Recap sự kiện Omega Martech – “Xu hướng bán lẻ mới trong kỷ nguyên số”

Sự kiện “Xu hướng bán lẻ mới trong kỷ nguyên số”, được Omega Martech cùng DPoint và WebEngage phối hợp tổ chức vào ngày 18/5/2023 vừa qua, đã diễn ra thành công và nhận về những phản hồi tích cực.

Sự kiện cung cấp cho khách tham dự những thông tin, xu hướng và góc nhìn mới mẻ về thị trường bán lẻ nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Với sự đồng hành của các vị diễn giả đến từ những doanh nghiệp hàng đầu trong hệ sinh thái bán lẻ như NielsenIQ, TikTok Shop, Omega Martech, WebEngage, DPoint, Unikon, Woay, Omega Media và Omeez, chương trình đã làm nổi bật được rất nhiều khía cạnh trong ngành cùng những giải pháp cho các vấn đề trong từng khía cạnh ấy.

Ban tổ chức xin chân thành cảm ơn các vị diễn giả, các nhà tài trợ cùng toàn thể khách tham dự chương trình đã cùng nhau tạo nên thành công cho sự kiện. Hãy cùng điểm lại những nội dung chính của sự kiện cùng Omega Martech qua bài viết dưới đây.

Sự kiện “Xu hướng bán lẻ mới trong kỷ nguyên số” diễn ra vào ngày 18/5 vừa qua.

Triển vọng nào cho ngành bán lẻ tại Việt Nam?

Đến với nội dung đầu tiên của chương trình, diễn giả Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu, Đại diện khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam – đã cho người tham dự thấy bức tranh toàn cảnh về tiềm năng của ngành công nghiệp bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Chị Hà cho biết, mặc dù dự báo tốc độ tăng trưởng đã chậm lại vào năm 2023, GDP Việt Nam vẫn ở ngưỡng cao hơn các nước đang phát triển. Dự báo vào năm 2025, quy mô ngành bán lẻ sẽ phát triển nhanh chóng đạt con số 350 tỷ USD.

Theo chia sẻ của chị, hành vi của người tiêu dùng vào năm 2023 cũng có những thay đổi. Người tiêu dùng trở nên thận trọng trong chi tiêu, vì vậy, họ quan tâm tới sự cần thiết và tính hiệu quả của gói sản phẩm, dịch vụ. Ưu đãi/ giảm giá là một trong những thành tố quan trọng ảnh hưởng đến hành trình mua sắm của khách hàng, bất kể là mua sắm online hay offline. Trải nghiệm khách hàng xuất sắc trên hành trình mua sắm là xu hướng tất yếu trong ngành.

Mrs. Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu, Đại diện khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam – chia sẻ tại sự kiện.

Xu hướng nào cho sự tăng trưởng của ngành bán lẻ?

Triển vọng ngành cũng sẽ đi đôi với những vấn đề hiện hữu. Điều mà các nhà bán lẻ cần chú trọng đầu tư không chỉ còn là những phương thức và chiến lược truyền thống. Khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã dần số hóa, nhà bán lẻ cũng cần tiếp cận và tạo cho họ những trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch.

Theo chị Hằng Nguyễn – Co-founder & CEO của Omega Martech – Adtech và Martech sẽ tác động tích cực đến tương lai mua sắm. Các giải pháp Martech như Giải pháp Dữ liệu khách hàng (CDP) sẽ giúp quá trình thu thập, phân tích, xử lý và sử dụng dữ liệu hiệu quả và đơn giản hơn. Hay giải pháp Customer Engagement Platform sẽ giúp thương hiệu xây dựng được trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng từ đó dẫn tới tăng tỉ lệ loyal users.

Mrs. Hằng Nguyễn – Co-founder và CEO của Omega Martech – chia sẻ cùng khách tham dự.

Xu hướng tương tác đa kênh trong bán lẻ vừa là cơ hội, cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp nếu không có một chiến lược hành động phù hợp. Ngày nay, ranh giới giữa online và offline đã dần trở nên mờ nhạt, đồng thời số lượng các điểm chạm trong hành trình khách hàng cũng tăng lên, điều này khiến cho hành trình của người mua trở nên phi tuyến tính hơn. Đại diện đến từ WebEngage, anh Luis Kashyap cho biết, hơn một nửa khách hàng tương tác từ 3 đến 5 kênh trong hành trình mua sắm của họ. Rõ ràng, với một chiến lược bán hàng đa kênh, nhà bán lẻ có nhiều hơn một cơ hội để tiếp cận khách hàng, nhưng đây cũng chính là “cạm bẫy” nếu doanh nghiệp không có phương hướng và kế hoạch để hợp nhất các dữ liệu từ đa kênh.

Bên cạnh những tương tác omni-channel thì chương trình khách hàng thân thiết cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì lòng trung thành khách hàng. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Anh Hào, Giám đốc kinh doanh của DPoint, một trong những xu hướng trải nghiệm khách hàng 4.0 bao gồm thiết kế lại chương trình khách hàng thân thiết với tính tương tác cao, quyền lợi hấp dẫn, đa tiện ích và dễ sử dụng. Một chương trình thành viên được xây dựng tốt sẽ giúp tạo ra kết nối và tương tác với khách hàng, hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng từ đó mang lại những trải nghiệm cá nhân hóa và giúp doanh nghiệp đánh giá sự hài lòng của khách hàng.

