Marketer Phạm Đức Tài
Phạm Đức Tài

Search Engine Optimization Specialist @ Phát triển công nghệ Thái Sơn

Hi.... I am a SEO Marketing

Là một người làm marketing cũng được 5,6 năm rồi, mình thì chuyên về mảng làm SEO Marketing? ai làm công việc này thì chắc cũng đã quen với những công việc thường ngày của một SEOer nhưng có bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi làm SEO Marketing là làm gì? và nó có có khó không chưa? Dưới đây là một vài chia sẻ của bản thân mình về nghề vừa giúp bản thân mình tự hệ thống lại công việc cũng là để tự vấn lại mình sau một thời gian làm nghề.

SEO  marketing

SEO marketing là làm gì?

Theo nghĩa tiếng Việt, SEO là viết tắt của từ tiếng Anh - Search Engine Optimization.

SEO marketing là quá trình tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm cho website và tiếp thị để làm tăng khả năng hiển thị của trang web trên môi trường trực tuyến đặc biệt là trên kết quả tìm kiếm của Google, các trang mạng xã hội và các website có liên quan khác.

SEO marketing là một phần của Digital Marketing vì nó sẽ giúp tận dụng lưu lượng truy cập từ người dùng một cách tự nhiên mà không phải trả tiền, góp phần xây dựng niềm tin và xây dựng thương hiệu, tăng trải nghiệm người dùng và từ đó mang lại khách hàng tiềm năng và doanh thu từ kênh website.

Làm SEO có khó không?

Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu đặt ra, đối thủ, ngành nghề, thị trường và cả sự đam mê của bạn.

Theo kinh nghiệm từ bản thân mình, học SEO không khó nếu bạn có tinh thần chăm chỉ, tìm tòi, nghiên cứu và cập nhật liên tục các kiến thức mới.

Tuy nhiên, bạn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm SEO như:

- Phải đối mặt với sự thay đổi của thuật toán Google ( Mỗi năm update sương x2 khoảng 6-7 lần). Lúc ấy lại phải đánh giá những tác động đến website.

- Phải cạnh tranh với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực. Đối thủ mềm thì dễ thở, còn gặp đối thủ cứng có SEOer Pro thì cũng khá là khó thở khi mình SEO mãi mà không thấy hiệu quả... Lúc đấy lại tự vấn bản thân không biết ta đã sai ở đâu.

- Phải viết nội dung hay, giải quyết được vấn đề của người đọc, dễ đọc, bố cục hài hòa đẹp mắt. Chứ trình bày xấu người dùng thoát phút mốt.

- Phải đúng ý Google gọi chung là tiêu chuẩn tối ưu bài viết SEO onpage.

- Phải lập kế hoạch SEO hiệu quả (cân đối nhân lực, nguồn lực, tài nguyên hợp lý) và mục tiêu đặt ra trong khả năng đạt được.

- Phải kiểm soát được kết quả của công việc SEO.

Vì vậy, để làm SEO tốt, bạn cần phải có kiến thức cơ bản vững vàng, kỹ năng thực hành tốt và cần kinh nghiệm thực chiến nhiều cho các dự án, sản phẩm khác nhau.

SEO thì cần có những kỹ năng nào?

Cũng như mọi ngành nghề khác làm SEO cũng cần có một số kỹ năng nhất định để phục vụ công việc.

Các Skill đó bao gồm:

1 - Kỹ năng chuyên môn SEO

Gồm các nhóm kỹ năng nghiên cứu, phân tích từ khóa, kỹ năng tối ưu SEO Onpage và Offpage, kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO như Google Analytic, Google Search Console, Ahref, Screaming Frog,...

2 - Kỹ năng phân tích

Gồm các kỹ năng như phân tích hành vi người dùng, nghiên cứu đối thủ, thị trường, tổng hợp kết quả SEO và làm báo cáo SEO.

3 - Kỹ năng tư duy phản biện

Bao gồm kỹ năng đánh giá các nguồn thông tin, kiểm tra các giả thuyết và thử nghiệm phương pháp SEO mới.

4 - Kỹ năng ra quyết định

Bao gồm kỹ năng xác định mục tiêu, chiến lược và kế hoạch SEO, kỹ năng ưu tiên, sắp xếp công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh.

5 - Kỹ năng phối hợp làm việc nhóm

Bao gồm kỹ năng giao tiếp, hợp tác và phối hợp với các bộ phận khác trong dự án SEO như: code web, IT, content và designer.

6 - Kỹ năng viết

Gồm các kỹ năng viết nội dung chuẩn SEO, Kỹ năng lên Outline cho nội dung SEO, hấp dẫn người đọc.

7 - Kỹ năng thích ứng

Bao gồm kỹ năng cập nhật liên tục các kiến thức mới về SEO, các thuật toán Google và xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Trên đây là một vài chia sẻ về công việc của bản thân để tự vấn lại mình về công việc mình đang làm và checklist lại những kỹ năng mà mình cần cải thiện trong thời gian tới.

Và mình là Tài Phạm - SEOer Nhóm phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử eBH tại Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn