Jaguar Land Rover tái cấu trúc thương hiệu, hướng đến tương lai điện hoá

Mới đây, hãng xe sang Anh quốc đã quyết định đơn giản hoá tên gọi, đồng thời tách các dòng xe thành những thương hiệu độc lập để tăng tính nhận diện và đẩy nhanh tiến độ chuyển hoá xe điện.

Jaguar và Land Rover vốn là hai thương hiệu xe hơi hạng sang riêng biệt của Anh quốc. Jaguar xuất hiện lần đầu vào năm 1935, còn Land Rover ra đời năm 1948. Sau đó, Ford đã lần lượt mua lại Jaguar và Land Rover vào năm 1989 và 2000. Trong giai đoạn khủng hoảng năm 2008, Ford buộc phải bán lại hai thương hiệu này cho tập đoàn Tata (Ấn Độ). Tập đoàn thành lập Jaguar Land Rover vào năm đó để quản lý hai thương hiệu và hoạt động cho đến nay.

Theo VnExpress, từ cuối tháng 4/2023, Jaguar Land Rover đã lên kế hoạch đổi tên, đổi logo và tái cấu trúc thương hiệu nhằm phục vụ cho các chiến lược dài hạn. Cụ thể, hãng đã quyết định đơn giản hoá tên gọi thành JLR, đồng thời tách 3 dòng xe nổi tiếng – Defender, Range Rover và Discovery – thành các thương hiệu riêng biệt.

Giáo sư Gerry McGovern, Giám đốc Sáng tạo của JLR, lý giải: “Trên thực tế, Range Rover vốn đã là một thương hiệu và Defender cũng vậy. Bằng chứng là các khách hàng của chúng tôi thường chỉ nói đơn giản rằng họ đang sở hữu một chiếc Range Rover. Với các sản phẩm cao cấp, tính nhận diện thương hiệu rất quan trọng. Tuy nhiên, một cái tên quá dài dòng như ‘Land Rover Range Rover SV Autobiography’ không mang lại điều đó. Chúng tôi yêu Land Rover, nhưng tên gọi đó không có giá trị hiện hữu”.

Nguồn: JLR

Với tên gọi mới, hãng xe đến từ Anh quốc sẽ tập trung phát triển 4 thương hiệu, bao gồm Jaguar và 3 thương hiệu mới nói trên. Land Rover dù không được đề cập trong chiến lược dài hạn nhưng vẫn xuất hiện dưới dạng “tên gọi mang tính di sản” và logo đặc trưng của thương hiệu vẫn sẽ góp mặt trên các mẫu SUV trong thời gian tới.

“Tham vọng lớn nhất của chúng tôi là xây dựng những trải nghiệm thực sự hấp dẫn về mặt cảm xúc cho khách hàng của mình và tạo dựng giá trị bền vững cho JLR”, ông McGovern nói thêm.

Theo Giám đốc Sáng tạo của JLR, sự thay đổi lớn này nhằm mục đích giúp các dòng xe chủ đạo của hãng tăng tính nhận diện, đồng thời đơn giản hoá việc phân nhánh sản phẩm. Ngoài ra, đây cũng là một bước tiến mới trong chiến lược “Reimagine” của JLR nhằm tái định vị mình là “nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đại, ưu tiên điện hoá” trước năm 2030.

JLR hướng đến định vị là “nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đại, ưu tiên điện hoá” trước năm 2030.
Nguồn: Transport + Energy

Hãng đã đầu tư 15 tỷ bảng Anh (khoảng 18,7 tỷ USD) cho chiến lược này. Bên cạnh việc đổi tên và thiết kế logo mới, JRL còn nâng cấp các nhà xưởng để đẩy nhanh tiến độ chuyển hoá xe điện. Chẳng hạn như nhà máy của JLR ở Halewood (Merseyside) sẽ trở thành một cơ sở sản xuất các mẫu xe thuần điện, trong khi Trung tâm Sản xuất Động cơ ở Wolverhampton (West Midlands) sẽ tập trung sản xuất tàu điện.

Bên cạnh đó, JLR cũng hé lộ thông tin về nền tảng khung gầm ELR thế hệ mới dành cho các mẫu SUV thuần điện, dự kiến trước tiên sẽ dùng cho mẫu Range Rover EV xuất xưởng vào năm 2025. Hãng cũng có kế hoạch cho ra mắt ba mẫu xe điện Jaguar, trong đó có một chiếc grand tourer bốn cửa công suất lớn. Thông tin chi tiết về các mẫu xe này sẽ được JLR tiết lộ vào cuối năm nay.

* Nguồn: Tổng hợp