Mình đã vượt qua giai đoạn khó khăn trong công việc như thế nào?

Xin chào các bạn mình là Hải Vi Seo người sáng lập SEO Tâm Linh – nơi chia sẻ những kiến thức về Phật giáo và áp dụng vào cuộc sống, công việc... Như các bạn đã biết trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, marketing, chúng ta thường gặp nhiều tình huống gây căng thẳng, làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi và thậm chí muốn bỏ cuộc. Áp lực này không thể tránh khỏi và xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm môi trường làm việc, công việc, đồng nghiệp, làm việc nhóm, sếp, lương thưởng hoặc thậm chí từ tâm lý cá nhân.

Tuy nhiên, cách mỗi người đối phó với khó khăn sẽ khác nhau và có cách giải quyết riêng. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bạn vượt qua khó khăn trong công việc một cách hiệu quả mà mình đã áp dụng thành công.

Thả lỏng tâm hồn

Trong cuộc sống, chúng ta thường chỉ quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu ăn uống của dạ dày, chứ ít để ý đến sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, khi gặp phải tình huống khó khăn, hãy tìm cách cho tâm trí của mình được thư giãn và nạp đầy năng lượng. Hãy tìm đến những người tích cực, lạc quan, cảm thấy thoải mái khi ở bên họ để tìm kiếm động lực và sự khích lệ.

Đừng quá khắt khe với bản thân nhưng cũng đừng quá lười biếng. Hãy giúp cho tâm trí và não bộ được nghỉ ngơi, giảm bớt mâu thuẫn và hình thành thói quen tích cực.

Nếu bạn đang làm việc trong một nhóm, hãy dũng cảm hỏi ý kiến đồng nghiệp để giải quyết vấn đề ngay từ đầu. Đừng giữ trong lòng và phàn nàn về mọi thứ, điều này chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa các đồng nghiệp. Hỏi vài câu thì cũng không có gì khó khăn, thậm chí còn giúp bạn kết nối và học hỏi từ những người khác. Mình đã từng gặp phải những trở ngại và khó khăn trong công việc, và việc hỏi ý kiến đồng nghiệp đã giúp mình tìm ra giải pháp và tiến bộ hơn.

Hãy giúp cho tâm trí và não bộ được nghỉ ngơi, giảm bớt mâu thuẫn và hình thành thói quen tích cực.
Nguồn: Gemma Louise

Tập trung vào khía cạnh tổng thể hơn là chi tiết

Khi bạn gặp khó khăn trong công việc, hãy tìm cách nhìn xa hơn, đây là một trong những bí quyết để đạt được thành công. Bạn đang hướng đến mục tiêu cuối cùng là gì? Có phải bạn đã quên đi mục tiêu đó hay không? Thường thì chúng ta tập trung vào những chi tiết nhỏ hơn thay vì nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Vì vậy, hãy viết mục tiêu cuối cùng của bạn trên một tờ giấy, dán lên màn hình máy tính và đính kèm với một hình ảnh biểu tượng cho mục tiêu đó. Bất kể khi nào bạn gặp khó khăn hoặc cảm thấy mệt mỏi, hãy nhớ lại lý do mà bạn đã bắt đầu và cảm thấy có động lực để tiếp tục đi đến đích.

Lấy lại cảm hứng

Nguồn: RaanaWriters

Khi cảm thấy cần một chút động lực cho tâm hồn, mình thường đọc sách “Sự kỳ diệu của việc nghĩ lớn” (The Magic of Thinking Big). Quyển sách này luôn giúp mình lấy lại tinh thần, nhắc nhở về những khả năng của mình và cách sử dụng chúng để đạt được mục tiêu. Vậy bạn thì sao? Hãy tìm kiếm một số quyển sách, blog hoặc trang web truyền cảm hứng cho chính mình.

Ngoài việc đọc sách, bạn có thể tìm đến các hoạt động giải trí khác để lấy lại động lực trong công việc. Thư giãn, mở rộng tầm nhìn, quan tâm đến bản thân và những người xung quanh, thân thiện và chủ động học hỏi kiến thức mới. Đừng để bản thân bị lơ là và thụ động. Hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân để giảm bớt những khó khăn và xung đột. Điều này cũng giúp bạn giảm căng thẳng và tăng cường sự tự tin.

Chỉ có bạn hiểu rõ năng lực của chính mình

Niềm tin vào chính mình là một yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được thành công trong công việc. Bạn là người duy nhất có thể định hướng cho bản thân, học hỏi và thay đổi. Không ai có thể che giấu sự nổi bật của bạn nếu bạn không cho phép.

