Marketer PangoCDP x The Master Channel
PangoCDP x The Master Channel

Build and Warm the Master Channel @ PangoCDP

Game hóa hoạt động phát voucher cho các nhà bán lẻ

Để cân bằng ưu thế trong cuộc cạnh tranh khách hàng với các sàn thương mại điện tử, các nhà bán lẻ chuỗi ngoài việc cung cấp trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng thì voucher vẫn là “chìa khóa” chính để tạo động lực cho khách hàng đến mua sắm.

Bên cạnh chiến lược cá nhân hóa thông điệp và tối ưu hóa trải nghiệm nhận voucher của khách hàng, các nhà bán lẻ còn có thể nâng tầm giá trị của voucher phát ra, kích thích mong muốn đổi thưởng để mua hàng, từ đó tăng doanh số bán hàng bằng cách “Game hóa các hoạt động phát voucher trên Master Channel – Gamifying the Voucher Drop Activities on Master Channel”.

Hiệu ứng khan hiếm

Hầu hết các nhà bán lẻ đều tung ra hàng triệu voucher mỗi năm, thế nhưng có bao nhiêu đơn hàng được chuyển đổi? Lấy ví dụ bạn là khách hàng tiềm năng của một hãng thời trang, cứ trung bình 1-2 tháng lại nhận được một voucher với lời kêu gọi mua sắm tại cửa hàng. Bạn thực sự sẽ hào hứng sử dụng voucher đó ngay hay bạn sẽ nghĩ “những voucher phát đại trà thế này cũng không mấy giá trị”?

Sự khan hiếm trong marketing là hiện tượng tâm lý diễn ra khi khách hàng có mong muốn sở hữu một sản phẩm/ dịch vụ mà họ khó có cơ hội hoặc rất ít cơ hội nhận được nó.

Nếu voucher được cung cấp thường xuyên, khách hàng có thể không quan tâm, hứng thú nữa, voucher mất đi tính khan hiếm và đặc biệt, khiến khách hàng không cảm thấy nhất thiết phải sử dụng ngay. Một lí do quan trọng nữa là nếu khách hàng không phải đóng góp bất kỳ nỗ lực hoặc cam kết nào để nhận được voucher, khách hàng cũng ít có động lực để tận dụng ưu đãi. Khi sử dụng chiến lược game hóa trong hoạt động phát voucher, nhà bán lẻ không cho thẳng một ưu đãi mà sẽ “thử thách” khách hàng bằng game, và voucher là phần thưởng mà khách hàng phải nỗ lực mới có được.

Hiệu ứng khan hiếm ứng dụng trong các chiến lược phát voucher nhằm nâng cao giá trị của voucher phát ra, thúc đẩy khách hàng hào hứng tham gia nhận voucher, nỗ lực cạnh tranh để có được các ưu đãi giá trị và mong muốn tận dụng ưu đãi ngay sau khi nhận được.

Gamifying the Voucher Drop Activities on Master Channel – Game hóa các hoạt động phát voucher trên Master Channel

Master Channel là một khái niệm được khởi xướng bởi đội ngũ PangoCDP và TS. Đinh Mộng Kha, được định nghĩa là kênh tương tác chính giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Nếu so sánh với khái niệm Omnichannel, doanh nghiệp khi đầu tư vào Master Channel tức là tập trung nguồn lực cho một kênh chính để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn. Master Channel được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu khách hàng kết hợp Super App phổ biến như Zalo, MoMo…

Hoạt động phát voucher với Game giúp voucher trở nên giá trị nhờ tạo ra sự ham muốn sở hữu cho khách hàng bằng cách ứng dụng hiệu ứng khan hiếm thì phát Voucher kết hợp Game trên Master Channel sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo.

Không chỉ là những Mini Games quay số trúng thưởng đã quá phổ biến, các game được xây dựng trên Master Channel sẽ ở một cấp độ hoàn toàn khác. Tính giải trí sẽ được trả về đúng với vai trò cốt lõi của Game, từ đó mang lại các giá trị rõ ràng cho doanh nghiệp.

Giá trị mang lại cho doanh nghiệp

Tăng tương tác, từ đó tăng doanh số là giá trị cốt lõi nhất mà chiến lược Gamifying the Voucher Drop Activities mang lại cho doanh nghiệp bán lẻ.

  • Game được thiết kế theo câu chuyện của thương hiệu và mục tiêu của chiến dịch. Ví dụ đối với những khách hàng chơi game online, doanh nghiệp có thể thiết lập một không gian cửa hàng ảo với màu sắc, logo, biển hiệu, mẫu quần áo… mang nhận diện của thương hiệu để đưa vào game nhằm quảng bá hình ảnh của cửa hàng, giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu.
  • Game là nội dung hấp dẫn và có khả năng viral, giúp tăng tỷ lệ tương tác từ 3-5 lần cho Media và Activation. Khi ra mắt một chiến dịch các nhà bán lẻ mong muốn tiếp cận được càng nhiều đối tượng tiềm năng càng tốt, và game sẽ khiến mục tiêu này dễ dàng hơn rất nhiều. Một game thú vị sẽ thành công thu hút một khách hàng, kết hợp với quy định mở rộng số lượt chơi bằng mời gọi bạn bè cùng chơi, vậy là doanh nghiệp bán lẻ sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mới chỉ từ 1 khách hàng ban đầu.
  • Dữ liệu thu thập được dễ dàng nhờ kết hợp game và Master Channel trong hoạt động phát voucher. Khách hàng có thể tham gia mà không cần đăng nhập hay tải app. Dữ liệu được thu thập đầy đủ từ lúc tiếp cận đến lúc trả thưởng, mua hàng.
  • Không chỉ dừng lại ở từng chiến dịch, game hóa hoạt động phát voucher trên Master Channel còn tạo ra được kênh tương tác 2 chiều. Doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng các kịch bản 100% tự động nhắc nhở sử dụng khuyến mãi, thúc đẩy mua hàng, chăm sóc khách hàng, tham gia các chương trình loyalty…

