[Bon Trend] Rap Việt mùa 3 mở màn với loạt xu hướng khuấy đảo mạng xã hội

Thừa hưởng “hào quang rực rỡ” từ hai mùa trước, Rap Việt mùa 3 trở lại với tập 1 được phát sóng vào 20 giờ ngày 27/05 và nhanh chóng lập nên thành tích khủng khi đạt Top 1 YouTube Trending chỉ sau chưa đầy 10 tiếng lên sóng và đạt Top 1 SocialTrend Ranking Music – Bảng xếp hạng các chủ đề đang hot lĩnh vực Âm nhạc của YouNet Media, trở thành chủ đề âm nhạc gây bão cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt thảo luận và tương tác.

Cùng YouNet Media khám phá những mối quan tâm của cộng đồng mạng về Rap Việt mùa 3 và những gợi ý “bắt trend” dành cho thương hiệu.

01. Rap Việt – show truyền hình khiến khán giả “ngày nhớ đêm mong”

Rap là viết tắt của 3 từ Rhythm – And – Poetry là một hình thức nghệ thuật trong văn hóa Hiphop của người Âu Mỹ từ rất lâu. Cách thể hiện của thể loại Rap khá độc đáo và mang những đặc trưng riêng biệt, bằng cách trình diễn thông qua việc nói hoặc hô vang ca từ, lời bài hát theo vần điệu, kết hợp với các động tác nhảy nhót, tạo hình thu hút và bắt mắt. Nhịp điệu âm nhạc của Rap không có cao độ hay trường độ, mà phụ thuộc vào cách đọc nhanh hay chậm tùy ý của người hát rap.

Nhạc Rap là thơ ca đi kèm với nhịp và tiếng đàn guitar bass hoặc nhạc cụ điện tử. Thường được gọi là “hip-hop”, nhạc rap có nguồn gốc từ các nghệ sĩ da đen, là người Mỹ gốc Tây Ban Nha ở thành phố New York từ thập niên 70 và lan rộng ra khắp thế giới.

Tuy nhiên, dòng nhạc này chỉ phổ biến trong thế giới Underground, cũng như còn nhiều định kiến áp đặt lên đông đảo bạn trẻ yêu Rap, khao khát được sống trọn với ước mơ để trở thành một Rapper. Chính vì vậy, khi có thông báo về việc Rap Việt – show truyền hình tìm kiếm tài năng Rap được Vie Channel mua bản quyền từ chương trình đình đám The Rapper của Thái Lan, sẽ được tổ chức và phát sóng ở Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn trẻ cũng như các Rapper nổi tiếng tại Việt Nam, với mong muốn đưa thế giới Underground đến gần hơn với công chúng và góp phần thay đổi quan điểm của các bậc phụ huynh về ước mơ “sống để được Rap” của các bạn trẻ.

Không phụ sự kỳ vọng, Rap Việt đã trở thành sân chơi dành cho các bạn trẻ có đam mê và tài năng với thể loại nhạc Rap – Hiphop. Dế Choắt, GDucky, Tlinh, Ricky Star, MCK… là những Rapper nổi lên từ Rap Việt và trở thành chủ nhân của những bản Rap hot trên mạng xã hội. Ngoài ra, Rap Việt còn là chương trình quy tụ dàn Huấn luyện viên, Ban giám khảo, Giám đốc âm nhạc và MC nổi tiếng showbiz Việt như Touliver, Binz, JustaTee, Karik, Wowy… Đặc biệt là sự xuất hiện của nữ Huấn luyện viên Suboi và nam MC Trấn Thành – danh hài đã gặp nhiều ý kiến trái chiều khi được chọn trở thành MC cho một show nhạc rap nhưng lại là nhân tố mang Rap Việt đến gần với trái tim của công chúng hơn.

02. Pháp Kiều, CADMIUM và gung0cay chiếm trọn “spotlight” tập mở màn

Năm nay, Rap Việt “comeback” với dàn Ban giám khảo “chất như nước cất” gồm Suboi, JustaTee, Karik, “huyền thoại” Thái VG, BigDaddy, Andree Right Hand, B Ray và host Trấn Thành. Rap Việt 2023 đã tạo nên sức nóng từ những vòng casting đầu tiên. Tập 1 – Rap Việt mùa 3 được phát sóng vào ngày 27/05 đã nhanh chóng lập nên những con số ấn tượng: đạt 100.000 lượt xem cùng lúc sau 5 phút đầu công chiếu trên YouTube, đạt đỉnh điểm với con số 333.140 lượt xem cùng lúc. Tính đến thời điểm tối ngày 31/05, tập 1 thu về 7,3 triệu lượt xem, hơn 120.000 lượt thích và 14.168 lượt bình luận.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, chỉ sau 12 tiếng phát sóng tập 1, lượng thảo luận về Rap Việt mùa 3 đã tăng vọt từ 464 lượt (thời điểm 21h tối ngày 27/05) lên 11.435 lượt (thời điểm 9h sáng ngày 28/05). Điều này cho thấy sức hút “không thể bàn cãi” của chương trình và dự đoán Rap Việt mùa 3 sẽ tạo ra loạt trend chiếm sóng mạng xã hội.

Trước khi phát sóng, nhiều cư dân mạng đã truyền tai nhau đồn đoán về spotlight của tập mở màn sẽ thuộc về Trấn Thành – nam MC đang gặp scandal với những phát ngôn trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, Pháp Kiều, CADMIUM, gung0cay mới thật sự là những “nam châm hút thảo luận” với những màn trình diễn nổi bật như “Hơi bị nóng” của gung0cay, “Việt Nam Kiêu Hùng” của CADMIUM, “Hoa Hồng Gai…y!” của Pháp Kiều. Được biết Pháp Kiều đã là cái tên nổi bật trên TikTok nhờ vào những video hài hước và thể hiện tài năng Rap của mình. Ngoài những thảo luận về sự tài năng và khí chất Rapper của hai thí sinh, cộng đồng mạng còn đặc biệt thích thú với nickname “Bạn gái HIEUTHUHAI” của Pháp Kiều – được đặt sau khi anh chàng bày tỏ công khai trên TikTok đang “crush” HIEUTHUHAI. Nickname này càng được lan truyền khi nhà đài công bố video ghi lại màn gặp gỡ “vô tình hữu ý” của Pháp Kiều với HIEUTHUHAI tại hậu trường Rap Việt mùa 3 trước khi anh chàng có màn chào sân ấn tượng.

Một số bài đăng cũng đề cập đến các chủ đề đáng chú ý như ngoại hình khác lạ của Trấn Thành sau 3 mùa Rap Việt, màn “khẩu chiến” giành thí sinh kịch liệt giữa các Huấn luyện viên, câu nói “he doesn’t hợp with me” hay “over hợp” của HLV Thái VG cũng gây bão cộng đồng mạng bởi sự hài hước và cách kết hợp Anh – Việt mới lạ.

03. TikTok – Nơi khởi nguồn những “cơn bão thảo luận”

Nếu kênh YouTube chính thức của chương trình là nguồn thu hút thảo luận nhiều nhất, thì TikTok là nền tảng sở hữu nhiều nguồn thảo luận nổi bật nhất. TikTok – Nền tảng “bắt trend” Rap Việt – chương trình “tạo trend” đã “hợp cạ” nhau đến bất ngờ khi trong Top 10 nguồn thảo luận nổi bật về chủ đề Rap Việt mùa 3 đã có đến 8 kênh truyền thông đến từ TikTok. Với dữ liệu từ SocialTrend, 28,14K thảo luận được tạo ra từ nền tảng TikTok, chiếm 68,8% thị phần thảo luận1,34 triệu lượt tương tác, chiếm 95% thị phần. Những đoạn shortcut về thí sinh nổi tiếng, khoảnh khắc nổi bật trên nền tảng này đã có sức mạnh khơi gợi thảo luận và tạo xu hướng tốt. Đây sẽ là một gợi ý “bắt trend” mà các thương hiệu có thể cân nhắc khi muốn hoà cùng Rap Việt 3 ở những tập sau.

04. Rap Việt – Nơi “chào đời” của những câu cửa miệng

Bên cạnh những từ khóa như “Rap Việt mùa 3”, “Trấn Thành”, “Âm nhạc”, “BigDaddy”, “Suboi”, “B Ray”, “Andree Right Hand”, “JustaTee”... SocialTrend còn ghi nhận một số từ khóa gắn liền với những khoảnh khắc chiếm spotlight như “Pháp Kiều”, “CADMIUM”, đặc biệt câu “He doesn't hợp with me” và “over hợp” của HLV Thái VG đã giúp từ khóa “hợp” lên xu hướng và gây bão trên Facebook, TikTok vì cách kết hợp Anh – Việt khiến người nghe vừa “cười ra nước mắt" vừa thương cho “huyền thoại” vì đã rời xa quê hương quá lâu. Khi nhận xét phần trình diễn của CADMIUM, Thái VG cũng có chia sẻ: “Anh sống ở Mỹ từ nhỏ. Em biết đấy, khi anh mới chỉ 6, 7 tuổi thì ba bỏ đi. Mẹ anh đi làm suốt đêm suốt ngày nên không có gia đình ở bên để dạy tiếng Việt, nên vốn tiếng Việt của anh cũng mất dần theo thời gian nhưng rồi nó sẽ cải thiện lại thôi…”. “Hợp” sẽ là một từ khóa mà thương hiệu có thể tận dụng để sáng tạo nội dung “bắt trend” Rap Việt mùa 3, bởi lẽ đây vừa là từ khóa an toàn, được cộng đồng mạng hưởng ứng tích cực, vừa rất dễ để bắt vào sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Trước đó, “câu quote" “Amazing gút chóp em” của HLV Binz tại Rap Việt 2020 cũng đã gây bão cộng đồng mạng và được nhiều thương hiệu lựa chọn để “xào nấu” nội dung.

Lay’s & Pepsi – Những nhà tài trợ quen mặt với Rap Việt

Trải qua 3 mùa tổ chức, sức nóng của Rap Việt nhận được nhiều đánh giá là “đang ở đỉnh trend”, và ở mỗi mùa, người thắng cuộc lại không chỉ là các thí sinh, mà còn là các nhà tài trợ cho chương trình. Đồng hành cùng Rap Việt năm nay là hai nhà tài trợ Pepsi Lay’s Vietnam. Chia sẻ về việc quyết định đồng hành cùng Rap Việt, Pepsi – nhãn hàng “cháy hết mình” với chương trình từ năm 2020 đã nói: “Chúng tôi chung chí hướng. Rap Việt muốn khai thác các tài năng, đưa họ đến gần công chúng. Còn tại Pepsi, chúng tôi luôn khuyến khích người trẻ có tài thể hiện và bùng cháy hết mình để được công nhận. Các thí sinh của Rap Việt còn rất trẻ, mới làm quen với Rap nhưng rất tự tin và nỗ lực. Do đó chúng tôi quyết định tài trợ chương trình để gửi gắm tâm huyết của mình”. Quyết định này đã mang lại những thành công nhất định cho Pepsi, các sản phẩm quảng bá được lồng ghép vào chương trình một cách khéo léo và hài hước. Rap Việt 2020 đã giúp những sản phẩm như “Pepsi vị chanh”, “Pepsi không calo phiên bản Rap Việt” đã được người dùng săn đón rầm rộ, thậm chí, ngay sau khi tập 15 của chương trình đạt 755.000 lượt xem cùng lúc, nhãn hàng đã quyết định tài trợ thêm 1 tỷ đồng cho Ban Tổ chức Rap Việt với mục đích thực hiện MV cho các thí sinh.

Năm nay, ngay khi tập đầu tiên của Rap Việt được phát sóng, cả hai nhãn hàng Lay’s Vietnam và Pepsi đã đăng bài chúc mừng khi chương trình lên Top 1 Trending.

Tạm kết

Sức nóng từ Rap Việt mùa 3 và khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ của chương trình đến các bạn trẻ năng động, nhiệt huyết cũng như khả năng “tạo trend” từ dàn HLV trẻ tài năng, không kém phần hài hước sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu “bắt nhịp” xu hướng. Để không bỏ lỡ những “ứng viên” cho nội dung “bắt trend” sắp tới, marketers có thể theo dõi những chủ đề uptrend mỗi ngày trên Nền tảng đo lường xu hướng tại đây.