Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W14/2023: Google Search sắp tích hợp tính năng AI, Fanta tái định vị thương hiệu

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức đang chú ý trong tuần: CEO Google xác nhận việc tích hợp chatbot AI Bard vào công cụ tìm kiếm Google Search trong thời gian tới; Fanta công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và chính thức áp dụng đồng bộ trên phạm vi toàn cầu... cùng nhiều tin tức nổi bật khác.

Google Search sắp tích hợp tính năng AI

CEO Google, ông Sundar Pichai, đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal rằng Google Search sẽ bắt đầu tích hợp chatbot AI Bard trong thời gian tới. Ông cho biết những tiến bộ của AI sẽ cải thiện khả năng truy vấn tìm kiếm của Google và cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ. Bên cạnh đó, từ giữa tháng 3, Google đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng AI mới trong Gmail, Google Docs cùng nhiều sản phẩm khác trong hệ sinh thái của công ty.

Theo trang Doanh nhân, trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo, ở thời điểm hiện tại Microsoft đang là đơn vị chạy nhanh hơn. Tích hợp từ sớm AI vào công cụ tìm kiếm Bing, đầu tư liên tiếp vào OpenAI cùng những nghiên cứu liên quan tới trí tuệ nhân tạo, thị phần lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến rất có thể sẽ không còn nằm dưới sự kiểm soát của Google.

Mặc dù vậy, Google không đơn giản chịu thua để mất đi con gà đẻ trứng vàng, dù ra mắt các sản phẩm liên quan tới trí tuệ nhân tạo chậm hơn. Mảng nghiên cứu AI cùng các công nghệ nền liên quan tới AI đã được Google phát triển từ cách đây rất lâu. AI Bard của Google dù khởi đầu khó khăn nhưng tới thời điểm hiện tại hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Nguồn: Getty Images

Fanta tái định vị thương hiệu, loại bỏ nền quả cam của logo

Ngày 4/4 vừa qua, Fanta công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và chính thức áp dụng đồng bộ trên phạm vi toàn cầu, thay vì có sự khác biệt ở từng thị trường như trước đây. Theo thông cáo báo chí, qua hình ảnh mới mẻ này, thương hiệu muốn truyền cảm hứng cho người tiêu dùng khám phá niềm vui trong cuộc sống, đồng thời biến những điều đơn điệu trở nên thú vị hơn. Trên thực tế, diện mạo mới vẫn gợi cảm giác tương đồng với bộ nhận diện trước đó của hãng.

Logo mới được loại bỏ chi tiết quả cam, chiếc lá, và điều chỉnh sắc xanh lam sáng hơn phiên bản cũ. Những điều chỉnh này giúp làm nổi bật tên thương hiệu và đảm bảo logo có thể kết hợp với các hình ảnh minh hoạ về các loại trái cây tương ứng với hương vị sản phẩm. Từ đó, thương hiệu ngầm khẳng định Fanta không chỉ có duy nhất vị cam, cũng như giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm khi mua sắm.

Fanta là thương hiệu thứ ba trong tập đoàn Coca-Cola (trước đó là Coca-Cola và Sprite) công bố thay đổi bộ nhận diện toàn cầu. Nhìn chung, quyết định này giúp thông điệp, cùng mọi hoạt động của thương hiệu trở nên thống nhất và rõ ràng hơn.

Nguồn: Coca-Cola

VPBank ký hợp tác chiến lược với Amazon

Ngày 4/4, VPBank chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Amazon Web Services (AWS), công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Amazon, với mục tiêu cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng số với công nghệ tài chính tiên tiến.

Theo ký kết, VPBank sẽ được sử dụng các cơ sở hạ tầng công nghệ, kho lưu trữ và cơ sở dữ liệu của AWS trải rộng khắp các châu lục. Thêm vào đó, VPBank tận dụng năng lực dữ liệu của AWS để có thể nâng cao khả năng bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư cho các ứng dụng tài chính ngân hàng. Bên cạnh các yếu tố công nghệ, thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa VPBank và AWS cũng bao gồm các hạng mục đào tạo và tuyển dụng xoay quanh kỹ năng điện toán đám mây.

Ông Conor McNamara, Tổng giám đốc AWS khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Ngành dịch vụ tài chính của Việt Nam đang tiến hành số hóa để cung cấp nhiều dịch vụ cá nhân hoá và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi tự hào ký thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tiến bộ nhằm hỗ trợ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, đáp ứng hành vi và kỳ vọng đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh”.

