Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

Học lỏm một số kiến trúc sàn runway sáng tạo cho event planning

Không chỉ ấn tượng bởi trang phục xa hoa, thành công của fashion show của các thương hiệu còn nằm ở kiến trúc sàn diễn sáng tạo. Cùng Hạnh điểm qua những sàn diễn được thiết kế độc đáo trong mùa Autumn Winter 2023, gợi nhiều cảm hứng cho event planning.

Prada

Diễn ra tại Fondazione Prada’s Deposito, khách mời của Prada được chào đón bằng một không gian giống như hầm trú ẩn. Khi buổi biểu diễn đang cao trào, trần nhà nâng lên để lộ ra những chùm hoa loa kèn khổng lồ.

Ngược lại, tại menswear show, thay vì hoa, Prada đã tinh tế chọn những chiếc đèn chùm lấy cảm hứng từ trang trí nghệ thuật cao chót vót. Các NTK OMA cho biết: “Tỷ lệ và bầu không khí của căn phòng thay đổi gần như không thể nhận thấy từ một căn phòng trần thấp tối tăm sang một không gian giống như phòng khách hoành tráng, ấm áp và ngược lại”. Điều này phản ánh tâm trạng của một BST chuyển giữa “sự quen thuộc và sự đặc biệt” trong thời trang.

Chanel

Từ biểu tượng hoa trà của Chanel, Virginie Viard đã hướng BST A/W 2023 tới sự lãng mạn. Năm nay, bông hoa trắng không chỉ tô điểm trang phục mà còn là tâm điểm không gian sàn diễn, được thổi phồng lên với kích thước khổng lồ.

Nhà mốt cũng sắp đặt một bông hoa trà tươi đặt trên ghế của mỗi người tham dự. Trong không gian trình chiếu, nổi bật ở Grand Palais Éphémère là những màn hình cao chót vót, phát bản nhạc phim “Who Are You, Polly Maggoo?”. Đây là bộ phim đầy cảm hứng với sự tham gia của nữ diễn viên Nana Komatsu – một trong những nàng thơ đại sứ của nhà mốt.

Gucci

Táo bạo và phá cách, Gucci nói rằng không gian ngập sắc vàng mùa này là một hình ảnh siêu thực về sảnh văn phòng hoàn chỉnh, với bộ thang máy và hố hình tròn trải thảm để người xem ngồi. Đây cũng là một phép ẩn dụ cho chính BST của hãng.

Dựa trên ký ức của nhiều NTK, A/W 2023 đã kết hợp các yếu tố từ những năm 1990-2000 thành BST với thông điệp “Cuộc trò chuyện thú vị giữa quá khứ và tương lai”. Gucci cho biết: “Thang máy vận chuyển BST qua tòa nhà đến sàn runway minh họa quá trình sáng tạo đằng sau bất kỳ BST mới nào, từ kho lưu trữ nơi khơi dậy các ý tưởng... đến sàn runway nơi các thiết kế mới được trình làng”.

Bottega Veneta

Matthieu Blazy nói anh ấy muốn tạo ra một “cuộc diễu hành” cho BST A/W 2023, nơi “các kỹ thuật, họa tiết, nhân vật và sinh vật từ quá khứ du hành xuyên không gian và thời gian để nói chuyện với hiện tại và tương lai”.

Tâm trạng kéo dài qua các thời đại được ghi lại trong các tác phẩm điêu khắc trang trí giữa không gian trải thảm thân mật: Một cặp vận động viên điền kinh bằng đồng La Mã từ năm 1 TCN và tác phẩm “Unique Forms of Continuity in Space” của nhà điêu khắc người Ý Umberto Boccioni. Cả hai đều mô tả các nhân vật đang chuyển động, được tạo ra cách nhau gần hai thiên niên kỷ – một phép ẩn dụ thích hợp về tính mở rộng của dự án Blazy trong chính BST 81 kiểu dáng.

