Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W13/2023: Pepsi có logo mới, Alibaba tái cấu trúc thành 6 công ty con

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức đáng chú ý trong tuần: Pepsi công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau 125 năm thành lập; Alibaba thực hiện cuộc cải tổ lớn nhất lịch sử tập đoàn với kế hoạch chia tách thành 6 công ty riêng biệt… và nhiều thông tin thú vị khác.

Pepsi đổi logo kỷ niệm 125 năm thành lập

Ngày 28/3, Pepsi công bố logo và bộ nhận diện mới – vừa tận dụng và phát huy những yếu tố cốt lõi, vừa nhấn mạnh sự tự tin và táo bạo của thương hiệu trong kỷ nguyên mới.

Phiên bản logo mà thương hiệu đang sử dụng được công bố lần đầu vào năm 2008. Ông Todd Kaplan, CMO của PepsiCo, chia sẻ rằng logo cũ có chữ “Pepsi” tách rời quả cầu, sử dụng font chữ thường và màu xanh nhợt nhạt nên “không toát lên sự tự tin và năng lượng mà thương hiệu thực sự đại diện”. Vì thế, logo mới với chữ “PEPSI” màu đen in đậm được đặt giữa vòng tròn, là những thay đổi mà thương hiệu cho là cần thiết để tạo nên sự khác biệt và hiện đại.

Ngoài màu đen, bảng màu trong logo mới còn có sự xuất hiện của màu “electric blue” – thay thế cho màu xanh lam của các phiên bản cũ – nhằm mang lại sự tương phản và sống động cho thiết kế. Kiểu gợn sóng trong vòng tròn cũng được thay đổi để gợi liên tưởng đến dòng nước ngọt sóng sánh, đồng thời biểu trưng cho nhịp điệu và năng lượng của âm nhạc – một yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông của Pepsi.

Đáng chú ý, việc đổi mới logo còn thể hiện sự tập trung của thương hiệu đối với Pepsi Zero Sugar – dòng sản phẩm chủ lực của công ty trong thời gian tới. Màu chữ và đường viền đen của logo cũng nhằm mục đích nhấn mạnh sự đồng bộ với thiết kế lon màu đen của dòng Pepsi Zero.

Nguồn: PepsiCo

Ông Mauro Porcini, Giám đốc Thiết kế của PepsiCo, cho biết: “Pepsi Zero Sugar sẽ là nhân vật chính trong chiến lược truyền thông của chúng tôi”. Trước đó, thương hiệu cũng đã công bố những thay đổi trong công thức không đường và tích cực quảng bá dòng sản phẩm này tại Super Bowl.

Trước mắt, hãng sẽ ra mắt bộ nhận diện mới tại Bắc Mỹ vào mùa Thu để đánh dấu 125 năm thành lập thương hiệu và dự kiến triển khai đồng bộ trên toàn cầu vào năm 2024. Bộ nhận diện này sẽ được áp dụng trên tất cả các điểm chạm của thương hiệu từ bao bì, thùng carton, cho đến xe tải chở hàng, áo, mũ, máy rót nước ngọt...

Alibaba chia tách “đế chế” 225 tỷ USD thành 6 công ty con

Alibaba Group Holding đang thực hiện cuộc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn, với quyết định chia thành 6 công ty con hoạt động tự chủ, nhằm tạo nền tảng cho việc mở rộng trong tương lai.

Mỗi công ty sẽ tập trung vào một hoạt động kinh doanh riêng biệt, bao gồm : Cloud Intelligence Group (điện toán đám mây), Taobao Tmall Commerce Group (thương mại điện tử), Local Services Group (dịch vụ giao đồ ăn, lập bản đồ), Cainiao Smart Logistics Group (dịch vụ logistics), Global Digital Commerce Group (thương mại điện tử quốc tế) và Digital Media (truyền thông và giải trí số). Các đơn vị này đều có Giám đốc Điều hành riêng, linh hoạt trong việc huy động vốn bên ngoài và có khả năng IPO độc lập.

Theo Nhịp cầu đầu tư, động thái này được đưa ra khi tập đoàn liên tục đối mặt với những khó khăn về tăng trưởng và chật vật với cuộc đàn áp công nghệ của chính phủ Trung Quốc.

Ông Marvin Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, đánh giá: “Đây là bước đi thuận theo chính sách của Trung Quốc về việc giảm tính độc quyền của những gã khổng lồ công nghệ. Dù việc tách riêng công ty không phải là hiếm tại Trung Quốc, động thái này có vẻ bao trùm hơn, vì bao gồm cả các hoạt động kinh doanh cốt lõi”.