Phía ngân hàng, bà Lưu Thị Thảo – Phó Tổng Giám đốc thường trực VPBank – nhận định: “Hợp tác giữa VPBank và AWS sẽ tạo ra những đổi mới to lớn trong ngân hàng, mở khóa năng lực sáng tạo để đem đến những tính năng, dịch vụ tài chính mới, thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng”.

Nguồn: Cafebiz

Tinder ra mắt “School of Swipe”, hướng dẫn hẹn hò trực tuyến trên toàn Đông Nam Á

Ngày 5/4, Tinder chính thức ra mắt “School of Swipe” – khoá học cấp tốc về hẹn hò trực tuyến trên toàn Đông Nam Á. “School of Swipe” được ra mắt lần đầu tiên tại Singapore vào năm 2022. Ngoài phiên bản tiếng Anh, “School of Swipe” hiện đã có thêm phiên bản tiếng Việt.

Dựa trên các cuộc khảo sát về những vấn đề khó khăn mà người dùng thường gặp phải khi hẹn hò trực tuyến, “School of Swipe” được xây dựng nhằm cung cấp cho người dùng những hướng dẫn cụ thể thông qua các mẹo được trình bày sinh động. Ứng dụng này có thể đồng hành cùng người dùng trong suốt quá trình hẹn hò trực tuyến, từ việc xây dựng hồ sơ đến chuẩn bị cho buổi hẹn hò đầu tiên. Người dùng có thể vuốt màn hình để khám phá các module được trình bày dưới dạng đồ hoạ, bao gồm: Học viện ứng dụng, Hẹn hò trực tiếp 101, Khoá học an toàn.

Đại diện Tinder hy vọng những bạn trẻ độc thân có thể áp dụng những mẹo này để trò chuyện thoải mái hơn, kết nối với người mới ngoài đời thực, cũng như khám phá những mối quan hệ tiềm năng một cách an toàn và phù hợp.

Papri Dev, Phó Giám đốc Truyền thông của Tinder, chia sẻ: “Với ‘School of Swipe’, chúng tôi muốn giúp những bạn trẻ độc thân tại Đông Nam Á cảm thấy tự tin hơn trong hành trình hẹn hò của mình. Tinder sẽ liên tục bổ sung những hướng dẫn và những tính năng đổi mới được thực hiện ngay trong ứng dụng để hành trình hẹn hò trở nên thú vị và an toàn cho tất cả người dùng”.

Nguồn: TechSignin

Meta dự kiến dùng AI để tạo quảng cáo kiếm tiền

Theo Nikkei Asia, Meta dự định bán quảng cáo tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo độc quyền của mình kể từ tháng 12/2023. Trả lời phỏng vấn, ông Andrew Bosworth – Giám đốc Công nghệ Meta – cho biết đội ngũ Meta có thể cải thiện hiệu quả quảng cáo bằng cách cung cấp công cụ mới được phát triển dựa trên công nghệ AI. Thay vì chỉ sử dụng một hình ảnh xuyên suốt chiến dịch, các nhà quảng cáo có thể tham khảo ý kiến của AI.

“Hãy hỏi những câu hỏi như ‘Tạo một hình ảnh cho công ty của tôi mà vẫn phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau’. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc”, Giám đốc Công nghệ của tập đoàn cho biết.

Ngoài ra, những công cụ này không chỉ áp dụng cho quảng cáo trên Facebook hay Instagram mà còn có thể được ứng dụng trong metaverse. Người dùng metaverse có thể yêu cầu AI tạo ra những vật phẩm hoặc thậm chí là một thế giới 3D mới chỉ với vài dòng mô tả.

TechCrunch nhận định sau khi những nỗ lực phát triển metaverse không thành công như mong đợi, Meta đã bắt đầu chuyển sang ý tưởng tạo thế giới ảo bằng AI. Mặc dù metaverse vẫn nằm trong kế hoạch dài hạn của tập đoàn, nhưng việc tạo thêm doanh thu quảng cáo có lẽ là nhu cầu cấp thiết hơn. Đặc biệt là khi Meta công bố khoản lỗ 10 tỷ USD chỉ trong năm 2022, kể từ khi Apple áp dụng tính năng Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency).

Nguồn: Nikkei Asia

Vinamilk đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 đạt 8.622 tỷ đồng

Theo Cafebiz, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố tài liệu họp Đại Hội đồng Cổ đông thường niên năm 2023. Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 25/4 tại TP.HCM.

