Wedding Planner: Một trong những nghề áp lực nhất thế giới

Sau hơn 15 năm phát triển, wedding planner đã và đang trở thành nghề xu hướng, góp phần phát triển ngành công nghiệp cưới tại Việt Nam. Nhưng liệu đằng sau ánh hào quang của những đám cưới trong mơ là những câu chuyện đặc biệt mà chỉ người trong nghề mới thấu?

Trong Rising Vietnam Podcast, chị Vân Nguyễn – Founder The Planners, đơn vị wedding planning với gần 10 năm trong nghề đã có chia sẻ về bức tranh đầy thú vị này.

1. Wedding planner – Nghề hao tốn cảm xúc

Khi một cặp đôi dự định tổ chức đám cưới, họ sẽ có rất nhiều công việc phải làm, bao gồm lên kế hoạch, định ngày tổ chức, tìm kiếm và chọn các nhà cung ứng… Đây là giai đoạn cực kỳ căng thẳng và nhạy cảm, thậm chí nảy sinh rất nhiều bất đồng giữa cô dâu và chú rể. Chính vì vậy, nghề wedding planner được sinh ra để dành cho những cặp đôi muốn ngày trọng đại của mình trở nên thật hoàn hảo, tận hưởng trọn vẹn không khí tuyệt vời thay vì áp lực những vấn đề không đáng có.

Khi bắt đầu lên kế hoạch cho một đám cưới, người làm nghề đòi hỏi phải có sự nhạy cảm và tinh tế cực kì cao. Đối với ngành wedding planning, quy trình làm việc không thể quá cứng nhắc mà phải hết sức thấu cảm và đặt mình nhiều hơn vào vị trí của cô dâu chú rể. Mỗi khách hàng khi tìm đến wedding planner đều có nhu cầu, mong muốn vô cùng khác nhau cho ngày trọng đại. Người wedding planner sẽ đặt rất nhiều những câu hỏi cho khách hàng như nhu cầu tổ chức đám cưới như thế nào, kỳ vọng khi tìm đến với dịch vụ này ra sao? Đôi khi, họ cũng phải dành nhiều tâm sức để nghiên cứu hoàn cảnh, sở thích, thậm chí là cả những tâm tư thầm kín của các cặp đôi.

Chị Vân Nguyễn – Founder The Planners.
Nguồn: The Planners

Trong quá trình tổ chức một đám cưới, không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh mà wedding planner phải tâm thế sẵn sàng các kế hoạch dự phòng. Điều này rất quan trọng với những sự kiện gần như chỉ có một không hai trong cuộc đời mỗi người.

Khó khăn nhất đối với ngành wedding planner là trong giai đoạn COVID-19, khi thời gian cho đám cưới phải rút ngắn lại hết sức có thể, các team wedding planners chỉ có vỏn vẹn trong 2-3 tuần, thậm chí là 1 tuần duy nhất để xoay chuyển với những biến chuyển đột ngột. Rút ngắn thời gian không đồng nghĩa khối lượng công việc sẽ giảm theo, trái lại còn đòi hỏi khả năng tập trung, sự nghiêm túc và chỉn chu trong từng công đoạn nhỏ để hạn chế tối đa những sai sót không đáng có. Nếu wedding planner không vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ và tự tin kỹ xử lý tình huống thì thật khó để đem đến trải nghiệm tốt cho khách hàng.

2. Sức nặng từ yêu cầu của những vị khách “đặc biệt”

Định vị là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ wedding planning hàng đầu tại Việt Nam, chị Vân Nguyễn cùng đội ngũ The Planners đã có cơ hội được làm việc với nhiều ngôi sao, nghệ sĩ Việt, có thể kể đến như diễn viên Ngô Thanh Vân & Huy Trần, diễn viên Bình An & Á hậu Phương Nga, diễn viên Salim...

Yếu tố ưu tiên số một ở những đám cưới đặc biệt này chính là bảo mật thông tin. Nhiều ngôi sao không muốn biến lễ cưới thành một sự kiện ồn ào mà chỉ mong có những giây phút thân mật, ấm cúng, trọn vẹn bên người thân và bạn bè. Vì lẽ đó, đám cưới của họ sẽ có một vài quy định dành cho khách mời để đảm bảo được sự riêng tư cho buổi lễ. Để phục vụ cho yêu cầu đặc biệt này, người làm wedding planner phải giữ bí mật một cách tuyệt đối. Thậm chí trong suốt quá trình lên kế hoạch đám cưới được thực hiện, wedding planner không thể chia sẻ cho người thân, bạn bè thậm chí với đồng nghiệp. Minh chứng cho yêu cầu đặc biệt này phải kể đến đám cưới thế kỷ của cặp đôi diễn viên Ngô Thanh Vân & Huy Trần. Tất cả thông tin về đám cưới đều không được hé lộ ngoại trừ tấm thiệp cưới được thiết kế đặc biệt.