Trong một bức thư gửi nhân viên, CEO Daniel Zhang cũng nhấn mạnh mục đích của việc phân chia là làm cho tổ chức “nhanh nhẹn hơn, rút ngắn các liên kết ra quyết định và phản hồi nhanh hơn”. Ông Zhang sẽ tiếp tục là Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Alibaba, đồng thời đứng đầu bộ phận trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

Nguồn: Shutterstock

Lazada Logistics khánh thành trung tâm phân loại hàng hóa tự động

Lazada Logistics Việt Nam vừa khánh thành Lazada Logistics Park với tâm điểm là trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Bình Dương. Với tổng diện tích gần 20.000m2, trung tâm phân loại mới có khả năng xử lý 1 triệu bưu kiện mỗi ngày và có mức độ tự động hóa lên đến 99%.

Hệ thống công nghệ mới được phân bổ trên từng khâu xử lý của khu vực nhập hàng (Inbound) và khu vực xuất hàng (Outbound). Qua đó, trung tâm phân loại mới Lazada Logistics Park có thể nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm chi phí nhân công, tăng cường khả năng theo dõi và truy xuất đơn hàng; góp phần giảm thiểu rác thải từ các hoạt động thủ công do con người tạo ra…

Phát biểu tại buổi khánh thành, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Logistics tại Lazada Việt Nam – cho biết: “Với trung tâm phân loại mới, chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng sự tiện ích và trải nghiệm mua sắm trực tuyến được cải thiện, với tốc độ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy. Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực này, Lazada Logistics sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng một hệ sinh thái logistics thương mại điện tử bền vững, thiết lập các tiêu chuẩn mới và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chung của ngành”.

Nguồn: Lazada

Ahamove mua 200 xe VinFast để mở dịch vụ cho thuê xe máy điện

Ngày 31/3, Công ty Cổ phần Dịch vụ Tức thời Ahamove chính thức nhận bàn giao 200 xe máy điện VinFast Feliz S để đưa vào vận hành dịch vụ cho thuê xe máy điện – EV Rental – tại Đà Nẵng.

Theo đó, kể từ ngày 01/04/2023, người dân địa phương và khách du lịch đến Đà Nẵng có thể đặt thuê xe máy điện VinFast thông qua website của công ty hoặc ứng dụng Ahamove. Khách hàng có thể nhận xe tại điểm giao xe cố định của Ahamove hoặc được giao xe tận nơi trong khu vực nội thành.

Việc triển khai dịch vụ cho thuê xe máy điện hướng tới khách du lịch là một bước tiến tiếp theo trong hành trình “xanh hoá” giao thông mà VinFast và Ahamove đang nỗ lực thực hiện. Trước đó, vào năm 2022, hai bên đã hợp tác và cho ra mắt AhaFast – dịch vụ giao hàng và gọi xe công nghệ sử dụng xe máy điện VinFast – tạo nhiều thay đổi tích cực cho giao thông đô thị và môi trường của thành phố Đà Nẵng.

Theo kế hoạch, trong năm nay, Ahamove sẽ mua thêm 1.000 xe máy điện từ VinFast và thuê 1.000 xe điện khác từ công ty GSM để mở rộng dịch vụ ra nhiều tỉnh thành khác. Đồng thời, dịch vụ cho thuê ô tô điện cũng sẽ sớm được bổ sung.

Nguồn: Thanh Niên

Grab Việt Nam ra mắt gói hội viên GrabUnlimited

Grab Việt Nam vừa ra mắt gói hội viên GrabUnlimited dành cho người dùng tại TP.HCM và Hà Nội. Theo Zing News, khác với gói hội viên thông thường, ưu đãi của GrabUnlimited áp dụng cho tất cả dịch vụ của Grab, từ đó giúp người dùng tiết kiệm chi phí trong giai đoạn biến động về giá tiêu dùng.

GrabUnlimited được xem là một trong những chiến lược trọng tâm trong kế hoạch phát triển của Grab thời gian tới. Gói hội viên này có thể tăng mức độ gắn bó của người dùng với nền tảng, đồng thời mang đến nhiều đặc quyền cho những khách hàng có tần suất sử dụng dịch vụ cao. Hiện tại, GrabUnlimited vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cho đến ngày 30/6/2023. Trước Việt Nam, GrabUnlimited đã được triển khai tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines.

Nguyễn Thanh Anh, Giám đốc Tiếp thị Grab Việt Nam, cho biết gói hội viên có thể đáp ứng nhu cầu tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm liền mạch của người dùng. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình truyền thông – tiếp thị để GrabUnlimited tiếp cận nhiều người dùng, từ đó tạo ra cơ hội thu nhập cho đối tác trên nền tảng Grab”, bà chia sẻ thêm.