Ferragamo

BST A/W2023 của Maximilian Davis cho Ferragamo đã được giới thiệu trên quy mô lớn. Khán giả được chứng kiến ​​trung tâm hội nghị MiCo của Milan biến đổi với những bức tường uốn lượn nguyên khối xung quanh nơi những người tham dự ngồi.

Với các bom tấn gợi lên những thước phim khoa học viễn tưởng của Hollywood, BST điện ảnh của Davis hướng đến việc biến sự quyến rũ và nữ tính “siêu phàm” của Hollywood trong thời kỳ hoàng kim thành một định nghĩa mới về cái đẹp – điều mà ông cho là “thuyết vị lai của người ngoài hành tinh”. Đặc biệt, trong phim có hình ảnh thu nhỏ của Marilyn MonroeSophia Loren, cả hai đều mang những đôi giày do nhà sáng lập Salvatore Ferragamo thiết kế.

Acne Studios

NTK bối cảnh Shona Heath nói rằng môi trường siêu thực mà cô tạo ra cho Acne Studios tại Paris Fashion Week A/W 2023 bắt đầu bằng “sự pha trộn điên rồ của hình ảnh” do Giám đốc Sáng tạo Jonny Johansson tặng. Jonny khuyến khích việc tạo ra một địa điểm ghi lại địa hình của một khu rừng tối theo cách sáng tạo, vì ông thích cách các khu rừng luôn thay đổi, phát triển và biến đổi.

Heath cho biết: “Có một chiếc giày móc, củ cải khổng lồ, người đầm lầy lấp lánh” – nơi có những tác phẩm điêu khắc các giống thực vật kỳ lạ, trang trí cho một không gian lấy cảm hứng từ phép thuật và truyền thuyết của rừng.

Louis Vuitton

Phong cách kiến trúc Beaux-Arts mạ vàng của bảo tàng Musée d’Orsay ở Paris đã mang đến cho BST của Nicolas Ghesquière một sàn diễn độc đáo.

Không gian rộng lớn của sàn runway bị giới hạn bởi một đường băng màu đen có mũi nhọn. Không gian được nhân đôi như một chiếc loa khổng lồ tạo ra một loạt âm thanh sống động với “ảo ảnh âm thanh” của nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar, Nicolas Becker. Ý tưởng độc đáo này do nghệ sĩ Philippe Parreno lắp đặt cùng với NTK bối cảnh Hollywood James Chinlund. Không chỉ phù hợp với nguồn cảm hứng của BST, những tiếng động khác nhau như tiếng gót giày lộp cộp hay tiếng còi ô tô, tất cả đều được cho là phản ánh cảm giác trên đường phố Paris.

Dior

Valkyrie Miss Dior là buổi trình diễn đầy kịch tính, đậm chất lễ hội được Maria Grazia Chiuri hợp tác với nghệ sĩ người Bồ Đào Nha Joana Vasconcelos thực hiện. Hình dạng nhấp nhô khổng lồ của thiết kế được tạo ra từ các kỹ thuật dệt may: may, đan và móc bằng các loại vải gợi nhớ đến những loại vải từ các BST trước đây của Grazia Chiuri.

NTK nói rằng cô ấy muốn tạo ra một cuộc đối thoại với Vasconcelos về Catherine Dior, em gái của người sáng lập thương hiệu Christian Dior, người từng là thành viên của Kháng chiến Pháp và sau đó là một người bán hoa. Tác phẩm đã trở thành một “sự kính trọng đối với Catherine, một hình mẫu thực sự về sự giải phóng phụ nữ”.

Nhìn chung, trải dài từ những bộ phim bom tấn gợi nhớ đến những sân khấu âm thanh rộng lớn của Hollywood cho đến những cuộc tụ họp thân mật với nội thất cổ điển, tất cả những tinh hoa nghệ thuật đã được quy tụ ở những không gian trình diễn A/W 2023. Cùng chờ đón những thiết kế sàn diễn mới lạ mang đến sự kích thích thị giác của các nhà mốt trong mùa tiếp theo.

Như Hạnh
* Nguồn: Tổng hợp