Tại đại hội, Vinamilk sẽ trình cổ đông kết quả năm 2022 với tổng doanh thu 60.075 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.578 tỷ đồng. So với năm trước, lợi nhuận Vinamilk giảm 19,3%. Sang năm 2023, Vinamilk đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trở lại 0,5%, lên 8.622 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến tăng 5,5% lên 63.380 tỷ đồng.

Nguồn: Cafebiz

Chủ sở hữu Wonderfarm lần đầu tiên đầu tư lớn vào Trà Bí Đao sau 8 năm

Theo Cafebiz, dù gặp nhiều khó khăn do thị trường cạnh tranh, chủ sở hữu thương hiệu Wonderfarm – Công ty Cổ thực phẩm quốc tế Interfood – vẫn ghi nhận nhiều dấu ấn thành công khi thoát lỗ luỹ kế vào năm 2021 sau nhiều năm có lãi đều đặn.

Trong báo cáo thường niên 2022, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Kim Liên nhấn mạnh tầm nhìn mới với mục tiêu trở thành công ty nước giải khát chú trọng sức khỏe và hạnh phúc của người tiêu dùng. Trong kế hoạch kinh doanh 2023, công ty cũng xác định chuyển từ giai đoạn phục hồi sang tăng trưởng.

Về sản phẩm, Interfood đã phát triển tốt bằng cách tập trung vào sản phẩm chủ lực Trà Bí Đao Wonderfarm. Đặc biệt, với mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn nữa, Interfood quyết định đầu tư lớn vào Trà Bí Đao lần đầu tiên sau 8 năm. Song song, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm iMuse - nước uống lợi khuẩn vị sữa chua và chanh, với mong muốn tăng cường sức khỏe cho người Việt.

Với tầm nhìn trên, Interfood dự kiến tổng doanh thu năm 2023 sẽ đạt 1.974 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2022. Tuy nhiên, Interfood đặt mục tiêu lãi trước thuế có phần thận trọng, đạt khoảng 137 tỷ đồng và giảm 29% so với năm trước.

Nguồn: Cafebiz

Acecook Việt Nam bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

Ngày 4/4 vừa qua, trong sự kiện “Ngày của Phở” được tổ chức tại Nhật Bản, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Kaneda Hiroki làm Tổng Giám đốc mới, kế nhiệm ông Kajiwara Junichi.

Trước đó, ông Kaneda Hiroki đã có 30 năm làm việc tại Acecook Nhật Bản, từng đảm nhiệm nhiều vị trí tại các bộ phận chủ chốt. Ông cũng từng giữ vị trí Giám đốc Khối Marketing tại Acecook Việt Nam.

Theo đánh giá phía công ty, ông Hiroki là người có tầm nhìn chiến lược với kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu về kinh doanh và marketing trong lĩnh vực thực phẩm, cùng nền tảng quản lý lâu năm. Ông được kỳ vọng sẽ đưa Acecook đạt đến các mục tiêu phát triển bền vững và củng cố vị thế của công ty trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam.

Người tiền nhiệm, ông Kajiwara Junichi, sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Acecook Việt Nam.

Nguồn: Zing News

Bách Hoá Xanh có Giám đốc Điều hành mới

Theo Zing News, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra chiều 8/4, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) – đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Phạm Văn Trọng làm Giám đốc Điều hành chuỗi Bách Hóa Xanh.

Ông Phạm Văn Trọng gia nhập Thế Giới Di Động từ năm 2004 với vị trí Trưởng phòng Công nghệ thông tin. Sau đó, ông giữ chức Giám đốc Khối Công nghệ thông tin trước khi được điều chuyển làm Giám đốc Khối Vận hành của Bách Hoá Xanh từ năm 2019.

Chia sẻ khi nhậm chức, ông Trọng cho biết mục tiêu năm nay của Bách Hoá Xanh là phát triển ngành hàng thực phẩm tươi, xây dựng nền tảng vận hành và chuỗi cung ứng đặc biệt. Bên cạnh đó, ông cũng đặt mục tiêu đưa chuỗi bán lẻ này thành trang thương mại điện tử tiêu dùng số 1 Việt Nam và cam kết hoàn thành các chỉ tiêu tài chính, trong đó có ghi nhận lãi vào cuối năm nay.

Nguồn: Cafebiz

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp