Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 5/2023

Reputa lần đầu tiên phát hành bản tin ngành ngân hàng, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 4/2023, nhằm giúp marketer và các nhà quản trị đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Trong báo cáo về triển vọng ngành ngân hàng năm 2023, nhóm phân tích Công ty CP Chứng khoán VNDirect đánh giá tốc độ tăng trưởng có thể sẽ chậm lại, chỉ ở mức khoảng 10-11%, thay vì mức 32% của năm 2022. Nguyên nhân là do tăng trưởng tín dụng chậm lại, NIM thu hẹp và chi phí tín dụng tăng.

Trong bảng xếp hạng ngân hàng thương mại phổ biến trên mạng xã hội, Sacombank chinh phục Top 1 với 106,48 điểm Total Score. Tăng gấp 4,72 lần so với tháng 3, Sacombank mang về 57.422 lượng tương tác trên Fanpage chính thức của mình. Tại thời điểm khảo sát vào ngày 5/4, ngân hàng Sacombank đã công bố biểu lãi suất mới nhất với nhiều kỳ hạn giảm. Theo ghi nhận, phạm vi lãi suất huy động vốn được triển khai từ 5,3%/năm đến 8%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Bên cạnh đó, Sacombank còn tung ra chính sách nhận tiền quốc tế nhận ngay ưu đãi từ ngày 03/04 đến 30/09/2023 mang về 12.766 lượt tương tác.

MB Bank đành đứng thứ hai trên Bảng xếp hạng với 43,93 điểm Total Score giảm 16,9%. “Miễn phí chuyển tiền quốc tế – Doanh nghiệp siêu tiết kiệm phí” là bài viết nổi bật nhất của tháng 4 trên page MB Bank với 1.758 lượt tương tác từ cộng đồng mạng.

Mặc dù tăng 14,6% so với tháng 3 nhưng Vietcombank đành xếp thứ 3 sau Sacombank MB Bank.

Trong tháng 4 này, Sacombank thể hiện rõ sự thống trị trên cả hai bảng xếp hạng. Qua đến bảng xếp hạng ngân hàng thương mại cổ phần trong nước phổ biến trên mạng xã hội, Sacombank có chỉ số Total Score gấp 2,42 lần vị trí thứ hai là MB Bank.

Nhưng vị trí Top 3 có sự thay đổi, TPBank vượt lên với 17,13 điểm Total Score. TPBank mang về 20.360 lượt tương tác trên nền tảng Facebook, trong đó minigame “Nhanh tay rinh ngay nửa triệu” có 10.745 lượt tương tác.

Tỷ trọng các dịch vụ/ sản phẩm ngân hàng được thảo luận nhiều nhất là Tín dụng với 69% sau đó là Đầu tư 23% và Tiết kiệm 8%. Qua đến biểu đồ Tỷ trọng thảo luận về các loại hình thẻ ngân hàng trên mạng xã hội với 60% là Thẻ ghi nợ và 40% là Thẻ tín dụng.

Sáng ngày 28/3, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nhận giải thưởng “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc” từ Ngân hàng Wells Fargo của Mỹ. Cũng trong tháng 4 này, tại Lễ trao giải Sản phẩm, dịch vụ (SPDV) tài chính xuất sắc toàn cầu năm 2023 do The Asian Banker tổ chức, VietinBank đã được vinh danh Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam. Đây là mốc son ghi dấu ấn lần thứ ba liên tiếp VietinBank giành được giải thưởng danh giá này.

Theo các chuyên gia của Fiintrade, năm nay, lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngân hàng thương mại. Trong đó, nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn là điểm tựa vững chắc cho tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành trong các quý sắp tới, dù có giảm tốc so với năm ngoái.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, nhiều ngân hàng đặt kế hoạch kinh doanh cả năm một cách thận trọng. Điều này cho thấy, giới chủ ngân hàng đều nhìn nhận 2023 là năm nhiều thử thách với những vấn đề như nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, thị trường bất động sản và trái phiếu đóng băng. Các ngân hàng thương mại cổ phần lớn như Techcombank, VPBank, MB, SHB, ACB đều đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận ở mức dưới 20% trong năm 2023.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 5/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết