Bật mí bí mật giúp bạn tự tin khi thuyết trình trước đám đông!

Xu thế phát triển ngày nay, kỹ năng thuyết trình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công việc và học tập. Thế nhưng làm cách nào để bạn có thể tự tin thuyết trình khi việc giao tiếp trước đám đông đối với bạn là nỗi sợ vô hình to lớn?

Bật mí bí mật giúp bạn tự tin thuyết trình trước đám đông!Bật mí bí mật giúp bạn tự tin thuyết trình trước đám đông!

Kỹ năng thuyết trình là cách bạn chủ động sử dụng lời nói của mình để truyền đạt ý tưởng và thông tin sao cho thuyết phục đến đối tượng khán giả của bạn. Ngày nay, kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp của mỗi người. Để có thể thành công và thăng tiến, bạn chắc chắn sẽ phải học cách thuyết trình trước đám đông. Không cần hoàn hảo như những nhà diễn thuyết nổi tiếng, những bí mật dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn khi trình bày với mọi người:


Chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thuyết trình trước khán giả

Đối với những người mới bắt đầu thuyết trình, bạn hãy kiên nhẫn và dành nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị. Điều này giúp bạn nắm được bài thuyết trình một cách tốt hơn, xóa bỏ lo lắng và nâng cao sự tự tin cho bản thân. Bạn không cần phải quá chú tâm đến các cử chỉ hình thể trong giai đoạn này vì nếu nội dung thuyết trình không nắm chắc, bạn sẽ chẳng thể nào kiểm soát cơ thể một cách tự nhiên.

Chuẩn bị nội dung kỹ càng trước khi thuyết trình trước đám đôngChuẩn bị nội dung kỹ càng trước khi thuyết trình trước đám đông

Để trở thành một trong những nhà diễn thuyết ấn tượng và xuất sắc, Steve Jobs cũng đã từng bỏ thời gian ra luyện tập rất nhiều. Bạn đã nghe về huyền thoại luyện tập của CEO Apple trước khi thuyết trình chưa? Ông luyện tập trên sân khấu hàng giờ trong vài tuần trước mỗi buổi ra mắt một sản phẩm. Steve Jobs đã kỳ công chuẩn bị đến mức nhớ từng chi tiết của mỗi slide để phần trình bày trở nên hoàn hảo nhất có thể. Mọi người thường tự ti rằng mình không thể thuyết trình hay như những nhà diễn thuyết và cho rằng họ giỏi là vì thiên bẩm của mỗi cá nhân. Thế nhưng chính Steve Jobs cũng không giỏi tự nhiên như vậy, ông đã dùng hàng giờ luyện tập mới trở thành một người thuyết trình thoải mái, tự nhiên.

Ngay cả những nhà diễn thuyết vĩ đại cũng xem việc chuẩn bị nội dung trước thuyết trình là vô cùng quan trọng để giúp họ có thể kiểm soát mọi thứ khác tốt nhất. Khi không nhớ chính xác nội dung trình bày sẽ là một trong những nguyên nhân làm bạn không còn tự tin và trở nên rụt rè khi thuyết trình. Hãy chuẩn bị và luyện tập kỹ lưỡng nhất có thể để bạn giảm cảm giác hồi hộp trước đám đông và tự tin chủ động kiểm soát những điều mình nói hơn.


Học cách nói chậm lại và rõ ràng như tỷ phú Jack Ma

Đối với Jack Ma, mọi thứ trong sự chậm rãi sẽ giúp người nghe hiểu được rõ ràng nhất điều mà ông muốn nói. Trong các phần trình bày của ông đều nói tương đối chậm để người nghe có thể theo kịp. Thay vì trình bày một cách nhanh chóng như đọc thuộc, Jack Ma sẽ có những đoạn ngừng thường xuyên nhấn mạnh sự đặc biệt trong nội dung trình bày và cho khán giả thời gian xử lý thông tin.