Nguồn: Zing News

Mitsubishi Motors đầu tư hơn 12 tỷ USD vào “ô tô xanh”

Vừa qua, Mitsubishi Motors thông báo kế hoạch đầu tư vào việc phát triển các dòng xe chạy bằng điện như xe hybrid và một số dòng chạy bằng pin. Đại diện hãng xe cho biết từ đây cho đến cuối thập kỷ, gia tăng sản xuất hệ thống sản phẩm xe điện hybrid là một trong những lựa chọn để phát triển bền vững và tăng doanh thu cho hãng.

Cụ thể, Mitsubishi Motors sẽ đầu tư 2.500 tỷ Yên cho quy trình nghiên cứu và phát triển “ô tô xanh” vào năm 2030, đồng thời đặt mục tiêu phân bổ 70% nguồn vốn, tương đương khoảng 1.700 tỷ Yên (12,4 tỷ USD), cho hệ thống “ô tô xanh”.

Trong vòng 5 năm tới, Mitsubishi có kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới, trong đó có 7 mẫu là xe điện. Hãng xe Nhật cũng đồng thời đặt mục tiêu bán được 1,1 triệu xe ô tô và đạt doanh thu mỗi năm khoảng 220 tỷ Yên.

Xét theo khu vực, Đông Nam Á được xem là động lực tăng trưởng chính và là thị trường chiến lược của công ty trong thời gian tới. Ông Takao Kato, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Mitsubishi Motors, cho biết: “Công ty không có mục tiêu về thị phần, nhưng vẫn đặt kỳ vọng doanh thu sẽ tăng gấp đôi ở khu vực Đông Nam Á”.

Nguồn: BusinessToday

Apple gia nhập cuộc đua “mua trước, trả sau”

CNN đưa tin Apple vừa cho ra mắt dịch vụ “mua trước, trả sau” với tên gọi Apple Pay Later tại Mỹ. Với dịch vụ này, khách hàng của Táo Khuyết có thể thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến theo từng đợt mà không bị tính lãi. Cụ thể, người dùng có thể chia nhỏ thanh toán thành 4 đợt và trả dần trong 6 tuần.

Quyết định này được Apple đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trước, thanh toán sau do lạm phát tăng cao và kinh tế gặp nhiều bất ổn. Trước những quan ngại cho rằng chính sách “mua trước, trả sau” có thể khiến người tiêu dùng vướng vào các khoản nợ, đại diện Apple cho biết Apple Pay Later sẽ hoạt động sau khi xem xét sức khoẻ tài chính của người dùng.

“Không có đáp án chung cho cách mọi người quản lý tài chính. Nhiều người đang tìm kiếm các tùy chọn thanh toán linh hoạt. Đó là lý do chúng tôi rất vui mừng khi được cung cấp dịch vụ Apple Pay Later”, bà Jennifer Bailey – Phó chủ tịch Apple Pay và Apple Wallet của Apple – chia sẻ.

Hiện tại, Apple Pay Later đang được triển khai với số lượng người dùng giới hạn tại mỹ. Dịch vụ dự kiến sẽ mở rộng quy mô đối với người dùng đủ điều kiện trong vài tháng tới.

Nguồn: CNN

Chatbot Bing của Microsoft bắt đầu chèn quảng cáo

Sau những thành công nhất định từ Bing phiên bản mới, Phó Chủ tịch tập đoàn Microsoft – ông Yusuf Mehdi – cho biết công ty đang tiếp tục khám phá việc chèn quảng cáo trong trải nghiệm trò chuyện với AI. Theo Thanh Niên, sau khi trả lời câu hỏi của người dùng, đặc biệt là những câu hỏi liên quan đến một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể, Bing sẽ đưa ra các trích dẫn kèm với nhãn “Ad” nhỏ có gắn link liên kết. Khi nhấp vào link này, người dùng sẽ được đưa đến trang web của nhà tài trợ.

Trong bài đăng trên blog Bing, ông Mehdi cho biết công ty muốn chia sẻ doanh thu quảng cáo với các đối tác đóng góp nội dung vào cuộc trò chuyện AI. Tuy nhiên, đại diện công ty chưa chia sẻ cụ thể về khối lượng quảng cáo sẽ hiển thị, hoặc cách mà Microsoft chèn quảng cáo để phân biệt giữa thông tin quảng cáo với thông tin thường trong câu trả lời.

Hiện tại, tính năng này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên một số người dùng có thể sẽ không nhận được nhãn quảng cáo từ các câu trả lời của Bing Chat.

Nguồn: Thanh Niên

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp