện công ty trả lời rằng “chắc chắn trong tương lai chúng tôi sẽ ứng dụng tính năng này”, và “đó là một nơi tuyệt vời để có thể tìm kiếm các content mua sắm”.

Amazon influencer trên Inspire dần trở nên năng động hơn, thuộc các nhãn hàng sản phẩm làm đẹp, thời trang và phong cách sống như Mae Badiyan – người cho rằng nền tảng này sẽ thay đổi cuộc chơi và nó mang tới một sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí, giáo dục và shopping. Influencer về nội thất cho nhà ở – Practically Pursia – lại cho rằng “điều này sẽ giúp tôi mở rộng doanh nghiệp mà tôi đã xây dựng với Amazon bằng cách giúp khán giả dễ dàng mua sắm các sản phẩm từ content của tôi mà không phải tìm kiếm chúng ở nơi khác”.

Mặt khác, các nền tảng social khác cũng bắt đầu đưa shopping vào các video ngắn của họ. Quảng cáo TikTok cho phép đặt các đường link shopping, Reel của Instagram và YouTube Shorts cũng đã làm điều tương tự.

Quảng cáo TikTok cho phép đặt các đường link shopping.
Nguồn: feedonomics.com

Câu hỏi được đặt ra cho Amazon cũng như các startup shopping là: Liệu người dùng có sẵn sàng đón nhận tính năng này trên một nền tảng thuần E-commerce hay không?

Yikai Li, Tổng Giám đốc Chi nhánh các khu vực Châu Mỹ và EMEA thuộc Nativex (công ty quảng cáo di động chuyên về lĩnh vực thương mại truyền thông và quản lý creative cho quảng cáo các brand, bao gồm các nền tảng mạng xã hội như TikTok) cho rằng: “Tôi không nghĩ rằng người dùng sẽ lướt video trên Amazon khi họ không muốn mua bất cứ thứ gì”. Anh cũng từng làm việc tại ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

“Trong mindset của mỗi người, các nền tảng khác nhau đều có công dụng và hoàn cảnh sử dụng riêng”, anh nói. Amazon là một ví dụ điển hình cho câu nói “Chúng tôi là một nền tảng shopping” khi mà ấn tượng của khách hàng về họ quá mạnh mẽ.

Đối với Amazon, mục tiêu của họ không phải là cạnh tranh với các nền tảng khác mà là làm thế nào để hấp dẫn khách hàng với mindset duyệt sản phẩm khi mua sắm, ông Messenger nói. “Chúng tôi không phải là mạng xã hội. Điều mà chúng tôi cần phải làm đó là xây dựng một nền tảng nơi mà khách hàng cảm thấy thoải mái với các sản phẩm mà họ muốn mua và củng cố vị trí vững chắc vốn có của mình bằng một cách tự nhiên nhất có thể”, ông nhấn mạnh.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: The Glossy