“Cách mạng cảm xúc từ thương hiệu”: Bí mật đằng sau các chiến dịch marketing thành công của Nike

Được đúc rút từ 27 năm sự nghiệp của Greg Hoffman, cựu Giám đốc Marketing của Nike, cuốn sách “Cách mạng cảm xúc từ thương hiệu” hé lộ bí kíp kết nối cảm xúc với người tiêu dùng bằng thiết kế sáng tạo trong các chiến dịch marketing đột phá.

Không chỉ nổi tiếng với biểu tượng swoosh huyền thoại trên logo, Nike cũng được nhớ đến với nhiều quảng cáo truyền cảm hứng và mang thông điệp ý nghĩa cho xã hội. Để làm được điều này, mọi hoạt động marketing của hãng đã vượt khỏi khuôn khổ “chỉ bán những đôi giày” để hướng tới mục tiêu kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng.

Với quá trình hoạt động gần 30 năm, cựu CMO của hãng – ông Greg Hoffman – đã chia sẻ trong cuốn “Cách mạng cảm xúc từ thương hiệu” những bài học và câu chuyện về sức mạnh của sự sáng tạo, trong đó có 3 tiêu chí mà Hoffman nhắc tới xuyên suốt cuốn sách.

1. Sáng tạo là một môn thể thao đồng đội

Trong nhiều cuộc phỏng vấn về cuốn sách “Cách mạng cảm xúc từ thương hiệu”, Greg Hoffman đã chia sẻ rằng cảm hứng sáng tạo của ông bắt nguồn từ thể thao. Greg xem đội nhóm marketing như một đội bóng đá Brazil, nổi tiếng với phong cách Ginga – lối chơi đặt trọng tâm ở từng cầu thủ, cho phép họ có quyền tự do “chơi đẹp”.

Đối với Greg, dù những người mộng mơ có thể khiến chúng ta phát điên nhưng thay vì cố gắng quản lý họ một cách gượng ép, cách làm đúng là khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng của họ. Greg cũng đã chia sẻ rằng “không phải lúc nào Nike cũng hoàn hảo” nếu nói đến thành phần các nhóm và sự tương tác của họ cả trong nội bộ lẫn giữa các nhóm với nhau. Thế nhưng, việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro cũng như kết quả đã góp phần tận dụng tối đa sự đa dạng về kỹ năng và tài năng của từng cá nhân trong đội nhóm.

2. Dám được ghi nhớ

“Just do it” là câu khẩu hiệu huyền thoại của Nike. Cụm từ này có vai trò biểu tượng tựa như dấu swoosh và hãng chưa từng có ý định thay thế. Vai trò của Greg Hoffman trong quá trình hoạt động tại Nike là “tái tạo cách kể chuyện ‘Just do it’ chứ không phải cốt lõi của câu chuyện”. Greg Hoffman đã lý giải vai trò này bằng một câu rất đơn giản: “Con của bạn biết về khẩu hiệu ‘Just do it’ cũng nhiều như ông bà của bạn – và đó mới là mấu chốt”.

Tài năng của một chuyên gia marketing không chỉ dừng ở việc kể 100 câu chuyện cho 100 thương hiệu khác nhau, mà còn thể hiện qua 100 cách kể một câu chuyện thương hiệu. Trong suốt hành trình của Hoffman, không có câu chuyện nào được kể ra đáng bị lãng quên. Mỗi câu chuyện đều phải được viết ra một cách thấu đáo với mục tiêu kết nối với khán giả, khiến họ phải cảm nhận điều gì đó.

Có thể không dễ gì để tạo ra một câu chuyện đáng được ghi nhớ, nhưng miễn là bạn dám được ghi nhớ, đó sẽ là tiền đề để đội nhóm của bạn tạo ra những chiến dịch đóng góp sự sống cho thương hiệu.

3. Để lại di sản, không chỉ là ký ức

Như đã khẳng định ở đầu bài, Nike không chỉ tập trung vào việc bán những đôi giày mà còn truyền cảm hứng và sáng tạo những thông điệp đóng góp cho xã hội. Tinh thần đó chính là chìa khóa cho sự thành công của Nike trong quá trình gắn kết với khách hàng, tạo nền móng cho giá trị thương hiệu vững chắc. Sau dần, Nike đã khoác lên mình vai trò góp phần ảnh hưởng tích cực và dẫn dắt tinh thần thể thao trên toàn thế giới.

Để làm được điều này, Greg Hoffman xác định tâm thế khi làm việc tại Nike là để lại những câu chuyện vẫn còn giá trị kể cả khi ông đã rời đi. Tâm thế này cũng đã được Hoffman lan tỏa tới các thành viên trong đội nhóm của ông. Một khi đã xác định được tâm thế đó, mọi thành viên trong đội nhóm của bạn sẽ ý thức được những sản phẩm làm ra của họ sẽ có tác động lâu dài hơn tới thương hiệu. Di sản của thương hiệu lúc đó chính là ghi dấu ấn vào trái tim, chứ không chỉ tâm trí của người tiêu dùng.

“Thương hiệu của bạn không chỉ là một tập hợp của sản phẩm và dịch vụ. Nó còn hơn cả tuyên bố sứ mệnh và các thuật toán. Thương hiệu của bạn còn hơn cả các bộ phận tiếp thị và đổi mới. Thương hiệu của bạn có ‘tính người’. Và chính bởi có ‘tính người’, thương hiệu của bạn sẽ xây dựng mối liên kết tình cảm với những con người khác. Có ‘tính người’, bạn có thể để lại di sản, không chỉ là ký ức”, theo Greg Hoffman.

Tuy mới ra mắt, “Cách mạng cảm xúc từ thương hiệu” đã nhận được phản hồi ấn tượng từ độc giả quốc tế và đang liên tục được biên dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, cuốn sách đặc biệt này đã được phát hành bởi RIO Book. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những bí mật thú vị của Nike, được trình bày trong cuốn sách tại đây.