Cách thức triển khai

Thay vì gửi tin nhắn/ thông báo tặng voucher đến khách hàng, nhãn hàng có thể gửi một lời mời “chơi game nhận voucher khủng” kèm đường link truy cập vào game được xây trực tiếp trên kênh Master Channel.

Đối với nguồn khách hàng mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, nhân viên bán hàng có thể mời họ quét mã QR để chơi game. Nhãn hàng có thể linh động điều chỉnh luật chơi tùy vào nhu cầu thực tế và mục tiêu kinh doanh như: thời hạn tham gia, số lượt chơi mỗi ngày, cách thức nhận quà…

Nhãn hàng thời trang Pango Fashion lựa chọn Zalo làm kênh Master Channel và họ muốn đẩy mạnh doanh số cho tháng cuối cùng của quý III. Pango Team đã phát triển một tựa game thú vị là “Săn voucher” – AR Shooter. Khách hàng sẽ chơi game bằng cách cho phép game truy cập vào camera, ngay lập tức màn hình sẽ hiển thị không gian thực, khách hàng chạm vào màn hình để quăng lưới bắt lấy các voucher đang “bay”. Càng chụp được nhiều voucher thì điểm số càng cao, thứ tự trên bảng xếp hạng càng cao.

Doanh nghiệp bán lẻ có thể thu hút khách hàng ở khắp mọi nơi trên nền tảng online chơi game này. Đây cũng là game giúp các cửa hàng bán lẻ điều hướng tập khách hàng đến mua tại một chi nhánh nhất định.

Hình ảnh khách mời hào hứng trải nghiệm game AR Shooter trong sự kiện Gamifying the Master Channel.

Một doanh nghiệp phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp G đã triển khai chiến dịch chơi game tại cửa hàng nhận voucher mua sắm. Chiến dịch diễn ra ở các cửa hàng có địa chỉ gần những khu KTX sinh viên, trường đại học thu hút đông đảo các bạn đến và chơi game nay tại cửa hàng.

Khách hàng có thể vào game bằng đường link đăng tải trên social media, trong tin nhắn nhận được hoặc quét mã QR tại cửa hàng. Người chơi cạnh tranh game AR Shooter, đến mốc thời gian quy định, voucher sẽ được gửi đến cho người chơi với giá trị ưu đãi tương ứng với thứ tự trên bảng xếp hạng. Khách hàng có thể sử dụng voucher để mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. Chiến dịch giúp tăng doanh số bán hàng cho chi nhánh này, đồng thời làm giàu nguồn dữ liệu khách hàng ở lứa tuổi từ 18-22.

Quét mã QR để trải nghiệm game AR Shooter.

Master Channel x PangoCDP: Nhân tố đằng sau sự thành công của các chiến dịch game hóa hoạt động phát Voucher

Để triển khai thành công việc game hóa các hoạt động phát voucher trên Master Channel. Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh Master Channel phù hợp với tài nguyên sẵn có và mục tiêu lâu dài của mình. Lý tưởng nhất đó là sử dụng các Super App (OA + Mini App) như Zalo, MoMo… để trải nghiệm khách hàng đa dạng hơn.

Lấy ví dụ về Zalo, đây là một kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm Master Channel và triển khai các hoạt động Gamifying vì Zalo có sẵn cả OA – với hơn 74 triệu người dùng và Mini App – kho ứng dụng thu nhỏ hữu ích với những nhu cầu xoay quanh cuộc sống của khách hàng.

Một trong những lợi ích của Master Channel trong khi triển khai “Gamifying the Voucher Drop Activities” đó chính là tạo ra những ưu thế về mặt dữ liệu. Việc khai thác dữ liệu khách hàng thông qua việc game hóa trên nền tảng được lựa chọn là Master Channel có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược Marketing chính xác hơn và hiệu quả hơn. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc tạo ra các trò chơi và hoạt động gamification để thu thập dữ liệu về sở thích của khách hàng, từ đó thiết kế và cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khách hàng.

Khi đã nắm bắt được hành vi người dùng qua Game hoặc các hoạt động khác, doanh nghiệp cần một nơi hợp nhất dữ liệu để theo dõi xuyên suốt quá trình tương tác của người dùng. Nguồn dữ liệu này sau đó sẽ được phân nhóm tự động dựa trên nhu cầu và hành vi của từng khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các kịch bản tiếp cận và tương tác phù hợp.

Theo đó, nền tảng dữ liệu khách hàng PangoCDP sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện những công việc trên một cách tự động và tối ưu. Đồng thời, giúp cho thông điệp của thương hiệu được truyền tải đến đúng người, đúng thời điểm, cá nhân hoá dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về Gamifying the Voucher Drop Activities và những game thú vị cho marketing campaign của doanh nghiệp tại đây.