Khoảnh khắc xúc động trong đám cưới diễn viên Ngô Thanh Vân – Huy Trần
Nguồn: The Planners

Mỗi một đám cưới, cô dâu và chú rể – chủ của bữa tiệc luôn muốn đưa vào những câu chuyện tình yêu và cá tính riêng của mỗi người để sự kiện trở nên đáng nhớ và ý nghĩa nhất. Giống như một agency sự kiện, điều khó nhất của một wedding planner là việc họ phải thể hiện rõ nét phong cách, concept chủ đạo theo ý muốn của khách hàng đồng thời gài gắm được nét cá tính độc đáo của team wedding vào mỗi sự kiện. Việc cởi mở và khéo léo lồng ghép các yếu tố đặc trưng sẽ giúp khách hàng nhận ra đây là sản phẩm của The Planners chứ không phải bất kì một đơn vị nào khác.

Với những bữa tiệc nhận được sự quan tâm của dư luận, người đánh giá chất lượng làm việc của wedding planner không chỉ có cô dâu chú rể mà còn là những vị khách mời có tầm ảnh hưởng, người hâm mộ và truyền thông báo chí. Bài toán cân đối giữa cá tính đặc biệt của khách hàng và sự sáng tạo của team wedding planner chưa bao giờ có lời giải dễ dàng.

Ngành wedding planning tại Việt Nam còn khá mới và nhiều tiềm năng phát triển.
Nguồn: The Planners

3. Tiềm năng phát triển lớn tỉ lệ thuận với thách thức cho người làm nghề

Ngành wedding planning tại Việt Nam còn khá mới và nhiều tiềm năng phát triển so với thị trường lớn mạnh như Mỹ, Anh hay gần hơn là Trung Quốc, Thái Lan. Thậm chí vẫn còn hiểu nhầm khái niệm về wedding planner với dịch vụ trang trí tiệc cưới. Đặc biệt, chất lượng nhân sự của ngành còn tương đối mỏng so với sự gia tăng rõ rệt về nhu cầu của cả khách hàng trong và ngoài nước đối với hình thức đám cưới mới lạ.

Về khách hàng, nhu cầu tổ chức đám cưới của các cặp đôi trẻ Việt vô cùng đa dạng do được giao lưu và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Có thể kể đến một số hình thức đám cưới đang được ưa chuộng như: đám cưới riêng tư (elopement wedding), đám cưới du lịch (destination wedding) hay đám cưới thân mật (intimate wedding). Các mô hình này dự đoán có thể trở thành xu hướng của tương lai.

Đặc biệt, Việt Nam là một miền đất đẹp với thiên nhiên hùng vĩ, tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp cưới, đặc biệt là loại hình đám cưới du lịch (destination wedding) vô cùng lớn. Tổ chức đám cưới lãng mạn bên bờ biển trải dài tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, đắm chìm núi rừng trùng điệp tại Sapa, hay rừng thông lãng mạn tại Đà Lạt là lựa chọn tuyệt vời cho không chỉ những cặp đôi trong nước mà còn với cả những cặp đôi ngoại quốc.

Ở thời điểm hiện tại, kiến thức về wedding planner chưa được giảng dạy bài bản và chính thống ở các đơn vị, tổ chức giáo dục. Hầu hết người mới bắt đầu sẽ học tập bằng cách trực tiếp trải nghiệm thực tế, thử thách mình ở các loại hình đám cưới khác nhau và học hỏi ở các tiền bối dạn dày kinh nghiệm. Để trở thành nhân sự chất lượng cao trong ngành, bạn cần không ngừng cập nhật xu hướng, trau dồi để có độ sâu kiến thức nhất định trong ngành và khả năng ứng biến và xử lý cực kỳ tốt mỗi sự kiện đám cưới diễn ra.

Cánh cửa cơ hội đã mở rộng dành cho ngành wedding planning, trở thành lĩnh vực tiềm năng để khởi nghiệp, kèm theo đó là những việc làm với thu nhập tốt thậm chí là cao so với mức bình quân cho những bạn trẻ có đam mê với nghề.

Theo dõi thêm các podcast tương tự tại Rising Vietnam.