Trừ khi có người thấu hiểu tận đáy tâm hồn của bạn, thấy rõ đam mê và ý chí của bạn, họ không có quyền để nói bạn có thể hay không thể làm được điều gì. Bởi vì dù họ có biết điều này hay điều khác, nhưng họ không biết bạn và khả năng của bạn. Điều đó chỉ có bạn mới hiểu rõ được.

Chỉ có bạn hiểu rõ năng lực của chính mình.
Nguồn: Getty Images

Mỗi trải nghiệm đều mang lại một bài học có ích

Trải nghiệm là một kho tàng kinh nghiệm quý giá giúp bạn đánh giá năng lực và tích lũy kinh nghiệm nhanh chóng trong mọi nghề nghiệp. Đừng quên rút ra bài học, đặc biệt là khi mọi thứ không diễn ra theo ý bạn. Nếu một sai lầm đẩy bạn lùi lại, hoặc một giao dịch kinh doanh hay một mối quan hệ tình cảm không thành công, chỉ có nghĩa là có một cơ hội mới đang chờ đợi bạn. Và bài học bạn học được từ kinh nghiệm đó là bước đầu tiên để tiến tới cơ hội mới.

Tìm được một người tư vấn

Để giải quyết vấn đề của mình, bạn có thể tìm kiếm một người cố vấn hoặc tư vấn trong công việc. Họ sẽ giúp bạn có được hướng đi rõ ràng và đưa ra lời khuyên hữu ích. Theo một nghiên cứu của Đại học Olivet Nazarene, 76% người lao động cho rằng có một người cố vấn sẽ giúp họ cảm thấy hạnh phúc và thuận lợi hơn trong công việc của mình. Bạn có thể chia sẻ những vấn đề va chạm trong công việc và nhận được lời khuyên hướng dẫn cho những bước tiến tiếp theo tại công ty.

Nếu công ty của bạn không có chương trình cố vấn, hãy tìm kiếm những nhân viên có kinh nghiệm để học hỏi từ họ. Trong nghiên cứu trên, 61% các mối quan hệ cố vấn được phát triển tự nhiên theo thời gian. Bạn không cần phải có một sự sắp xếp chính thức để được hưởng lợi từ người khác về chuyên môn.

Những người cố vấn của bạn không nhất thiết phải làm việc tại công ty của bạn hoặc trong ngành của bạn. Họ có thể hiểu bạn và đưa ra những lời khuyên để giúp bạn tìm được hướng giải quyết cho vấn đề của mình.

Người cố vấn có thể hiểu bạn và đưa ra lời khuyên để giúp bạn tìm được hướng giải quyết cho vấn đề của mình.
Nguồn: kanchanachitkhamma

Chánh niệm trong công việc

Một cách rất hiệu quả mà mình đã áp dụng đó chính là chánh niệm trong công việc, với việc này giúp mình chú tâm vào hiện tại hơn, không bị xao lãng trong công việc. Dưới đây là những cách chánh niệm trong công việc mà mình thường xuyên áp dụng. Đặc biệt là với thời đại 4.0 như bây giờ, chúng ta cần phải biết về chánh niệm trong cuộc sống, công việc.

  1. Tập trung vào công việc hiện tại: Tập trung hoàn toàn vào công việc đang làm, tránh suy nghĩ về quá khứ hoặc tương lai.
  2. Thực hiện công việc một cách cẩn thận: Làm việc với tâm trí tỉnh táo và chú ý đến chi tiết nhỏ.
  3. Đối diện với sự thật: Chấp nhận thực tế của công việc và giải quyết vấn đề một cách thẳng thắn và hiệu quả.
  4. Tránh đánh giá quá mức: Không đánh giá quá mức thành công hay thất bại của công việc, hãy tập trung vào quá trình làm việc và cố gắng hết sức.
  5. Giữ cho tâm trí tỉnh táo: Tránh bị phân tâm bởi các yếu tố xung quanh và tập trung vào công việc.
  6. Học hỏi từ trải nghiệm: Tận dụng mọi kinh nghiệm để học hỏi và cải thiện công việc của mình.
  7. Thể hiện sự tôn trọng và tình cảm lượng từ: Làm việc với lòng biết ơn và tôn trọng đồng nghiệp, khách hàng và sếp của mình.
  8. Tự quản lý: Tự quản lý thời gian, công việc và cảm xúc để đạt được hiệu quả cao nhất.

Để nắm rõ hơn về chánh niệm trong công việc và cải thiện tư duy cũng như hiệu quả làm việc, các bạn hãy đọc chi tiết bài viết mà mình đã viết được chia sẻ tại đây.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong công việc, đừng để tình trạng đó tiếp tục. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ và kiến thức để thoát ra khỏi tình trạng đó và cải thiện tình hình. Chúc bạn thành công và đạt được nhiều kết quả tốt trong công việc!