Mr. Luis Kashyap – Global Director of Partnership của WebEngage – diễn thuyết tại sự kiện.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và bán lẻ có mối liên hệ mật thiết nào? Trong chương trình lần này, một khía cạnh, một xu hướng mới trong ngành bán lẻ cũng được các diễn giả đề cập và nêu bật lên. Đó chính là xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc gia tăng lòng trung thành khách hàng trong bán lẻ. AI có thể hỗ trợ những công việc từ tạo hàng ngàn nội dung/ ấn phẩm được cá nhân hóa cho từng khách hàng trong thời gian ngắn, cho đến tự động tương tác và trò chuyện với người dùng, thậm chí có thể xây dựng một đại sứ thương hiệu ảo với cá tính riêng biệt, đem lại cảm giác tự nhiên và thân thiện với khách hàng.

Shoppertainment – mua sắm kết hợp giải trí – cũng là một xu hướng không thể không nhắc đến trong ngành bán lẻ ngày nay, khi cả người mua và người bán đều ưa chuộng hình thức này do nó đem lại trải nghiệm mua hàng trực tuyến thú vị. Thế hệ trẻ ngày nay tìm kiếm nội dung giải trí trước khi mua hàng. Một nền tảng thương mại điện tử áp dụng thành công mô hình shoppertainment sẽ đạt được những lợi ích đáng kể, như: mở rộng phạm vi tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, hạn chế các điểm gãy trong hành trình mua sắm, có thể xây dựng thương hiệu và bán hàng cùng lúc.

Trong thời đại kỹ thuật số, Branding và Performance trong nhiều năm qua là 2 khái niệm tồn tại song song trong các hoạt động marketing và kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, đến hiện nay, một khái niệm mới đã xuất hiện – Brandformance – sự kết hợp của 2 yếu tố Branding và Performance. Tại sao lại có sự kết hợp này? Theo chia sẻ của anh Ân Đặng – Giám đốc chi nhánh HCM của Omega Media – Brandformance đem lại hiệu quả nhiều hơn so với việc thực hiện Branding và Performance riêng lẻ. Kết quả nó đem lại là những tín hiệu tích cực như tăng khả năng click vào quảng cáo, giảm thiểu chi phí thu hút khách hàng, và hơn hết, brandformance có khả năng từ hoạt động branding dẫn đến tạo ra doanh số (Branding Leads to Sales).

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là xu hướng tiếp theo mà các nhà bán lẻ cần hướng tới. Đây là một kênh tiếp thị quan trọng và đóng góp lớn cho sự tăng trưởng doanh thu, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nghiên cứu của Influencer Marketing Hub về Affiliate Marketing cho thấy, ngành bán lẻ chiếm 44% doanh thu của Affiliate Marketing. Giải pháp này đem lại lợi ích cho cả 3 bên Publisher – Enduser – Merchant. Các diễn giả cho biết, theo một số nghiên cứu, có đến 81% thương hiệu sử dụng giải pháp này trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, và 20% doanh thu được tạo ra từ Affiliate Marketing. Có thể thấy, sức ảnh hưởng và lợi ích mà giải pháp này mang lại rất có triển vọng.

Và cuối cùng, một xu hướng không thể bỏ qua đối với các nhà bán lẻ – Gamification. Khi những thách thức trong việc tương tác khách hàng bắt đầu xuất hiện, đó là lúc doanh nghiệp cần một hình thức tương tác mới mẻ, thú vị và hấp dẫn hơn. Anh Nguyễn Thành Long – Giám đốc Chiến lược của Woay.vn –cho biết, 1/3 người tiêu dùng mong muốn thương mại sẽ trở nên thú vị hơn. Đặc biệt khi kỷ nguyên của Shoppertainment lên ngôi, Gamification là điều tất yếu không thể thiếu trong các hoạt động marketing của nhà bán lẻ. Một chương trình khuyến mãi mới lạ mang yếu tố trò chơi hấp dẫn và đánh vào tâm lý chance to win của người tiêu dùng sẽ là một trong những giải pháp lý tưởng để tương tác, cung cấp trải nghiệm tốt và góp phần xây dựng lòng trung thành khách hàng.

Các hoạt động trong sự kiện

Sự kiện ngoài những phiên thảo luận mang tính chuyên môn, cũng có những minigames tương tác giữa các diễn giả và khách tham dự cùng các phần quà đầy thú vị. Đồng thời tại sự kiện, các khách mời cơ cơ hội kết nối với nhau thông qua hoạt động networking, tạo được những mối quan hệ mới cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoạt động Networking tại sự kiện.

Khách tham dự tương tác trong hoạt động Q&A.

Hoạt động minigames tương tác giữa diễn giả và người tham dự.

Tạm kết

Ngành bán lẻ tại Việt Nam như đã được các chuyên giá đánh giá là rất có triển vọng trong tương lai. Omega Martech cùng DPoint và WebEngage tổ chức sự kiện “Xu hướng bán lẻ mới trong kỷ nguyên số” nhằm cung cấp những thông tin thật hữu ích và thực tế, với mong muốn góp phần mở ra những góc nhìn mới mẻ và thúc đầy triển vọng ấy mạnh mẽ hơn.

Một lần nữa, ban tổ chức xin chân thành cảm ơn các vị diễn giả, các nhà tài trợ cùng toàn thể khách tham dự chương trình đã cùng nhau tạo nên thành công cho sự kiện. Mong rằng qua sự kiện này, các nhà bán lẻ đã phần nào “thu hoạch” được những thông tin hữu ích và phù hợp cho bản thân và doanh nghiệp.