Học cách nói chậm lại và rõ ràng như tỷ phú Jack Ma Học cách nói chậm lại và rõ ràng như tỷ phú Jack Ma

Một bí quyết khá hay khi trình bày là Jack Ma luôn cố dùng những từ dễ hiểu và cơ bản cho khán giả nghe và cảm nhận, ông sẽ cố gắng giải thích rõ ràng về thuật ngữ và hạn chế những từ ngữ quá chuyên môn. Điều này giúp cho khán giả tiếp thu một cách nhanh nhất và người thuyết trình sẽ dễ hiểu để trình bày nội dung một cách gần gũi nhất.

Harold D. Stolovitch and Erica J. Keeps đã từng nói “The whole purpose is to enable people to learn. Your mission is not to transmit information but to transform learners.” tạm dịch “Toàn bộ mục đích là để cho phép mọi người học hỏi. Nhiệm vụ của bạn không phải là truyền tải thông tin mà là chuyển hóa người học.” Đối với thuyết trình cũng vậy, tông giọng sẽ là yếu tố cấu thành một buổi thuyết trình thành công, bạn hãy cố gắng thể hiện giọng nói to rõ và nhấn nhá đúng chỗ để khiến người nghe không thể nào rời mắt khỏi phần nói của bạn.


Một nụ cười sẽ giúp bạn giải tỏa áp lực và tăng phần tự tin

Mỉm cười khi thuyết trình sẽ giúp bạn tự tin hơn Mỉm cười khi thuyết trình sẽ giúp bạn tự tin hơn

Nếu bạn để ý, những người có kỹ năng thuyết trình tốt xung quanh bạn cho đến những nhà diễn thuyết xuất sắc như Steve Jobs, điểm chung của họ đều luôn mỉm cười khi trình bày. Steve Jobs nổi tiếng vì sự hài hước trong cách thể hiện của mình trước công chúng. Một tình huống điển hình và vô cùng ấn tượng của ông khi ông đưa ra ảnh một tấm bản đồ và giới thiệu đặc tính dò tìm địa điểm của iPhone. Jobs đã tìm thấy một Starbucks gần đó và gọi điện. Một giọng nữ liền nghe máy: “Chào buổi sáng, tôi có thể giúp gì cho ông?”. Jobs nói: "Cho tôi đặt 4.000 ly lattes. À không, tôi chỉ đùa thôi. Tạm biệt nhé”. Ngay lập tức sự vui vẻ của ông, nụ cười đầy tự tin của người làm chủ sân khấu đã lan tỏa năng lượng khiến khán giả thích thú hưởng ứng theo.

Bạn biết không, nghe thật đơn giản nhưng nụ cười sẽ là vũ khí bí mật giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Nụ cười sẽ giúp mọi người thiện cảm và quý mến bạn hơn thay vì giữ một khuôn mặt tỏ ra luống cuống, sợ hãi e dè. Mọi người cho rằng nụ cười chính là ngôn ngữ đẹp đẽ nhất trên thế giới này. Những người hay cười luôn thể hiện sự tự tin và dễ được xung quanh quý mến hơn. Điều này không cần tốn quá nhiều công sức đúng không nào, chỉ cần hít một hơi thật sâu và nở nụ cười tươi trước khi trình bày sẽ giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn rất nhiều.

Trong chúng ta, ai cũng có những nỗi sợ đôi khi bản thân không thể kiểm soát một cách hoàn toàn ngay được. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn thiện chính mình bằng việc tự luyện tập, khắc phục và vượt qua nỗi sợ đó để mỗi ngày tốt hơn. Đừng lo lắng vì bản thân thuyết trình không được tốt, bạn hãy luyện tập kỹ năng thuyết trình mỗi ngày để sự run sợ trước đám đông sẽ dần dần biến mất vào một ngày không xa nhé!

Lê Thị Bảo Trân